8 CON ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Posts by : STEVE THAI

   Bắt đầu bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào, bạn chắc chắn sẽ phải tiến hành nhiều cuộc nghiên cứu và những thông tin tư vấn từ những chuyên gia hay từ sách báo, tạp chí hoặc những nguồn hữu ích khác. Sau khi việc kinh doanh của bạn đã bắt đầu định hình, bạn lại bắt đầu tự hỏi những bước tiếp theo như thế nào để việc kinh doanh của bạn đi xa hơn tình trạng hiện tại. Mười phương cách dưới đây có thể sẽ giúp bạn tìm ra một lời giải đáp cho vấn đề này. Lựa chọn cách thức nào là phụ thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn, những nguồn lực mà bạn có như tài chính, thời gian. v.v...

   1. Mở một địa điểm khác. 
   Điều này có thể không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho việc mở rộng kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, nó được đưa ra đầu tiên  thường là khả năng nghĩ đến trước nhất mà  nhiều doanh nghiệp khi tính đến việc mở rộng. Nhà tư vấn Frances McGuckin đã đưa ra vài lời khuyên cho bất kỳ ai nghĩ đến việc mở rộng kinh doanh ra những lãnh địa khác:

   ° Hãy đảm bảo doanh thu của bạn luôn tăng trưởng suốt một vài năm qua.

   ° Hãy nhìn vào các chiều hướng - cả nền kinh tế và người tiêu dùng, để thấy những dấu hiệu rằng công ty bạn vẫn đang sung sức và sẽ tiếp tục phát triển.
 
   ° Hãy đảm bảo hệ thống hành chính, quản lý của bạn thật tuyệt vời.  Bạn sẽ cần họ để thức dậy một lãnh địa mới và vận hành nó. 

   ° Chuẩn bị hoàn thành kế hoạch kinh doanh cho khu vực mới. 

   ° Xác định nơi nào và cách nào bạn sẽ thu hút được vốn đầu tư. 

   ° Chọn xem khu vực kinh doanh của bạn được xây dựng trên cơ sở những gì là tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của bạn chứ không phải túi tiền của bạn.
 
   2. Mời mọc hoạt động kinh doanh của bạn như một franchise (mua quyền thương hiệu)
   Bette Fetter, nhà sáng lập và chủ nhân của Young Rembrandts (www.youngrembrandts.com)  - một cơ sở đào tạo nhằm phát triển toàn diện cho trí thông minh của trẻ nhỏ được thành lập từ năm 1988 - đã nuôi dưỡng ý định cấp quyền kinh doanh ý tưởng của bà cho đến năm 2001. Tuy nhiên, với Fetter và Bill- chồng bà, sự chờ đợi ấy cũng là hợp lý. Nuôi dưỡng bốn đứa trẻ và duy trì hoạt động kinh doanh của mình là đủ với cả hai cho đến khi những đứa con của họ lớn lên và họ quyết định đã sắp xếp lại hệ thống nội bộ và marketing ở những tiểu bang lân cận giúp vợ chồng Bette mau chóng mang về được vài franchisees đầu tiên. Tiếp đến là thêm  7 cơ sở và sau đó họ đã ký giao kèo với hai hãng  franchise trung gian quốc gia. Hiện tại, với trên  30 franchisees trên toàn quốc, họ đang  tiếp tục sự bành trướng thương hiệu của mình. 

   Bette cho biết mở rộng mạng lưới trong cộng đồng franchise thế nào ? Bạn nên trở thành một thành viên của Hiệp hội Franchise quốc tế và kiếm một luật sư franchise tốt cũng như một người dày kinh nghiệm thông thạo về qui trình của fanchise. Bên cạnh đó, việc quảng bá hình ảnh của mình cũng không thể thiếu và đặc biệt người leader phải có tầm nhìn chiến lược trong mọi thời điểm.

   “Chúng tôi chọn cấp quyền thương hiệu là phương tiện cho sự mở rộng hoạt động kinh doanh bởi chúng tôi muốn điều hành một hệ thống mà sẽ cho phép quyền sở hữu một phần của Young Rembrandts tại những thị trường bên ngoài địa bàn của chúng tôi. Khi người ta có được lợi nhuận ổn định, họ muốn có thành công toàn diện hơn. Cấp quyền thương hiệu là một hệ thống hoàn hảo để đạt tới mục tiêu này”, Bette nói.

   3. Ghi danh bản quyền cho sản phẩm của bạn. 
   Điều này có thể là một phương tiện tăng trưởng ít tốn kém và có hiệu quả, đặc biệt nếu bạn có một sản phẩm dịch vụ hoặc sản phẩm được đóng nhãn độc quyền. Larry Bennett, giám đốc của một trung tâm doanh thương lưu ý: “Nếu như sản phẩm của bạn thành công, bạn có thể nhận tiền trả trước và tiền bản quyền từ việc tiếp tục bán hàng hoặc sử dụng phần mềm hay brand name của bạn.  Ghi danh bản quyền cũng giảm tới mức tối thiểu những rủi ro trong kinh doanh và giảm chi phí sản xuất nếu so sánh với chi phí lúc ban đầu công ty bạn tự tiến hành sản xuất”.

   Khi tìm một business partner để cấp giấy phép, bạn nên bắt đầu bằng việc nghiên cứu những công ty đang cung cấp những sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như của bạn. “Nhưng” trước khi thiết lập một mối quan hệ với bất kỳ công ty nào, hãy tìm một người thông minh tháo vát để có thể giảm tối thiểu rủi ro của việc mất quyền điều khiển sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

   4. Đa dạng hoá.  
   Nhà tư vấn kinh doanh nhỏ McGuckin đưa ra một vài ý kiến cho việc đa dạng hoá dòng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn:

   ° Bán những sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung.
 
   ° Nhập cảng hoặc xuất cảng những sản phẩm của bạn hoặc những sản phẩm của người khác. 

   ° Trở thành một diễn giả hoặc một người phụ trách một chuyên mục báo chí. 

   “Đa dạng hoá là một chiến lược phát triển xuất sắc nhất, bởi nó cho phép bạn có nhiều nguồn lợi nhuận đa dạng có thể thường xuyên lấp đầy những lỗ hổng thời vụ và, tất nhiên, doanh thu cùng tiền lời cũng tăng lên” McGuckin nói, ông đã đa dạng hoá từ việc kế toán, thuế và tư vấn kinh doanh đến nói, viết và xuất bản. 


   5.Hướng đến những thị trường khác.
   Thị trường hiện nay của bạn đang phục vụ việc kinh doanh của bạn rất tốt. Có những thị trường khác không?. “Những thị trường khác của tôi là những cái mà làm ra tiền bạc cho tôi”, nhà doanh nghiệp McGuckin phát biểu.

   Nếu thị trường tiêu dùng của bạn có phạm vi từ vị thành niên tới sinh viên đại học, hãy nghĩ đến những nơi mà những người này chi hầu hết thời gian của họ"  McGuckin nói.  Bạn có thể giới thiệu việc kinh doanh của mình tới những trường học, những câu lạc bộ hay không? Rất có thể nếu bạn  có thể đưa ra sự giảm giá cho những câu lạc bộ quan trọng hay tặng một phần tiền cho những trường học và các đoàn thể . 

   Trẻ em, những người cao tuổi, thanh thiếu niên, trung niên...sẽ đưa trí tưởng tượng của bạn tới những nơi mà bạn cần, sau đó đưa những sản phẩm của bạn tới những thị trường cần nó.

   6. Sáp nhập hoặc mua lại những doanh nghiệp nhỏ khác. 
   Sáp nhập hay mua lại một công ty khác đang trở thành một xu thế tất yếu cho những công ty đang muốn vươn mình thành những người khổng lồ. Sau đây là một số kinh nghiệm “tiếp nhận” thành công công ty khác của một số chủ doanh nghiệp: 

   ° Duy trì khách hàng. Hãy nói chuyện với những khách hàng của công ty sáp nhập trong những tuần đầu tiên sau vụ giao dịch và những khách hàng ngoại quốc trong những tháng đầu tiên. Nếu thực hiện được điều này, rất có thể bạn sẽ giữ được toàn bộ khách hàng trước kia của công ty mua lại.

   ° Duy trì nhân viên. Nên giữ lại những nhân viên tốt nhất và thông minh nhất của công ty cũ 

   ° Hoà trộn công nghệ.  Hai công ty có 2 kiểu kiến trúc sản phẩm tương tự như nhau thì có thể tích hợp hai kiểu công nghệ vào sản phẩm mới.


   7. Mở rộng toàn cầu.  
   Sự sáp nhập của các công ty cũng sẽ có thể dẫn đến một kết quả tăng trưởng thị phần toàn cầu. Nhưng bạn không cần phải đạt được những cơ sở kinh doanh khác để mở rộng ra thị trường thế giới.

   Để mở rộng hoạt động kinh doanh ra toàn cầu, bạn sẽ cần một nhà phân phối ngoài nước mà bạn đang kinh doanh - người sẽ mang hàng của bạn bán lại cho thị trường trong nước họ. Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm được những nhà phân phối tin cậy để có thể làm việc cùng.

   8. Mở rộng thông qua Internet.  
   Vào cuối năm 2002, Bill Gates cho biết sẽ chỉ có hai loại kinh doanh: loại có  sự hiện diện của Internet và loại còn lại sẽ không phải là kinh doanh.  Có lẽ nói như vậy là cường điệu nhưng hiệu quả của Website đã trở thành một bộ phận không thể thiếu của thương mại ngày nay."

   Định vị Website của bạn trên những kết quả của các phương tiện tìm kiếm là rất quan trọng ? Người ta thống kê được hơn 80 % các đường link được chuyển qua các phương tiện tìm kiếm. Trong thời buổi mà cứ khoảng 100 ngày có hơn 4 tỷ trang Web và đường link trên Internet thì việc làm thế nào để Website của bạn hiện diện trong danh sách "top" rõ ràng là rất khó khăn.

   Thiết kế và tạo chương trình cũng quan trọng, nhưng nội dung mới thực sự lôi kéo khách bước vào site của bạn và khiến họ dừng lại. Bạn nên xây dựng nội dung trên cơ sở thói quen của người sử dụng, theo dõi  những xu hướng của từng cái bấm chuột, và viết nội dung trên cơ sở nghiên cứu những từ chính(keyword) để bạn nằm trong những kết quả tìm kiếm xuất sắc. Bằng cách đó, bạn cũng tiếp cận được nhu cầu của người truy cập.

» Related Articles: