THỰC PHẨM CHO MỤC TIÊU TRẺ ĐẸP Posts by : STEVE THAI

   Có nhiều loại thực phẩm giúp phụ nữ làm đẹp và giữ gìn sức khỏe. "Nhất dáng nhì da", đó cũng chính là hai yếu tố được các bạn gái quan tâm nhiều nhất khi chăm sóc cho vẻ đẹp của bản thân.

   1. Các loại chất béo trong bữa ăn hằng ngày
   Bạn gái thường có tâm lý rất e ngại các loại chất béo trong phần ăn hằng ngày, vì đó có thể là nguyên nhân làm các bạn tăng cân, làm da bị nổi mụn. Thực tế, chất béo có tác dụng giúp làn da mềm mại và tươi sáng hơn. Lipit là chất béo có trong dầu cá, đậu phộng và các loại đậu hạt. Khi sử dụng chất béo trong chế biến, các bạn nên sử dụng các loại chất béo có nguồn gốc thực vật sẽ tốt hơn dùng các loại mỡ động vật.

   Với các món salad nên ưu tiên sử dụng các loại dầu chiết xuất từ trái ô liu, hoặc từ hạt bí đỏ, hạt hướng dương. Thành phần axit béo, chống oxy hóa của dầu ô liu polyphenols, vitamin A và E không chỉ có tác dụng tốt trong việc bảo vệ cho da mà còn có giá trị đối với sức khỏe. Các axit béo, chất chống oxy hóa và silicium có trong dầu ô-liu giúp cân bằng hàm lượng cholesterol và bảo vệ động mạch, giúp tiêu hóa tốt, nhất là khi kết hợp với chất xơ và chế phẩm từ sữa lên men.

   2. Các thực phẩm giàu protein trong món ăn
   Thực phẩm giàu protein có trong các loại thịt, trứng, tôm, cua, cá, sữa…, có tác dụng làm cho da săn chắc. Trong thịt (bỏ mỡ và da), tôm, cua, sò, ốc, sữa và các thực phẩm giàu protein khác có chứa selenium giúp hạn chế tác dụng gây hại của tia cực tím, làm chậm lão hóa làn da bằng cách chống lại các gốc tự do. Vì vậy trong phần ăn hàng ngày, bạn cần dùng nhiều thực phẩm chứa selenium để gia tăng hiệu năng bảo vệ làn da. 

   Sữa là nguồn cung cấp vitamin D và B2 dồi dào làm cho làn da luôn tươi sáng và không khô nẻ. Uống sữa hàng ngày cũng đồng nghĩa với việc đưa vào cơ thể một hàm lượng canxi đều đặn giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương sau này. Sữa chua không đường rất hiệu quả với làn da bị mụn trứng cá, bên cạnh đó, đây cũng là nguồn cung cấp canxi dồi dào.

   3. Các loại rau, củ và trái cây
   Đây là nguồn cung cấp vitamin cho cơ thể như vitamin A, C, E, B1, B2…, đặc biệt là vitamin A và C. Có nhiều loại thực phẩm rau và trái cây cung cấp vitamin, ví dụ cam, chanh, dâu tây là những loại trái cây giàu vitamin C có tác dụng rất tốt trong việc chống oxy hóa và hạn chế việc hình thành các hắc sắc tố. Ngoài việc giúp đẩy nhanh quá trình sản sinh collagen, cam, chanh và dâu tây còn có công dụng làm tăng sự dẻo dai của các mao mạch, giữ cho da luôn sáng, không có vết nhăn, đẩy nhanh quá trình liền sẹo.

   Chanh có chứa axit citric, có khả năng thúc đẩy sự bài tiết của dịch vị, giúp thông ruột lợi tiểu; được dùng nhiều làm các món giải khát, tráng miệng hoặc các món nộm, trộn gỏi…

   Quả lê cũng là loại trái cây có chứa vitamin C rất hữu ích với những làn da thô nhám. Mỗi ngày, trong thực đơn của các bạn nên có món sa lát với các nguyên liệu thay đổi như cà chua, bông cải, trái lê, táo, dưa leo…

   Cà chua là loại trái có thể ăn tươi và cũng rất phổ biến để chế biến nhiều món ngon như nhồi thịt, làm xốt cà chua, nấu ragu…Cà chua có ít calo nhưng giàu vitamin E, C và chất sắt chống oxy hóa; có tác dụng thanh lọc hệ tiêu hóa và bảo vệ cơ thể, tránh sự lão hóa nhanh của tế bào. 

   Bông cải có chứa nhiều beta carotene, là một chất chống lão hóa rất hiệu quả, sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A. 

   Dưa leo có khả năng khống chế đường chuyển hóa thành mỡ, đồng thời chứa nhiều chất xơ, có khả năng tăng cường hoạt động của dạ dày và ruột, và cũng không làm tăng năng lượng cho cơ thể. dưa leo có thể ăn tươi hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác,chế biến các món xào với thịt bò, mực…Các loại bầu, bí, mướp cũng là loại trái truyền thống trong chế biến món ăn Việt Nam, dùng nấu canh, xào, luộc đều thích hợp. Trong mướp có chứa saponin và chất dịch kết dính có lợi cho đường ruột. Mướp cũng chứa nhiều vitamin B1, B2, vitamin A, vitamin C và các khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt…

   Đặc biệt bí đao là loại trái có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, giải khát. Bí đao vừa có thể sử dụng làm món ăn, cao bí đao dùng trong dân gian giúp da sáng, trắng. Trong bí có chứa nhiều vitamin, hàm lượng nhiệt lượng lại thấp, có tác dụng lợi tiểu, bài tiết thành phần nước, giúp giảm cân.

   Ngoài các loại trái kể trên, gia vị trong thức ăn cũng là thành phần không thể thiếu. Tỏi có tác dụng khống chế sự hình thành dung môi, từ đó giảm bớt sự hợp thành của axit béo và cholesterol, là những tác nhân gây hại cho sức khỏe. Vì lý do trên, khi chế biến các món ăn, các bạn nên sử dụng tỏi làm gia vị giúp kích thích khẩu vị và giúp dễ tiêu hóa hơn.

» Related Articles: