MR. THÁI TĂNG NHÂN HẬU GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH SỞ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CỦA HÃNG FORD Ở NAM MỸ Posts by : STEVE THAI

   “You are fortunate enough to grow up in the greatest country in the world.
Everything that you dream of can be realized through hard work. Success is the confluence of opportunity and preparation. 
Find something you love and learn to excel at it. Life is too short to do something you don't like”.

   (Tạm dịch: Các bạn được may mắn lớn lên trong một đất nước vĩ đại nhất thế giới. Mọi ước mơ của bạn đều có thể thực hiện được bằng sự chịu khó làm việc. Theo tôi, thành công là sự phối hợp của hai yếu tố: cơ hội  và sẵn sàng.

   Hãy kiếm một việc gì các bạn thích rồi học hỏi và đeo đuổi theo nó. Đừng lãng phí cuộc đời ngắn ngủi để làm những điều mình không thích).

   Đó là lời tâm sự của anh Hậu với các bạn trẻ trong đêm 21 và 22 tháng 5 năm 2005 trong chương trình văn nghệ MÙA HÈ RỰC RỠ với chiếc xe MUSTANG 2005 do anh thiết kế được đưa lên sân khấu ASIA. Sự thành công trong việc thiết kế chiếc xe Mustang 2005 này được xem như là một Giấc Mơ Hoa Kỳ (American Dream) của anh.

   Hậu Thái-Tăng tên thật đầy đủ là Thái-Tăng Nhân-Hậu sanh ngày 12 tháng 9 năm 1966 tại Sài Gòn, Việt Nam.

   Tốt nghiệp Kỹ sư Cơ khí tại Đại-học Carnegy Mellon năm 1988 và Cao học Quản trị Kinh doanh hạng ưu tại University of Michigan năm 1993.

   Anh Hậu hiện là Giám đốc Điều hành sở Phát triển sản phẩm của hãng xe hơi Ford ở Nam Mỹ. Trụ sở đặt tại Camacri, Bahia, nước Brazil.

   Nhiệm vụ của anh là phát triển xe hơi của hãng Ford cho thị trường Nam Mỹ và hướng dẫn, điều hành sự phát triển của cơ sở đó như một trung tâm kỹ thuật của hãng Ford tại châu Mỹ.

   Trước khi nhận chức vụ này, anh là Giám đốc sở Sáng tạo những sản phẩm tân tiến kiêm Giám đốc sở Đặc chế xe hơi của hãng Ford (Director Advanced Product Creation and Special Vehicle Team).

   Anh được thăng tiến nhanh nhờ vào sự thành công rực rỡ khi anh tung ra thị trường đúng hạn kỳ chiếc xe Mustang 2005 mà anh là kỹ sư truởng chương trình thiết kế và sản xuất (chief name plate) với sự cộng tác của hơn 300 chuyên viên và kỹ sư.

   Nhân-Hậu và em trai là Thái-Tăng Nam-Huân sang Hoa Kỳ tỵ nạn vào cuối tháng 4 năm 1975 lúc anh chưa đầy 9 tuổi và em của anh gần 7 tuổi. Cùng với gia đình gồm có thân phụ của anh: ông Thái-Tăng Huy, nguyên giáo sư trường Trung học Nguyễn Trãi, Sài Gòn và thân mẫu là bà Bùi Hồng-Hải, nhân viên ngân hàng Chase Manhattan tại Sài Gòn.

   Gia đình anh , 3 năm đầu, định cư tại Brooklyn. Sau đó, dời sang Staten Island, New York để  Hậu và Nam Huân được theo học trường Trung học khá hơn. 

   Nhân-Hậu kết hôn cùng cô Jenny Lee năm 1995, có được hai con gái: Katie, sanh tháng 5 năm 1999, và Maddie, sanh tháng 8 năm 2002. (Ảnh trên)

   Quá trình làm việc, bắt đầu vào tháng 8 năm 1988:
   Sau khi tốt nghiệp Kỹ sư cơ khí tại Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh, Pennsylvania anh được tuyển vào hãng Ford trong chương trình sinh viên học nghề.

   Ít lâu sau, anh được biệt phái làm việc cho chương trình xe đua INDY 500 trong vai trò kỹ sư của đời xe đua Newman-Haas với những tay đua nổi tiếng như Nigel Mansell và Mario Andretti. Với sự đóng góp kỹ thuật của anh, đời Newman-Haas đã thắng 11 lần  trong 16 cuộc đua. Và cuối cùng Nigel Mansell đã đoạt giải quán quân, hãng Ford được giải vô địch toàn năm.

   Sau cuộc đua, để có kinh nghiệm quốc tế, anh được hãng đổi qua làm việc tại Trung tâm Phát triển Sản phẩm Âu châu tại Cologne, Đức quốc. Chưa được 2 năm thì  anh được mời về làm Giám đốc Điều hành, thiết kế chương trình sản xuất xe Lincoln LS 2000. Chiếc xe này thành công mỹ mãn, được Motor Trend Magazine trao giải “Car of the year Award”. Auto-Weeks magazine cho “Ten best Award”. Road & Track magazine cho la “The best driving domestic Sedan”.

   Sau khi hoàn tất chiếc Lincoln LS 2000, anh được thăng chức Kỹ sư Trưởng về kỹ thuật xe hơi của Bắc Mỹ, nhóm xe Thời thượng và xe Thương mại. Với chức vụ này anh đã hợp tác để phát triển xe Ford Thunderbird, Mustang và Windstar..

   Năm 2001, với chức vụ này trong lúc vừa 35 tuổi, Hậu được Hội “Automotive Hall of Fame”  trao tặng giải “Young Leadership and Excellence Award” (Đây là lần đầu tiên hãng Ford đã đặt một người tuổi trẻ vào chức vụ cao như vậy).

   Năm 2002, Hậu được giao trọng trách điều hành và thiết kế xe Mustang 2005 với một ngân sách gần 1 tỷ 2 Mỹ kim (Chief Name Plate). Một quyết định táo bạo và bất ngờ của Ford, nhưng Hậu và 300 chuyên viên trong toán của anh, hơn 2 năm trời, làm việc mỗi ngày 16 giờ đã hoàn tất chiếc xe đúng hạn kỳ.

   Những khó khăn mà toán của anh phải vượt qua là phải áp dụng kỹ thuật tân tiến, tạo một chiếc xe hoàn toàn mới, máy phải mạnh, chạy phải nhanh, thắng phải tốt mà vẫn giữ gốc gác  của xe Mustang vì đây là chiếc xe Icon của nước Mỹ, với 8 triệu khách hàng và hơn 1500 Mustang Clubs trên khắp thế giới. Và điều quan trọng là giá phải hạ.

   Khi chiếc Mustang 2005 được tung ra thị trường (tháng 10/2004) mức tiêu thụ đã tăng lên 47% so với năm trước. Để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, xưởng chế tạo xe Mustang  phải làm hai xuất và tuyển thêm 1700 người thợ.

   Xe Mustang 2005 được Motoweek Driver’s Choice Awards “Best of the year”.

   Trong chức vụ Giám đốc xe Đặc Chế, anh còn làm những loại xe thể thao nổi tiếng và đắt tiền như  Ford GT, Mustang Shelby Cobra.
Tài năng và sự thành công của anh đã được đón nhận nồng nhiệt trên đất Mỹ, trong cộng đồng người Việt và cả trên thế giới. Anh đã được nhiều cơ quan truyền thông, báo chí, truyền thanh và truyền hình nói đến.

   Về Báo chí:
   Andrew Frankl, European Bureau Chief của AI (Auto Industries Magazine). Trong bài Lincoln 2000 a new dawn đã viết:

   Tôi đã ở trong Automobile business từ năm 1962, nhưng chưa bao giờ gặp một người thông minh như  vậy… Anh ta là 24 karat (I have been in automotive business since 1962 but have never, ever met a brighter individual… the guy is 24 karat).

   ° USA TODAY ngày 1/27/2004 viết: “From war-torn Vietnam to Driver's seat of Mustang”.
   ° NGƯỜI VIỆT 2  ngày 19 tháng 8/2004 viết: “Driven to succeed”.
   ° DETROIT NEWS (Jan 12/2004) viết: “Mustang engineer lives Americam Dream".                                                                                                                                   
   “The guy who did that car did a great job”.
   ° LOS ANGELES TIMES (Jan 03/2005). Trong bài “Mustang and his driving passion” viết: “The '05 version of the car was designed by a Vietnamese immigrant. It a quintessentially American success story”.
   ° WASHINGTON POST (số ra ngày 06/12/2006). Trong bài “Importing Ingenuity”: Wes Brown, an auto industry marketing expert. “Thai-tang was able to express his love for everything American better than  someone was born here”.
   Vietnam veterans who are eager to meet him (Thai-Tang). They say:"In some ways, it brings a little closure for them to realize: Hey, it wasn't a lost cause. They made a difference in people lives. People resettled in America and were able to contribute to this new country."
   ° New York DAILY NEWS (3/21/05): “Love of autos began in Saigon”.
   ° MOTOR TREND (issue Feb. 2006) in the Power List ranked Hau 28/50 The Most Influential People in th Auto Biz : “Let him build the cars Ford anthusiasts want”.
   ° MOTOR TREND (issue Feb. 2007) Ranked Hau 23/50 the Most Influential People In The Auto Biz wrote about Hau: “Ford best Car Guy and our last hope”.

   Các đài truyền thanh đã phỏng vấn anh Hậu và nói về xe Mustang 2005:

   ° Đài VOA (3/22/04) trong chương trình phát thanh Việt ngữ với phóng viên Lan Phương.  
   ° Đài VOA (7/15/05) trong chương trình phát thanh Việt ngữ  với phóng viên Minh Phương
   ° Đài NPR (6/02/05)  chương trình “All Things Considered” do Michelle Norris với tựa đề: “Mustang designer revives an American classic”.

   Anh Hậu còn xuất hiện trong chương trình truyền hình qua các cuộc phỏng vấn:
   ° Đài ESPN (01/04) North American International auto show by Mary Coway.
   ° Đài CBS (1/06/05) The Late Late Show với Craig Ferguson.
   ° Đài ABC với Lou Ann Hammond. 
   ° Đài PBS (3/29/05) với Charlie Rose.
   ° Đài NBC (3/29/05) chương trình Nightly journal “American dream, Mustang love”.
   ° Đài PBS (6/26/05) với Auto Line. 
   ° Đài NBC (8/01/05) với Anne Thompson: "How an American icon came to be in the hands of a Vietnamese Immigrant" .         
   ° Đài SBTN (7/2005): Trả lời cuộc phỏng vấn của phóng viên Victoria Tố-Uyên.

   Tưởng Thưởng và Ban Khen:
   ° 2001: Hau was awarded: “The Young Leadreship & Excellence Award” by Automotive Hall Of Fame.
   ° 2004: Top Asian American Executive leader under 45 by GOLDSEA Asian American
   ° 2005: Golden Torch Award by VANG ( Vietnamese American National Gala)-
   ° 2006: Asian Executive of the Year by On Wheels Inc.
   ° 2006: Hậu được chọn lựa triển lãm trong viện bảo tàng Smithsonian tại Washington DC trong tuần lễ 1/20/07 trong chương trình  “Exit Saigon, Enter Little Saigon” nói về “thành tích hơn 30 năm định cư của người Việt”.

   Key note speaker:
   ° 2005: Vietnamese Heritage Society  in San Jose
   ° 2005: Auto Desk One Team Conference in Las Vegas .
   ° July 05: Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Võ Trường Toản tại California
   ° 5/15/06: Vietnamese Culture & Science Association: “Trại Lên Đường” ở Washington DC

   (Trích Tài liệu “VẺ VANG DÂN VIỆT” Tuyển tập VI)

Trọng Minh

» Related Articles: