HÃY NGHĨ NHƯ NGƯỜI THÀNH ĐẠT Posts by : STEVE THAI

   Nếu muốn thành công trước hết bạn hãy nghĩ như những người thành đạt. Vậy thì những người thành đạt nghĩ như thế nào? Sau đây là những đìều mà những người thành đạt bậc nhất trên thế giới luôn tin tưởng. Hãy suy ngẫm tỉ mỉ và tưởng tượng xem thế giới quanh bạn sẽ thế nào nếu bạn cũng có những niềm tin như thế và hãy biến chúng thành một phần cuộc sống của bạn.

   1. Thành công không tự nhiên có mà phải do mình tạo ra.
   2. Điều có ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc sống của bạn chính là những suy nghĩ bạn mang trong đầu.
   3. Bạn có đủ khả năng tạo dựng cuộc sống như mình mong muốn.
   4. Trong cái rủi luôn có cái may.
   5. Mỗi niềm tin là một sự lựa chọn.
   6. Bạn sẽ không bao giờ thất bại chừng nào bạn chưa chấp nhận và chưa ngừng phấn đấu để đạt được điều mong muốn.
   7. Mỗi người đều có khả năng thành công xuất sắc trên ít nhất một lĩnh vực trong cuộc sống.
   "Nếu muốn thành công trước hết bạn phải nghĩ như những người thành đạt".
   8. Giới hạn duy nhất mà bạn cần phải vượt qua là giới hạn bạn tự đặt ra cho mình.
   9. Không có thành công rực rỡ nào lại không đòi hỏi những cố gắng vượt bậc.
   10.    Bất cứ thành công lớn nào cũng cần sự ủng hộ, giúp đỡ và hợp tác của những người khác.

   Hãy lật sang trang sau và bắt đầu nghĩ như một người luôn luôn chiến thắng.


   LỜI TỰA
   “Để thay đổi thế giới bạn chỉ cần thay đổi cách nhìn nhận của mình”.
   Tác giả.

   Mọi người đều muốn mình thành đạt. Không ai có thể phủ nhận được điều này. Sâu thẳm trong tiềm thức ai cũng muốn thành công, muốn mình luôn chiến thắng. Nhiều người rất tin tưởng là họ xứng đáng được như thế. Trong khi đó phần đông mọi người đều nhầm lẫn và thất vọng vì thành công không đến với họ.

   Có một điều thật lạ là rất nhiều người không nhận ra rằng có nhiều cách để đi đến thành công. Họ dễ dàng chấp nhận là để trở thành một bác sĩ, một kỹ sư giỏi hay một luật sư tài năng thì chỉ có một con đường nào đó để đạt được kết quả như vậy, có thể là một vài năm nỗ lực học hành, tại sao để thành công trong cuộc sống lại không thể có cách khác?

   Hiển nhiên là nếu như bạn cứ mang ý nghĩ thất bại trong đầu thì mọi cố gắng của bạn đều dẫn đến thất bại. Do đó nếu bạn nghĩ là mình sẽ thành công, bạn sẽ thành công. Nếu bạn muốn mình chiến thắng, trước hết bạn phải xem mình là người chiến thắng. Bạn cần phải có niềm tin mãnh liệt như niềm tin của những người đã lập được thành công vĩ đại trên thế giới.

   Đó chính là lý do khiến bạn cần cuốn sách này. Nếu như bạn chỉ đọc một cuốn cẩm nang trong đời, hãy đọc cuốn sách này. Dựa trên những lời khuyên rút ra từ thực tế đã được chứng minh, nó hướng dẫn đầy đủ cho sự phát triển hoàn hảo của cá nhân.

   Mục đích cơ bản của cuốn sách là thuyết phục những người bình thường nhất tin là họ có thể trở nên xuất sắc trên một hay nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, không kể đến việc họ sinh ra và lớn lên trong môi trường nào, được hưởng nền giáo dục ra sao hay họ đã từng làm được những gì trước đây.

   Những phương pháp giới thiệu trong cuốn sách này có thể áp dụng cho tất cả mọi người trên trái đất, từ các nhà quản lý cho đến các giáo viên, những người bán hàng, các nhân viên hành chánh, các kỹ sư, y tá, các doanh nghiệp, thư ký hay các sinh viên…cho bất kỳ ai muốn đóng góp thêm cho cuộc sống và nhận được nhiều hơn từ cuộc sống.

   Để làm rõ thêm những điểm được nêu ra, cuốn sách này chứa đựng 5.000 năm trí tuệ và hàng trăm danh ngôn của các doanh nhân trên thế giới, nhiều hơn bất cứ cuốn sách nào khác cùng loại.

   Tất nhiên cách nghĩ như những người thành đạt đã được áp dụng từ nhiều năm trước đây. Nó không phải là khái niệm mới mẻ hay là một thứ giải trí tầm thường. Bạn phải liên tục cố gắng học hỏi. Không chỉ rút kinh nghiệm từ những sai lầm mình mắc phải mà bạn nên học hỏi những tri thức mà những người thành công đã phải lao tâm khổ tứ mới đúc rút ra được. Bằng cách này bạn sẽ tiến bộ nhanh hơn và xa hơn nhiều. Và như thế, thời gian là thứ tài sản hiếm hoi nhất của bạn.

   Cuốn sách này làm sáng tỏ ý nghĩa của hai chữ "thành công". Không có sức mạnh huyền bí nào giúp người ta thành công cả. Một người bình thường chỉ bình thường nếu như họ đánh giá mình bình thường. Cũng như vậy, những người xuất chúng trở nên xuất chúng bởi vì họ cho mình là xuất chúng một cách có ý thức. Các bạn "nhìn thấy" trong óc là cái bạn mong muốn. Bạn mong muốn điều gì bạn sẽ có điều ấy. Đây là sự khác biệt cơ bản trong suy nghĩ của những người chỉ đạt được những thành công bình phường và những người đạt được thành công phi thường.

   Một trong những công cụ có hiệu quả nhất để tạo ra hình ảnh - ý tưởng mới trong óc và sau đó biến nó thành thực tế, được gọi là điều chỉnh lại. Điều chỉnh lại bao gồm việc thay đổi trong óc cách thể hiện ý tưởng và kinh nghiệm. Thể hiện một cách tích cực bao giờ cũng hiệu quả hơn rất nhiều so với tiêu cực. Bằng cách này bạn được trang bị một sức mạnh vô cùng to lớn để tiến bước trong cuộc sống và thực hiện được những việc vĩ đại cho mình và cho mọi người, làm được những việc mà nếu không suy nghĩ một cách tích cực bạn sẽ không bao giờ làm. Xin hãy nhớ điều này: trên đời chỉ có hai loại người không thay đổi suy nghĩ của mình: một là những người cứng đầu cứng cổ không chịu thay đổi và hai là những người điếc, họ không thể thay đổi được. Một số sự thực là bất di bất dịch - nhưng phần lớn không phải như thế.

   Dưới đây là một số vấn đề được đặt ra và dẫn đến sự ra đời của cuốn sách này:
   - Tại sao lại có những người thành đạt hơn người 
khác?
   - Làm thế nào để điều khiển được suy nghĩ và hành động của mình?
   - Đặc điểm nổi bật của những người đạt được thành công lớn là gì?

   Phần thưởng cuộc sống dành cho bạn là kết quả những việc bạn đã làm được chứ không phải là kết quả của những tiềm năng bạn có.

   Trong cuốc sách này, khả năng và hành động của bạn được đặt trong tương quan so sánh hợp lý. Hai nhân tố này được đưa vào trong mối tương quan mới mà bạn chưa biết đến.

   Trước khi bắt đầu một việc lớn nào, Thomas Edison (1847-1931), nhà phát minh lỗi lạc người Mỹ đã đưa ra lời khuyên: "Việc đầu tiên là tìm ra cái mà mọi người đã biết rồi và bắt đầu khi họ rời bỏ chúng".

   Những điều được giới thiệu trong cuốn sách này là cái mà "mọi người đã biết rồi", liên quan đến tiềm năng của con người và sự phát triển cá nhân. Nó đem đến cho bạn một khởi đầu ý nghĩa cho một cuộc sống mới phong phú và có ý nghĩa hơn.

   Thomas Manrn (1875-1955) nhà văn người Đức từng được nhận giải thưởng Nobel văn học năm 1929, đã đúc kết lại là: "Trình tự và đơn giản là bước đầu tiên để khám phá một vấn đề. Kẻ thù thực sự chính là sự thiếu hiểu biết".

   Vấn đề mà bạn muốn làm chủ được ở đây là quá trình suy nghĩ và hành động của bạn bởi vì: "Khi thay đổi cách nghĩ bạn sẽ thay đổi cuộc sống của mình".

   LỜI GIỚI THIỆU
   "Mỗi con người là sản phẩm của những suy nghĩ và niềm tin của chính bản thâm mình".
   Anthon Chekhov(1860-1904)
   Nhà văn và nhà viết kịch người Nga

   Tâm lý học là khoa học nghiên cứu về quá trình suy nghĩ và hành vi của con người. Nó bao gồm mọi mặt của đời sống, có niềm vui, nỗi buồn, các mối quan hệ (cả tốt lẫn xấu) với gia đình, bạn bè, với những người có liên quan và với cả cộng đồng nói chung. Không có việc làm nào, từ việc xây dựng gia đình, nuôi dạy con cái, giao tiếp cho đến những việc khác như buôn bán hay thiết lập quan hệ làm ăn mới…là không thuộc phạm trù các hoạt động tâm lý.

   Nhiều năm qua, khoa học tâm lý ứng xử đã đạt được một số thành tựu lớn. Trong đó nổi bật nhất là thuyết tự đáng giá bản thân, về hiệu quả của những suy nghĩ tích cực và xu hướng tự tìm mục tiêu của cơ cấu. Tất cả kết hợp lại thành một phương pháp mới gọi là "Neuro-Linguistic Programming" (NPL). Thuật ngữ "Neuro-Linguistic" xuất phát từ "neuro" có nghĩa là "trí não", "linguistic" là ngôn ngữ. "Programming" là đưa ý kiến và các khái niệm vào não. Do đó, NPL là công trình nghiên cứu cách người ta đối thoại với chính mình bằng lời hoặc không bằng lời và ảnh hưởng của nó đối với hệ thần kinh trung ương và cách ứng xử của con người.

   Tuy nhiên người ta vẫn còn hồ nghi tất cả những phương pháp tuyên bố là có hiệu quả trong việc thay đổi cách cư xử của con người. Như thế không có ý nghĩa là thuyết này không có tác dụng. Trong thực tế, khi đem áp dụng với từng cá nhân và tập thể với trí thông minh và lòng quyết tâm, học thuyết này đã chứng tỏ tác động vô cùng lớn trong việc giúp hàng ngàn người phát triển lòng tự tin, tăng cường năng lực và nhiệt tình, tăng thêm tính mục đích và định hướng cho cuộc đời họ.

   Thu lượm, nghiên cứu, tiếp thu và áp dụng tất cả những thông tin có liên quan là một công việc quá nặng nề đối với một người bình thường. Hiếm ai dám bỏ ra 5 năm trong đời để làm những việc đó. Phần lớn mọi người đều đã bị gắn chặt vào cuộc sống thường ngày của mình, họ không còn tâm trí hay thời gian để dành cho việc phát triển bản thân nữa. Họ cứ tiếp tục theo cái nhịp sống thường lệ của mình ngày này qua ngày khác.

   Cuốn sách này nhằm giúp những người bận rộn khắc phục được sự chặt chẽ về thời gian, yếu tố hạn chế rất nhiều việc tự hoàn thiện bản thân. Nó tập trung vào yếu tố quan trọng nhất, có tính quyết định với việc tự định hướng, hành động có mục đích. Đó là niềm tin cá nhân và những suy nghĩ liên quan, là điều mà mọi người tự nghĩ về bản thân, về khả năng của mình và hy vọng do những niềm tin như thế tạo ra.

   THUYẾT HY VỌNG
   Tôi gọi phương pháp này là thuyết hy vọng. Đó là những suy nghĩ của bạn về bản thân mình, thế giới quan của bạn là yếu tố quyết định thành công trong cuộc sống của bạn. Thực ra bằng những niềm tin của mình bạn tạo ra chính thế giới mình đang sống.

   Đây là cách mà bạn áp dụng học thuyết này:
   - Niềm tin bạn mang trong mình là kết quả trực tiếp của những suy nghĩ của bạn. Niềm tin rất trừu tượng nhưng nó chứa sức mạnh tiềm ẩn trong sâu thẩm suy nghĩ của bạn
   - Niềm tin lại tạo ra những hy vọng về tương lai, về những kết quả sẽ đến trong tương lai. Hy vọng là một yếu tố hoạt động rất năng động trong bộ não.
   - Nhưng hy vọng ấy lại quyết định đến thái độ của bạn. Cách cư xử chính là sự thể hiện của thái độ.

   Hãy theo dõi mối quan hệ nhân quả sau đây để thấy được niềm tin của cá nhân đóng vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc đời.
   Khi thay đổi niềm tin bạn thay đổi hy vọng.
   Khi thay đổi hy vọng bạn thay đổi thái độ.
   Khi thay đổi thái độ bạn thay đổi cách cư xử.
   Khi thay đổi cách cư xử bạn thay đổi hành động.

   Khi thay đổi hành động bạn THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI MÌNH.
   Hãy lưu ý là bạn không thay đổi cuộc sống của mình bằng cách cố gắng trực tiếp thay đổi nó; bạn không thay đổi hành động của mình bằng cách cố thay đổi hành động; bạn không thể thay đổi cách cư xử bằng cách cố gắng thay đổi cách cư xử; bạn không thay đổi được thái độ bằng cách cố gắng thay đổi thái độ; bạn không thay đổi được hy vọng bằng cách cố gắng thay đổi hy vọng; bạn không thay đổi được niềm của mình bằng cách cố gắng thay đổi niềm tin. Nhưng bạn có thể thay đổi những điều bạn tự nghĩ về mình, thay đổi những ý nghĩ đã ăn sâu vào trong tư tưởng bạn. Điều này sẽ đem đến sự thay đổi trên mọi lĩnh vực quan trọng cho cuộc sống của bạn.

   Niềm tin thể hiện những quyết định có ý thức về bản thân mình, về những cái bạn muốn đạt được hoặc không muốn đạt được. Cùng với thời gian, những quyết định này lập lại một cách vô thức. Chúng luôn luôn điều khiển suy nghĩ của bạn, chỉ đạo hành vi của bạn, và quyết định chất lượng công việc của bạn. Chất lượng công việc bạn đạt được ở một lĩnh vực nào đó chỉ mới là một phần khả năng của bạn  trong lĩnh vực đó mà thôi. Thực tế nó là một chức năng của những niềm tin đã ăn sâu vào tiềm thức.

   Trong tất cả các niềm tin của bạn, cái quan trọng nhất là những niềm tin hạt nhân vì chúng ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của bạn. Bạn có hàng ngàn mong muốn về mọi khía cạnh của đời sống. Bạn nghĩ về quần vợt, về vấn đề ô nhiễm môi trường, chính trị, đua thuyền, đồ cổ, hoa, nhạc rock, rắn rết, máy bay, cắm trại… và nhiều thứ khác, tuy nhiên không có điều gì trong số đó thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Nhưng không thể nói như thế với điều được đề cập trong cuốn sách này. Bởi niềm tin lớn nhất của bạn sẽ làm cơ sở cho chính bạn, và là yếu tố quyết định cơ bản đến định hướng cuộc đời bạn.

   Bên cạnh bộ máy cơ thể con người, trí tuệ là một sức mạnh năng động tuyệt vời. Bất cứ điều gì bạn tin tưởng, hình thành trong đầu và luôn nghĩ đến nó cuối cùng bạn sẽ biến nó thành hiện thực.

   Nói một cách đơn giản nhất, thuyết hy vọng cho rằng: nhìn chung, bạn sẽ luôn nhận được những gì mình mong muốn. Luôn có suy nghĩ lạc quan là đặc điểm dễ nhận thấy nhất của tất cả những người thành công. Rất tự nhiên, những người này thường thể hiện tính tự tin, lòng nhiệt tình rất cao và một tinh thần đầy lạc quan khi bắt đầu thực hiện mục tiêu của mình.

   Hãy xem một số trường hợp về những người thành công mà bạn biết như thầy cô giáo, các huấn luyện viên hay các nhà lãnh đạo mà bạn ngưỡng mộ. Theo bạn thì đặc điểm nào là nổi bật nhất trong cách ứng xử của họ? Phải chăng họ đều rất tự tin, đầy nhiệt huyết và lạc quan? Nếu như họ có thể thành công bằng cách đó thì tại sao bạn không thể? Chỉ cần nhìn nhận thế giới theo cách của họ, bạn cũng làm được những việc họ có thể làm.


   (Còn tiếp)

» Related Articles: