MỤN - NHỮNG NGƯỜI BẠN KHÔNG MỜI Posts by : STEVE THAI

   Nỗi khổ tự nhiên vào… đời khi những dấu ấn phiền toái xuất hiện, đã mang lại không biết bao nhiêu nỗi âu lo cho nhiều khuôn mặt dễ thương trong cuộc sống, bỗng nhiên trở thành… mặc cảm với xã hội, với bạn bè.

   Mụn trứng cá! người bạn đáng ghét không mời mà tới, bất kể giờ giấc, dù là lúc bình minh vừa ló dạng hay những lần sầu mộng ôm gối tương tư… trăn trở thì thầm một mình trong đêm, và cũng không cần biết ngoài trời mưa hay nắng, bạn giàu hay nghèo! là nam hay nữ. Gần như trong đời ai cũng có vài lần bị nổi mụn do nhiều nguyên nhân. Bởi hiện tượng sinh lý của tuổi dậy thì. Riêng phái nữ thì hay bị vài mụn mọc lên trước thời gian có kinh nguyệt trong tháng. Một số nguyên nhân khác như sự bài tiết quá nhiều của tuyến bã nhờn trên da làm tắc nghẽn nang lông. Và do sự đào thải tế bào cũ thay tế bào mới, làm tuyến bã nhờn bị giãn ra vì chứa tế bào chết. Đồng thời bụi bặm dơ sinh vi khuẩn, làm da bị nhiễm trùng gây ra mụn. Cũng nhiều trường hợp như làm việc nhiều, căng thẳng, thường sờ tay lên mặt hay không nhớ vệ sinh da Mụn thường mọc lung tung trên mặt, cổ, khắp nơi ở lưng, đôi khi còn lang thang trên đầu, lặn lội vào những nơi bí hiểm như ngực… mông. Sau quá trình da bị mụn trứng cá, thường để lại một số thẹo lõm nhỏ trên da và những vết thâm hay sạm da, trở thành một nỗi đau dịu dàng của… Ai!

   MỤN CÓ NHIỀU LOẠI: Mụn trứng cá, mụn cơm, mụn gạo, mụn ruồi, mụn cóc, mụn trắng, mụn đen, mụn non, mụn già, mụn kín, mụn hở… cứ nhấp nhô giữa đời, phần thưởng mà ông trời ban phát không chừa riêng ai. Vậy mụn trứng cá thông thường ta thấy như thế nào? - Trứng cá của tuổi mới lớn "đang dậy thì" thường mọc kế tiếp nhau không ngừng, da nổi đỏ mụn có cùi mủ nhỏ lấm tấm. thường nổi ngay trên trán, gò má và cằm. Nếu không cẩn thận chăm sóc dễ bị viêm biến thành mụn mủ bọc, mụn mủ làm độc lây lan rất khó điều trị.

   Mụn trứng cá của tuổi trưởng thành lại thường có cùi mụn cứng, không đỏ và ít khi có cùi mủ. Không dễ lây nhiễm chỉ nhìn không được thẩm mỹ. nhưng nếu bị mọc ở lưng hay những chỗ… khó tả, đôi khi viêm, sưng lên rất đau và có thể trở thành mụn lớn.

- Mụn trứng cá đầu đen thường nhô cao, là nhân trứng cá hở. Đó là loại mụn không bị viêm, miệng nhân trứng cá hở, dễ lấy và không gây đau đớn.

- Mụn trứng cá đầu trắng nằm ẩn dưới da, màu trắng sám, nhân trứng cá kín rất khó lấy. Phải được chuyên viên có kinh nghiệm về loại này, nếu không cẩn thận khi lấy dễ để lại vết thâm hay thẹo rạch. Dấu ấn… khó phai theo thời gian. Đây chỉ là vài loại mụn thông thường nhẹ mà chúng ta đoán biết, để bạn có thể tự chăm sóc sau khi đã được qua sự tư vấn của chuyên môn. Điều quan trọng là do bạn, hãy biết chăm sóc làn da của bạn ngay từ bây giờ.

   CHĂM SÓC DA MỤN

   Luôn nhẹ nhàng với động tác xoáy tròn, không nên chà xát mạnh trên da hay xoa bóp da mặt nhiều, mụn dễ lây lan. Tẩy trang: Mỗi tối trước khi ngủ bạn đừng quên vệ sinh da. Dùng kem tẩy trang rửa sạch phấn trang điểm, bụi và bã nhờn trên da. Nên dùng nước ấm sẽ làm sạch lỗ chân lông và da mặt.

   "Tối." Rửa mặt: Hãy rửa mặt lại bằng sữa rửa mặt Anti-bac skin wash dạng tạo bọt tự nhiên, hỗn hợp của bạc hà và hoa hình nón, diệt khuẩn, làm lành-dịu làn da đồng thời giúp ngăn ngừa mụn, dùng nước lạnh.

   “Rửa sáng tối”. Tẩy bã nhờn-tế bào chết: Axit Hydroxit cô đặc không bào mòn. Enzymes chiết xuất từ trái cây tự nhiên, không kích ứng da, giúp ăn mòn tế bào chết thật nhẹ nhàng và lấy đi bã nhờn, tế bào chết trên bề mặt da, giúp nới lỏng tế bào chết và làm sạch các lỗ chân lông… Đồng thời kích thích tái tạo da. Thoa một lớp mỏng Gentle Cream Exfoliant hãy chờ 10 tới 15 phút, lau và rửa sạch bằng nước lạnh. “Tẩy tuần 2 lần”. Mặt nạ: Khi có mụn bạn nên dùng loại mặt nạ Anti-bac Cooling Masque vì chất Alginated Zinc Triplex giúp chống lại mụn và vi khuẩn, giảm viêm sưng, cân bằng lượng dầu đồng thời chất bạc hà làm mát lạnh và dịu da. “Tuần 2 lần”. Nước dưỡng da: Toner là loại nước dưỡng rất tốt cho da thiếu nước, đồng thời làm sạch, căng da và se lỗ chân lông. Cũng như chuẩn bị cho da trước khi được thoa thuốc điều trị. “Toner xịt ngày 2-4 lần”. Da mụn sau khi đã chăm sóc vào buổi tối bạn hãy để mặt trần, cho da hô hấp và lỗ chân lông được thông thoáng, không nên làm da nặng nề… ngoại trừ bạn phải thoa thuốc đặc trị hay cần bôi một lớp mỏng kem làm ẩm khi da quá khô. Kem dưỡng da: Oil control lotion dưỡng dành cho da bị tắc nghẽn, da dầu, mụn. Thành phần Hạt Bóng Biển có khả năng hút dầu cao ngoài ra Salicylic acid còn bảo vệ da khỏi vi khuẩn “thoa sáng, tối nếu da quá khô”.

   ĐIỀU TRỊ CHUYÊN SÂU. RÚT NGẮN THỜI GIAN BỊ MỤN

   Muốn điều trị mụn trứng cá cấp tốc điều kiện đầu tiên phải làm sao lấy đi được bã nhờn, lipid, xác tế bào và vi khuẩn nằm bên trong nang lông và tuyến bã. Vì nếu muốn điều trị mà thuốc đặc trị không thể xâm nhập vào nang lông và tuyến bã "chân mụn" dù nhân trứng cá dù kín hay hở, cuộc điều trị sẽ không đạt hiệu quả như bạn mong muốn. Bởi thế trong cuộc điều trị… chuyên viên sau khi vệ sinh da sẽ áp dụng kỹ thuật xông hơi sủi da "acne skin scrubber" để nhẹ nhàng mở đầu mụn cũng như lấy đi bã nhờn và vi khuẩn đọng sâu dưới da, làm thông thoáng, đầu mụn mềm và nở ra thuốc đặc trị sẽ dễ dàng thẩm thấu vào nang lông, như thế sẽ mau kết thúc được nỗi đau chỉ riêng… mình. Các bạn nhớ thoa kem chống nắng bảo vệ da vào mỗi buổi sáng, để giữ cho mình một làn da tuyệt hảo giữa nắng hè… Phòng bệnh hơn chữa bệnh bạn nhé.

Instructor Kathy KatDan

 

» Related Articles: