NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG KHI BƯỚC VÀO KINH DOANH Posts by : STEVE THAI

    Tại một ngân hàng, trong lúc chờ đợi đến lượt mình, tôi chú ý đến một cậu bé 12 tuổi rất sôi nổi đứng trước cầm một xấp bạc dầy cộm. Tôi chưa kịp hỏi chuyện thì cậu bé nói với vẻ đầy kiêu hãnh: "Đây là tiền cháu bán nước chanh". Sự sôi nổi và lạc quan của cậu bé làm cho tôi suy nghĩ có khi nào cậu bé là Bill Gates thứ hai. Chủ doanh nghiệp trẻ tuổi này rất tự tin khi kể với tôi về việc cậu đầu tư, lập ngân sách, nghiên cứu thị trường và phục vụ nước chanh giải khát trong thời tiết oi bức của mùa hè Houston. Sau cuộc trò chuyện, tôi nhận thấy cậu bé này có lập kế hoạch rõ ràng trước khi bước vào công việc kinh doanh. Đây cũng là đề tài mà tôi sẽ đề cập dưới đây. Nếu bạn có dự định mở một cửa hàng nước chanh hay mở thêm địa điểm kinh doanh mới ở nước ngoài thì cần phải xem xét những nhân tố nhất định để tăng khả năng thành công trong kinh doanh. Bài viết này sẽ bàn thảo những vấn đề như sự cần thiết phải có tầm nhìn bao quát, sự quan trọng của việc nghiên cứu ban đầu, tại sao phải huề vốn, các nguồn tài trợ vốn và một số qui định pháp luật phải tuân theo.

    Đặt mục tiêu kinh doanh 
    Từ lúc thành lập đến lúc điều hành kinh doanh đòi hỏi bạn phải đặt ra rất nhiều kế hoạch. Nếu bạn không biết tại sao mình phải kinh doanh thì rõ ràng bạn đang lãng phí thời gian và tiền của. Bạn nên có mục tiêu kinh doanh, có như vậy bạn mới điều hành công việc có hiệu quả hơn. Khi bạn cung cấp quá nhiều dịch vụ vượt xa thực lực thì chắc chắn sẽ thất bại bởi vì dàn trải quá nhiều sản phẩm sẽ làm giảm chất lượng. Bạn nên biết thế mạnh của mình để cung ứng ra thị trường, điều đó sẽ mang lại phần thưởng tuyệt vời nhờ kết quả tuyệt vời, phần thưởng trung bình nhờ kết quả trung bình và phần thưởng dưới trung bình nhờ kết quả dưới trung bình. Có mục tiêu kinh doanh, bạn sẽ đứng vững trên thương trường và kiếm nhiều doanh lợi.

    Nắm rõ đặc điểm công ty mình
    Khi bạn đã vạch ra đường lối cho sự nghiệp kinh doanh của mình thì tiến hành nghiên cứu những nhân tố xung quanh ảnh hưởng đến việc kinh doanh và ngành nghề càng nhiều càng tốt. Bạn phải biết đối thủ cạnh tranh của mình, khách hàng, người bán và chi tiết về sản phẩm và dịch vụ mà bạn sẽ chào bán. Ngoài ra, bạn nên biết những xu hướng kinh tế đã qua và nghiên cứu những xu hướng sắp xảy ra để có thể ổn định vị thế của mình và hướng tới sự ưa chuộng của khách hàng. Nói cách khác, bạn phải biết khách hàng của mình, điều gì đã thu hút họ, tại sao họ mua sản phẩm này mà không mua sản phẩm kia, nơi nào họ thích mua nhất, và cuối cùng là bằng cách nào có thể tác động họ mua sản phẩm của bạn? Bạn nên nắm bắt thông tin càng nhiều càng tốt. Bạn nên bắt đầu công việc cùng với gia đình và bạn bè. Cuối cùng bạn phải nắm rõ thị trường nơi bạn tiến hành công việc kinh doanh để có thể khuếch trương và bán sản phẩm hay dịch vụ của mình một cách thành công.

    Nguồn vốn: Vốn đầu tư cho hoạt động kinh doanh?
    Từ câu trích dẫn trong một bộ phim được chiếu rộng rãi: "Hãy cho tôi biết có thể có tiền từ đâu". Nếu không có tiền thì công việc kinh doanh của bạn không thể hoạt động được. Vậy bằng cách nào có tiền? Có ba cách:

  1. Tự đầu tư: Bạn sử dụng tiền tự có
  2. Mượn nợ: Bạn vay mượn tiền
  3. Mua cổ phần: Bạn được một bên đầu tư vốn để kinh doanh và được chia lợi.

    Nếu bạn có vốn từ việc đi vay hay mua cổ phiếu thì bạn phải chứng minh với người cho vay hay nhà đầu tư mức độ uy tín của bạn. Thông thường bạn được yêu cầu xuất trình kế hoạch kinh doanh chứng minh việc sử dụng tiền và quan trọng hơn là khả năng thanh toán. Ngoài ra, nhiều chủ cho vay còn đòi hỏi phải có sự bảo lãnh trong trường hợp bạn không có khả năng trả nợ. Một điều nên lưu ý là đừng nên vay mượn quá khả năng thanh toán của bạn. 

    Điểm huề vốn: Tại sao đây là vấn đề quan trọng? 
    Để hoạt động kinh doanh phát triển, bạn nên tính toán các khoản chi phí để sinh nhiều lợi. Tính được điểm huề vốn sẽ giúp bạn tìm ra mức doanh thu là bao nhiêu để không bị thua lỗ. Ở điểm huề vốn, tổng chi phí bằng với tổng thu nhập, có nghĩa là bạn không kiếm đồng lời nào nhưng cũng không mất đồng nào. Một ví dụ cho trường hợp huề vốn. Giả sử bạn muốn mở một quán phở, bạn vạch ra chi phí cố định hàng tháng sẽ là $6,000. Loại chi phí cố định là những chi phí cần thiết để duy trì hoạt động kinh doanh và không bị doanh số làm ảnh hưởng, bao gồm lệ phí thuê mặt bằng, utilities bills. Bạn dự tính, chi phí để làm ra một tô phở là $1 và sẽ bán với giá $4, như vậy là tiền lời sẽ là $3. Vậy bạn bán được bao nhiêu tô phở để đ huề vốn? Điểm huề vốn = (Chi phí cố định) / (Tiền lời) = $6,000 / $3 = 2,000 tô phở Bạn phải bán 2,000 tô phở thì mới đạt huề vốn. Nếu bạn cho rằng khả năng này khó thực hiện được thì chọn phương pháp khác vào giai đoạn chuẩn bị. Bạn có thể cắt giảm chi phí cố định, chẳng hạn thuê mặt bằng giá rẻ hơn, hay có thể tăng giá tô phở lên. Tuy nhiên, trước khi tăng giá, bạn phải nắm rõ giá bán của các đối thủ cạnh tranh. Phân tích điểm hoà vốn giúp bạn tính toán chi phí bỏ ra như thế nào để sinh lợi nhuận nhiều hơn. Một trong những lý do chính mà nhiều công ty kinh doanh thất bại do thiếu lập kế hoạch ban đầu.

    Những qui định pháp luật: Có cần thiết phải nhờ chuyên gia tư vấn?
    Bạn có thể tiết kiệm vô số thời gian và tiền bạc nếu bạn biết tạo dựng và điều hành sự nghiệp kinh doanh theo đường hướng đúng ngay từ ban đầu. Để kinh doanh thành công, bạn cần thiết tham vấn chuyên gia có kinh nghiệm. Một số qui định pháp luật ứng dụng khi kinh doanh: chọn đúng thực thể kinh doanh theo luật định phù hợp với khả năng của bạn như công ty cổ phần, hiệp hội hay doanh nghiệp tư nhân. Mỗi thực thể kinh doanh có những thuận lợi và khó khăn riêng. Việc khai báo thuế phải trình nộp qua nhiều cơ quan chính phủ. Ngoài ra nếu bạn có thuê nhân viên thì phải tuân theo luật nhân sự tại nơi bạn kinh doanh. Căn cứ vào đặc tính kinh doanh của mình, bạn phải mua bảo hiểm bắt buộc tối thiểu theo luật định. Những tài sản trí tuệ như quyền tác giả, bằng sáng chế và thương hiệu rất cần thiết được bảo vệ, đồng nghĩa bảo vệ danh tiếng cho công ty bạn. Các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh rất phức tạp, do đó rất cần thiết nhờ đến chuyên gia tư vấn giúp bạn điều hành và phát triển kinh doanh. 

    Kết luận
    Nếu bạn bị lôi kéo vào việc kinh doanh thì đừng từ chối. Nhưng trước hết phải lập kế hoạch cẩn thận, điều này không có nghĩa bạn chắc chắn không thất bại. Những ông chủ kinh doanh có tầm cỡ cũng thất bại trong lần kinh doanh đầu tiên, lần thứ hai và ngay cả lần thứ ba. Tuy nhiên, họ vẫn phải kiên trì cho đến khi họ tìm ra phép màu dẫn đến thành công và thăng hoa sự nghiệp. 
David V. Nguyen is a Certified Public Accountant in Houston, TX and can be reached at (713) 780-9620. 

 

» Related Articles: