ADOLPH COORS GIẤC MƠ THÀNH CÔNG NƠI VIỄN XỨ Posts by : STEVE THAI

   Có rất nhiều kỳ tích truyền khẩu về vùng đất hứa Hoa Kỳ được biết đến dưới cụm từ “American Dream”. Nhiều người di cư đến đây bắt đầu bằng “hai bàn tay trắng” nhưng lại tràn đầy ước mơ, một ngày nào đó mình sẽ thành danh tại đất nước chỉ hơn 300 năm tuổi này. 

   Dĩ nhiên không phải tất cả đều thực hiện được giấc mơ của mình, nhưng có người đã làm được điều đó. Chàng thanh niên 26 tuổi Adolph Coors - người sáng lập hãng bia danh tiếng thứ 5 thế giới Coors Brewing Company - là một trong số những người thành công đó. 

   Và ai đó đã không ngoa khi nói: “Nếu có một cuốn sách viết về những “giấc mơ Mỹ”, có lẽ Adolph Coors xứng đáng chiếm một chương dài trong đó”. Ông là nhà sản xuất bia lừng danh của mọi thời đại. Và hậu duệ đời thứ 4 của dòng họ Coors đã tiếp tục đưa Coors lên một “giấc mơ” mới mà ngay cả Adolph Coors cũng chưa bao giờ nghĩ đến.

   Sinh năm 1847 ở Barmen (Prussia - Đức), khi được 14 tuổi Adolph bắt đầu học nghề tại hãng Henry Wenker ở Dortmund. Bị lôi cuốn với trào lưu “Tây tiến” trong giới trẻ lúc đó, Adolph đã quyết định sang Mỹ gây dựng sự nghiệp riêng cho mình. 

   Bắt đầu từ những công việc nặng nhọc như thợ nề, thợ đẽo đá, làm thuê làm mướn một thời gian, Adolph cũng kiếm được một việc khấm khá hơn là làm đốc công cho hãng đồ uống Stenger Brewery ở Naperville, Illinois. 
Đó là thời điểm cuối năm 1869. Đến năm 1872, Adolph tới Denver , Colorado và đây là nơi mà cơ hội biến giấc mơ thành công nơi viễn xứ của chàng thành hiện thực: hãng bia Coors Brewing ra đời và trở thành di sản của dãy Rocky hùng vĩ.

   Khát vọng Adolph Coors
   Năm 1873, tức là 3 năm trước khi Colorado trở thành bang thứ 38 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Adolph đã nhập với Jacob Schueler để mở hãng “The Golden Brewery”. Schueler, một trong những khách hàng lo công đoạn đóng chai cho Adolph, đã góp 18,000 USD cho liên doanh này trong khi Adolph, lúc đó mới 26 tuổi, góp 2,000 USD bằng tiền tiết kiệm của chàng. Tất nhiên lúc đó, Adolph còn góp cả công sức, kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết của mình nữa.

   Đến năm 1880, Adolph mua đứt phần hùn của Schueler để biến liên doanh này thành của riêng mình. Mười năm sau đó, công ty liên tiếp phát triển mạnh trở thành hãng bia danh tiếng bất chấp sự suy thoái kinh tế của liên bang thời điểm đó. 

   Năm 1890, hãng đã mở rộng ra tất cả các tiểu bang của Mỹ, trở thành đối thủ đáng gờm của các nhà sản xuất bia lúc bấy giờ. Cùng với ba người con trai trưởng thành, Adolph đã làm việc không ngơi nghỉ để giữ gìn tiếng tăm và lợi nhuận của hãng bia 18 năm tuổi. 
Cuộc đời đền đáp những gì Adolph hy sinh và cống hiến. Coors trở thành một tài sản danh tiếng hơn cả các nhãn hiệu bia chính quốc Hoa Kỳ, trở thành một "ngôi sao" trong hơn 1,568 hãng bia hoạt động tại Mỹ năm 1910. Mặc dù Adolph mất vào năm 1929, ông đã sống và gây dựng một tên tuổi mà chính ông luôn tin rằng nó sẽ còn tồn tại mãi. Coors sau đó đã thành danh và mở rộng thị trường trên toàn nước Mỹ.

   Coors: Di sản của Rocky Mountains
   Rocky Moutains là một địa danh nổi tiếng của tiểu bang Colorado và được xem là khu bảo tồn thiên nhiên cho khách tham quan. Nơi đây có 
một nguồn nước lý tưởng cho việc sản xuất bia. Đó là lý do tại sao Adolph Coors đã quyết định xây dựng nhà máy bia của mình tại đó, để rồi ngày nay Coors được xem là một di sản vĩ đại của tiểu bang Colorado giàu có này.

   Một trong những yếu tố để giúp Coors thành công đó là không bao giờ thoả hiệp với chất lượng bia và không bao giờ quên đi nguồn gốc Rocky Moutnains, hơn thế nữa, Coors rất tự hào với nguồn gốc địa lý của mình. 

   Vì lẽ đó mà từ lúc ra đời đến giờ, hình ảnh của dãy Rocky Moutnains hùng vĩ luôn thể hiện trong mọi hoạt động của thương hiệu nổi tiếng này. Từ các phim quảng cáo đắt tiền, những trang quảng cáo trên báo, tạp chí sang trọng cho đến nhãn chai, hình ảnh của dãy Rocky Mountains luôn xuất hiện trực tiếp hoặc gián tiếp cách điệu. 

   Hình ảnh của Coors Light cũng luôn gắn liền với các hoạt động thể thao ngoài trời “mát lạnh” như trượt tuyết, leo núi, bóng chày. Ai đó đã không ngoa khi nói: “Rocky Mountains là Coors và Coors là Rocky Mountains!”.

   Cũng vì việc tự hào với nguồn gốc của mình mà từ lúc khởi nghiệp hơn 130 năm đến nay, Coors chưa bao giờ đổi một địa chỉ mặc dù bao nhiêu sự kiện lớn nhỏ đã xảy ra. Điều này khó mà tìm thấy ở những công ty khác, nhất là trong ngành bia và giải khát. Và đó cũng là một trong những điều tự hào của Coors. 

   Mỗi năm, hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến Rocky Mountains không chỉ để chiêm ngưỡng phong cảnh hùng vĩ mà còn ghé thăm nhà máy bia Coors - được xem là một điểm du lịch quan trọng, để tận mắt thấy “giấc mơ Mỹ” của người thanh niên nhập cư người Đức 26 tuổi khi xưa.

   Thế hệ thứ 4: Tiến tới thị trường toàn cầu
   Adolph ra đi để lại cho những người con của ông một di sản và một giấc mơ đưa Coors lớn mạnh ra cả ngoài biên giới Hoa Kỳ. Năm 1945, Thế chiến II kết thúc, Coors nâng doanh số của mình lên gấp đôi so với trước chiến tranh. 

   Những thập kỷ sau đó, Coors tiếp tục lớn mạnh và phát triển, trở thành một trong số các hãng bia tên tuổi hàng đầu. Năm 1959, Coors lần đầu tiên cho ra m?t loại lon bia hai lớp hoàn toàn bằng nhôm. Đây được xem là một bước đột phá lớn trong ngành bia lúc bấy giờ.

   Việc sản lượng có hạn định của Coors lắm khi làm cho người sành bia vùng Đông Bắc Mỹ "khát" hương vị tuyệt hảo của dãy Rocky hùng vĩ. Chính vì thế nhiều người đã cất công tới tận dãy Rocky để khám phá ra điều làm nên "Kỳ tích Coors". Cựu Tổng thống Gerald Ford từng đến đây và trở lại toà bạch ốc trên Air Force One với mấy thùng bia Coors để thưởng thức trên đường về.

   Năm 1978, Coors ra mắt thương hiệu Coors Light nổi tiếng với hình ảnh “viên đạn bạc” (Silver Bullet) - nhãn hiệu bán chạy nhất nước Mỹ lúc bấy giờ. Tại Mỹ và nhiều nước khác, Coors Light cũng nổi tiếng với câu quảng cáo “mát lạnh, nhẹ nhàng và dễ uống”. Đó là bởi vì Coors Light được ướp lạnh trực tiếp, tạo một cảm giác mát lạnh với hương vị nhẹ nhàng phù hợp cho những người năng động, thích giao thiệp. Ngày nay Coors Light là thương hiệu có doanh số bán đứng hàng thứ 3 ở Mỹ và được xem là thương hiệu bia Light bán được nhiều nước nhất trên thế giới.

   Dưới sự lãnh đạo của thế hệ gia đình Coors đời thứ 4, hãng bia Coors đã khởi đầu thập kỷ 90 bằng việc khẳng định tên tuổi Coors đứng thứ ba nước Mỹ và liên tục tăng trưởng mạnh thời kỳ đó trong khi nhiều hãng bia khác phải phá sản hoặc bị mua lại. Không chỉ thế, Coors bắt đầu chinh phục thị trường toàn cầu. Giờ đây, Coors đã có mặt tại hầu hết các thị trường lớn nhỏ trên toàn thế giới.

   Mục tiêu của hậu duệ gia đình họ Coors là làm sao giữ vững tốc độ tăng trưởng. Ngoài việc tiếp thị và quảng cáo mạnh mẽ, gia đình Coors tiến hành mua những công ty bia trong nước. Khi thấy thị trường Mỹ bắt đầu trở nên bão hoà, tăng trưởng chậm thì gia đình Coors quyết định tấn công ra thị trường thế giới. Chiến lược của họ tìm mua những công ty, tập đoàn bia “có máu mặt” để nhanh chóng đưa thương hiệu bia tiếp cận với khách hàng địa phương trong khi vẫn khai thác được lợi nhuận sẵn có từ những công ty này. 

   Một trong những thương vụ đó là năm 2002, Coors đã mua lại cổ phần khống chế ở Bass Brewers tại Anh quốc từ Interbreww S.A. và lập nên Coors Brewers Limited - hãng lớn thứ hai tại thị trường Anh quốc; đồng thời có trong tay thương hiệu bia Carling - được xem là thương hiệu có tiếng ở đất nước sương mù này. Và bằng việc mua cổ phần này, Coors đã có mặt trên thị trường quốc tế, nâng doanh số thêm 40% và đưa tên Coors vào danh sách 5 hãng bia toàn cầu.

   Trong nhiều năm trước đó, Coors luôn trăn trở với vấn đề liệu có nên tiếp tục mô hình công ty gia đình Coors hay chuyển đổi thành tập đoàn đa sở hữu. Năm 2005, Coors đã có quyết định rất thông minh hợp nhất với Molson Brewing Company, tạo thành Molson Coors Brewing Company với mục đích cân đối tiềm năng và thế mạnh để trở thành hãng bia hàng đầu toàn cầu. 

   Molson Coors Brewing Company giờ đây là một trong số các tập đoàn bia lớn nhất thế giới. Sáp nhập với Molson, Coors càng có cơ hội đưa 15 thương hiệu bia danh tiếng của mình đến những thị trường như Puerto Rico, Mexico và Caribean. 

   Đây được xem là một cột mốc quan trong trong lịch sử phát triển của Coors. Và đây cũng được giới trong ngành bia đánh giá là bước đi ngoạn mục nhất từ trước đến nay. Và nếu Adolph Coors còn sống ông cũng sẽ hãnh diện vì những đứa cháu tài ba của mình đã lèo lái di sản của ông để lại, đưa lên một tầm cao mới.

» Related Articles: