LẬP KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH DOANH Posts by : STEVE THAI

   Có khi bạn lo lắng một lúc nào đó ngã bệnh, về hưu hay qua đời thì sự nghiệp kinh doanh không biết sẽ như thế nào, ai tiếp tục công việc cho mình. Thông thường là rất khó khăn khi nghĩ đến phải từ bỏ công việc kiểm soát họat động công ty mà bạn lao động vất vả bao nhiêu năm gầy dựng nên. Cũng như bao nhiêu người, bạn có thể không cảm thấy dễ chịu khi đối mặt với những vấn đề tuổi tác, cái chết và tiền bạc. Tuy nhiên, nếu như ngay từ bây giờ bạn tính tóan kế họach ngưng kiểm sóat kinh doanh chứ không phải từ bỏ do may rủi thì sẽ tốt hơn. Việc lập kế họach trước rất quan trọng để chắc chắn con đường sự nghiệp của bạn đi đúng theo ý muốn sau khi về hưu hay qua đời.

   Kế họach bảo tồn sự phát triển kinh doanh là gì?
   Đó là quá trình kế họach trước việc chuyển họat động kinh doanh cho thế hệ sau như thế nào hay chuyển sở hữu cho người khác. Bạn là người có đủ kỹ năng  và kinh nghiệm tạo dựng nên sự nghiệp phát triển như ngày hôm nay, bạn mong muốn sự nghiệp của mình tiếp tục phát triển nhờ những người có đầy đủ khả năng thay thế mình để điều hành kinh doanh.

   Những người quan trọng: Người điều hành và người sở hữu
Việc trước tiên của kế họach phát triển là chọn người thay thế thích hợp. Vậy người thích hợp là người như thế nào? Có hai dạng người có thể thay thế bạn: người điều hành và người chủ công ty. Người điều hành là người có liên quan đến những họat động kinh doanh hàng ngày. Còn người chủ là người được hưởng quyền lợi kinh tế của công ty. Điều hành và sở hữu là hai vấn đề khác biệt đều có ảnh hưởng đến sự thành công của công ty. Có nhiều chọn lựa:

   ° Quyền sở hữu công ty được chuyển cho các thành viên gia đình và được điều hành bởi những thành viên gia đình
   ° Quyền sở hữu công ty được chuyển cho thành viên gia đình và điều hành bởi người khác
   ° Bán công ty cho người khác
   ° Đóng cửa công ty

   Bạn phải đánh giá đúng đắn những thành viên điều hành, không những có niềm say mê mà còn phải có trình độ, phẩm chất phù hợp để điều hành công ty. Bạn cố gắng đừng để tình cảm cá nhân  lấn át sự suy xét của mình. Người quản lý được giao nhiệm vụ dựa trên kinh nghiệm, sự tinh thông và tiềm năng. Một trong những lý do chính tại sao các công ty gia đình thất bại là vì chuyển giao công ty cho những thành viên gia đình không phù hợp. Chẳng hạn, bạn có thể muốn làm vui lòng con trai mình giao cho cậu ta giữ vị trí điều hành cao nhất trong công ty, nhưng nếu cậu ta không có những khả năng cần thiết để điều hành công ty thì việc làm của bạn như thế sẽ làm hại cậu ta và những người thân yêu. Nếu các thành viên gia đình không đủ khả năng điều hành công ty thì tốt hơn hết nên chuyển trách nhiệm điều hành công ty cho người khác có khả năng và những thành viên gia đình thì hưởng lợi ích tài chánh từ công ty.

   Lập ra hướng phát triển và đội ngũ nhân sự
   Một kế họach kinh doanh tốt là phải bắt đầu việc xác định rõ mục tiêu của người chủ. Khi lập kế họach cần phải đặt ra ba vấn đề quan trọng: Ai sẽ là người chủ công ty, ai chịu trách nhiệm công việc gì và ai hưởng lợi nhuận công ty. Giải đáp những vấn đề này cũng khó khăn, nhưng nhằm giúp bạn xem xét có những mục tiêu đối lập nhau không. Thông thường, sự khác biệt mục tiêu giữa bạn, gia đình và những người liên quan sẽ tạo nên mâu thuẫn cần phải được nhận ra  khi thiết lập sơ đồ phát triển kinh doanh. Sự cân bằng thống nhất giữa những ước muốn sẽ giúp gia đình bạn tin tưởng vào sự thành công của công ty và cả lợi ích cá nhân.
Thật quan trọng khi đội ngũ kế thừa công việc là những người làm việc chuyên nghiệp (ngay cả đó là luật sư, nhà tư vấn kinh doanh, thuế) để giúp bạn quyết định lựa chọn cách chuyển công ty tối ưu nhất. Một khi đội ngũ của bạn đã tinh thông mục tiêu của bạn thì họ sẽ giúp bạn lập ra kế họach kinh doanh thành công đáp ứng đúng mong muốn của bạn. 

   Luật sư và chuyên gia tư vấn kinh doanh sẽ hỗ trợ bạn  chuẩn bị giấy tờ pháp lý để hợp thức hóa kế họach đặt ra. Chuyên gia tư vấn thuế sẽ giúp bạn trong chiến lược giảm thiểu thuế thu nhập, đất đai... Hãy cùng làm việc với nhân viên của bạn để họach định kế hoạch phát triển chủ yếu đem lại lợi ích cho những người thân yêu của bạn hơn là để đóng thuế. 

   Kết luận
   Không ai biết được điều gì xảy ra ngày mai. Nhưng nếu bỏ qua việc lập kế họach kinh doanh đúng đắn là một sai lầm lớn ảnh hưởng tiêu cực đến sự tồn tại của công ty và điều kiện tài chánh của gia đình bạn. Đừng nên để số phận của công ty bạn vào sự may rủi, hãy lôi kéo đội ngũ nhân viên của bạn vào cuộc và bắt đầu ngay từ bây giờ. Lập nên kế họach phát triển là một quá trình chứ không phải là một sự kiện, có thể kéo dài trong nhiều năm. Lập kế họach đúng đắn, bạn sẽ cảm thấy an tâm với chính mình, gia đình và phương hướng tương lai của công ty.

» Related Articles: