THÀNH CÔNG VÀ GIỮ SỰ THÀNH CÔNG Posts by : STEVE THAI

   Như quý đồng hương chúng ta đã biết, hiện nay hãng sản xuất đồ chơi Martel của Trung Quốc đang phải đối mặt với một vấn đề lớn đó là tất cả những đồ chơi dành cho trẻ em nhập khẩu qua Mỹ đã bị trả về. Lý do là trong nước sơn có chứa một lượng chì lớn, vì bỏ chất này vào làm nước sơn bóng hơn, hấp dẫn trẻ em hơn. Những đồ chơi  này có khả năng gây nguy hiểm đến những đứa trẻ dưới 6 tuổi... 

  Hãng Martel đã rất thành công trong mấy năm nay nhưng bây giờ phải dừng lại tất cả bởi vì thị trường lớn nhất là nước Mỹ không cho nhập đồ chơi của hãng này nữa.  David nói về vấn đề này là một cái ví dụ, một bài học để chúng ta thấy thành công thì dễ mà giữ được sự thành công thì rất khó.

   Một cái thành công mà chúng ta nên giữ đó là mua bảo hiểm. Nếu chúng ta không mua bảo hiểm nếu lỡ tiệm bị cháy hoặc có chuyện không may xảy ra thì những tâm huyết mà chúng ta bỏ vào đó bao nhiêu năm sẽ cháy rụi theo. Ngoài bảo hiểm về "Out-of-Business còn có thêm một loại bảo hiểm nữa đó là "Loss-of-Income", khi mình mất việc làm thì bảo hiểm sẽ trả cho mình trong lúc mình thất nghiệp vì những tai nạn xảy ra bất ngờ.

   Một cái hại cho cộng đồng Việt Nam là khai thuế rất thấp, ví dụ chúng ta làm một tháng $10,000 nhưng khai chỉ có $2,000 thôi, thì khi mình muốn bảo hiểm trả cho mình $10,000 họ sẽ đòi hỏi income tax, bank deposit statement, book keeping record, và họ sẽ so sánh giữa income mình khai và tiền mình bỏ vô nhà bank không trùng khớp với nhau.

   Một câu châm ngôn của người Mỹ là "You pay now or you pay later", trả trước hay trả sau. Khi nào chúng ta nên mua bảo hiểm "Loss-of-Income", khi việc kinh doanh có nhiều tiền, khi trong gia đình chỉ có một income, chúng ta nên mua bảo hiểm về "Loss-of-Income".

   "Loss-of-Income" là một cái packet policy, nó không có đứng riêng, ví dụ khi có một người khách đi vào tiệm của mình bị té, hoặc khi mình đi về rồi mà đèn cầy nó cháy, cháy lan qua bên kia, hoặc một người khách vào tiệm nail bây giờ họ bị cut, bị infection, hoặc khi mình bán cơm mà cơm bị cũ khách ăn vô bị đau bụng... thì tất cả những trường hợp đó bảo hiểm sẽ bồi thường, đó là "Liability".

   Khi mua "Loss-of-Income" nó sẽ hỏi rất nhiều trong packet về: bao nhiêu employee, bao nhiêu income, hỏi về lịch sử tiền bạc của mình... xin quý đồng hương khai cao một chút, nếu khai cao thì tiền bảo hiểm mắc hơn nhưng ví dụ khi mình mua tiền bồi thường $5,000 một tháng rồi tăng lên $10,000 một tháng thì thật ra không có chênh lệch bao nhiêu, chỉ thêm vài đồng nữa thôi, nhưng khi bắt đầu mua là tính nhiều nhất, còn nếu tăng tiền bồi thường lên thì nó không có tính thêm nhiều. Nếu quý đồng hương nào chưa hiểu về insurance packet của mình thì nên tìm hiểu kỹ hơn.

   Một ví dụ khác về giữ sự thành công là nên cẩn thận khi cho bạn bè mượn tiền.  Cộng đồng VN của chúng ta rất nhiều người cho mượn tiền để làm ăn. Ví dụ quý vị cho David mượn $3,000, thì quý vị có biết trong $3,000 này quý vị phải cần có bao nhiêu tiền và bao nhiêu thời gian mới có được $3,000 này hay không?

   Người ta khuyên dân Mỹ nên save 10-15% tiền lương, ví dụ quý vị làm một tháng $2,000 đem về, thì trong $2,000 này quý vị phải trả tiền xăng, tiền xe, tiền nhà, tiền đi chơi... số còn lại sẽ là tiền saving. Cộng đồng Việt Nam chúng ta ở Mỹ có mức thu nhập trung bình khoảng $25,000 tới $30,000 mỗi năm. Bây giờ giả sử quý vị save được 15% tiền lương của quý vị, chúng ta làm một phép tính như thế này: tiền lương x 15% = saving. Vậy thì nếu David mượn $3,000 của quý vị mà David không trả lại thì quý vị phải cần làm ra khoảng $20,000 và phải mất ít nhất là gần một năm thì quý vị mới có được $3,000 saving. Vì thế, khi mình cho ai mượn tiền thì nên tính tiền lời hoặc có một cái tài sản gì đó để thế chấp, để không bị mất đi số tiền mà mình phải vất vả, phải tiết kiệm mới dành dụm được.

   Cộng đồng Việt Nam mình thì rất thương cha mẹ, khi nghe tin cha mẹ bệnh thì bỏ hết tất cả để bay về thăm, và mỗi lần về như vậy mỗi người phải tốn ít nhất là $5,000 - $10,000. 

   Cũng với phép tính trên, nếu chúng ta muốn có $10,000 saving thì chúng ta phải làm ra khoảng $67,000 và phải mất thời gian gần 3 năm. Vậy khi về Việt Nam chơi một tháng, khi quay lại chúng ta phải cần 3 năm để làm lại, chưa kể đến những chi phí khác có thể phát sinh. Ở đây David không nói là chúng ta không nên về Việt Nam nữa, ở đây David nói về sự thành công và giữ sự thành công, phải cẩn thận số tiền mình xài.

   Thêm một ví dụ nữa về sự chi tiêu tiền bạc, ví dụ khi đi shopping mình thích cái đồng hồ nhưng thật sự mình không cần thiết phải có cái đồng hồ đó, mình chỉ nghĩ cái đồng hồ chỉ có $500 cuối tuần lãnh cái check là đủ rồi nhưng mình không nghĩ tới trong $500 đó mình phải trả tiền xăng, tiền ăn, tiền nhà, tiền xe... trên thực tế mình không có $500. Vậy khi lấy $500 mua cái đồng hồ thì sẽ bị thiếu hụt các chi phí khác, và khi đã bị thiếu hụt rồi chúng ta khó mà lấp đầy vào khoảng trống đó được, nếu không dừng lại có thể sự thiếu hụt ngày càng tăng lên và chúng ta sẽ rơi vào tình trạng "nợ".

   Một yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của chúng ta đó là gia đình. Hiện nay có rất nhiều cặp vợ chồng ly dị, đại đa số họ ly dị không phải vì những bất hòa trong cuộc sống, không phải vì có người thứ ba,... mà họ ly dị bởi vì “tiền”, một bên thì tiết kiệm, dè dặt, còn một bên thì tiêu xài phung phí cho nên nảy sinh ra mâu thuẫn, ngày qua ngày và dẫn đến sự tan vỡ.

   Nếu chúng ta không giữ được sự êm ấm trong gia đình, không giữ được hạnh phúc thì cũng khó mà giữ được sự thành công. Ví dụ mình làm nhiều tiền mà con cái mình hư hỏng thì cũng như không, bởi vì sau khi mình qua đời rồi thì con cái của mình sẽ phá hủy hết những khó nhọc mà mình đã tạo nên, cho nên mình phải cẩn thận giữ đồng tiền của mình.

   Cha mẹ mình thường dạy để có được thành công thì rất khó, bởi vì mình phải bỏ công sức ra để học hành, phải làm việc chăm chỉ, phải cố gắng thật nhiều thì mới có được sự thành công. Nhưng ở đây David nói sự thành công thì dễ nhưng để giữ được sự thành công thì mới là khó. 

   Có một câu nói của Tony Jeary: "There is one thing certain about quitting: people who quit will not finish, and if they do not finish, they will not win". David nói đến câu nói này là bởi vì quý đồng hương chúng ta thường bỏ cuộc quá sớm. Người Mễ và người các nước khác đã tìm cách vượt qua biên giới để qua Mỹ, mặc dù có rất nhiều người chết, họ phải chịu đi bộ, đi trên những chiếc xe truck không có máy lạnh, còn bị lường gạt nữa nhưng họ vẫn cứ đi, vậy họ mong được cái gì? Họ chỉ mong lấy được quốc tịch Mỹ. Trong khi đó người Việt Nam chúng ta đã có được cơ hội ở trong nước Mỹ rồi mà tại sao chúng ta không chịu khó học để lấy được quốc tịch Mỹ. Theo David được biết trong mười người thì có bảy người sống ở Mỹ trên mười năm mà vẫn chưa có tiếp tục lấy quốc tịch Mỹ vì nhiều lý do chúng ta bỏ cuộc giữa chừng. Cho nên một cách để giữ thành công nữa ở nước Mỹ là mình phải lấy được quốc tịch Mỹ, bởi vì nếu mình thành công rồi mà mình lỡ làm chuyện gì đó phạm pháp thì mình lại bị trả về Việt Nam, là mình bị mất thành công, mất đi những gì khó nhọc tạo dựng trong nhiều năm.
 
   Nói về sự kiên trì để đi đến thành công David xin kể một câu chuyện: "Trước đây người ta tìm ra một bộ xương được coi là cổ nhất nhưng có hai vợ chồng bác sĩ, là nhà khảo cổ học chuyên về xương, nói rằng: - Không, chúng tôi cho đây chưa phải là bộ xương cổ nhất, chúng tôi cho là bộ xương cổ nhất nằm ở nước Ethiopia. Người ta mới nói: - Nếu ông bà cho đây không phải là bộ xương cổ nhất thì ông bà hãy chứng minh đi. Hai vợ chồng này bán hết tất cả tài sản để đi tìm bộ xương cổ nhất và nói trong vòng 3 năm chúng tôi sẽ tìm ra để chứng minh cho mọi người thấy. Sau hơn hai năm họ vẫn chưa tìm ra, nhưng họ vẫn quyết định tiếp tục, thời gian còn lại 3 tháng rồi 2 tháng, tiền đã xài hết hai vợ chồng bắt đầu cảm thấy thất vọng, người ta khuyên hai vợ chồng nên bỏ cuộc nhưng họ vẫn quyết tâm tìm cho được, và sự quyết tâm đó đã được đền đáp lại, trong hai tuần cuối cùng họ đã tìm ra được bộ xương cổ nhất đặt tên là Lucy và ở Ethiopia".

   Nếu mình có sự tự tin và sự kiên định thì mình sẽ đi tới cùng. Và đi cùng với sự thành công và giữ sự thành công đó chúng ta đừng quên gia đình của mình, gia đình là nơi khi mình làm việc mệt mỏi mình quay về để tìm sự thanh thản, sự an bình. Và cũng đừng quên cám ơn cha mẹ của mình đã cho mình có ngày hôm nay, hãy trân trọng tình thương trong gia đình và có sự chi tiêu đúng mức về tiền bạc.

» Related Articles: