NĂM 2006 CẢ THẾ GIỚI CÓ 815 TỈ PHÚ Posts by : STEVE THAI

Theo Forbes, chuyện kiếm tiền tỷ thời nay khác xa hồi lần đầu tiên thế giới có tỷ phú đôla. 20 năm trước, danh sách những người giàu nhất hành tinh có tài sản tính bằng chín con số 0 đằng sau chỉ vỏn vẹn là 140. Mới 3 năm sau, số này là 476. Tổng tài sản của hơn 800 tỷ phú thế giới hiện là 2,600 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó bình quân mỗi người sở hữu 3.3 tỷ USD. Lọt vào danh sách có cả những người tuổi đời mới 22, tổng cộng có tất cả 4 tỷ phú thuộc 30, hơn 30 tỷ phú dưới 40 tuổi. Có những cụ ông, cụ bà gần trăm tuổi vẫn sở hữu tiền tỷ trong tay, danh sách của Forbes có tên hơn 10 tỷ phú trên 90 tuổi. Số tỷ phú trên 70 và 80 tuổi thì nhiều vô kể. Xét theo khu vực, Bắc Mỹ là nơi có nhiều tỷ phú sinh sống nhất (385 người), kế đó là châu Âu và Nga (209 tỷ phú). Châu Á và Australia cũng không thiếu người giàu, khu vực này đóng góp tới 112 người vào danh sách. Mỹ luôn là môi trường thuận lợi cho những người có khát vọng làm giàu, nơi đây đang có 362 tỷ phú sinh sống. Kinh tế Nga đang qua dần những ngày khốn. Số tỷ phú Trung Quốc tăng theo đà phát triển kinh tế nơi đây. Tính cả Hong Kong và đại lục, Trung Quốc đã có tròn 30 tỷ phú đang sinh sống làm ăn ở đây. Các chuyên gia của Forbes nhận định, năm qua, thị trường chứng khoán khắp nơi trên thế giới tăng trưởng mạnh mẽ, tạo điều kiện cho các tỷ phú không ngừng tăng thêm khối tài sản kếch sù của mình. Điển hình như ở Ấn Độ, chỉ số chứng khoán chung (BSE SENSEX) tăng 54% trong vòng 12 tháng qua nên nơi đây có thêm tới 10 tỷ phú, mức tăng lớn thứ 2 sau Mỹ. Chỉ số chứng khoán ở Nga tăng 108% vì vậy mà họ đã có thêm 7 người mới gia nhập danh sách tỷ phú. 


    Danh sách các tỷ phú thế giới năm nay chào đón sự trở lại của 12 nhà tài phiệt, trong khi đó 39 người đã để tài sản của mình sụt xuống dưới mức 1 tỷ Mỹ kim. Cả thế giới hiện có 78 nữ tỷ phú, nhiều hơn năm ngoái 10 người, tuy nhiên trong đó chỉ có 6 người từ tạo dựng cơ nghiệp, đa phần còn lại đều được thừa kế hoặc được tặng. Có thêm 3.5 tỷ USD, Bill Gates vẫn tiếp tục duy trì vị trí số 1 suốt 12 năm qua. Người ta nói, kiếm bạc tỷ bây giờ không quá khó khăn, nhưng để kiếm cho được 50 tỷ Mỹ kim vào độ tuổi tròn 50 như ông chủ Microsoft không dễ đến thế. Năm qua, tập đoàn Microsoft đã có những bước tiến khá rõ nét. Lần đầu tiên, tại cuộc họp tổng kết tài khoá vừa qua, Bill Gates đã không đưa ra một chiến lược tổng thể cho cả tập đoàn trong năm tài chính mới. Thay vào đó, Bill quan tâm nhiều hơn đến các sáng kiến cụ thể, khuyến khích sự phối hợp giữa nhiều bộ phận chức năng khác nhau trong toàn công ty. Microsoft đang đặt mục tiêu vươn ra hầu khắp các lĩnh vực, bán phần mềm cho PC, hệ thống mạng, điện thoại cầm tay, TV Set Top Box (đầu thu cho dịch vụ truyền hình Internet)... Tròn 30 năm hoạt động, công ty của Bill Gates đã lấn lướt nhiều đối thủ sừng sỏ, cả về lợi nhuận, phát triển thị trường, nghiên cứu và phát triển. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số của Microsoft đang dần chậm lại và hiện doanh thu hằng năm của họ chỉ tăng với tốc độ một con số (chỉ vài ba phần trăm mỗi năm). Ông chủ tập đoàn Berkshire Hathaway vừa hoàn tất công việc tìm người kế vị cho mình, song Warren Buffett vẫn ngự ở vị trí thứ hai trong danh sách những người giàu nhất thế giới với số tài sản 42 tỷ USD (giảm 900 triệu USD so với năm ngoái). 


    Tỷ phú người Mexico Carlos Slim Helu tiếp tục có những bước đi vững chắc. Từ vị trí thứ 4 năm ngoái, năm nay ông kiếm thêm gần 6 tỷ và trở thành người giàu thứ 3 trên thế giới, với số tài sản 30 tỷ USD. Người đàn ông goá vợ và có tới 6 đứa con này đã bước sang tuổi 66. Năm qua, ông đã có những quyết định đầu tư khá thành công. Slim bán toàn bộ cổ phần trong tập đoàn MCI và Altria rồi đầu tư thêm cho Sak Inc, cho công ty điện thoại cố định Telmex, vào tập đoàn viễn thông không dây America Movil. Thần may mắn mỉm cười, cổ phiếu của America Movil đã tăng gấp đôi trong năm ngoái. Slim còn nắm tới 71% cổ phần trong một công ty mới thành lập có tên Impulsora del Desarollo Economico de America Latina, sau khi đánh bại nhà khổng lồ trong lĩnh vực tài chính Grupo Financiero Inbursa. Ông còn đổ tiền vào cả lĩnh vực hàng không, rồi lĩnh vực kinh doanh dịch vụ giải trí. Ông chủ tập đoàn Ikea năm nay 79 tuổi, ấy thế mà con đường kinh doanh vẫn khá hưng phát. Năm qua, tài sản của ông tăng từ 23 tỷ lên 28 tỷ USD, và ông giành vị trí thứ 4 trong danh sách, vượt 2 thứ hạng so với năm ngoái. Thương vụ sáp nhập chưa thành vua thép Arcelor càng khiến tỷ phú người Ấn Độ Lakshimi Mittal thêm nổi đình nổi đám. Tuy nhiên, tài sản của nhà tài phiệt 55 tuổi này đã giảm 1.5 tỷ USD xuống còn 23.5 tỷ USD, nên ông đành nhường vị trí thứ 3 cho Carlos Slim Helu. Mittal Steel giờ là một trong những tập đoàn sản xuất thép lớn nhất thế giới. Tháng 12/2004, Mittal sáp nhập thành công công ty Ispat International của mình với tập đoàn International Steel có trụ sở ở Ohio, trong một thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Tuy nhiên, năm vừa qua, giá thép ở Mỹ và châu Âu giảm mạnh (với tốc độ 2 con số), vì vậy mà lợi nhuận của Mittal Steel cũng giảm tới 28%. 27/1 vừa qua, Mittal lại bạo gan đánh tiếng mua lại Arcelor (đối thủ truyền kiếp ở Luxembourg) với giá 23.7 tỷ USD dù không được chính quyền EU ủng hộ. Mittal không giấu tham vọng đến một ngày nào đó có thể bán được những tấm thép chất lượng cao cho tập đoàn xe hơi - Ford. 

» Related Articles: