10 NHÂN VẬT QUAN TRỌNG NHẤT TRONG KĨ NGHỆ WEB Posts by : STEVE THAI

   Cho dù tạp chí Time có hết lời ca tụng rằng: bạn là người có quyền lực nhất hay có sức ảnh hưởng lớn nhất trên web thì hiển nhiên bạn vẫn hiểu rằng : không phải như vậy.
   Bạn yêu những trang web cá nhân, những đoạn video đầy tính sáng tạo của mọi người. Nhưng nếu không có những nhân vật tạo ra Craiglist, MySpace hay YouTube, nhiều tiềm năng của Web sẽ bị bỏ rơi trong một rừng website rác, lừa đảo, nhố nhăng hoặc vô giá trị. 
   Danh sách dưới đây bao gồm 10 vĩ nhân trong thế giới mạng, những người đang kiến thiết những thứ bạn đọc, nghe, xem, viết, mua bán, kết bạn, tìm người yêu…online.

   1 Eric Schmidt, Larry Page, và  Sergey Brin - 3 người lãnh đạo của Google
   Khi cổ phiếu của bạn leo lên đến mức giá 500 USD và bạn điều hành công cụ tìm kiếm có  lượng truy cập lớn thứ hai Internet, bạn đủ sức và đủ lực để làm gần như tất cả những gì mình muốn. Cái dự án bé nhỏ của Sergey Brin và Larry Page ở Stanford ngày nào giờ đã biến thành một quyền lực được nói đến nhiều nhất trong thế giới Internet.  

   Schmidt rời Novell để gia nhập ban giám đốc Google năm 2001 và chẳng mấy chốc, trở thành CEO của hãng này. Đang làm mưa làm gió thị trường quảng cáo trực tuyến, Google vẫn “vươn tay” thâu tóm những đối thủ nhẹ cân hơn hòng làm bá chủ hoàn toàn thế giới web. Vụ mua lại YouTube là một bước đi dài nhất. 

   2 Steve Jobs - CEO của Apple
   Nếu đặt mình vào vị trí của Steve Jobs, hẳn bạn sẽ phát bệnh bởi mọi cử động của vị giám đốc điều hành hãng Apple này bị giới truyền thông “chăm sóc” quá mức. Tuy nhiên, khi chứng kiến sự hấp dẫn của một người đàn ông đang chi phối thị trường nhạc số thế giới, thật khó mà phớt lờ quyền lực mà ông ta đang nắm giữ. 

   Không ai khác, chính Steve Jobs đã truyền bá cho ý tưởng chuyển  nhạc hợp pháp. Và mặc dù 5 tháng nữa, chiếc điện thoại iPhone mới chính thức phát hành, nhưng màn trình diễn của nó tại MacWorld Expo đã đánh bạt cả triển lãm điện tử gia dụng lớn nhất trong năm - CES 2007.

   3 Bram Cohen - đồng sáng lập BitTorrent 
    Những hệ thống P2P như Kazaa và eDonkey đã lùi vào dĩ vãng. Tương lai là của BitTorrent, đứa con tinh thần của thiên tài toán học và lập trình Bram Cohen. Được phát triển vào năm 2001, BitTorrent đã nhanh chóng nổi lên như một giải pháp ưu việt khi cần download file dung lượng lớn (chẳng hạn như phim). Nhưng cũng chính vì thế, BitTorrent bị Hiệp hội điện ảnh Mỹ lôi ra tòa kiện tụng. 

   Bất chấp những rắc rối, tốc độ tiến bước của BitTorrent chẳng chững lại chút nào. Theo thống kê sơ bộ, hơn 1/3 lưu lượng Web hiện nay xuất phát từ các khách hàng của BitTorrent. 

   4 Mike Morhaime - chủ tịch Blizzard Entertainment
   Trong thế giới của game online, có sự hiện diện của “World of Warcraft” và tất cả những thứ khác. Với hơn 8 triệu người chơi trên toàn thế giới, Blizzard kiếm tới hơn 1.5 tỷ USD mỗi năm riêng từ WoW. Thành công ngoài tưởng tượng của WoW đã khiến các doanh nghiệp trong thế giới thực đã phải "lượn lờ' quanh nó để khai thác. 

   5 Jimmy Wales - sáng lập Wikipedia 
   Nhiều người dùng Internet coi Từ 
điển bách khoa trực tuyến Wikipedia như điểm dừng chân đầu tiên và cuối cùng của họ, mỗi khi cần nghiên cứu, tìm kiếm tin tức và tư liệu về cái gì đó. Thông tin do người dùng đóng góp đáng tin cậy đến mức tạp chí Nature phải thốt lên “Chính xác gần bằng Bách khoa toàn thư nước Anh”. 

   Tuy nhiên, chính sự nổi tiếng này đã biến Wikipedia thành mục tiêu của các spammer một cách bất đắc dĩ. Để ngăn chặn, Wales quyết định đặt các đuôi "nofollow" trên những link bên ngoài, yêu cầu các công cụ tìm kiếm từ chối những link giả vốn chỉ cốt thổi phồng vị trí của họ. Gần đây, Wales đã khai trương một công cụ tìm kiếm mới của riêng mình mang tên WikiSeek, cho phép search những trang được đề cập trên Wikipedia.

   6 John Doerr - nhà đầu tư mạo hiểm lớn nhất trong thế giới mạng
   Từng là một người bán hàng cho Intel, John Doerr đã trở thành ông hoàng đầu tư mạo hiểm Silicon Valley trong suốt 27 năm. Ông trở thành những người rót vốn thuở ban đầu cho những doanh nghiệp kinh doanh công nghệ như Sun Microsystems, Amazon.com và cả Google. Jeff Bezos (Giám đốc của Amazon.com) từng miêu tả  Doerr như “trung tâm của lực hấp dẫn trong thế giới Internet”. 

   7 Craig Newmark - sáng lập Craigslist 
   Craigslist của Craig Newmark không có quảng cáo hay những phí thành viên ngớ ngẩn, chỉ có một domain ".org" và 23 nhân viên. Mỗi ngày Craigslist có hơn 14 triệu lượt truy cập và đứng thứ 52 trong danh sách những trang web có lượng truy cập lớn nhất theo thống kê của comScore Media Metrix. 

   Nếu bạn muốn tìm một trang web có đủ những thông tin tìm việc làm, thuê căn hộ, tìm bạn tâm tình, bán đồ dùng cũ..., hãy vào craigslist.org. Craigslist.org hiện đang là trang web được ưa chuộng nhất tại Mỹ và các nước Châu Âu. Đặc biệt, website này đang thu hút đông đảo khối lượng thanh niên tham gia, vì thông qua trang web, những chàng trai nhút nhát có thể bảy tỏ tình cảm với cô gái mà họ ngưỡng mộ, điều mà họ không đủ can đảm để làm ngoài đời thật. Bên cạnh đó, nếu muốn giải trí, người sử dụng có thể truy cập vào mục Custom search engine hoặc photo viewer để xem những bức ảnh và chuyện vui ngộ nghĩnh.

   8 Peter Levinsohn - chủ tịch Fox Interactive Media
   Fox Interactive Media là một trong những thực thể hùng mạnh nhất thế giới web, điều hành   13 sites về giải trí, thời sự, thể thao trên Internet, từ MySpace.com quần chúng đến FoxNews.com. Tháng 12 năm ngoái, Fox Interactive Media là cổng tin dẫn đầu về số lượt truy cập vào các trang web và hiện nay vẫn nằm trong top 10 trang web hàng đầu thế giới.

   9 Marissa Mayer - Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm và người dùng của Google
   Thêm một nhân vật đặc biệt nữa của Google gia nhập danh sách, có điều đây là một phụ nữ. Marissa Mayer là người trực tiếp giám sát danh mục dịch vụ và công cụ khổng lồ của Google, từ Google Maps, Google Desktop cho đến Google Base. Tuy nhiên, đừng tưởng Mayer chỉ biết đến công việc, chính bà là người đứng ra tổ chức các đêm chiếu phim dành riêng cho nhân viên trong công ty.

   10 Chad Hurley and Steve Chen - Người sáng lập ra YouTube
   Bất chấp vụ mua lại của Google, hai nhà sáng lập YouTube là Chad Hurley (CEO) and Steve Chen (CTO) vẫn cứ làm rung chuyển thế giới mạng. Website chia sẻ video lớn nhất thế giới này tiếp tục công bố kế hoạch... chia sẻ lợi nhuận với người dùng, ký kết thỏa thuận với những hãng truyền thông lớn như MTV, NBC, Warner Music

» Related Articles: