BẢO HIỂM GẶP ... BÃO Ở FLORIDA Posts by : STEVE THAI

   Song hành cùng sự tăng trưởng của điều kiện sống, bảo hiểm trở thành một lĩnh vực kinh doanh khá màu mỡ trên thế giới.Người ta bỏ những khoản tiền đôi khi khá lớn để tránh cho mình những tổn thất tài chính trong tương lai khi có những vấn đề về sức khoẻ, nhà cửa, trang trại, thậm chí là với cả đôi chân hay cái mũi của mình...Những rủi ro ngẫu nhiên hẳn không phải là nhiều nên nhiều người đổ xô vào lĩnh vực kinh doanh sạch sẽ mà nhiều lợi nhuận này. Tuy nhiên, tình hình lại không khả quan với Florida- một tiểu bang có khí hậu nhiệt đới lắm gió bão ở Hoa Kỳ. Kinh doanh bảo hiểm ở Florida chẳng khác nào gieo trồng hoa màu trên một mảnh đất cằn cỗi thi thoảng mới đơm hoa kết trái.

   Vốn dĩ là một mảnh đất thiệt thòi bởi thiên tai, khoảng hơn một thập kỷ lại đây, Florida luôn phải chịu những cơn bão biển có sức tàn phá khủng khiếp mà người ta gọi là "hurricane". Hai hurricane rất lớn gần đây là Charley và Frances đã đổ bộ vào Florrida gây ra những thiệt hại to lớn, đặc biệt là thiệt hại về nhà cửa. Năm 1992, Florrida cũng đã phải chịu một cơn bão chưa từng có là Andrew. Sức tàn phá của nó có thể được hình dung bằng số tiền 24 tỉ dollars mà các công ty bảo hiểm đã phải ngậm ngùi chi ra để khôi phục những thiệt hại. Sau nỗi khốn đốn đó, một số công ty đã tính chuyện sẽ rời khỏi Florida vì cho rằng kinh doanh ở đây quá mạo hiểm. 


   Sau cơn bão Andrew, Florida đã sửa đổi luật bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi cho cả người dân. Bản thân Florida đã dành tiền dự phòng cho những thiệt hại từ bão. Florida cũng đã thành lập một tổ chức bán bảo hiểm cho những người dân không có khả năng mua bảo hiểm của các công ty bảo hiểm. Đồng thời, để tránh những cuộc khủng hoảng lớn cho lĩnh vực kinh doanh rủi ro, bang Florida cũng cho phép các hãng bảo hiểm tăng phí bảo hiểm lên đến 24%, thậm chí còn cao hơn nữa. Mặc dù được chính quyền bang Florida hỗ trợ, nhiều công ty bảo hiểm đã bảo vệ " miếng cơm manh áo" của mình bằng cách ngưng việc bảo hiểm cho 90,000 người. Một vài công ty còn tách công việc kinh doanh ra khỏi hoạt động kinh doanh của chính họ. Hiện nay, để cải thiện tình hình bảo hiểm, Florida đã ra những sắc luật mới: người dân bảo hiểm nhà cửa phải đóng một số tiền khoảng 2-5% giá trị căn nhà trước khi công ty bảo hiểm chi cho bất kỳ một hoạt động sửa chữa nào. Viện Thông tin bảo hiểm (Insurance Infomation Institute) ước tính bão Charley là thiên tai gây thiệt hại lớn thứ ba trong lịch sử nước Mỹ, và hẳn nhiên cũng sẽ là thiên tai gây rỗng túi như thế nào đối với các hãng bảo hiểm ở nơi này. Những thiệt hại đó còn chưa tính đến cơn bão Frances có sức tàn phá cũng không không phải là nhỏ. Hiện nay, để giữ gìn thương hiệu của hãng, các công ty bảo hiểm ở Florida thông báo rằng họ đã đủ tiền chi trả cho hầu hết những đơn khiếu nại đòi bảo hiểm.Tuy nhiên, các chuyên gia thì cho rằng một vài công ty không thể trả nổi. Theo tính toán, các công ty bảo hiểm phải chi 1 dollar và 7 cent cho mỗi dollar thu về ở Florida. Để tránh bị lỗ, không có cách nào khác là họ phải đem số tiền thu được đầu tư vào những lĩnh vực kinh doanh khác tránh cho họ nguy cơ bị phá sản.


 S.T 

 

» Related Articles: