28 LỜI KHUYÊN CHO DOANH NHÂN Posts by : STEVE THAI

   Những lời khuyên tưởng chừng đơn giản nhưng ý nghĩa hết sức sâu xa. Đó chính là kim chỉ nam cho các hoạt động của những người đang nắm giữ chức vụ quan trọng nhất của các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới.

    A.G  LAFLEY, 57 tuổi CEO (Chief Executive Officer ) kiêm Chủ Tịch Tập đoàn Procter & Gamble 
   Hãy dũng cảm bám lấy một công việc khó khăn

   Năm 1982, vì không thể chịu nổi lề lối làm việc quan liêu tại P&G, Lafley đã làm đơn xin nghỉ việc. Nhung sếp Steve Donovan không chấp nhận.  Sau khi phát hiện ra căn nguyên vấn đề khó khăn của Lafley với P&G, Steve kết luận: “Anh đang bỏ chạy. Anh không có can đảm ở lại để thay đổi.  Rồi anh cũng sẽ chạy công việc sắp tới”.
Lafley tỉnh ngộ, ông đã trở lại và làm hết sức mình để giúp P&G thay đổi, phát triển và lớn mạnh như ngày nay.

   WARREN BUFFET, 74 tuổi Tổng giám đốc Berkshire Hathaway
   Bạn đúng không phải vì người ta đồng tình với bạn, mà chính bởi điều bạn nêu ra là đúng

   Warren Buffet vốn rất say mê nghề mua bán cổ phiếu. Thế nhưng, khi Warren tỏ ý định này với bố mình và thầy giáo Ben Graham, thì cả 2 đều không ủng hộ. Thất vọng nhưng không nản, Warren quay về Omaha bắt đầu tập sự tại công ty của gia đình.  Trong 3 năm liên tục, Warren đã cố gắng và luôn tìm cách bán cổ phiếu công ty của Ben, cố sao gây được chú ý nơi ông thầy khó tính.  Đến năm 1954, Waren đã được thầy Ben nhận vào làm trong 1 công ty của ông.  Đến năm 1956, Warren đã có trong túi $150,000.  Với số vốn không nhỏ thời đó, ông có thể sống cuộc sống đế vương nhưng Warren không có cơ hội hưởng thụ, bởi một ngày kia người quen của ông đến nhờ giúp đầu tư số tiền nhàn rỗi của họ.  Ông lại đến tham khảo ý kiến thầy Ben và lần này ông nhận được câu trả lời: “Làm sao miễn có lợi nhất cho con là được”.
Mãi sau này, Warren mới ngộ ra lời dạy sâu sắc của họ.  Hoá ra, sự không đồng tình của 2 vị thầy lúc đó không có nghĩa ý tưởng kinh doanh cổ phiếu của Warren là sai, mà chỉ là thử thách giúp ông tự hoàn  thiện để tích luỹ vốn liếng cho thành công sau này.

   RICHARD BRANSON, 54 tuổi Nhà sáng lập hãng Virgin Atlantic Airways và tập đoàn Virgin Group

    Hãy giả làm người ngu, nếu không bạn sẽ không tồn tại

   Đó là lời khuyên mà Richard Branson nhận được từ Freddia Laker-ông chủ của hãng hàng không giá rẻ Laker Airways người đã từng thất bại cay đắng do bị dính bẫy của hãng British Airways.

   Trong một dịp gặp gỡ, Laker đã cho Branson lời khuyên: “Anh chẳng bao giờ có đủ sức mạnh quảng cáo để đối chọi với hãng British Airways. Anh phải lăn xả vào thương trường và sử dụng chính bản thân mình làm vũ khí. Hãy làm ra vẻ ngu ngốc, nếu không anh sẽ không tồn tại được".

   Nghe theo lời khuyên, Branson sử dụng chính bản thân để quảng bá cho hãng hàng không của mình và ông đã thành công, ở một mức độ nào đó.

   HOWARD SCHULTZ, 51 tuổi Chủ tịch Starbucks
   Hãy nhận ra các kỹ năng bạn còn thiếu và thuê những người có các kỹ năng đó

   Howard Schultz  thú nhận, ông có được công ty kinh doanh cà phê thành công hiện nay là nhờ có “ngôi sao may mắn” Warren Bennis, một trong những chuyên gia về nghệ thuật lãnh đạo, chiếu mệnh. Schultz  cho biết lời cố vấn có giá trị nhất mà ông nhận được từ Bennis là nghệ thuật lãnh đạo: “Hãy biết quên cái tôi của mình để nhận ra những kỹ năng, đức tính mà mình không có và mạnh dạn thuê mướn người có những tài năng và đức tính đó”.

   SUMNER REDSTONE, 81 tuổi Chủ tịch kiêm CEO của Viacom
   Hãy làm theo chủ kiến của mình, không nên theo ý kiến những người nhìn thế giới theo cách khác

   Trong sự nghiệp của mình, Redstone thường xuyên tham khảo ý kiến ông thầy cũng là người bạn của mình, Ace Greenberg, và lần nào Redstone cũng nhận được lời khuyên: “Hãy làm theo chủ kiến của mình, đừng theo quan điểm của người bàn ra hoặc những người nhìn thế giới theo một cách khác”.
   Lời khuyên của Greenberg không dễ gì áp dụng trong thực tế.  Redstone đã phải đấu tranh quyết liệt để bảo vệ chủ kiến của mình.  Mặc cho những người hợp tác xung quanh Redstone kẻ thì bàn ra, người thì chỉ trích cho rằng, ông quá liều lĩnh nhưng ông cũng sẵn sàng bỏ ra 500 triệu USD để đầu tư ban đầu cho MTV, thực tế cho thấy, MTV ngày nay đã trở thành đài âm nhạc nổi tiếng khắp toàn cầu - đó là thành công vang dội nhất trong sự nghiệp của Redstone.

   Meg Whitman, 48 tuổi     CEO kiêm chủ tịch công ty eBay
   Hãy cư xử tử tế, làm hết mình và quan trọng nhất là có tầm nhìn bao quát
   3 lời khuyên quan trọng nhất làm “kim chỉ nam” cho hành động của Meg Whitman đó là:

   “Hãy tử tế với mọi người”. Bố Meg dạy cô rằng, gắt gỏng với mọi người vì chuyện nhỏ nhặt không giúp thay đổi được gì, nó chỉ tổ làm cho ta mất niềm tin thêm thôi. Lời khuyên thứ 2 Meg nhận được từ Jerry Parkinson, sếp cũ của cô ở hãng P&G. Parkinson đã nói: “Hãy luôn làm hết sức mình trong những công việc được giao, cho dù đó là công việc chán ngấy”. Tom Tierney, một sếp cũ khác ở công ty Bain, hiện là thành viên Hội đồng Quản trị công ty eBay, cho Meg lời khuyên: “Đừng lạm dụng lòng tin người khác. Nếu cô luôn ở gần những điều tốt lành thì những điều tốt lành sẽ luôn đến với cô”.

   SALLIE KRAWCHECK, 40 tuổi CEO của tập đoàn Citigroup
   Đừng nghe những lời ong tiếng ve

   Tuổi thơ của Sallie có nhiều câu chuyện không vui. Cô thường mất tự tin mỗi khi muốn làm một việc gì. Có lần, cô đánh rơi mắt kính khi đá quả bóng và bị bạn bè trêu ghẹo. Cô đã khóc trong lớp học và suy sụp kể từ đó.

   Khi Sallie đã thật sự sụp đổ, mẹ Sallie bảo cô rằng đấy là “những đứa chỉ chuyên ngồi ngoài rìa xoi mói vì chúng ganh tị với những người đang nỗ lực trong sân”.

   JACK WELCH, 69 tuổi     Cựu Chủ tịch và CEO công ty General Electric ( GE )
   Hãy là chính mình - Be Yourself!

   Jack Welch nhớ lại lần đầu tiên mình được vào Hội đồng Quản trị Công ty GE. Tại bữa tiệc chiêu đãi sau hội nghị, Welch đã gặp Paul Austin (cựu Chủ tịch của CocaCola). Từ đầu, Austin đã để ý thấy tác phong rụt rè và cách ăn mặc quá nghiêm chỉnh của Jack Welch, nên tiến đến gần trò chuyện và nhắc nhở: “Jack, đừng quên anh là ai và bằng cách nào anh đến được đây nhé”. Welch hiểu ngầm ý của Austin muốn nói gì. Rõ ràng ông không được tự nhiên lắm khi đến dự hội nghị này, mặc dù bình thường ông rất tự tin. Sau lần đó, Welch đã mạnh dạn hơn trong các phát biểu của mình.

   Nhiều lời khuyên giá trị sẽ tiếp tục gởi đến quý độc giả trong 2 số kế tiếp.
   Mời quý vị nhớ đón xem

» Related Articles: