SINH LỢI TỪ PHÁT MINH Posts by : STEVE THAI

   Chúc mừng bạn đã nghĩ ra một sản phẩm mới. Tuy nhiên, phát minh đã khó nhưng phần khó hơn vẫn đang đợi bạn. Đó là, bạn sẽ làm gì tiếp theo để chúng sinh ra tiền.

   Liệu có sẵn một sơ đồ nào dẫn nhà phát minh đến thẳng người tiêu dùng? Không. Vô số đường ngang ngả tắt mà một nhà phát minh phải tự chọn, kể cả để chết dí sáng kiến ấy!

   Dù bạn muốn tự mình ghi danh lấy bằng sáng chế  hay thuê công ty chuyên biệt làm, thực sự cũng chẳng có riêng cách nào coi là khuôn mẫu để theo đuổi ý tưởng. Nếu bạn quyết đeo đứa con tinh thần của mình đến cùng, hãy nhớ châm ngôn thực tế này: có ý tưởng sản phẩm mới là bội thu tiền bạc, đấy không phải là quy luật, chỉ là ngoại lệ

   Tiến hành cho ra được một sản mới là cả một quá trình khó khăn lẫn không chắc chắn, kỳ vọng thành công hay hốt bạc dường như rất nhỏ. Một nhà phát minh nhiều khi phải mất mấy năm trời để mày mò ý tưởng, cuối cùng vẫn có thể thất bại. Nhiều tay phát minh làm rùm beng, để lấy cho được bằng sáng chế rồi quyết định dừng lại không tiến xa hơn. Một số khác chỉ thích ngồi nghỉ ra cái mới.

   Sở dĩ có nhiều phát minh là do chúng được những nhà phát minh nghiền ngẫm tìm giải pháp cho các vấn đề. Hơn 90% các bằng sáng chế được cấp ra đến nay, đều là kết quả của một quá trình đeo đuổi ý tưởng. Nhiều nhà phát minh làm việc trong những ngành nghề liên quan đến dịch vụ, rồi phát kiến ra để giải quyết vấn đề trong công việc. Các nhà phát minh khác có thể là đã mơ mộng về một phát minh. Một số lại tự nhận, bật ra ý tưởng do một sức mạnh siêu hình. Các trường đại học và những tập đoàn lớn thường có những nhóm nghiên cứu và phát triển chuyên lo phần việc nghĩ ra sản phẩm mới.

   Nhưng tại sao lại có một số ý tưởng thành công trong khi những ý khác lại thất bại? Khó mà trả lời thoả đáng thắc mắc này.  Chọn đúng thời điểm và may mắn cũng là yếu tố. Nếu bạn quyết định đeo đuổi phát minh của mình, hãy tự hỏi lòng tin vào ý tưởng có mạnh mẽ không. Sau đó, xác định xem mình thuộc loại nào. Hầu hết họ được chia làm 2 nhóm "Nhà phát minh doanh nghiệp" và "Nhà phát minh tài tử".

   Nhà phát minh doanh nghiệp
   Trong khi những nhà phát minh khác tin vào ý tưởng của mình, một số vị lại muốn trực tiếp chỉ đạo và giám sát quá trình từng công đoạn sáng kiến. Họ có thể chọn cách làm việc từ khâu suy nghĩ đến sản xuất sáng kiến gần như tự một mình. Nhóm này dường như tự hoạch định trọn gói từ ghi danh bằng, chế tạo, packaging, marketing cho đến vận chuyển. Để theo đuổi từng công đoạn họ phải dính dáng đến vô số lãnh vực. Sẽ phải tốn nhiều tiền của, nhất là những ai muốn tự mình sản xuất đứa con tinh thần của mình. Đi từ nghĩ ra đến chế tạo không rẻ và cũng không có gì đảm bảo là sẽ bán chạy. Thậm chí, còn phiêu lưu dẫn đến thất bại như chơi.

    Một trong những quyết định đầu tiên, mà tay phát minh nào cũng muốn làm la gắng lấy cho được bằng sáng chế. Có cần nhất thiết phải làm vậy? Nên nhớ tập đoàn CoCa chẳng bao giờ ghi danh bằng sáng chế công thức pha chế nước ngọt. Vì nếu làm thế, công thức sẽ phổ biến rộng rãi. Theo quy định Luật sáng chế và Phòng quyền thương hiệu của Mỹ, nếu được cấp bằng thì "Những gì được công nhận không phải là quyền để chế tạo, sử dụng, rao bán, kinh doanh... nhưng lại là quyền để không cho ai được chế tạo, sử dụng, rao bán, kinh doanh...phát minh". Nếu bạn thuộc nhóm nhà phát minh này, có thể bạn cũng muốn sản xuất chính phát minh của mình. Chẳng hạn, bạn phát minh ra sản phẩm quấn nóng, lạnh mới và muốn tự sản xuất. Các bước cần thiết có thể gồm: tìm nguồn vật liệu khô, chế tạo, đóng gói, cách tiêu thụ ở các Spa và giao hàng. Rồi cũng phải quảng cáo để mọi người biết mà mua. Công đoạn nào cũng đòi hỏi tiền bạc, thời gian. Chưa hết, bạn cũng phải rành luật và những quy định của Cục quản trị thuốc và thực phẩm FDA về các sản phẩm chăm sóc da nằm trong hạng mục mỹ phẩm. 

   Bao nhiêu chuyện phải biết và phải lo. Rất ít người rành hết mọi khâu từ sáng tạo, kỹ thuật, tiếp thị, bán buôn nên loại nhà phát minh này là dạng đặc biệt. Cũng phải nhớ rằng, cơ may thành công thương trường của mỗi sản phẩm mới đều rất mong manh nhưng với các doanh nghiệp nòi luôn có chất liều trong máu, thứ quan niệm "không thử làm sao biết?".

   Nhà phát minh tay mơ
   Đây là mẫu những nhà sáng chế cũng tin vào ý tưởng của mình nhưng lúng túng không biết bắt đầu từ đâu. Họ luôn quan niệm "thích đeo đuổi ý tưởng nhưng không muốn bỏ việc nhà, việc công ty hay tiền túi để cho sản phẩm mới ra đời". Họ ít thời gian, kém xoay xở và thích thuê các nhà dịch vụ lo những công đoạn còn lại. Có hàng ngàn nhà cung cấp dịch vụ kiểu này. Có thể là những công ty hay luật sư lo việc chạy bằng sáng chế. Có thể là các cơ sở làm vật mẫu, các xưởng chế tạo kiểu, các câu lạc bộ hay tổ chức những nhà phát minh hay công ty dịch vụ phát minh.

   Cao cấp hơn còn có những dịch vụ chuyên nghiệp gồm tham vấn, tiếp thị, thiết kế, quảng cáo và những tay nghề trong liên hệ nhân sự... tha hồ để bạn lựa chọn.
   Nếu bạn thuộc loại nhà phát minh này hãy làm việc với loại công ty dịch vụ chuyên biệt là tốt nhất. Ở đây có đấy đủ những hạng mục thực hiện, giá cả rõ ràng từng công đoạn và các điều khoản hợp đồng chi tiết. Nhất là bạn sẽ cảm thấy an tâm khi có một công ty nào đó mặn mà với phát minh của bạn. Gặp công ty trung thực, bạn còn nhân được cả bản khảo sát đánh giá thành công cho dù nhỏ, phát minh ấy để tuỳ bạn định lượng.

   Nếu một tay phát minh nghiệp dư nào đó liên hệ với công ty Invention Submission Corp (ISC) ở Pittsburgh, chắc chắn sẽ được và phải chi phí cho những dịch vụ này: thông tin chung và hướng dẫn, được thuê giùm một chuyên gia vẽ đồ hoạ, viết các câu khẩu ngữ và in ấn, gửi thư đi, cơ sở dữ liệu của công ty chấp nhận ý tưởng, thuê các gian hàng ở hội chợ để tiếp xúc đối tác, thuê PR để giao tiếp với giới truyền thông, một giám đốc tiếp thị và một luật sư lo bằng sáng chế. Nếu tự thân nhà phát minh lo hết các dịch vụ này thì chi phí gấp nhiều lần của ISC. Một khi bạn đã bỏ tiền giao cho ISC bạn chỉ ngồi quán xuyến việc nhà miễn là nắm rõ mình đang "mua" gì và hiểu từng công đoạn đã được thông qua. Đây là đường đến các với công ty một cách an tâm và nghiêm túc nhất. Tất nhiên,  ý tưởng của bạn có "đẻ" ra tiền hay không sẽ chóng vánh nhận ra. Chỉ cần trong thời gian này, bạn chịu khó kín mồm kín miệng.

   Các thông tin trên Web cũng để các nhà phát minh học hỏi kinh nghiệm, cơ hội và thông tin lẫn nhau. Dù thuộc nhóm nào cũng phải nhớ, phát minh thường chỉ có 1% ý tưởng, 99% là lao động. Phải nắm chính xác bạn không hao tâm tổn trí vào thứ người ta đã sáng chế rồi. Đây không phải là chuyện dễ, biết đâu bí mật bạn đang truy cứu cũng đang trong giai đoạn làm thủ tục xin cấp bằng. Phát minh thường khó thành hiện thực. Đó mới là thứ ám ảnh thú vị cho những đầu óc mơ mộng, tưởng tượng.

» Related Articles: