TẮM ĐỂ LÀM ĐẸP VÀ CHỮA BỆNH Posts by : STEVE THAI

   Đối với một người phụ nữ bận rộn, việc bỏ nửa tiếng đồng hồ ra để thoa kem dưỡng da, hay đắp mặt nạ, rồi lại nằm đấy chờ thêm nửa tiếng nữa thì quả thật lắm khi cũng khó mà thực hiện được chứ đừng nói là thực hiện đều đặn. Thế nhưng mà có một việc không muốn cũng phải làm ít nhất mỗi ngày một lần, mà đa số phụ nữ chúng ta đều không ngại ngâm nghê thời gian vào đấy và lại còn hết sức khoái chí vì vừa có thể cạo lông chân vừa làm ca sĩ mà không ai phản đối, đó là tắm táp. Vậy tại sao chúng ta không tận dụng thời gian đó, vừa thư giãn, vừa làm đẹp, vừa chữa bệnh luôn thể? Sau đây là những phương pháp tắm ở nhà hay ngoài thiên nhiên mà Gwendora sưu tầm được, có thể gọi là nhất cử tam tiện như trên, mời quý bà quý cô cùng tham khảo. 

   1. Tắm dược thảo:
   Tắm lá chanh, lá bưởi, lá chè tươi, lá xả, lá mùi, lá hương nhu, lá kinh giới, lá thìa là, hoa cúc, hoa hồng, quả mướp đắng... Chẳng hạn lấy 500g trà xanh, lựa lá tươi, vò nát, cho vào nồi đun sôi, sau đó gạn lấy nước, pha vào bồn tắm ở nhiệt độ 30-35 độ C. Nước trà xanh sẽ thanh tẩy vi khuẩn, mùi hôi trên bề mặt da và giảm mụn nhọt, đồng thời giúp quý vị dễ ngủ hơn.

   2. Tắm thực phẩm:
   Dùng các loại thực phẩm như sữa tươi, bia, rượu, dầu ăn... để pha thêm vào nước tắm cũng là một cách tắm chữa bệnh và làm đẹp da. Dùng sữa tươi để ngâm mình hoặc thoa sữa tươi lên khắp người trong vòng 15 phút rồi tắm lại với nước làm cho da săn chắc, mịn màng. Nếu gội đầu với sữa tươi sẽ giúp tóc óng ả, mượt mà. Cho 200g muối ăn vào bồn tắm, hoặc 200g rượu trắng vào nước tắm sẽ có tác dụng giảm béo, làm săn da và trị viêm nhiễm.

   3. Tắm "2 trong 1":
   Kết hợp dược thảo và thực phẩm để tắm. Chẳng hạn, lấy 30g gừng, 8 củ sả, 1 nắm lá chanh, lá bưởi. Cho tất cả vào nồi đun sôi, pha vào bồn tắm, ngâm mình trong nước ấm khoảng 20-30 phút giúp lưu thông khí huyết, rất tốt cho người cảm cúm mới ốm dậy hoặc khi gặp mưa lạnh. Phương pháp này còn rất tốt cho tóc và giúp cơ thể có hương thơm hấp dẫn.  Với những quý vị da khô, có thể dùng 2 thìa bột mì, 100 ml sữa tươi, 20 giọt tinh dầu thơm hoặc lấy 10 bông hoa cúc, 2 chén cánh hoa hồng vò nát, nước cốt 1 quả chanh tất cả hòa vào bồn tắm, làn da khô sẽ trở nên mịn đẹp.

   4. Tắm hơi:
    Dùng hơi nước khiến cơ thể toát ra mồ hôi, các chất độc sẽ thải được ra khỏi cơ thể. Đây là cách tắm từ lâu đã khá thông dụng ở các nước phương Tây, nay cũng trở nên phổ biến ở ta. Người ta tắm trong những căn nhà gỗ nghi ngút hơi nước và tràn ngập hương thơm dễ chịu. 

   Hơi nóng còn kích thích các mao mạch ở da, làm cho da trở nên hồng hào, láng mịn, loại bỏ độc tố và chữa một số bệnh như cảm cúm, khớp, da liễu, viêm mũi dị ứng... Còn hương thơm giúp cơ thể thư giãn rất tốt. Cách tắm hơi đơn giản để chữa bệnh là xông, dùng các loại lá thuốc đun sôi kỹ rồi mở vung, trùm chăn kín để hơi nước bốc lên mặt, lên người.

   5. Tắm bùn:
   Trong bùn có nhiều ion âm và ion dương các chất hữu cơ, chất khoáng vi lượng và các nguyên tố vi lượng làm tăng mạnh tuần hoàn máu, tăng cường khả năng trao đổi chất, điều tiết quá trình 
hưng phấn và ức chế của hệ thần kinh, tăng cường khả năng miễn dịch. Ngoài ra, tắm bùn làm dịu hẳn các quá trình viêm tấy, phục hồi rõ rệt chức năng của các khớp xương, sụn, gân, dây chằng...

   6. Tắm nước khoáng:
   Nước khoáng, suối nước nóng tự nhiên chứa rất nhiều khoáng chất như magie, kali, sulfur, calci... có tác dụng kỳ diệu trong chữa các bệnh cơ khớp, các bệnh ngoài da.

   7. Tắm cát:
   Dùng cát để chà xát lên cơ thể, những hạt cát nhỏ li ti vừa có tác dụng làm sạch cơ thể, vừa massage cho cơ thể, trong cát lại có nước biển có tác dụng diệt khuẩn.

   Sau khi tắm bùn, khoáng, cát mà lại tắm nắng để nguyên lớp bùn, khoáng, cát trên cơ thể nằm phơi nắng càng làm tăng tác dụng chữa bệnh. Tắm bùn, khoáng suối nóng, tắm cát có tác dụng tốt đối với tuyến nội tiết, giúp cân bằng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, các bệnh mạn tính hệ vận động, bệnh da liễu, bệnh thuộc hệ thần kinh ngoại biên. Đồng thời đây cũng là phương pháp chữa bệnh rất tốt đối với những người bị bệnh khớp, vẩy nến.

   8. Tắm biển:
   Nước biển là một chất diệt khuẩn tự nhiên tuyệt vời nên chữa được nhiều bệnh ngoài da, xương khớp lại không gây tác dụng phụ như khi dùng thuốc. Khi tắm biển, dưới ánh nắng chan hòa, các tiền vitamin D dưới da được tổng hợp làm cho da đẹp và xương chắc, sự vận động trong nước dưới sức cản của nước làm chắc gân, cơ, những đợt sóng biển vỗ vào người là một cách massage tự nhiên nhất.

   9. Tắm spa:
   Đầm mình trong bồn nước ngát hương giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng đang là xu hướng thư giãn trong cuộc sống hiện đại. Sữa không chỉ tăng sức đề kháng, hạn chế bệnh vặt mà còn giảm stress, có lợi cho hệ tim mạch, giải độc và tạo giấc ngủ ngon. Việc sử dụng tinh dầu của các loại cây, hoa, lá khác nhau để chữa bệnh và cải thiện tâm trạng trong spa là cả một nghệ thuật và khoa học. 

   Có khoảng 1,700 loại hương trị liệu trong spa, mỗi loại hương hoặc mỗi hỗn hợp hương, ở những tỷ lệ khác nhau, có thể tạo ra những tác động khác nhau đối với tinh thần như húng quế kích thích tinh thần, trị chứng đau nửa đầu, suy nhược, đau cơ bắp, đau dạ dày; đinh hương giúp tinh thần thăng hoa, chửa trị đau răng, căng thẳng, cảm cúm; gừng tiếp thêm sinh lực, trị cúm, buồn nôn, lãnh cảm...

   10. Tắm tương phản:
   Là kiểu tắm thay đổi nhiệt độ của nước để gia tăng sức đề kháng, rèn sức chịu đựng của cơ thể trước những thay đổi đột ngột của khí hậu, thời tiết và làm săn chắc da, tăng sức đàn hồi cho da. 3-5 phút tắm dưới vòi sen nước ấm rồi chuyển sang 3-5 phút tắm nước lạnh rồi lại tiếp tục 3-5 phút tắm nước ấm cứ luân phiên nóng lạnh như vậy đến khi tắm xong. Với cách tắm này phải thực hiện dần dần tránh làm đột ngột gây cảm lạnh.

» Related Articles: