COCA COLA VÀ SỰ RA ĐỜI NƯỚC NGỌT ĐÓNG CHAI Posts by : STEVE THAI

   Mọi người biết đến Coca - Cola chỉ đơn giản là những chai nước ngọt có đủ nhãn hiệu: Pepsi, Fanta, Coca - Cola...bày bán ê hề trong các cửa hàng với giá bình dân nhất. Tuy nhiên, chính nhờ đồ uống mà "tụi nhỏ cũng đủ tiền mua" ấy đã đem về cho Coca - Cola những lợi nhuận khổng lồ. Theo khảo sát của hãng Interbrand thì Coca - Cola được nêu danh là công ty dẫn đầu trong những công ty mạnh nhất thế giới trong 4 năm liên tiếp, kể từ năm 2001

   Với giá trị ước tính khoảng 67.5 tỉ đôla, Coca-cola đã vượt qua cả những người khổng lồ của thế giới công nghệ thông tin đầy kiêu hãnh và nổi tiếng "mạnh ăn' như  Microsoft,  IBM, Intel, Nokia...Tuy nhiên, mọi sự đều có khởi nguồn của nó, cây cổ thụ Coca-cola đã cắm bộ rễ khoẻ mạnh của mình hơn một thế kỷ nay và sự ra đời của nó còn gắn với một ngành công nghiệp mới : công nghiệp đóng chai cho nước ngọt.

   Coca-cola ở buổi ban đầu
   Khởi nguyên của Coca- cola chỉ là thứ nước ngọt soda đóng thùng bán với giá 5 cent 1 ly vào năm 1886. Sau đó, thứ đồ uống này trở nên khá được ưa chuộng nhưng cũng vẫn chỉ dừng lại ở một thứ đồ uống rẻ tiền với doanh thu khiêm tốn cho đến khi có được dây chuyền đóng chai hiện đại. Năm 1994, việc bán chạy của loại đồ uống đóng thùng có tên gọi là Coca-cola đã gây ấn tượng mạnh cho một chủ cửa hàng kẹo ở Vicksburg, Mississippi là Joseph A. Biedenharn và để vận chuyển dễ dàng hơn ông ta bắt đầu đóng chai Coca-cola để bán, sử dụng một loại chai thuỷ tinh thông dụng

   Nhận thấy tiềm năng của những chai nước ngọt rẻ tiền, Biedenharn đã gửi một thùng Coca-cola cho người chủ công ty - Candler với đề nghị phát triển việc đóng chai cho nó. Nhưng hồi âm cho lòng nhiệt thành của Biedenharn  chỉ là một lời cảm ơn sáo rỗng, ông chủ không muốn đóng chai mà chỉ muốn bán ở dạng thùng như ban đầu.
Tuy nhiên, có những người vẫn tin rằng có thể xây dựng hẳn một hoạt động thương mại xoay quanh việc đóng chai cho Coca-cola.  Benjamin F. Thomas, Joseph B. Whitehead và John T. Lupton đã ký kết một hợp đồng với Candler phát triển dự án đóng chai lúc đó được coi là khá mạo hiểm trên khắp nước Mỹ. Những năm đầu thế kỷ 20, ba nhà tiên phong của ngành công nghiệp đóng chai nước ngọt ấy đã đã chia nước Mỹ ra làm những khu vực nhỏ và bán các quyền đóng chai cho những doanh nghiệp địa phương. Cho đến năm 1909, có gần 400 cơ sở đóng chai Coca-cola được hoạt động, hầu hết kinh doanh theo hình thức gia đình.

   Thành công hơn cả mong đợi
   Những " bottler" của Coca-cola lo rằng sự đơn giản của qui trình đóng chai sẽ dẫn đến tình trạng làm hàng giả tràn lan khó kiểm soát. Họ tiến hành thiết kế một loại chai khác biệt và ghi danh bản quyền  với văn phòng bảo hộ quyền sáng chế Mỹ. Năm 1916, Contour Bottle ra đời, nhanh chóng trở thành một biểu tượng được nhận ra rộng rãi nhất thế giới, “thậm chí cả trong bóng tối”.

   Cho đến những năm 1920, buổi bình minh rực rỡ của Coca-cola mới thực sự bắt đầu. Hơn 1,000 cơ sở đóng chai Coca được thành lập trên khắp nước Mỹ, những sáng kiến cùng lòng nhiệt thành của những cơ sở này trở thành một thứ nhiên liệu cháy mãi không tàn cho sự phát triển của loại nước ngọt này. Cuối những năm 1920, doanh số bán chai của Coca-cola còn vượt qua cả doanh số bán nguồn nước ngọt.

   Trong suốt thập kỷ 20 và 30 của thế kỷ 20, Công ty Coca-cola dưới sự lãnh đạo của  Robert W. Woodruff đã bắt đầu tập trung vào việc thúc đẩy sự thiết lập những cơ sở đóng chai bên ngoài nước Mỹ. Các nhà máy đóng chai được mở ở Pháp, Guatemala, Honduras, Mexico, Belgium, Italy và Nam Phi. Khi thế chiến thứ hai bắt đầu, Coca-Cola đang thực hiện việc đóng chai ở 44 nước.

   Trong thời kỳ chiến tranh, 64 cơ sở đóng chai được thiết lập khắp thế giới phục vụ cho quân đội. Nhiều nhà máy kiểu này sau đó thay đổi phục vụ dân thường  làm gia tăng hoạt động kinh doanh của công ty trên toàn thế giới.

   Những cách tân về kiểu dáng
   Trong thời gian đầu, Coca-cola đáp ứng được những lựa chọn của người tiêu dùng về kiểu dáng và kích cỡ và kiểu truyền thống là 65ounce Contour Bottle, hoặc lớn hơn gồm 10-, 12- và 26-ounce. Nước ngọt dạng hộp cũng bắt đầu được sản xuất, trở thành phổ dụng vào năm 1960.


    Đến những năm 1970, những nhãn hiệu mới ra đời nhanh chóng nổi tiếng là : Sprite, Fanta, Fresca và TAB. Mr. Pibb và Mello Yello cũng nối gót vào cuối thập niên này. Đến những năm 1980, trong thực đơn hàng ngày của mọi người có thêm  Coke và Cherry Coke,  theo đó là  POWERADE và Fruitopia vào những năm 1990.

   Ngày nay, rất nhiều những nhãn hiệu khác của Coca-cola được offer trong những buổi giới thiệu khách hàng ở khắp thế giới. Coca-cola chiếm lĩnh thị trường nước ngọt trên khắp thế giới hầu như không đối thủ.

   Đầu tư những  thị trường mới
   Chính trị và kinh tế làm thay đổi những thị trường rộng lớn mà đã từng bị đóng và kém phát triển trong nhiều thập kỷ. Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, Công ty đã đầu tư lớn cho việc xây dựng những nhà máy ở Đông Âu. Khi thế kỷ 20 khép lại, hơn1.5 tỷ đôla được chi cho sự cải thiện những qui trình đóng chai ở châu Phi. 

   Hệ thống đóng chai của Coca-Cola lớn mạnh với cội rễ vững chắc ở nhiều cộng đồng địa phương. Tài sản vô giá này đã khiến cho công ty có thể dễ dàng trụ vững với vị trí dẫn đầu trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt nhất. Cũng giống như một thế kỷ trước đây, mối quan hệ khăng khít giữa những hãng đóng chai Coca-cola, những khách hàng và cộng đồng địa phương là lý do khiến cho toàn thể hoạt động kinh doanh của công ty dần dần lớn mạnh. 

   Thành lập năm 1886, cho tới nay, Coca-cola là  doanh nghiệp hàng đầu thế giới về sản xuất, tiếp thị, và phân phối nước ngọt, đồ uống không cồn, từng cho ra đời gần 400 nhãn hiệu đồ uống thông dụng. Trụ sở của tập đoàn này ở Atlanta, với các chi nhánh ở trên 200 nước khắp thế giới. Coca- cola  tồn tại với mục đích là khiến người tiêu dùng tỉnh táo và sảng khoái đã thực sự làm nên điều kỳ diệu từ những thứ bình dân nhất - thứ nước ngọt mà "tụi nhỏ cũng đủ tiền mua".

» Related Articles: