KHỦNG HOẢNG NGÀY ĐẦU CHUNG SỐNG Posts by : STEVE THAI

   Khi yêu, anh ấy dành tất cả cho bạn. Với bạn, anh ấy là người đàn ông số 1. Nhưng, tuần trăng mật qua chưa lâu, bạn đã nhìn "nửa yêu thương" bằng một con mắt đầy ngờ vực và chán ghét, bạn tiếc nuối cho những gì mình đã chọn.
Tại sao?

   Theo thống kê của các ngành nghiên cứu về hôn nhân gia đình và tòa án có 2/3 số vụ ly hôn ở các đôi vợ chồng rơi vào giai đoạn 1-5 năm đầu chung sống. Nguyên nhân là họ bị khủng hoảng về tâm lý, quá thất vọng về cuộc sống hôn nhân, điều mà khi yêu họ không bao giờ ngờ tới. Vậy đó là những khủng hoảng gì? 

   Mất vị trí độc tôn trước "nửa kia"
   Điều này thường xảy ra với phái yếu. Nàng vô cùng thất vọng và rơi vào khủng hoảng khi cảm thấy chàng không còn dành tất cả cho mình. Hình như chàng đã biến thành con người khác. Nàng thất vọng và hoài nghi vào hôn nhân, quay ra luyến tiếc những ngày yêu nhau. 

   Cách khắc phục: Chàng đã chuyển vai trò của một kẻ si tình sang làm chồng. Vậy tại sao bạn không muốn thừa nhận thực tế đó? Tại sao bạn không nghĩ rằng, từ giờ chàng có trách nhiệm thật lớn lao đối với cuộc sống và hạnh phúc của bạn chứ không chỉ yêu chiều, quan tâm đến những tiểu tiết như ngày trước. Nghĩ được như thế, bạn sẽ không ngạc nhiên cũng chẳng thất vọng với cách "cư xử mới" của chàng.

   Cảm thấy vai trò làm chồng, (làm vợ) thật quá sức
   Trước đây, vào ngày nghỉ cuối tuần bạn toàn quyền sử dụng thời gian cho những gì mình thích: ngủ nướng tới 10-11 giờ trưa; đi mua sắm hoặc rong chơi với những người bạn thân. Nhưng khi làm vợ, bạn phải dậy đúng giờ để lo bữa sáng, dọn dẹp nhà cửa, rồi kế hoạch về nhà mẹ chồng, mẹ đẻ. Những trách nhiệm và vai trò mới khiến bạn quá căng thẳng và mệt mỏi. Bạn thấy mình vất vả và đáng thương ghê gớm... 

   Cách khắc phục: Khi yêu, bạn từng nghĩ sẽ làm tất cả để người yêu cảm thấy hạnh phúc. Giờ bạn đang thực hiện điều mình ao ước đấy. Chỉ cần bạn nghĩ rằng, được quan tâm, chăm sóc người mình yêu thương là một hạnh phúc lớn lao thì bạn sẽ thấy những gánh nặng kia nhẹ bớt và cảm giác hạnh phúc, tự hào trào dâng. Bạn sẽ dễ dàng vượt qua cơn khủng hoảng. 

   Phát hiện nhiều tính xấu ở bạn đời 
   Tại sao cô ấy nói nhiều thế? Tại sao cô ấy lại xét nét từng việc nhỏ của mình? Sao cô ta không hiểu rằng mẹ mình không bao giờ kiểm soát tài chính của mình gắt gao đến thế! Tại sao anh ấy có thể bẩn đến vậy? Lại còn hút thuốc trong phòng ngủ - điều mà mình không sao chịu nổi, rồi suốt ngày tụ tập bạn bè... Quá thất vọng và bực bội, cả hai lao vào kết tội, lên án nhau và xót thương cho mình...

   Cách khắc phục: Hãy biết rằng "nhân vô thập toàn". Vấn đề là cả hai cùng ngồi lại góp ý cho nhau trên tinh thần thiện chí và rộng lượng, sẵn sàng nhân nhượng, bỏ qua cho nhau. Làm như vậy, cả hai sẽ thấy nhẹ nhõm và mọi việc không nghiêm trọng đến nỗi có cảm giác như mình... bị lừa. Tất cả rồi sẽ qua.

   Quá eo hẹp về tài chính
   Khi bạn quá thiếu thốn từ những ngày đầu chung sống, sức ép về nỗi lo cơm áo gạo tiền sẽ làm cho cuộc hôn nhân nhanh già đi, chẳng còn sự thi vị, lãng mạn của thời kỳ trăng mật. Điều này như một phản ứng dây chuyền ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác. Thất vọng vì chồng không làm ra nhiều tiền; coi thường vợ quá đề cao tiền bạc; rồi chụp mũ, kết tội, lên án nhau... Như thế làm sao hôn nhân của bạn không rơi vào khủng hoảng?

   Cách khắc phục: Không thể bình yên hạnh phúc với "một túp lều tranh". Vấn đề là vợ chồng không nên coi thường, đổ lỗi cho nhau mà cần bàn bạc và tìm ra phương án giải quyết. Hai vợ chồng phải cố gắng hết sức tăng thêm thu nhập chính đáng cho gia đình. Nhưng nếu chưa thể làm được thì cũng đừng sốt ruột. Hãy lên kế hoạch chi tiêu sao cho hợp lý nhất và tự động viên nhau: rồi mọi khó khăn sẽ qua đi nếu vợ chồng yêu thương và nắm chặt tay nhau hướng về phía trước.

» Related Articles: