NHỮNG NHÀ LẢNH ĐẠO CÓ TẦM ẢNH HƯỞNG ĐẾN THẾ GIỚI Posts by : STEVE THAI

   Theo báo Time, họ là những nhà lãnh đạo đích thực và họ có khả năng làm thay đổi vận mệnh quốc gia và cục diện chính trị thế giới.

   1. MANMOHAN SINGH 72 tuổi, Thủ tướng Ấn Độ

   Việc Manmohan Singh, người Sikh, được Đảng Quốc Đại chọn làm Thủ tướng Ấn Độ (AĐ) đã tạo nên một kỷ lục kỳ lạ ở tiểu lục địa: Tổng thống theo đạo Hồi, Thủ tướng là người Sikh, người đứng đầu Đảng cầm quyền Quốc Đại (bà Sonia Gandhi) theo đạo Thiên Chúa, trong khi có đến 80% dân chúng AĐ là người Hindu. Cho nên người ta đặt dấu hỏi liệu Singh có lãnh đạo được đất nước AĐ hay không. Câu trả lời là có. Bản thân Singh là một lãnh đạo dễ gần; một nhà kinh tế học có tầm nhìn xa trông rộng, đủ sức tạo lòng tin sâu rộng trong dân chúng. Singh hiện tiếp tục theo đuổi mục tiêu giảm thiểu bất công, thúc đẩy kinh tế thị trường bằng cách tăng cường phúc lợi xã hội và phát triển cơ sở hạ tầng.

   2. Bill Clinton 58 tuổi, Cựu Tổng thống Hoa Kỳ

   Kể từ khi rời khỏi toà Bạch Ốc, Bill Clinton hầu như không nghỉ ngơi. Phần lớn thời gian ông dành cho những buổi thuyết trình, các hoạt động xã hội toàn cầu như vận động cống đói nghèo, thúc đẩy các chương trình phòng chống HIV/AIDS cho người nghèo. Trận sóng thần ở Nam Á và Đông Nam Á ngày 26.12.2004 đã làm nổi bật hình ảnh Bill Clinton hết mình vì nạn nhân thiên tai. Clinton còn được xem là chiến lược gia chính trị giỏi nhất Đảng Dân Chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2006.

   3. JOHN HOWARD 65 tuổi, Thủ tướng Australia

   Với nhiệm kỳ thứ 4 hiện nay, John Howard được xem là người giữ chức Thủ tướng Australia lâu nhất. Suốt thập niên qua, người dân Australia luôn tin tưởng và trung thành với Howard vì ông đã thể hiện mình là một phần không thể thiếu của họ, một nhà lãnh đạo biết đưa ra những quyết định đúng đắn trong những tình huống khác nhau.

   Howard đã thành công khi dùng biện pháp mạnh để chấm dứt tình trạng nhập cư bất hợp pháp vào Australia, đồng thời nhiệt tình ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu. Thắng lợi ngoại giao quan trọng của ông là làm trung gian cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ George W.Bush với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào năm 2003. Howard đã đạt được một thoả thuận tự do thương mại với Mỹ và hiện đang thương lượng tương tự với Trung Quốc.

   4. STEVE  JOBS 50 tuổi Cỗ máy sáng tạo vĩnh cửu

   Gọi Steve  Jobs là “cỗ máy sáng tạo vĩnh cửu” quả không ngoa tí nào nếu chúng ta biết rằng, mọi thiết bị công nghệ sẵn có khi qua tay ông sẽ trở nên hoàn hảo hơn, mới mẻ hơn và gần gũi với công chúng hơn. Không là người sáng tạo ra máy tính cá nhân (PC) và công nghệ thông tin, nhưng chính Jobs đã biến nó thành chiếc máy của mọi nhà. Từ chiếc Macintosh độc đáo ngày nào cho đến những iMac, iPod hiện nay, tất cả đều khiến người tiêu dùng gật gù tán thưởng “tôi cần cái này”.

   Những thiết kế "đi đầu xu thế thời đại" của Jobs luôn làm các kỹ sư thiết kế phải suy nghĩ “làm sao để nghĩ khác đi” về sản phẩm này, kiểu thiết kế kia, để đưa chúng đến với người tiêu dùng. Trong đầu ông luôn có nhiều sáng kiến để luôn luôn có cái mới mà người ta mong đợi. Ông là nguồn động lực làm biến đổi nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

   5. HOWARD STRINGER 63 tuổi, Một phong cách Sony hoàn toàn mới

   Là người nước ngoài đầu tiên giữ chức Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành một trong những biểu tượng kinh tế của Nhật Bản, Stringer đảm nhiệm một sứ mệnh không dễ dàng chút nào: xây dựng một phong cách mới cho Sony, giúp hãng “hồi sinh” thoát khỏi sự trì trệ trong sáng tạo các sản phẩm mới. Stringer phải giúp Sony kiện toàn quy trình phát triển và tiêu thụ sản phẩm phù hợp với thời đại mới: không dây, kết nối toàn cầu và đa chức năng.

   6. LEE SCOTT 56 tuổi. Nỗ lực tạo dựng một “gã khổng lồ dịu dàng”

   “Đế chế” mà Lee Scott đang ngự trị quả đáng nể: 5,200 siêu thị bán lẻ và 1.4 triệu nhân viên trên khắp thế giới, đạt doanh thu 285 tỉ USD năm 2004! Nhưng Wal-Mart của Lee lâu nay bị nhiều người ta thán về chuyện bóc lột sức lao động, kỳ thị giới tính… Bởi thế, Lee quyết làm cho mọi người thấy “gã khổng lồ đáng ghét” ngày nào cũng có thể mang bộ mặt “rất người” bằng những biện pháp cải thiện kinh doanh, nâng cao mức sống nhân viên và xây dựng các kế hoạch hưu trí cho cả những người làm part-time.

   7. NHỮNG CHÀNG TRAI GOOGLE Cục nam châm của những cái đầu sáng chói nhất

 

   Người ta nói rằng, nếu thập niên 1980 và 1990 chứng kiến sự ra đời và tung hoành của Microsoft và Yahoo!, thì thập niên đầu thế kỷ 21 này đến lược Google làm mưa làm gió. Khi lập ra Google, 2 chàng Larry Page và Sergey Brin mang đầy nhiệt huyết muốn thay đổi cách mọi người tiếp cận thông tin, làm cho thông tin được cung cấp đến mọi ngõ ngách địa cầu thông qua mạng Internet.

   Ấn tượng nhất chính là việc Google đã thu hút những con người sáng tạo và nhiệt tình bậc nhất của Silicon Valley, biến Google thành "thánh địa Mecca của những cái đầu sáng chói". Tuy chỉ mới trong độ tuổi 30, song cả 2 đang tạo ra một đế chế trên mạng được nhiều người đánh giá sẽ tồn tại rất lâu.

   8. MARTHA STEWART Biểu tượng quyến rũ của truyền thông

   Ông trùmbất động sản Donald Trump rất ngưỡng mộ Martha và mô tả bà là một phụ nữ đầy quyền năng, không gì có thể khuất phục. Sức mạnh của Martha là ở các show truyền hình và tạp chí chuyên đề. Chính Martha đã tạo nên các giá trị và ý nghĩa mới cho các show truyền hình này (chẳng hạn The Apprentice của đài NBC). Bà đã trở thành chuẩn mực cho lối sống sinh động và có tầm ảnh hưởng lớn đối với đời sống văn hoá Mỹ.

» Related Articles: