MỸ DỌN ĐƯỜNG CHO NGA VÀO WTO Posts by : STEVE THAI

   Nga và Mỹ đã ký một thỏa thuận song phương cho phép Nga gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO sau 12 năm đàm phán. Thỏa thuận thương mại 800 trang này đã được ký kết trong suốt Hội nghị APEC ở Hà Nội vừa qua. Là thành viên của WTO, Nga phải tuân theo thỏa thuận - về cơ bản giảm thuế nhập cảng trong phạm vi một số ngành công nghiệp.

   Một bước tiến lịch sử 
   Niềm hy vọng trước kia của Nga trong việc chọc thủng hàng rào ngăn cản để gia nhập WTO đã sụp đổ khi thất bại trong những cuộc đàm phán thương mại tại hội nghị G8 vào tháng 7.  

   Với thỏa thuận đã ký vừa qua, Bộ trưởng kinh tế và thương mại Nga, German Gref cho biết Nga sẽ được cạnh tranh " như một người bằng vai phải lứa" trên thị trường thế giới. Ông cũng cho biết đây là một sự kiện rất quan trọng, đánh dấu sự hòa nhập của Nga với hệ thống thương mại toàn cầu.

   Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết thỏa thuận thương mại này  là yếu tố cần thiết cho hành trang trở thành thành viên của WTO của Nga. Đại diện thương mại Mỹ, bà Susan Schwab cũng rất hài lòng với bản thỏa thuận này. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là bước khởi đầu. Để chính thức thành thành viên của WTO, Nga cũng phải đồng ý một thỏa thuận nhiều phía với các thành viên khác của tổ chức thương mại thế giới và việc này sẽ mất khoảng 6 tháng.

   Sự chống đối
   Mỹ là một "nhân vật" quan trọng nhất trong số 149 quốc gia gia nhập WTO chống lại việc Nga là một thành viên của tổ chức này. 
Những e ngại về quyền công dân tại Nga, sự điều hành ở khắp những lĩnh vực quan trọng, vướng mắc về quyền sở hữu trí tuệ và sự hạn chế hoạt động của những công ty nước ngoài đã làm đình trệ một thỏa thuận để Nga tiến vào WTO. 

   Thêm vào đó, sự phản đối của người Nga với những sắc lệnh chống lại Iran trong vụ phản ứng với tham vọng hạt nhân Tehran cũng làm "ngứa mắt"người Mỹ. 

   Nỗ lực vào WTO của Nga cũng  phải đối mặt với sự chống đối của hai "láng giềng gần"Georgia và Moldova, với những mối quan hệ căng thẳng gia tăng. Hành trình vào WTO của Nga xem ra khá chông gai. Tuy nhiên, sẽ bắt đầu dễ dàng kể từ thỏa thuận song phương vừa ký với Mỹ.

» Related Articles: