JACK MA VỪNG ƠI MỞ RA Posts by : STEVE THAI

   Nếu chỉ cách đây khoảng 10 năm, không ai tin được rằng anh chàng nhỏ bé, nét mặt xương xương với khuôn miệng rộng có tên gọi Jack Ma lại trở thành thần tượng Internet ở đất nước rộng lớn Trung Quốc. Nhưng sự thực là người đàn ông 46 tuổi này với website thương mại điện tử Alibaba.com đang khiến người khổng lồ trong lĩnh vực đấu giá eBay phải lo ngại khôn nguôi và “ông vua” của giới công nghệ thông tin Bill Gates phải chạnh lòng khi người ta xếp ngang ngửa với mình là một anh chàng vốn mù tịt về điện toán và xuất thân chỉ là một giáo viên ngoại ngữ.

   Tên tuổi của Jack Ma chỉ nổi như cồn sau vụ kết giao làm ăn giữa Alibaba với website đứng đầu thế giới Yahoo vào cuối năm ngoái. Trong vụ giao dịch này, Yahoo đã bỏ ra 1 tỷ đôla để có được 40% cổ phần và nhận được một trong 4 chiếc ghế cao nhất của Alibaba. 
Vụ giao dịch này đã bỏ những lá phiếu tối cao cho niềm tin vào Mr. Ma - người đàn ông nhỏ bé có năng khiếu diễn thuyết và tài lãnh đạo. Chính những khả năng ấy đã giúp anh gây dựng được công ty và làm khốn khổ những đối thủ nước ngoài và bản địa. Vụ liên kết làm ăn này cũng khiến Jack Ma trở thành gương mặt mẫu mực của thương mại Trung Quốc và đem lại cho anh một cơ sở vững chắc để đeo đuổi những tham vọng to lớn của mình. Trong một buổi họp báo, Mr. Ma cho biết mong ước của anh cũng như các đồng sự là xây dựng Aliababa thành một công ty thương mại lớn nhất  thế giới của người Trung Quốc.

   Sự cộng tác này cũng hứa hẹn tạo nên một công ty với vóc dáng ghê gớm có thể vượt qua mọi cản trở mang tính đặc thù của nền công nghiệp Internet Trung Quốc. Nó cho phép kết hợp hình thức kinh doanh B2B ( business to business ) hiện nay của Alibaba với trang tìm kiếm và những dịch vụ thông tin tiếng Trung ổn định của Yahoo. Ban hội đồng quản trị của Yahoo cho biết giá trị thực tế của vụ giao dịch lên tới 4 tỷ đôla theo hướng có lợi cho Alibaba chứ không phải là 1 tỷ đôla đã ký kết.

   Xuất thân chỉ là một giáo viên…
   Thực ra, trước khi nổi danh với Alibaba, Jack Ma đã có đủ những tố chất để phù hợp với thế giới kinh doanh ở cả Trung Quốc và phương Tây.  Jack Ma sinh ra và lớn lên ở thành phố nổi tiếng thơ mộng Hàng Châu, gần Thượng Hải. Anh xuất hiện trong thời kỳ kinh tế Trung Quốc đang có những dấu hiệu khởi sắc vào những năm 1980, say mê học tiếng Anh và tình nguyện làm hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho người nước ngoài khi họ tới du lịch ở thành phố mình chỉ để trau dồi vốn ngoại ngữ.

   Năm 1981, Jack Ma vào học Học viện Sư phạm Hàng Châu, khoa tiếng Anh. Sau khi tốt nghiệp, anh ở lại trường và giảng dạy tiếng Anh. Ngoài công việc giảng dạy , anh còn tham gia vào công việc giao dịch thương mại ở Học viện Kinh tế Hàng Châu với vai trò thông ngôn..

   Năm 1995, sau khi dẫn một đoàn doanh nghiệp đi Mỹ, được tiếp xúc với Internet, Mr. Ma bắt đầu lập một trang website có tên gọi Chinapages.com và sớm được đặt quan hệ bởi Bộ Ngoại thương Trung Quốc để hỗ trợ vận hành  Website. Ông bắt đầu với Alibaba.com vào năm 1999 với ý tưởng hỗ trợ những người kinh doanh nhỏ ở Trung Quốc sử dụng Internet để connect với những thị trường bên ngoài rộng mở hơn. Những hoạt động có liên quan tới Internet của Mr. Ma vào những năm 1990 đã thu hút được sự quan tâm chú ý của những người nước ngoài vào thị trường Trung Quốc. Khi nhà đồng sáng lâp của Yahoo là Jerry Yang travel tới Trung Quốc vào năm 1998, đã được Mr. Ma đích thân làm hướng dẫn viên. Một bức ảnh cả hai đang tươi cười tại Vạn lý trường thành trong suốt cuộc hành trình đã được trưng bày nổi bật tại một cuộc họp báo.

   Ngay từ buổi ban đầu, sự tự tin của Mr. Ma đã được thể hiện rõ ràng. Khoảng tháng 4 năm 2000,  khi quả bong bóng của thị trường cổ phiếu Nasdaq vỡ, lao xuống dốc và nhiều nhà quản trị Internet nhìn vào tương lai với đôi mắt tối sầm thì Mr Ma lại đầy hăm hở như thể  đón một tương lai màu hồng đang đến. Anh cho biết " Cuộc khủng hoảng này sẽ quét đi những công ty yếu kém và làm rộng đường cho những công ty như của mình". 

   Người đàn ông có tài thuyết phục kỳ lạ
   Tuy nhiên, nửa thập kỷ tiếp theo từ khi thành lập, Alibaba vẫn chưa phổ dụng. Nhưng Mr. Ma đã thu hút được một lực lượng những người hâm mộ ở những vị trí cao.  Anh được mời phát biểu tại  Harvard Business School và Diễn đàn kinh tế thế giới (World Economic Forum). “Ông ta có khả năng thu hút lạ thường” Masayoshi Son, người sáng lập và giám đốc của Softbank Corp. ở Nhật (công ty đã cho Alibaba vay vốn buổi đầu) cho biết.

   Mr. Ma đã thu hút được tiếng tăm như một như một tay lão luyện trong việc truyền lòng say mê của mình tới nhân viên.  “Ông ta có khả năng đáng ngạc nhiên khiến mọi người thư giãn và mang mọi người tới gần nhau hơn”, một nhà tư vấn đã nói về Jack Ma như vậy. Trong khi đó, ngài Ma vẫn chỉ là một người đàn ông với thân hình mảnh khảnh, đi bơi trong bộ áo khoác, thích thú miêu tả Alibaba như một “người tí hon thông minh chống lại những đối thủ khổng lồ”. Năm 2003, Jack Ma thành lập một trang bán đấu giá hàng tiêu dùng của Alibaba có tên gọi là Taobao.com. Site này nhanh chóng giành được nhiều thị phần của eBay tại thị trường Trung Quốc. 

   Hiện nay, có tới gần 1 triệu người nước ngoài hàng ngày tham gia đấu giá trên mạng của Taobao.com. Các nhà khổng lồ nước ngoài nhòm ngó và săn đón Alibaba.com. Sau vụ liên doanh với Yahoo, Jack Ma đã trở thành tỷ phú. Thế nhưng ông chủ Jack Ma vẫn là một ẩn số với nước ngoài. Và người ta cho rằng những gì mà ngài tỷ phú Jack Ma sẽ làm được vẫn là một ẩn số, sẽ có kho báu được mở ra mỗi khi ngài đọc câu thần chú “Vừng ơi, mở ra” với công ty Alibaba của mình.

» Related Articles: