HỆ THỐNG CHU KỲ TIỀN TỆ Posts by : STEVE THAI

Trong xã hội hiện đại Tiền là một phương tiện lâu bền hoặc cố định, nhưng tiền giấy và tiền kẽm mà chúng ta sử dụng lại có một tuổi thọ hạn chế. Theo quy cách căn bản ,Tiền cũ được lấy ra khỏi nguồn lưu hành và được thay thế thông qua hệ thống - Sở đúc tiền Hoa kỳ (U.S. Mint), Bộ Ngân khố Hoa kỳ (U.S. Treasury), các Chi nhánh Dự trữ Liên bang (Fed Branches) và Ngân hàng (Bank). 
SỞ ĐÚC TIỀN HOA KỲ: Với vai trò in tiền giấy mới và đúc tiền kẽm. Cơ quan này không sáng tạo ra tiền mới mà chỉ thay đổi cho các loại tiền giấy hoặc tiền kẽm bị cũ rách hư hao trong quá trình trao đổi sang tay nhiều lần. Chi phí dành cho việc bảo trì tiền tệ là khoảng 120 triệu Đô la cho mỗi năm. 
BỘ NGÂN KHỐ: Bộ này sẽ chuyển giao tiền mới vừa in đến Ngân hàng Dự trữ Liên bang, và nhận lại tiền cũ từ các Chi nhánh Dự trữ Liên bang. Bộ Ngân khố sẽ thiêu huỷ đi tiền giấy cũ, còn tiền kẽm thì giao lại cho Sở đúc tiền để nung chảy đi và tái đúc tiền kẽm trở lại. 
CHI NHÁNH DỰ TRỮ LIÊN BANG: Trách nhiệm phân phối tiền mới đến các Ngân hàng địa phương để hoán chuyển tiền giấy và tiền kẽm hư cũ do những Ngân hàng khác gởi trở về, và rồi tiếp tục gởi trả về cho Bộ Ngân khố.
 NGÂN HÀNG: Phân phối tiền đến các khách hàng, bao gồm doanh nghiệp hoặc cá nhân. Các Ngân hàng sau khi nhận tiền từ chúng ta họ sẽ tách riêng những tiền giấy và tiền kẽm hư cũ (bị rách-dơ bẩn-không còn nhận dạng được) không thể tiếp tục để lưu hành nữa và gởi đến các chi nhánh Ngân hàng Liên bang. Thông thường, tiền đô-la giấy dễ bị hỏng nhất, sử dụng và lưu hành được khoảng 13 đến 18 tháng. Có những Quốc gia khác đã thay thế những tiền giấy với mệnh giá nhỏ bằng những tiền kẽm lâu bền hơn -Như tiền Bảng Anh là một ví dụ. Giờ đây bạn biết phải làm gì với những tiền giấy và tiền kẽm mà bạn không thích thú hoặc cảm thấy ngượng ngùng mỗi khi trao đổi mua bán và dịch vụ. Đặc biệt khi bạn cần tiền giấy mới bỏ trong bao lì-xì đỏ cho người thân yêu của bạn trong ngày Tết Nguyên đán theo truyền thống của người Á đông vậy. Số tiền kẽm và tiền giấy trong lưu hành luôn thay đổi. Vào năm 1960 khi những máy bán hàng tự động (vending machine) bắt đầu xuất hiện khắp mọi nơi, việc lưu hành tiền kẽm gia tăng một cách đột ngột. Hiện nay thì rất nhiều máy bán hàng tự động này nhận thêm tiền giấy. Gần đây nhu cầu Ngân hàng đối với tiền 10 và 20 đô-la càng gia tăng đó là kết quả của sự phát triển và tuỳ thuộc vào máy rút tiền tự động (ATM). 


Vanishing Americans: Bình thường chúng ta thấy hình vị Tổng thống Hoa Kỳ trên tờ tiền giấy - Thí dụ: Hình ngài Washington trên tờ 1 đô-la, ngài Jefferson trên tờ 2 đô-la, ngài Lincoln trên tờ 5 đô-la, ngài Grant trên tờ 50 đô-la, ngài Franklin trên tờ 100 đô-la v.v… Năm 1969 những tờ tiền giấy giá trị lớn hơn 100 đô-la bị loại bỏ khỏi tiền tệ bởi vì nhu cầu giảm sút. Những gương mặt của ngài McKinley trên tờ 500 đô-la, ngài Cleveland trên tờ 1,000 đô-la, ngài Madison trên tờ 5,000 đô-la, ngài Chase trên tờ giá trị cao nhất là 100,000 đô-la. 
Superstitious Bill: Bộ Ngân khố đôi lúc phát hành tờ 2 đô-la, nhưng tiền này không được thông dụng lắm trong công cộng. Lần cuối cùng tiền này được in vào năm 1976 nhưng gặp khá là trở ngại. Như là không nơi nào có máy rút tiền mặt đối với loại tiền này. Thật ngạc nhiên, khi có một phần lớn dân chúng dị đoan khi sử dụng tiền này. 
Đồng tiền xu Lincoln: Tiền kẽm Hoa kỳ đầu tiên với chân dung của vị Tổng thống danh tiếng Abraham Lincoln trên đồng tiền xu vào năm 1909. Mặt trước đồng xu vẫn giữ nguyên trạng cho đến nay, tuy nhiên mặt lưng của đồng xu thì được thiết kế lại với hình dài tưởng niệm Tổng thống Lincoln vào năm 1959. Giờ đây bạn đã hiểu việc tuần hoàn của tiền tệ trong đời sống chúng ta như thế nào không mất mát gì cả, giá trị danh nghĩa tiền tệ trong một Quốc gia này cũng như Quốc gia khác tuỳ thuộc vào điều kiện Quốc gia đó. Hệ thống để kiểm soát tiền tệ và kiềm chế lưu lượng tiền tệ rất là quan trọng, do đó đề tài kế tiếp chúng ta sẽ thảo luận về Hệ thống hay Quỷ Dự trữ Liên Bang gọi tắt là THE FED. 
Nhóm VOLTSTREND viết và kiểm duyệt. Đóng góp ý kiến về đề tài này, xin vui lòng gởi về email “VOLTSTREND @YAHOO.COM”. Thành thật cám ơn. 

 

» Related Articles: