CƠN SỐT CHỨNG KHOÁN Ở TRUNG QUỐC Posts by : STEVE THAI

   Hiện trong tiếng Trung Quốc vẫn chưa có thuật ngữ tương đương với cụm từ: “irrational exuberance”  (sự bùng nổ phi lý) của thị trường cổ phiếu Trung Quốc nhưng hóa ra  cái sự khó translation ấy dường rất cần thiết tại những hành lang ồn ào, chật cứng người của các sở giao dịch chứng khoán ở đất nước hàng tỷ dân này. Tại đây, người ta bắt gặp những sinh viên ăn mặc luộm thuộm, các nhân viên công sở, những người đã nghỉ hưu và thậm chí cả những bà bầu khệ nệ đi giày da lợn…Tất cả chen lấn nhau để tiến gần nhân viên môi giới, hăm hở viết lệnh mua cổ phiếu.

   Vương Vũ, một nhà đầu tư mới chỉ 20 tuổi cho biết sau hơn 1 năm nhảy vào thị trường chứng khoán đã kiếm được 12,900 đôla từ số tiền đầu tư ban đầu chỉ 100 ngàn tệ. Số tiền đầu tư ban đầu của anh là gia đình cho mượn nhưng hiện giờ anh đã đủ tự tin và nung nấu thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp. Anh tiên đoán rằng những container chuyển hàng thương mại có thể mang lại lợi nhuận lớn. Anh cho biết: "Nhiều nhà đầu tư lớn tuổi đã mất khá nhiều tiền, do đó họ không lạc quan lắm. Nhưng tôi nghĩ rồi sẽ tốt đẹp thôi". 

   Thị trường chứng khoán của Trung Quốc đã gần như điên cuồng. Chỉ số giao dịch của sàn giao dịch Thượng Hải, lớn nhất Trung Quốc hiện nay đã gần 3000 điểm bởi những đám đông các nhà đầu tư mua bằng được cổ phiếu trong hơi thở hổn hển. Giới chức Trung Quốc đã cảnh báo rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể sắp sụp đổ nhằm chống lại “chủ nghĩa lạc quan mù quáng”.

   Các sinh viên đại học, những thanh niên máu mê kiếm tiền, những nhân viên đã nghỉ hưu và những người khác đang mua những lô cổ phiếu riêng lẻ hoặc những quỹ hỗ tương đang căng phồng của Trung Quốc. 

   Sự bùng nổ của thị trường chứng khoán Trung Quốc đặc biệt đáng chú ý. Chỉ mới năm 2005, nó rơi vào tình trạng trì trệ bởi những vụ scandal, khâu giám sát yếu và những yếu tố nền tảng lại mâu thuẫn. Thậm chí cả khi kinh tế Trung Quốc khởi sắc thì thị trường chứng khoán nước này cũng vẫn không cất cánh nổi, phần nào bởi tồn tại những kẽ hở cho phép những công ty thuộc sở hữu nhà nước làm ăn kém hiệu quả sử dụng thị trường chứng khoán như một công cụ huy động vốn đầu tư mà bị giám sát hay kiểm toán. Công chúng khi ấy gần như không có niềm tin vào thị trường này. 

   Chính phủ chưa có đủ những thay đổi để truyền cảm hứng cho niềm tin mới. Tuy nhiên, cùng thời gian đó, thị trường bất động sản Trung Quốc đang phát triển bong bóng và những nỗ lực của chính phủ đã làm nguội lạnh nó. Theo lẽ tự nhiên, các investor đã  chọn thị trường cổ phiếu làm kênh đầu tư mới cho tiền của mình.. Khoảng 2.7 triệu account đầu tư mới được ghi danh trong năm qua, một con số gấp 3 lần năm 2005.

   Các nhà nghiên cứu cho biết thị trường đã bị đẩy giá quá cao. Sàn giao dịch Thượng Hải mới chỉ thoát khỏi mức thấp kỷ lục dưới 1,000 điểm cách đây chưa đầy hai năm. Vào đầu tuần trước, sàn giao dịch này đã đạt mức kỷ lục 2,933.19 điểm. 
Các nhà quản lý quỹ hỗ tương đang nhận về lợi tức 5 triệu nhân dân tệ, khoảng 645 ngàn đôla, một con số đáng  ngạc nhiên ở Trung Quốc và còn đáng kinh ngạc hơn nữa là có nhiều hãng đầu tư tài chính đã gần như phá sản chỉ vài năm trước. 

   Mặc dù vậy, sự kích thích của công chúng đang vượt qua sự lo lắng. Các thông tin về chứng khoán tràn ngập trên báo chí Trung Quốc. 

   Một đài truyền hình ở Thượng Hải còn có hẳn chương trình " Stock Market Today", thu được lượng người xem cao nhất trong thành phố. Đâu đâu người ta cũng nói chuyện về cổ phiếu. Ở những trung tâm môi giới tại Quảng Châu và Thâm Quyến, không khí giống như ngày hội.

   "Khi tôi đến trung tâm thẩm mỹ, các cô gái làm nghề cắt tỉa móng tay thậm chí còn nói chuyện về chứng khoán. Họ hỏi tôi rằng nên đầu tư vào đâu và cho biết đang bắt đầu nghiên cứu về chứng khoán", Shirley Lei, một nhà tư vấn chứng khoán tại Thượng Hải nói. Lei lo rằng nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm rất dễ bị lừa. 

   Mới đây, ông Cheng Siwei, Phó chủ tịch Quốc hội Trung Quốc đã phải cảnh báo về “chủ nghĩ lạc quan mù quáng” của các nhà đầu tư.

» Related Articles: