DOANH NHÂN TRONG NĂM 2007 Posts by : STEVE THAI

   Mr. Stephen Le
   CEO (Chief Executive Officer) -Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị của Công ty GreatLand Investment Inc., 

   Sang Hoa Kỳ năm 1975 khi còn là một thanh niên trẻ, ông đã có một cuộc sống hết sức khổ cực.  Công việc đầu tiên là làm nghề rửa chén cho một nhà hàng với mức lương khoảng $2.25/giờ .Tối về ông phải ngủ trong garage của chủ cho ở nhờ.  Ngày đầu tiên ông làm được $18.00, vì không biết đi xe buýt, ông phải tốn mất $16.00 để đón taxi.  Thời gian cứ thế trôi đi, người thanh niên trẻ này đã làm đủ các nghề khổ cực từ rữa chén, thợ hàn giàn khoan ngoài biển khơi, hãng thịt bò, đến bán insurance…

   “Đối với phương diện cá nhân thì tôi vẫn thường tự nhắc nhở mình ở giai đoạn đầu là: “only buy what you need, and not what you think you need(want)”, hay nói cách khác là phải biết quản lý túi tiền của mình.  Chỉ nên mua những gì thật sự cần thiết và tránh mua những gì mình muốn mua cho đến khi mình thành đạt. Chỉ có cách đó mình mới có thể dành dụm được những gì mình cần để thực hiện mộng tưởng. Người xưa mình có câu: “an cư, lạc nghiệp”, nhưng đối với tôi thì tôi thấy rằng mình cần phải lập nghiệp trước rồi mới an cư sau”­­.­­

   Mr. Đào Văn Đồng 
   Một doanh nhân trẻ và việc bảo tồn văn hóa Việt qua Trung tâm phát hành và nhà sách Tự Lực

   Ông Đào văn Đồng sinh ra tại Sàigòn trong một gia đình trung lưu gồm 6 người con. Biến cố năm 75, chú bé Đồng trôi theo giòng người đó đây và sau cùng lang thang tới nước Mỹ. Như bao đứa trẻ khác sau thời gian 3 năm, anh Đồng tốt nghiệp Trung học tại Tiểu Bang Ohio và may mắn hơn, sau 4 năm miệt mài anh Đồng một lần nữa tốt nghiệp đại học, nắm trong tay vốn liếng để vào đời với văn bằng kỹ sư điện tử. Trong lúc còn là sinh viên đại học, anh Đồng cho biết, ngoài giờ học, anh làm việc cho thư viện của đại học, thời gian này anh Đồng học được nhiều kinh nghiệm quý báu về hệ thống sắp đặt sách, cộng thêm vào sự ham mê đọc sách và anh đã được người quản thủ thư viện giới thiệu cho anh một số các sách nói về Việt Nam, nhất là giúp anh mượn một số sách tiếng Việt từ những đại học khác. Vào thời điểm lúc bấy giờ, nếu bạn muốn kiếm hay tìm một cuốn sách Việt để đọc là cả một công trình rất khó khăn, vì hai lý do: thứ nhất vì bạn không biết ở đâu bán sách Việt, thứ hai nếu mượn thư viện thì bạn cũng phải trả lại trong một thời gian ngắn. Từ đó, cái khó, cái thiếu chính là động lực giúp anh Đồng luôn nghĩ đến vấn đề làm sao có được sách Việt? Ý tưởng này là một câu hỏi thật lớn luôn ẩn hiện trong đầu anh Đồng. May mắn cho anh, sau một thời gian ngắn làm việc tại thành phố San Jose, California, nơi có khá đông người Việt cư ngụ, khác hẳn với tiểu bang Ohio nơi anh cư ngụ trước đó. Tuy thành phố San Jose lúc đó chưa sầm uất và phồn thịnh như ngày nay nhưng sống ở đây cũng là một cơ hội thật tốt cho anh có dịp nghiên cứu thêm về việc dự định mở một tiệm sách Việt để thỏa mãn nhu cầu yêu sách Việt của chính anh và đồng thời cho người Việt xa quê hương, họ cũng đang khao khát sách Việt như anh. Thật tình cờ, giấc mơ mở một tiệm sách Việt do chính mình chăm sóc đã đến; qua môi giới của một người chú tại miền nam California, anh Đồng dứt khoát bỏ nghề kỹ sư bay về miền nam Cali thực hiện giấc mộng mở cơ sở phát hành và nhà sách Tự Lực do anh trực tiếp điều hành. Từ ngày ấy, trải qua nhiều thăng trầm khó khăn, nhà sách vẫn còn đó và ông Đồng vẫn còn đó; chúng tôi xin được gọi anh Đồng bằng Ông với tất cả sự kính trọng và biết ơn cho một người trẻ đã biết dấn thân ngay khi còn rất trẻ để cá nhân tôi và nhiều người Việt tha hương có một nơi chốn đi về mỗi khi muốn tìm sách Việt.

   Mr. Thái Tăng Nhân Hậu
   Giám Đốc Điều Hành Sở Phát Triển Sản Phẩm của hãng Ford ở Nam Mỹ

   Tốt nghiệp Kỹ sư Cơ khí tại Đại-học Carnegy Mellon năm 1988 và Cao học Quản trị Kinh doanh hạng ưu tại University of Michigan năm 1993.
Sự thành công trong việc thiết kế chiếc xe Mustang 2005 được xem như là một Giấc Mơ Hoa Kỳ (American Dream) của anh. Anh Hậu hiện là Giám đốc Điều hành sở Phát triển sản phẩm của hãng xe hơi Ford ở Nam Mỹ. Trụ sở đặt tại Camacri, Bahia, nước Brazil.
Nhiệm vụ của anh là phát triển xe hơi của hãng Ford cho thị trường Nam Mỹ và hướng dẫn, điều hành sự phát triển của cơ sở đó như một trung tâm kỹ thuật của hãng Ford tại châu Mỹ. Anh Hậu tâm sư:

   “Các bạn được may mắn lớn lên trong một đất nước vĩ đại nhất thế giới. Mọi ước mơ của bạn đều có thể thực hiện được bằng sự chịu khó làm việc. Theo tôi, thành công là sự phối hợp của hai yếu tố: cơ hội  và sẵn sàng.
Hãy kiếm một việc gì các bạn thích rồi học hỏi và đeo đuổi theo nó. Đừng lãng phí cuộc đời ngắn ngủi để làm những điều mình không thích”.

   Đó là lời tâm sự của anh Hậu với các bạn trẻ trong đêm 21 và 22 tháng 5 năm 2005 trong chương trình văn nghệ MÙA HÈ RỰC RỠ với chiếc xe MUSTANG 2005 do anh thiết kế được đưa lên sân khấu ASIA.

   Tưởng Thưởng và Ban Khen:

   * 2001: Hau was awarded: The Young Leadreship & Excellence Award"                                  by Automotive Hall Of Fame.

   * 2004: Top Asian American Executive leader under 45 by GOLDSEA Asian American

   * 2005: Golden Torch Award by VANG ( Vietnamese American National Gala)-

   * 2006: Asian Executive of the Year by On Wheels Inc.

   * 2006: Hậu được chọn lựa triển lãm trong viện bảo tàng Smithsonian tại Washington DC trong tuần lễ 1/20/07 trong chương trình  "Exit Saigon, Enter Little Saigon" nói về "thành tích hơn 30 năm định cư của người Việt"

   Mr. Đinh Trường Hân 
   Giám đốc Nghiên Cứu và Phát Triển của tất cả các chương trình về xe cho Bưu Điện Hoa Kỳ.

  •  1980-1982:  Phụ tá Nghiên cứu và Giảng viên:  Khoa Cơ Khí, Đại học Wisconsin, thành phố Madison.
  •  1982-1988: Kỹ sư Cao cấp của hãng xe General Motors, thành phố Detroit, Michigan, nghiên cứu về động cơ và hộp số cho xe Chevrolet và Suburban.
  •  1988-1996: Kỹ sư phụ trách chương trình xe chạy bằng năng lượng mới cho Bưu Điện Hoa Kỳ.

   Từ năm 1988 đến 1996, Kỹ sư Đinh Trường Hân dẫn đầu chương trình chuyển hóa xe Bưu Điện qua chạy bằng khí đốt, với hơn 7,500 chiếc xe, một chương trình lớn nhất về xe khí đốt tại Mỹ. Ông đã làm việc với  lãnh vực công nghiệp và nhiều hãng khí đốt địa phương để thiết lập một hệ thống gồm những trạm khí đốt để cung cấp nhiên liệu cho đoàn xe khí đốt lớn nhất tại Mỹ.
Năm 1993, ông thành lập chương trình thử nghiệm xe điện và sau đó chuyển hóa một số xe Bưu Điện qua chạy điện. Với công trình này, ông được Bộ Trưởng Bộ Năng Lượng, bà  Hazel R. O'Leary trao giải thưởng 1993 Liên Bang Năng Lượng, Tái Tạo và Bảo Vệ Môi Trường. 
Ngày 21 tháng 4 năm 1993, Kỹ sư Đinh Trường Hân được bổ nhiệm vào ban Cố Vấn Chuyển Hóa Xe Liên Bang, thành lập bởi Tổng thống Bill Clinton, kết hợp tất cả các chuyên gia chính phủ và tư nhân để gia tăng sản xuất xe chạy bằng năng lượng mới và những trạm nhiên liệu mới.Năm 1996, ông được Bộ Nghiệp Vụ trao giải thưởng về Năng Lượng Mới và Bảo Trì Năng Lượng.
Từ năm 1993 đến năm 1996, Kỹ sư Đinh Trường Hân là thành viên hội đồng xe điện và xe lai giống cho Cục Nghiên Cứu Cao Cấp thuộc Bộ Quốc Phòng Mỹ. Từ năm 1993, ông được bổ nhiệm để đại diện Bưu Điện Hoa Kỳ tại tòa Bạch Ốc cho chương trình "Xe Xanh", cũng được biết dưới tên khác là "Thế Hệ Mới Của Xe Hơi".

  •  1996-2004: Kỹ sư phụ trách cho tất cả chương trình xe hơi của  Bưu Điện Hoa Kỳ. Vào năm 1998, tại đại hội Bưu Điện Quốc Tế ô thành phố La Rochelle, Pháp, Kỹ sư Đinh Trường Hân được bầu làm Chủ tịch Hội Đồng Cố Vấn cho Tổng Cục Bưu Điện Quốc Tế về xe hơi.
» Related Articles: