FREDERICK W. SMITH NGƯỜI GÂY DỰNG TẬP ĐOÀN VẬN CHUYỂN FEDEX Posts by : STEVE THAI

   Ông giáo sư kinh tế của trường Đại học Tổng hợp Yale đã không tin vào ý tưởng kinh doanh của cậu sinh viên Frederick W. Smith trong luận văn tốt nghiệp. Còn những người khác lại càng không tin và cho đó chỉ là những tình huống lý thuyết và không khả thi. 

   Thế mà tác giả của luận văn đó, Frederick W. Smith, vẫn tin tưởng tuyệt đối và đã thực hiện thành công một cách ngoạn mục những ý tưởng kinh doanh trong bài luận văn. Tập đoàn dịch vụ vận tải FedEx do Frederick W. Smith lập ra sau hơn 30 năm trở thành một tập đoàn lớn nhất thế giới về lĩnh vực này với tổng giá trị lên tới 17 tỉ USD.

   Hàng ngày có tới trên 5 triệu kiện hàng với tổng khối lượng hơn 20 triệu kg được FedEx vận chuyển tới 211 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Các máy bay của FedEx phải bay tổng cộng 800,000 km mỗi ngày, còn các xe ôtô đã chạy hơn 4 triệu cây số. Ông chủ Frederick W. Smith phải tuyển mộ trên 138,000 nhân viên. 

   Tập đoàn FedEx đang dẫn đầu thị trường vận tải hàng hóa hàng không với thị phần là 44%. Năm 1973, khi mới thành lập, FedEx chỉ có 14 chiếc máy bay vận tải hàng hóa. Đến nay tập đoàn vận tải khổng lồ này đang có cả một đội máy bay gần 700 chiếc lớn nhỏ. Tài sản của FedEx còn lớn hơn nhiều bởi con số hơn 60,000 xe ô tô vận tải chuyên dụng. 

   Năm 1983, sau đúng 10 năm Frederick W. Smith thành lập, FedEx đã đạt doanh số kinh ngạc với trên 1 tỉ USD cho dù mới chỉ hoạt động ở châu Mỹ. Năm 1984, Frederick W. Smith bắt đầu mở rộng địa bàn phục vụ sang châu Âu, năm 1988  được nối với châu Á, năm 1991 sang châu Phi và các vùng lãnh thổ khác. 

   Kể từ đó, dịch vụ vận tải của FedEx là dịch vụ toàn cầu với hơn 55,500 địa chỉ trao nhận hàng. Doanh thu của cả tập đoàn hiện nay đạt trên 26 tỉ USD mỗi năm. Còn bản thân ông chủ kiêm Chủ tịch điều hành Frederick W. Smith thì được ngưỡng mộ là một trong những doanh nhân xuất sắc hàng đầu hiện nay, không chỉ ở tài năng quản lý mà đặc biệt ở khả năng nhạy cảm, biết nhìn xa trông rộng.

   Con người có máu kinh doanh vận tải
   Frederick W. Smith sinh năm 1944 tại vùng Marks, Mississipi. Năm nay Frederick W. Smith 62 tuổi và đã có trên 30 năm kinh doanh vận tải hàng hoá kể từ khi thành lập FedEx. Ông nội của Frederick W. Smith đã từng lái tàu biển đi khắp các đại dương. Còn cha của ông cũng có một doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe buýt. 

   Frederick W. Smith sau khi tốt nghiệp ngành kinh tế trường Đại học Tổng hợp Yale đã gia nhập quân đội, đã trở thành phi công của lực lượng hải quân Mỹ. Năm 1971, sau khi xuất ngũ, Frederick W. Smith quay trở về nhà và phải kiếm việc làm. Ông đã nhớ tới mô hình kinh doanh đã viết thành luận án tốt nghiệp đại học trước đó. 

   Những gì mà ông đánh giá về nhu cầu vận chuyển và tiềm năng thị trường đã được thực tế chứng minh. Không chỉ nhu cầu của các công ty, giữa các bạn hàng với nhau mà nhu cầu của bản thân người tiêu dùng về dịch vụ vận chuyển rất lớn. Ngành bưu điện của nhà nước không thế đáp ứng được những nhu cầu như vậy. Frederick W. Smith cũng tin rằng nếu mô hình kinh doanh của mình hoàn toàn khả thi bởi tính tối ưu hoá trong việc lên các kế hoạch vận chuyển. 

   Theo mô hình này thì hàng hoá, bưu kiện sẽ được đưa về tập trung tại một số địa điểm trung tâm thuận lợi cho các đường vận chuyển. Để rồi từ đó hàng lại chuyển tiếp đến địa chỉ nhận. Để bảo đảm lợi thế về thời gian, Frederick W. Smith quyết định chọn phương tiện vận tải hàng không là chính. 

   Khó khăn lớn nhất của Frederick W. Smith là vốn. Frederick W. Smith đã mất nhiều công sức để thuyết phục các công ty đầu tư mạo hiểm hỗ trợ mình.

   Đầu năm 1972, công ty vận chuyển hàng hoá Federal Express, gọi tắt là FedEx đã được thành lập với trụ sở tại thành phố Memphis, Tennessee. Số vốn tự có ban đầu của công ty là 4 triệu USD. Ngoài ra, các quĩ đầu tư mạo hiểm của 2 ngân hàng First National City Bank New York và Bank of America đã cung cấp cho Frederick W. Smith những khoản vốn cần thiết để Frederick W. Smith có thể mua, thuê 14 chiếc máy bay. 

   Cái tên thành phố Memmphis gần như vô danh trên bản đồ địa lý nhưng Frederick W. Smith đã quyết định lựa chọn làm đại bản doanh. Thứ nhất, Memmphis có vị trí địa lý rất trung tâm ở Mỹ, quãng đường đi lại từ các phía về đây đều hợp lý, không quá xa. Thứ hai là thời tiết vùng này rất ổn định, thuận lợi cho các chuyến bay. Frederick W. Smith cũng đã mất công lựa chọn và cho sửa lại các loại máy bay Dassault Falcon Cargo Jet, Falcon 20 thành những máy bay vận tải chuyên dụng hợp lý, tuân thủ đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật.

   Ngày 17 tháng 4 năm 1973, chuyến bay chở hàng đầu tiên của FedEx bao gồm 186 bưu phẩm, bưu kiện hàng hoá đã được thực hiện. Ngay khi bắt đầu hoạt động đã có 25 đường bay được khai thác. Chỉ chưa đầy một năm sau Frederick W. Smith đã tăng số máy bay Falcon lên 25 chiếc và thực hiện các đường bay tới 50 thành phố thuộc Mỹ.

   Nhưng ngay sau đó là một năm vô cùng gian khó với doanh nghiệp vận tải FedEx trẻ tuổi. Khủng hoảng dầu mỏ thế giới đã đẩy gia xăng lên chưa từng có. Và nguy cơ thất bại đã đến rất gần với Frederick W. Smith. Trong hai năm đầu tiên, ông đã phải chấp nhận lỗ trên 20 triệu USD. 

   Không nản chí, Frederick W. Smith đã dũng cảm mở hàng loạt chiến dịch quảng cáo dồn dập để tăng khách hàng. Đồng thời, Frederick W. Smith cho đổi sang các loại máy bay có tải trọng lớn hơn. Giá thành vì thể giảm được xuống và FedEx đã qua được giai đoạn nguy hiểm bên bờ vực phá sản.

   Thành công nhờ chất lượng dịch vụ
   Lần đầu tiên, một hãng vận tải hàng không là FedEx có thêm dịch vụ đem hàng đến tận nhà cho khách. Frederick W. Smith lại là người đầu tiên sử dụng một chiêu độc khác. Đó là việc tập đoàn cam kết trả lại khách hàng toàn bộ kinh phí vận chuyển nếu không thực hiện đúng cam kết thời gian vận chuyển và giao hàng. 

   Chính những chiêu thức lợi hại ấy khiến FedEx thu hút khách hàng mới rất nhanh. FedEx là tập đoàn dịch vụ vận tải đầu tiên áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 trong toàn hệ thống dịch vụ của mình.

   Frederick W. Smith là người có đầu óc kinh doanh lớn đã coi trọng đầu tư vào công nghệ hiện đại. Năm 1978, FedEx được lên bảng trên thị trường chứng khoán để huy động vốn. Cổ phiếu FedEx luôn là một trong những cổ phiếu sáng giá hấp dẫn nhà đầu tư, khi đó Frederick W. Smith đã không ngần ngại đầu tư hàng trăm triệu USD vào tập đoàn của mình. Cả tập đoàn hiện có hệ thống truyền hình riêng, có trung tâm theo dõi thời tiết riêng với hàng chục chuyên gia khí tượng. Hơn 1.200 trung tâm khách hàng của FedEx được đặt ở khắp nới trên thế giới.

   Frederick W. Smith rất chú ý đến sự phát triển của công nghệ tin học. Các hoạt động vận chuyển của FedEx được theo dõi và quản lý bằng hệ thống điện tử. Chính vì vậy mà những đầu tư rất lớn của Frederick W. Smith là hoàn toàn có lý, mang tính đón đầu rất cao. Frederick W. Smith đã mạnh dạn đầu tư vào các loại máy bay vận tải lớn và hiện đại như A300-600F hay Boeing 727-100.

   Từ đầu những năm 90, nhận thấy bùng nổ một số nền kinh tế ở châu Á, Frederick W. Smith đã quyết định đẩy mạnh khai thác thị trường rất lớn này. Sau Trung Quốc, từ năm 1994, FedEx đã bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam và hoạt động ngày càng mở rộng. Để tối ưu hoá trục vận tải hàng không đông tây, Frederick W. Smith đã đầu tư một sân bay và kho tập trung hàng tại bang Alaska ở tít phía bắc. Những tính toán đó đã giúp cho FedEx tăng được khả năng cạnh tranh và tiếp tục phát triển.

» Related Articles: