HAI MƯƠI DOANH NHÂN GIÀU NHẤT THẾ GIỚI Posts by : STEVE THAI

   Sau 2 năm sa sút về thu nhập, danh sách những người giàu nhất thế giới do Forbes bình chọn năm 2004 dài hơn với tổng tài sản đạt 1,900 tỷ USD, tăng 500 tỷ USD. Trong đó, tổng tài sản của 20 người đứng đầu danh sách vượt qua con số 400 tỷ USD.Danh sách tỷ phú của Forbes năm 2004 có 587 tỷ phú, thêm 64 người mới. Dưới đây là danh sách của 20 người giàu nhất thế giới:

 

1. Bill Gates - Mỹ
Tài sản: 46.6 tỷ USD
Xếp hạng: 1

   Ông chủ 48 tuổi của tập đoàn phần mềm Microsoft vẫn là người giàu nhất hành tinh với tổng tài sản 46.6 tỷ USD. Hệ điều hành Windows của Microsoft đang hiện hữu trong 94% số máy tính trên toàn cầu. Năm 2005 này, Microsoft cũng đang được trông chờ rất nhiều vào sự thành công của Windows, Longhorn... Tuy nhiên, công ty cũng đang đối mặt với những áp lực vô cùng lớn từ đối thủ truyền kiếp là hệ điều hành mã nguồn Linux.

   Tập đoàn phần mềm Microsoft đang có ý định mở rộng sang các lĩnh vực mới là TV, điện thoại cầm tay, xe hơi và cả đồng hồ đeo tay.

   Người giàu nhất hành tinh Bill Gates cũng được xem là một trong những người làm từ thiện nhất hành tinh khi ông dành hàng tỷ USD để giúp đẩy lùi các căn bệnh như bại liệt, AIDS, và Quỹ phát triển vaccine Bill & Melinda Gates với tổng giá trị khoảng 24 tỷ USD.-

2. Warren Buffett - Mỹ
Tài sản: 42.9 tỷ USD
Xếp hạng: 2

   Tỷ phú 73 tuổi Warren Buffett giành vị trí thứ 2 trong danh sách của Forbes với tài sản 42.9 tỷ USD. Ông là người nắm trong tay nhiều doanh nghiệp giàu có khác như General Re, Geico, American Express, Coca-Cola và Gillette. Do giá cổ phiếu của các doanh nghiệp này tăng tới 50% trong năm qua, Warren đã kiếm thêm được 12.4 tỷ USD. Và nhờ vậy, ông đã trở thành một trong vài tỷ phú hiếm hoi có khả năng chiếm ngôi của Bill Gate.

3. Karl Albrecht - Đức
Tài sản: 23 tỷ USD
Xếp hạng: 3

   Năm nay 84 tuổi, Karl từng là vua của đế chế siêu thị rộng khắp thế giới. Theo khởi nghiệp từ một cửa hàng rau nhỏ ở thung lũng Ruhr do mẹ để lại, sau đó đã phát triển thành một chuỗi siêu thị với 6,500 chuỗi cửa hàng mang tên Aldi. Năm 2002, tổng doanh số bán lẻ của Aldi đạt 49 tỷ USD, bằng1/5 doanh thu của Wal-Mart.

4. Hoàng tử Alwaleed Bin Talal Alsaud - Ảrập Xê-út
Tài sản: 21.5 tỷ USD
Xếp hạng: 4

   Năm nay 47 tuổi và là một hoàng tử giàu sang, Talal dấn thân vào con đường kinh doanh và trở thành một doanh nhân kiêm nhà hoạt động chính trị, xã hội mẫu mực. Ông đang nắm giữ cổ phần trị giá 10 tỷ USD trong tập đoàn tài chính ngân hàng Citigroup. Còn tại quê hương Ảrập Xê-út của mình, Talal đang kêu gọi một loạt cải cách trong bầu cử, quyền bình đẳng của phụ nữ và tạo công ăn việc làm. Ông cũng là người đã lập ra nhiều trung tâm, trường đại học ở Cairo và Beirut chỉ để giảng dạy về hệ thống chính trị của Mỹ.

5. Paul Allen - Mỹ
Tài sản: 21 tỷ USD
Xếp hạng: 5

   Paul từng là đồng sáng lập của tập đoàn phần mềm Microsoft. Là một người nhiều tham vọng và ưa chuyện mạo hiểm, Paul đổ rất nhiều tiền vào những doanh nghiệp đang ngấp nghé bên bờ vực phá sản như Hãng viễn thông RCN, Công ty truyền thông Charter hay tập đoàn dược phẩm Vaxgen từng thất bại trong kế hoạch sản xuất vaccine chống AIDS. Hiện ông đang sở hữu cổ phần trị giá 5 tỷ USD trong Microsoft.

   Thứ hạng thứ 6 trong bảng xếp hạng của Forbes là 5 người con của Sam Walton (đã qua đời năm 1992) cùng có tài sản là 20 tỷ USD. Ông Sam Walton khởi nghiệp từ một cửa hàng tổng hợp ở Rogers năm 1962 và sau nhiều năm thăng trầm, đã phát triển thành tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, Wal-Mart với hơn 4,000 cửa hàng tại nhiều nước trên thế giới. Năm ngoái, gia đình Walton đã tặng 750 triệu USD cho phát triển giáo dục, trong đó tặng 300 triệu USD cho trường đại học tổng hợp bang Arkansas (quê hương của gia đình Walton). Sự hào phóng đó cũng chẳng mảy may làm sa sút tài sản kếch sù của cả tập đoàn. Nếu Sam còn sống đến tận ngày nay, tài sản mà ông có chắc chắn phải gấp đôi so với Bill Gates.

6. Alice Walton - Mỹ
Tài sản: 20 tỷ USD
Xếp hạng: 6

   Alice Walton là con gái của Sam Walton. Tài sản của Alice Walton được thừa kế từ cha và người chồng giàu có. Trong số 4 người con của Sam Walton, chỉ có cô con gái duy nhất Alice Walton muốn phát triển theo một đường hướng riêng, đầu tư nuôi ngựa ở Texas.

7. Helen Walton - Mỹ
Tài sản: 20 tỷ USD
Xếp hạng: 6

Vợ của Sam Walton.

8. S. Robson Walton - Mỹ
Tài sản: 20 tỷ USD
Xếp hạng: 6

Con trai lớn nhất của Sam Walton. 

9. John Walton - Mỹ
Tài sản: 20 tỷ USD
Xếp hạng: 6

Con trai giữa của Sam Walton.

10. Jim Walton - Mỹ
Tài sản: 20 tỷ USD
Xếp hạng: 6

Con trai út của Sam Walton.

11. Lilianne Bettencourt - Pháp
Tài sản: 18.8 tỷ USD
Xếp hạng: 11

   Năm nay 81 tuổi. Bà được thừa hưởng toàn bộ cổ phần của cha mình trong tập đoàn L'Oréal năm 1957. Số tài sản trị giá 18.8 tỷ USD của bà đã đưa bà trở thành công dân giàu nhất nước Pháp, với khoản thu nhập tăng thêm trong năm là 4 tỷ USD (nhờ đồng euro tăng giá và đang tiếp tục mạnh lên, giúp tăng giá trị cổ phần của bà trong 2 tập đoàn mỹ phẩm L'Oréal và dinh dưỡng Nestlé).

12. Lawrence Ellison - Mỹ
Tài sản: 18.7 tỷ USD
Xếp hạng: 12

   Lawrence Ellison là Giám đốc điều hành tập đoàn Oracle của Mỹ, Lawrence Ellison. Năm nay 59 tuổi, Lawrence đang nắm giữ số tài sản 18.7 tỷ USD và quyết tâm đeo đuổi mục đích mua đối thủ truyền kiếp là doanh nghiệp phần mềm PeopleSoft. 

   Oracle ra niêm yết vào 1986, đúng một ngày trước khi cổ phiếu Microsoft lên sàn. Ông là mối hận của Bill Gates khi Oracle qua mặt Microsoft để liên minh với Sun Microsystems, đưa phần mềm Oracle vào các máy của Sun. Vào năm 2000, tài sản của Ellison's đạt kỷ lục đạt 58 tỷ USD.

13. Ingvar Kamprad - Thuỵ Điển
Tài sản: 18.5 tỷ USD
Xếp hạng: 13

   Ingvar Kamprad là người sáng lập ra tập đoàn bán lẻ đồ nội thất vào năm 1943 và đạt doanh số 14.3 tỷ USD. Ingavar đã phát triển thành chuỗi siêu thị Ikea với 186 cửa hàng ở 31 nước, trong đó có 11 nước mới vào năm ngoái. Ikea đạt tốc độ tăng trưởng doanh số 3% trong năm tài chính 2003.

14. Theo Albrecht - Đức
Tài sản: 18.1 tỷ USD
Xếp hạng: 14

   Theo Albrecht là em trai của Karl Albrecht, người đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng của Forbes. Tài sản của ông có được là nhờ điều hành và quản lý chuỗi siêu thị Aldi ở miền Bắc nước Đức, trong khi anh trai ông quản lý ở miền Nam. Ở Mỹ, Theo cũng sở hữu chuỗi các cửa hàng thực phẩm mang tên Trader Joe và có cổ phần trong chuỗi siêu thị Albertsons.

15. Kenneth Thomson & gia đình - Canada
Tài sản: 17.2 tỷ USD
Xếp hạng: 15

   Kenneth Thomson năm nay 80 tuổi, chủ sở hữu tập đoàn truyền thông và nghệ thuật Thomson có doanh số 7.5 tỷ USD/năm.

   Năm 2002, ông đã trao lại quyền lãnh đạo tập đoàn cho con trai là David, nhưng điều này không có nghĩa là ông chấm dứt với nghệ thuật. Ông là người sở hữu một gallery nghệ thuật ở Ontario, Canada trong đó có những tác phẩm như: "Cuộc thảm sát những đứa trẻ vô tội" (Massacre of the Innocents), một kiệt tác của Rubens Thomson có giá khoảng 77 triệu USD.

16. Mikhail Khodorkovsky - Nga
Tài sản: 15 tỷ USD
Xếp hạng: 16

   Số tài sản 15 tỷ USD mà Khodorobsky có được chủ yếu đến từ những vựa dầu mỏ khổng lồ mà Yukos, công  ty của ông có độc quyền khai thác.

   Từ tháng 10/2004, vị tỷ phú 40 tuổi này phải vào tù vì tội tham nhũng và gian lận thuế má. Hiện Moscow đã phong toả toàn bộ tài sản của Yukos và chờ ngày đưa vụ việc ra xét xử.

17. Carlos Slim Helú - Mexico
Tài sản: 13.9 tỷ USD
Xếp hạng: 17

   Số tiền mà tỷ phú 64 tuổi kiếm thêm được trong năm 2004 là 5.5 tỷ USD chủ yếu nhờ giá cổ phiếu tăng. Ông cũng có cổ phần trong 2 hãng viễn thông hàng đầu là Teléfonos de México và América M-vil telcos. Carlos được nhắc tới như một người đấu tranh cho tự do thương mại và phát triển kinh tế khu vực châu Mỹ Latin. Ông cũng là người đàn ông thành đạt và giàu có nhất khu vực. 

18. Michael Dell - Mỹ
Tài sản: 13 tỷ USD
Xếp hạng: 18

   Michael Dell, 39 tuổi là chủ hãng máy tính Dell. Dell có nhiều đóng góp cho thị trường công nghệ thế giới. Khởi nghiệp bằng nghề bán máy tính năm 1984, sau đó bắt đầu phát triển hãng Dell và ra niêm yết chính thức vào 1988. Thời gian gần đây còn kinh doanh cổ phiếu.

19. Li Ka-shing - Trung Quốc
Tài sản: 12.4 tỷ USD
Xếp hạng: 19

   Năm nay 75 tuổi, Li là người giàu nhất châu Á và có nhiều ảnh hưởng nhất đối với giới kinh doanh trong khu vực. Ông tham gia kinh doanh trong nhiều lĩnh vực.

   Tập đoàn Wahmpoa và Cheung Kong của ông có mặt tại 40 quốc gia và chiếm tới 11.5% giá trị của thị trường chứng khoán Hong Kong. Li cũng là một nhà kinh doanh bất động sản, cung cấp và bán lẻ điện thoại cầm tay và cũng là nhà cung cấp điện hàng đầu Hong Kong. Li còn sở hữu một hãng vận chuyển tàu biển lớn nhất thế giới. Con trai cả của ông, Victor Li, quốc tịch Canada, gần đây đã định mua 28% cổ phần trong hãng hàng không đang phá sản Air Canada với giá 488 triệu USD.

20. Steven Ballmer - Mỹ
Tài sản: 12.4 tỷ USD
Xếp hạng: 19

   Steven Ballmer hiện là giám đốc điều hành của Microsoft. Tham gia Microsoft từ 1998. Ông là người chịu trách nhiệm chính trong lĩnh vực phần mềm và chủ trì đề án trò chơi video PlayStation của Sony và dịch vụ trực tuyến của AOL. 

» Related Articles: