BẤT ĐỘNG SẢN, NÊN MUA HAY BÁN Posts by : STEVE THAI

   Mỗi người khi sở hữu nhà cửa đều cần nên hiểu rõ thị trường địa ốc. Dưới đây là 3 ý kiến khác nhau.

   Theo nguồn tin mới thì thời kỳ kiếm lợi từ việc giá nhà tăng vọt sắp đến hồi kết thúc trong vài năm tới.

   Theo Housing Tracker Website tổng hợp dữ liệu hàng tuần về 49 thành phố cho biết, trong 4 tháng qua, giá bán bình quân đã rớt xuống 5%, có lúc còn nhiều hơn ở Boston, Cleveland, Los Angeles, Miami, Phoenix và Washington D.C. Trên toàn nước Mỹ, số lượng nhà hiện hữu được bán ra giảm đi 1.7% trong tháng 11, trong khi số lượng nhà cung ứng vẫn tiếp tục tăng. Những công ty kinh doanh bất động sản trong những thị trường nóng bỏng trước đây như San Diego và Boston cũng tuyên bố số nhà bán được ít đi.

   Một người kinh doanh bất động sản, tên Mary Kaljian có văn phòng Los Banos cách 45mile về phía Đông Nam San Jose cho rằng trong lúc đang thời điểm sốt thì đất đai, nhà cửa được bán sau 1-3 ngày rao với rất nhiều người hỏi mua. Ông ta nói: “Còn bây giờ chúng tôi chờ đợi từ 6-8 tuần, thậm chí lâu hơn nữa mới bán được. Bây giờ thị trường đã thuộc về người mua”.

   Ngoài ra, Trưởng Ban Kinh tế National Association of Home Builders, ông David Seiders nhận xét một vấn đề đáng lo ngại là nếu nhiều chủ nhà đang đương đầu với những khoản vay chịu lãi suất điều chỉnh làm tăng khoản phải trả hàng tháng thì bắt buộc phải bán gấp tài sản thế chấp, điều này có thề tăng cao khả năng bế tắc tại thị trường địa phương. Khi đối diện với hiện thực, chúng ta phải làm gì?

   Nên bán?
   Cứ bán. Nếu bạn muốn dọn đi nơi khác trong một hai năm tới thì hãy cân nhắc bán càng nhanh càng tốt, đừng nên để nước đến chân mới nhảy.
Trường hợp bạn thật sự không muốn ở ngôi nhà mình nữa, chẳng hạn chuẩn bị cuộc sống về hưu ở nơi khác hay con cái dự tính đi xa thì tiến hành bán nhà đừng chờ đợi giá cả tăng lên.

   Tương tự tài sản đầu tư cũng vậy, đừng nên giữ tài sản suốt thời gian dài mà không  biết được giá có tăng lên hay không.

   Xác định giá phù hợp. Người hàng xóm bán nhà được $450,000 cách 6 tháng trước thì không có nghĩa nhà của bạn bán được $500,000 vào thời điểm này. Trong thị trường của người bán thì bạn có thể đẩy giá lên, có nhiều cạnh tranh thì có nhiều thuận lợi Định giá dựa vào giá những căn nhà vừa mới bán trong cùng khu vực. 

   Nên mua chăng?
   Bạn cứ mua. Dù thị trường nhà đất lên hay xuống thì cũng không phải là yếu tố quyết định mua nhà. Bạn nên xem nhà cửa như là món hàng có thời gian sử dụng lâu bền giống như tủ lạnh chẳng hạn. Khi bạn muốn mua tủ lạnh mới thì nên cân nhắc những tiện ích mà nó đem lại chứ không phải giá của vật bạn sắp sở hữu lên hay xuống. Cần thiết bạn phải mua ngay như chuẩn bị sanh con, di chuyển chỗ làm thì hãy mua với tâm trạng vui vẻ. Khi thị trường đứng giá, đừng để ý đến giá trị nhà mà vẫn tiếp tục sống ở đó. Ngay cả khi giá rớt xuống thê thảm thì vẫn không sao với điều kiện bạn có thể giải quyết được khoản nợ vay trong lúc khó khăn. 

   Một lần nữa xin nhắc lại: Nên xác định giá hợp lý. Đừng cho rằng giá đưa ra của người bán là giá cuối cùng, nhưng cũng đừng mong đợi nhiều. Khi thị trường ổn định thì người bán không cần gấp gáp vội vàng và giữ lại tài sản.

   Chuyên gia tư vấn bất động sản thành phố New York, Kathy Braddock nói rằng: “Nếu bạn không biết những giao dịch mua bán trong cùng khu vực gần đây để so sánh thì rất dễ định giá sai và thường bán thấp hơn giá đưa ra 20%”. 

   Khi lãi suất thấp và giá nhà tăng lên thì bạn có thể vay tiền thế chấp tài sản trong vài tháng để chi tiêu cho việc học hành của con cái chẳng hạn.

   Đừng đánh đổi thời gian nghỉ hưu của mình ở trại chăn nuôi gia súc. Thay vì mua cổ phiếu thì việc đầu tư vào bất động sản có vẻ thông minh hơn khi giá nhà đang tăng vọt theo 2 con số. Nhưng trước đây, giá bất động sản bị đánh thấp hơn cổ phiếu từ 5-6%/năm, chỉ trên mức lạm phát 1-2%.

   Đừng nên trang hoàng nhà cửa quá mức, bởi vì chi phí trang hoàng cao cấp sẽ không được trả thêm tiền. Nếu bạn thích và có khả năng để  mua máy rửa chén hiện đại của Châu Âu, điều đó không có gì sai cả vì phục vụ cho nhu cầu của mình, chứ đừng nghĩ khi mua cái máy đó sẽ làm tăng giá trị ngôi nhà mình lên thêm $5,000.

» Related Articles: