VUA XE HƠI NƯỚC MỸ Posts by : STEVE THAI

    Một tài năng kỹ thuật bẩm sinh 
    Henry Ford sinh năm 1863 ở vùng ngoại ô Wayre bang Michigan. Ngay từ nhỏ, cậu bé Henry đã có niềm đam mê với máy móc.
Những vật dụng máy móc trong nhà, ở nông trại đều luôn có nguy cơ bị cậu tháo tung để tìm hiểu nguyên lý lắp ráp của chúng. Trong khi những đứa trẻ khác cùng lứa tuổi say mê với những trò chơi có tính cộng đồng thì Henry lại chỉ thú làm bạn với búa, kìm, tô vít... Cũng ngay từ lứa tuổi tiểu học, Henry đã có những sáng tạo kỹ thuật đầu tiên của mình. Một buổi biểu diễn "giới thiệu sản phẩm mới"- một động cơ chạy bằng hơi nước tự tạo được thực hiện ngay tại sân trường trước đông đảo giáo viên và học sinh. " Sản phẩm mới" trình diễn chẳng được bao lâu đã nổ tung trước con mắt kinh hoàng của mọi người còn cậu bé Henry thì tự hào ra mặt với bước đi đầu của mình. Vốn không thích trường học và cả nông trại, Henry Ford quyết định đến thành phố Detroit tìm việc theo sở thích khi mới 16 tuổi. Ban đầu anh học việc tại một cửa hàng máy móc và tại cửa hàng này, những kiến thức về máy đốt đã được anh tiếp thu một cách có hệ thống. Sau đó, anh trở thành thợ chính trong một số cửa hàng máy khác ở Detroit và tích luỹ thêm những kinh nghiệm về business. 

   Dù làm việc ở đâu Henry cũng đều khiến mọi người ngạc nhiên về sự khéo léo và niềm say mê máy móc đến mức khó tin của mình. Hơn thế, anh luôn tìm cách cơ khí hoá các thiết bị lao động sao cho hiệu quả công việc cao hơn, tiết kiệm được chi phí sản xuất và giảm thiểu công sức bỏ ra. Những chiếc máy cắt cỏ, máy kéo có động cơ chạy bằng củi đốt rẻ tiền do anh chế tạo đã ra đời là tiền đề ra đời cho những chiếc automobile sau này. Năm 1896 đánh dấu một sự kiện quan trọng trong sự nghiệp của Henry Ford cũng như trong lịch sử của tập đoàn Ford, đó là sự ra đời của chiếc xe hơi chạy bằng hơi nước đầu tiên với vận tốc 10km/giờ. Chiếc xe này không có khả năng lùi hay quay đầu nhưng đã gây chấn động lớn trong giới chế tạo máy cũng như công chúng nói chung. Chỉ hai năm sau, chiếc xe có những chức năng đủ khả năng lưu hành trên đường hình thành và ngay sau đó đã có hợp đồng đặt mua xe. Bưu điện thành phố Detroit cần 4 chiếc xe như vậy để chở bưu kiện.

    Nhà quản lý công nghiệp tài ba 
    Những chiếc automobile được sản xuất bởi Henry Ford đã sẵn sàng đem ra thị trường nên năm 1903, công ty xe hơi Ford được thành lập với sự liên doanh cùng một công ty kinh doanh than đá. Henry Ford lúc này với vai trò là một nhà quản lý đã không ôm đồm công việc chế tạo và lắp ráp- những công việc mà trước đó anh làm với niềm say mê bất tận. Anh thuê nhiều nhân công lành nghề đảm nhận các khâu đã được chuyên môn hoá. Đơn đặt hàng càng nhiều, các công đoạn sản xuất càng được chuyên môn hoá cao. Ban đầu công ty Ford sản xuất theo những mẫu đơn đặt hàng cá nhân, sau đó sản xuất hàng loạt theo những mẫu thiết kế nhất định. Liên kết với công ty than đá, Henry Ford chịu trách nhiệm về thiết kế, điều hành sản xuất, quản lý nhân sự còn đối tác lo khâu bán hàng. Chỉ trong vài năm mà đã có hàng trăm cải tiến về mẫu mã và chất lượng, trong 5 năm có 8 thế hệ xe Ford lần lượt xuất hiện. 

   Năm 1908, công ty xe hơi Ford gặt hái được thành công trên mức tưởng tượng với loại xe hơi bình dân model T. Loại xe này thịnh hành trong suốt 19 năm cho đến khi lỗi thời trước những kiểu dáng đẹp mắt của hãng GM hay Chrysler. Sau model T, Henry Ford lại cho ra đời model A, model V-8. Hai mẫu xe mới này nhận được thành công vừa phải nhưng số lượng bán ra rất đáng kể đủ để các đối thủ cạnh tranh phải công nhận địa vị hàng đầu của Ford. Henry Ford còn nổi tiếng về thuật dụng nhân. Ông nhận định được rằng giai đoạn nửa đầu thế kỷ 20 sẽ là thời kỳ bùng nổ về khoa học kỹ thuật và sự thiếu hụt lực lượng lao động lành nghề là không tránh khỏi. Vì vậy, ông thực hiện việc tưởng thưởng cao hơn hẳn những nơi khác cùng với những phúc lợi hấp dẫn mà những người thợ lành nghề được hưởng. Do đó, mỗi việc làm trong tập đoàn Ford luôn trở thành những vị trí đáng thèm muốn cho số đông những lao động bấy giờ. Kết quả cuối cùng là trong khi các công ty khác lao đao trong việc chiêu mộ và đào tạo lao động thì Ford vẫn luôn đường hoàng về khâu nhân sự.

    Một businessman cừ khôi 
   Không chỉ là một nhà quản lý công nghiệp tài giỏi, Henry Ford còn được giới doanh nhân rất nể vì những hoạt động business của mình. Mẫu xe hình chữ T là một ví dụ điển hình nhất cho tài năng kinh doanh của ông vua xe hơi này. Cho đến đầu thế kỷ 20, xe hơi vẫn chỉ là phương tiện giao thông xa xỉ dành riêng cho giới thượng lưu lắm của nhiều tiền. Henry Ford không chấp nhận thị trường bó hẹp này và dự tính sẽ cho ra đời loại xe giá rẻ mà những người bình dân đông đảo có thể mua được. Ông quyết định đầu tư xây dựng những xưởng lớn và mở rộng dây chuyền sản xuất để giảm thiểu chi phí sản xuất sao cho ngươi bình dân có thể mua được xe mà mình thì thu được nhiều lợi nhuận. Trên cơ sở đó, loại xe model T được thiết kế. Để công chúng có thể chấp nhận nhanh chóng xe hơi model T, Henry đã tận dụng triệt để tính ưu việt của quảng cáo. Bạn có thể hình dung rằng cách đây hàng thế kỷ, quảng cáo vẫn chỉ là một hoạt động mới mẻ thì Henry Ford táo bạo đến thế nào khi quyết định sử dụng loại hình giới thiệu sản phẩm này như là một khâu then chốt trong chiến lược kinh doanh của mình.

   Những buổi họp báo được tổ chức, những buổi thuyết trình về sản phẩm mới được tiến hành trực tiếp trước công chúng một cách rầm rộ. Những đài phát thanh liên tục đưa tin về sự kiện này. Kết quả là những chiếc xe mang hình chữ T ra chiếc nào đã bán hết chiếc đó. Lợi nhuận từng chiếc không cao nhưng do bán được số lượng lớn nên lợi nhuận thu về đủ để ban lãnh đạo công ty Ford có thể mở tiệc lớn ăn mừng. Sau này, dù đứng trước sự cạnh tranh quyết liệt của những đối thủ nặng ký, hãng xe Ford dưới sự lãnh đạo của Henry vẫn vững vàng trên thương trường. Mọi người đều công nhận tài năng của Henry nhưng cũng phê phán sự bảo thủ và độc đoán của ông. Nhân vô thập toàn. Hơn nữa, nếu không quyết đoán đến mức cực đoan biết đâu Henry Ford lại chẳng thể trở thành ông vua xe hơi nước Mỹ và Ford đâu thể trở thành tập đoàn công nghiệp lớn mạnh như ngày nay. 

 

» Related Articles: