ĐỂ TRẺ THÔNG MINH HƠN Posts by : STEVE THAI

   Bé con của bạn vốn rất ngoan và dễ thương. Hàng ngày, bạn đưa bé đến những khu phố thương mại mua sắm và bé biết chỉ có thể "ooh", "ahh" với những món đồ xinh xắn mà không được phép mang chúng về nhà. Nhưng có một ngày, bé nhà bạn mê tít một món đồ mà bé từng thích trong phim ảnh và vòi vĩnh bạn mua cho bé. Với cương vị người quản lý tiền tuyệt vời trong gia đình, bạn thấy thực sự không nên mua món đồ đó. Bạn sẽ bảo bé rằng bạn không có tiền ? Với hiểu biết ngây thơ, bé sẽ bảo bạn : " Mẹ chỉ cần dùng tấm thẻ màu bạc trong ví là mua được mà ?". Hẳn bạn sẽ lúng túng trong tình huống như vậy và còn nhiều tình huống có liên quan đến tiền khác nữa. Bạn có thể bắt đầu với con mình qua 5 bước sau đây :

   Đừng nói: “Chúng ta không đủ tiền mua nó” 
   Bạn có thể bắt đầu dạy trẻ khi bé lên 3 theo quan điểm lành mạnh về tiền bạc một cách đơn giản bằng việc sử dụng ngôn ngữ phù hợp. Neale Godfrey, một bà mẹ của hai đứa trẻ và tác giả của cuốn sách" Tiền không mọc trên cây" ( Money Doesn't Grow on Trees) cho biết : " Nói rằng : " chúng ta không đủ tiền mua nó" với con bạn có thể là một lời nói dối, bởi thực tế bạn có thể có tiền nhưng chọn cách không sử dụng nó mà thôi". Vì thế, bạn không nên biến những đứa trẻ thành nạn nhân của tiền. Bạn cần chỉ cho con bạn thấy bạn có quyền quản lý tiền của bạn, không theo cách vòng vo khác. Bé nhà bạn sẽ không học được cách quản lý tiền tốt trừ phi bé hiểu bé có một lựa chọn về cách sử dụng nó. Khi con bạn đòi hỏi một thứ gì đó mà bạn không muốn mua, hãy nói " Mẹ không đủ chi trả cho món đồ đó trong tháng này" hoặc " Con đừng chọn cách dùng tiền gia đình cho món đồ đó" 

   Bước tiếp theo là bắt đầu dạy con bạn cách chi tiêu, tiết kiệm và có những lựa chọn tốt trong dùng tiền. Để làm điều đó, hãy đưa cho con bạn một ít tiền, bắt đầu khi chúng lên 3. (thời điểm chúng bắt đầu hiểu tiền dùng để làm gì.) 50 cents một tuần cho mỗi năm tuổi ( 2 đôla một tuần cho 4 tuổi chẳng hạn ) có thể là một công cụ giáo dục tốt. Sau đó giúp con bạn phát triển một kế hoạch đơn giản cho tiền trợ cấp của chúng. Chẳng hạn như : ° 60 % số tiền sẽ được gửi vào lọ tiết kiệm ° 30 % tiêu tự do ° 10 % gửi vào quỹ nhân ái Đừng lo lắng nếu ban đầu con bạn không "hấp thụ" được khái niệm chi tiêu và tiết kiệm. Hãy nghĩ việc này giống như dạy con bạn đánh răng: Những đứa trẻ luôn không hiểu tại sao chúng phải làm việc đó, nhưng bạn đang giúp chúng phát triển một thói quen tốt có ý nghĩa với cuộc sống sau này.

   Phân biệt tiền mặt và thẻ tín dụng 
   Giữa tiền mặt và thẻ tín dụng mà bạn để trong hoặc ngoài ví, chẳng có gì đáng ngạc nhiên rằng con bạn bị bối rối không biết cái nào với cái nào. Thậm chí, có bé cho rằng thẻ tín dụng có ma thuật, có sức chi trả không giới hạn. Thực tế, hầu hết những đứa trẻ dưới 7 tuổi không nhận ra mối quan hệ giữa thẻ tín dụng và tiền bạc đằng sau nó. Đó là lý do tại sao, sử dụng tiền mặt trong một số chi tiêu thông thường khi có trẻ đi cùng là một ý tưởng tốt, dù là cho những bữa tiệc nhanh hay vé vào cửa công viên. Và bạn nên đếm những đồng đôla cho bé nhìn thấy. Mặc dù vậy, bạn đừng nên từ bỏ sự tiện lợi của thẻ tín dụng. Những đứa trẻ cũng cần học cách sử dụng thẻ tín dụng một cách khôn ngoan. Ngay khi ra khỏi high school, những đứa trẻ sẽ sử dụng credit và debit card. Do đó, hãy nói về chúng ngay bây giờ. Khi bạn sử dụng một debit hoặc credit card, hãy để con bạn thấy bạn ghi chép lại những lần mua bán, một cách đơn giản để có thể cho bé thấy. Cho con thấy bạn trừ tiền từ số dư mỗi lần bạn mua một món đồ nào đó. Điều này đặc biệt very good với những bé từ 7 đến 9 tuổi, đã biết làm phép cộng trừ tốt. Bạn cũng nên làm điều đó khi rút tiền từ thẻ ATM, thậm chí với những trẻ lên 3. " Hãy nói " Mẹ vừa rút $60 khỏi trương mục ngân hàng - và đây là cái để tiêu nó'. Ngay đó, bạn hãy chỉ cho chúng thấy bạn đã có kế hoạch cho số tiền đó. 

   Nói về giá của món đồ 
   Cho dù nó là một đồ chơi hay một cái áo sơ mi, những đứa trẻ nên có một sự hình dung về giá của những thứ trong cuộc sống của chúng. Sau tất cả, giá thành giúp những đứa trẻ hiểu tại sao chúng ta có thể mua ngay lập tức 2 hộp soup giá 99 cents nhưng phải dè xẻn 99 đôla để có một món đồ chơi. Bạn có thể mượn máy đếm tiền đồ chơi của trẻ để nói về cái mà bạn chi tiêu. Trong hầu hết những gia đình Mỹ, cha mẹ thường không nói nhiều về tài chính với những đứa con của họ. 76% số người trong nghiên cứu của Parenting MomConnection phản hồi rằng con cái của họ chưa bao giờ hỏi họ kiếm được bao nhiêu tiền. Trong khi thực tế, những buổi tán gẫu về tài chính gia đình là một điều rất tốt, trẻ sẽ ý thức được về những thứ chúng sở hữu không phải được mua một cách quá dễ dàng. 

   Sắm đồ ngoài danh sách
   Bạn từng nói với con mình rằng chắc chắn không mua bất kỳ thứ gì cho bé ở cửa hàng , nhưng sau đó lại nhượng bộ khi cô bé ( cậu bé ) mê tít đôi giày công chúa đáng yêu. Hoặc có thể bạn bị ngã gục và mua vài đôi giày cho bản thân. Hầu như không có ai đi mua hàng với một danh sách mua hàng hoàn hảo. Do đó, bạn có thể mua món đồ nào đó ngoài dự kiến, tất nhiên vẫn trong giới hạn tiền bạc mà bạn dự trù. Điều quan trọng là giải thích điều đó ngắn gọn với con của bạn. Ngay khi bạn bắt đầu đưa con bạn một khoản trợ cấp và nó hiểu rằng dùng tiền của bạn như thế nào 

   Cởi mở với bạn đời
   Hơn một phần 3 trong các bà mẹ trong cuộc nghiên cứu về gia đình thừa nhận họ giấu bạn đời những cuộc mua sắm. Tại sao ? Một số bà mẹ ( 37%) nói rằng chồng họ nghĩ họ chi tiêu quá nhiều. Nếu bạn không nói với bạn đời của bạn rằng bạn đã mua cho mình một chiếc quần bò mới hay tránh né việc bạn chi bao nhiêu tiền vào mái đầu của con gái, con bạn sẽ pick up trong bí mật. Không tốt cho những đứa trẻ thấy sự ngờ vực giữa cha mẹ chúng - hay học được rằng tiền là một thứ bạn phải giấu giếm trong gia đình. Sau đó nhìn xa hơn một chút. Tại sao bạn tiêu tiền mà không nói ? Trừ phi bạn là người mua có xu hướng bị ép buộc ( hầu hết những người trong cuộc nghiên cứu đều không như vậy ), bạn có thể đơn giản chỉ cần thay đổi thói quen về tiền của mình. Bắt đầu bằng việc nói với bạn đời về số tiền bạn chi cho mỗi cái. Tất cả các cuộc hôn nhân cần có sự tự do về tiền bạc - một chút tiền cho vợ, một ít tiền cho chồng - và có thể tiêu mà không cần bàn bạc. Thậm chí nếu bạn quyết định nó chỉ là 20 đôla một tuần. Nếu bạn không trả tiền trước cho những thứ bạn mua cho bé, hãy nói với chồng của bạn về giá đúng của quần áo và những vật dụng khác của chúng. Một cuộc thảo luận thẳng thắn với những hóa đơn trong tay sẽ giúp bạn xóa bỏ những bất đồng về cách chi tiêu. Điều này không chỉ khiến mối quan hệ gia đình thân thiết hơn mà còn khuyến khích quan điểm đúng đắn về tiền của con bạn. 


Xuân Nguyên 

 

» Related Articles: