MỤN HẢ? CHUYỆN NHỎ Posts by : STEVE THAI

   Không chỉ có lứa tuổi thiếu niên, thanh niên, đến cả những người trên 40 tuổi vẫn mắc phải “vấn nạn” này.

   Hàng ngày, các chuyên gia tư vấn không khỏi đau đầu vì những cú điện thoại hỏi tư vấn những câu hỏi tương tự như: “Làm thế nào để không còn mụn?”, “Tôi rất xấu hổ khi xuất hiện trước mặt mọi người với gương mặt không hoàn mỹ, đầy những đốm mụn”,… Với những kinh nghiệm dưới đây, bạn có thể tự "giải quyết" những đốm mụn tại nhà. Nên nhớ: Thực hiện đều đặn mỗi ngày trong ít nhất 6 tháng để chắc chắn rằng những đốm mụn sẽ “một đi không trở lại”. 

   Bước 1: Rửa sạch đi những tế bào da chết
   Từ 28 đến 45 ngày (tuỳ theo lứa tuổi), bạn lại được thay đổi một lớp da mới bằng cách loại bỏ đi lớp da cũ và các tế bào da chết. Thỉnh thoảng, các tế bào da chết đi nhưng vẫn có thể kết hợp với những bụi bẩn gây tắc các đầu khe hở của lỗ chân lông. Vì vậy bước đầu tiên cần loại bỏ đi các tế bào chết để tránh vi khuẩn sinh sôi ở đó.

   Một loại sản phẩm tốt nhất giúp bạn làm việc này đó axit salixilic như các loại nước Zapzyt, Propa pH, Stri-Dex hay nước Oxy Night Watch (bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng dược phẩm hay mỹ phẩm). Và phải đảm bảo rằng các sản phẩm mà bạn mua không chứa bất kỳ một thành phần kích ứng nào khác.

  •  Sử dụng: Rửa mặt với nước ấm. Trút một lượng nhỏ ra lòng bàn tay, thêm vào đó một vài giọt nước, hoà đều, nhẹ nhàng mát xa lên da mặt, di chuyển các ngón tay theo các đường tròn, sau đó rửa lại bằng nước ấm.
  •  Sử dụng ngày 2 lần vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

   Bước 2: Loại bỏ những nguyên nhân gây ra bít lỗ chân lông
   Để loại bỏ những bã nhờn và các tế bào da dầu gây bít lỗ chân lông, bạn cần sản phẩm thành phần có chứa axit glycolic. Loại axit này làm việc bằng cách kích hoạt enzim trong da giúp phá bỏ sự tắc nghẽn dưới bề mặt da, thông thoáng lỗ chân lông. Một vài nhãn hiệu có chứa axit này như Gly Derm, Cellex-Cvà Physician's Elite. Đảm bảo rằng các sản phẩm bạn chọn có từ 8-10% hợp chất axit này và không chứa thêm thành phần gây kích ứng nào khác.

  •  Sử dụng: Sử dụng hợp chất này sau khi dùng sản phẩm có chứa axit salixilic và cũng áp dụng như bước 1. Áp dụng hàng sáng sau khi sử dụng axit salixilic.

   Bước 3: Ngăn ngừa mụn chết đọng lại trên da
   Hai bước đầu tiên với mục đích để loại bỏ đi một lượng lớn các nút gây bít lỗ chân lông và loại bỏ vi khuẩn trên bề mặt da giúp tránh sự nhiễm trùng do mụn gây ra. Nhưng những đốm mụn "cứng đầu" được gọi là propionibacterium acnes, hay P.acnes thường ẩn sâu dưới bề mặt lỗ chân lông. Một cách hiệu quả nhất để tiêu diệt những vi khuẩn này là nước oxy già benzoyl. Nhưng rất nhiều lỗ chân lông vẫn có thể bị tắc nghẽn do những nốt sưng tấy gây ra mà nước oxy già benzoyl không thể thấm sâu tới chỗ vi khuẩn ẩn nấp sâu dưới bề mặt da. Vì vậy bạn phải giữ cho da luôn được tươi mát. Da luôn mát mẻ sẽ giảm được sự sưng tấy.

  • Sử dụng: Nước oxy già benzoyl phải được bảo quản trong tủ lạnh để dung dịch luôn được mát lạnh. Đầu tiên, đổ dung dịch ra lòng bàn tay và rồi mát xa cho da. Tiếp đến, bạn bỏ dung dịch vào giữ lạnh trong khi bạn nằm thư giãn. Sau 10 phút, bạn lau sạch dung dịch oxy già benzoyl bằng khăn mềm và khô. Nó sẽ có tác động ngăn ngừa vi khuẩn hoạt động trong suốt một đêm. Áp dụng mỗi buổi tối sau khi dùng axit salixilic.

   Bước 4. Bảo vệ và duy trì một làn da khoẻ
   Ba bước chăm sóc da với các axit đặc trị mụn sẽ giúp loại bỏ mụn trong vòng 6 tuần. Bước 4 sẽ giúp chăm sóc cho da được khoẻ, mềm và ngăn ngừa mụn tấn công.

  •  Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm không dầu sau khi rửa mặt, sản phẩm chống nắng SPF 15 hay cao hơn. Nếu cảm giác da bị khô, bạn nên sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm cho da trong suốt một ngày. Sản phẩm được dùng cho da trong suốt 6 tuần.
  •  Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, tìm các sản phẩm thành phần có chứa axit glycolic. Nếu bạn không tìm được, có thể sử dụng một lượng nhỏ kem glycolic thoa vào vùng da từng bị mụn, làm việc này một tuần một lần sau khi rửa mặt và trước khi dùng sản phẩm dưỡng ẩm mỗi ngày.
  • Khi đi ngủ, bạn nên sử dụng loại kem có chứa vitamin C este chống oxy hoá, tocotrienol (một hợp chất bắt nguồn từ vitamin E) và axit anpha lipoic. Nếu bạn không tìm thấy các sản phẩm có chứa cả ba thành phần trên, bạn có thể sử dụng các loại kem riêng rẽ và luân phiên sử dụng mỗi buổi tối. Đảm bảo kem không có chứa dầu.
  •  Bạn có thể rửa mặt bằng sữa dịu nhẹ vào mỗi buổi tối và sau đó mát xa nhẹ nhàng với hợp chất Retin-A vùng trán, cằm và hai bên má.­
» Related Articles: