ĐỊA ỐC LÊN GIÁ ẢNH HƯỞNG TỚI LỐI SỐNG ANH Posts by : STEVE THAI

Mặc dù các ngân hàng Anh đã  tăng lãi suất cơ bản nhưng theo  khảo sát mới nhất từ các nhân viên  môi giới địa ốc thì giá nhà ở Anh tăng cao liên tục trong 17 tháng qua và hiện vẫn tiếp tục lên cao. Giá đất tăng cao đã tạo nên những  thay đổi khá rõ nét trong đời sống  của người dân của xứ sương mù vốn nổi tiếng độc lập này.    
Thực trạng: Giá nhà đất tăng cao nhưng nhu cầu mua nhà của dân Anh, đặc biệt là tầng lớp thanh  niên từ trước tới nay vẫn không hề giảm.Theo Cơ quan thống kê quốc  gia Anh (ONS), đất nước này cần 5 triệu nhà mới trong 20 năm tới.Theo các con số của ONS, trong vòng mười năm từ 1995 đến 2005, lương của dân Anh chỉ tăng 92%  nhưng giá nhà lại tăng tới 204%. Cụ thể là vào năm 1995, giá nhà trung  bình tại Anh là 46.489 bảng. Mười  năm sau, con số này là 141.222 bảng. Một trong những lý do chính của việc giá nhà tăng chóng mặt là số nhà xây dựng không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

 

 

Số  nhà mới xây trong năm 2006 chỉ  tăng 0.5% (160,000 nhà),nếu tình  hình không được cải thiện, đến năm 2026 sẽ thiếu khoảng một triệu nhà mới. Những người mua nhà lần đầu tiên ở Anh gặp nhiều khó khăn vì giá nhà leo thang và lãi suất ngân hàng cao. Ông Graeme Brown,Giám đốc  phụ trách thông tin của Tổ chức từ thiện Shelter cho hay cứ 7 trẻ em lớn lên ở Anh, có một em sống trong tình cảnh không có nhà,hoặc phải sống trong những căn nhà tồi tàn. Hiện có 90,000 gia  đình không có nhà phải sống trong  các khu tạm trú.Các chuyên gia bất động sản  ước tính cứ một căn nhà rao bán tại Anh hiện nay có tới 8 người hỏi  mua. Giá trung bình một căn hộ 3 phòng ngủ vào khoảng 200,000  Bảng (400,000 USD), tăng 11% so với năm 2006. Giá nhà tại London thường ở mức cao khoảng 305,000 bảng/nhà, so với mức trung bình 212,800 bảng trên phạm vi toàn  quốc. Không mua nổi nhà là một thực  rạng đau khổ với nhiều thanh niên Anh vốn luôn thèm khát một mái  nhà cho riêng mình. Đã từ lâu, khi tới tuổi trưởng  thành (18-20 tuổi ) thanh niên Anh  thường tách khỏi gia đình để sống cùng bạn bè hoặc ở độc lập một mình. Rất ít khi thấy hai thế hệ sống cùng một nhà, ba thế hệ lại càng hiếm hoi.  Tuy nhiên, giờ đây người ta lại thường xuyên bắt gặp thanh niên lớn tuổi sống cùng gia đình. Theo  thống kê của ONS, cứ mười thanh niên thì có sáu người ở tuổi 20 đến 24 vẫn là những KIPPERS (Kids In  Parents' Pockets, Eroding  Retirement Savings - ăn bám lương  hưu, làm mòn túi cha mẹ ). Hiện tượng trên được giải thích là do giá nhà tăng quá cao khiến những người trẻ tuổi không thể  mua nhà, thậm chí còn không đủ tiền thuê nhà.Thanh niên Anh vốn có xu hướng “mua nhà là cách duy nhất để sống dưới một mái nhà”. Do đó,trở thành những KIPPERS thực sự  là bi kịch đối với họ.    

 

» Related Articles: