MỘT THƯƠNG GIA TRẺ TRONG LĨNH VỰC ĐỊA ỐC Posts by : STEVE THAI

   Ảnh hưởng nào đã hình thành nên lối sống của chị? 
Có người cho rằng tuổi thơ là khoảng thời gian đáng ghi nhớ nhất trong cuộc đời của mỗi con người, nhưng tiếc thay, tôi lại không có nhiều kỷ niệm vào quãng đời ấy. Tuy nhiên, tôi cũng có một kỷ niệm khó quên. Đó là lúc tôi còn dè dặt mình là người Việt Nam. Tôi nhuộm tóc đỏ, đeo kính áp tròng màu, không dám phơi da ngoài nắng tránh da dễ bị sạm nữa, thậm chí tôi còn cố không nói tiếng Việt. Hầu hết những người bạn học Trung học với tôi tại Jr. High School không phải là người Châu Á. Họ không biết việc tôi phải đi thẳng về nhà sau giờ học để còn chăm sóc những đứa em, nấu ăn, giặt ủi quần áo, quét dọn, rửa chén bát và làm công việc nhà. Tôi đã không để ý đến việc bạn bè nói tôi là kẻ nhút nhát. 
Vào những ngày Chúa Nhật, hai đứa em gái tôi và tôi phải đi học Giáo lý và Việt ngữ từ sáng sớm đến 5:50 giờ chiều sau đó lại đi nhà thờ lúc 6:00 giờ trong một giờ đồng hồ, chưa tính thời gian đi đường mất 45 phút. Ngày Chúa Nhật đến rồi trôi qua nhanh chóng và ngày thứ Hai lại nối tiếp. Trong khi tôi phải làm công việc nhà thì các bạn tôi bận rộn tính toán bữa tiệc thâu đêm cho ngày cuối tuần. Hay họ vui vẻ bàn chuyện về thăm nhà và mua quà về cho mẹ. Những ngày nghỉ khác, các bạn tôi tổ chức đua xe có nhân viên trường, cha mẹ và những cổ động viên cùng đi theo. Tôi không được biết những thú vui ấy vì không bao giờ được tham dự bất kỳ sự kiện nào. Cha mẹ tôi thường hay nói: "KHÔNG LÀ KHÔNG" Tôi thật sự hoang mang và lúng túng. Thật là khó cho tôi khi phải chịu áp lực từ phía bạn bè trang lứa trong trường, họ xem tôi như là người xa lạ hay là một kẻ lạnh lùng tách rời mọi người. Chỉ vì nền văn hoá khác nhau đã gây ra bao áp lực. Không ai hiểu tôi cả, tôi rơi vào một thế giới chỉ có một mình suốt cả quãng thời gian ấy. Tôi bị lạc lõng khi sống theo văn hoá Việt Nam truyền thống trên đất Mỹ. Điều này thôi thúc tôi bắt đầu con đường tìm ra chính mình. Văn hoá Việt Nam mang nét đặc trưng đã ảnh hưởng và hình thành nên con người tôi.
    Xin chị cho biết bài học thấm thía nhất mà chị hay những người khác có thể lấy đó làm kinh nghiệm? 
Một kỷ niệm nữa thời tuổi thơ làm tôi luôn nhớ là lúc tôi khoảng 13 tuổi, cha tôi bắt buộc tôi phải nói tiếng Việt. Ông cố gắng hết sức để buộc tôi nói tiếng Việt, nhưng tôi từ chối. Ông mới tìm một hộp giày cũ không nắp và một sợi dây dài. Ông đục hai lỗ nhỏ ở hai bên thành hộp luồng sợi dây từ trái sang phải hộp tạo thành một quai đeo cổ. Khi ở nhà hay nhà bạn ba mẹ tôi, tôi bị bắt đeo cái hộp đó vào cổ. Trên hộp có ghi: “Ở NHÀ PHẢI NÓI TIẾNG VIỆT”. Đó là lời nhắc nhở cho tôi và cả hai đứa em tôi. Hai kỷ niệm nêu trên đã in dấu trong ký ức tôi về sự cương quyết và tính kỷ luật tự giác của người cha. 
   Xin chị vui lòng cho chúng tôi biết vài điều về chị? 
Trước hết, tôi hay bối rối, do đó trở nên mất kiên nhẫn. Tôi đã được khuyên bảo rất nhiều là nói chậm rãi khi diễn đạt. Tôi thường nói chuyện nhanh khiến nhiều khi tôi phải lặp lại một câu nói nhiều lần để tin chắc người ta hiểu được ý mình. Hay nếu tôi muốn cái gì thì muốn có ngay chứ không đợi đến 3 tuần sau. Trong công việc, nếu có việc gì cần làm thì làm ngay lập tức, tôi không chờ đến lúc bị nhắc. Nếu tôi gọi điện thoại thì tôi chờ đến lúc được trả lời. Tôi luôn cầu nguyện "Xin Chúa trời ban phước cho con sự kiên nhẫn và con cần có ngay bây giờ". 
    Theo Chị, Đặc điểm nào đã giúp ích cho chị? 
(Câu trả lới này đã được Victor Vu, một người bạn của Thy, và cũng là đạo diễn của cuốn phim Oan Hồn đang được trình chiếu khắp nơi, trả lời thay Thy) Có một nhận xét về Thy Nguyễn: nhiệt tình, thật thà, đáng tin cậy. Nhưng quan trọng nhất là cô ấy có một trái tim nhân hậu. Về bản thân và công việc thì rất nhiều đặc điểm đáng ngưỡng mộ. Cô ấy không muốn hứa với ai điều gì khi biết là không thực hiện được. Thy là một người dễ hoà nhập vào nền văn hoá Mỹ, tuy nhiên cô ấy vẫn luôn giữ trong lòng niềm tự hào mạnh mẽ và hiểu sâu sắc nền văn hoá tổ tiên thể hiện qua việc quan tâm những sự kiện nước nhà. Một đặc điểm thú vị nhất về Thy là tính khôi hài nên làm việc chung với cô ấy thật là thoải mái. Con người cô ấy là hợp nhất của sự thẳng thắn và khôi hài. Nhưng ngoài công việc ra thì cô ấy thật tuyệt vời. Tôi chỉ một lần tiếp xúc và làm việc với cô ấy nhưng tôi cảm thấy rất vui xem cô ấy như là bạn. Vì thế tôi không nghi ngờ gì về việc tương lai cô ấy sẽ thành công khi bắt tay vào làm việc.Tôi hình dung cô ấy như là một Thượng nghị sĩ hay một đại biểu quốc hội trong tương lai. Tôi nói như thế bởi vì chúng ta cần những nhà chính trị có tầm nhìn chính xác.
    Chị hiểu như thế nào về sự thành công? 
Một số người cho rằng thành công là đạt được danh vọng hay giàu có. Đối với tôi, thành công là đạt được mục tiêu hay mơ ước đặt ra. Tôi tin là tôi thành công khi tôi có được sự mạnh mẽ, lòng can đảm và sự tự tin để làm tốt công việc mà có lúc nghĩ rằng không thể thực hiện được hay ít ra người khác nghĩ tôi như thế. 
   Chị giải quyết những khó khăn như thế nào?
 Sự bình tĩnh là một liều thuốc đặc trị để ổn định tinh thần giúp đương đầu và vượt qua những thách thức của cuộc sống. Nếu tôi có được một tổng hợp các yếu tố như mạnh mẽ, thái độ tích cực, kinh nghiệm, nhận thức, tính lạc quan và niềm tin sẽ giúp tôi vượt qua những khó khăn xảy đến. 
   Người lớn tuổi hay người thông thái thường có ảnh hưởng quan trọng đến việc hình thành cách sống của những người đi sau thông qua sự dìu dắt và khích lệ. Chị có nghĩ vậy không? 
Không phải kiếm đâu xa, người thông thái đang sống xung quanh tôi. Mỗi người tôi biết đều có quá khứ và huyền thoại. Tôi biết một người đã cứu sống một bé gái 10 tuổi khi cô này đang bị hành hung tình dục trên một máy bay cách đây 30 năm. Người đàn ông đó đã bị kẻ hành hung xô ra khỏi máy bay trong khi vẫn còn trên không trung. Hiện tại, người nghĩa hiệp đó bị tật nguyền và không nhà cửa, nhưng đối với mọi người thì ông ấy là một anh hùng. 
   Nhiều người hành động không theo luật pháp hay thiếu niềm tin. Đó là tín ngưỡng, chính trị hay triết lý sống. Vậy hành động của chị theo lý tưởng nào? Có khi nào Chị vi phạm luật pháp?
 Tôi có nhiều quan điểm nhưng để chia sẻ hết trên một diễn đàn như thế này thì thật khó. Tôi sẽ nói một điển hình. Tôi chủ trương dành thời gian của mình cho vấn đề chính trị. Về vấn đề này, rất nhiều người quay lưng không muốn dính líu, nhưng tôi lại nghiên cứu và quyết định tìm người giúp thuyết phục. Chẳng hạn như: nạn mại dâm trẻ em hay nạn lấy chồng Đài Loan qua hình ảnh… đang xảy ra hàng ngày. Có lẽ tôi cũng thành một trong những cô gái như thế, nhưng lại không làm thế. Tôi sẽ đại diện lên tiếng chống tệ nạn này để những người bất hạnh trở về quê hương, một xứ sở đã cho tôi có ngày hôm nay. 

» Related Articles: