MỘT DOANH NHÂN TRẺ VÀ VIỆC BẢO TỒN VĂN HÓA VIỆT QUA TRUNG TÂM PHÁT HÀNH VÀ NHÀ SÁCH TỰ LỰC Posts by : STEVE THAI

     Người Việt Nam từ sau năm 1975 sống rải rác trên khắp năm châu, khi nghĩ về sách, khi nói đến sách và nhất là khi muốn tìm một cuốn sách nào đó để giới thiệu với người khác, để làm quà hay để đọc và giữ làm kỷ niệm cho riêng mình hoặc cho gia đình mình, có lẽ nơi làm cho chúng ta dễ nhớ và nhớ đến ngay, đó chính là Trung tâm phát hành và Nhà sách Tự Lực ở Little Sàigòn, Quận Cam, miền Nam bang California nước Mỹ. Với tư cách là người viết tự do (freelance writer) và hơn thế nữa, tự nhận mình là một trong những khách hàng trung thành của Nhà sách Tự Lực trên dưới 20 năm, tôi rất hân hạnh được gửi đến quý bạn đọc đôi dòng về Trung tâm phát hành và Nhà sách Tự Lực, cùng đôi nét về chủ nhân của cơ sở này, chúng tôi ước mong là thấy sao nói vậy, nhìn sao viết thế, hy vọng quý bạn đọc có dịp biết thêm về một doanh nhân trẻ, một doanh nhân khác với các doanh nhân khác, vì ông làm kinh doanh không để có tiền vinh thân, phì gia, mà chỉ lo làm giàu cho chúng ta về tinh thần Việt Nam, về văn hóa Việt Nam bằng chính những cuốn sách quý giá và từ đó người viết cầu mong quý bạn đọc có được một chút cảm thông nào đó với những người làm kinh doanh trong ngành sách như ông Đào văn Đồng và mãi mãi Nhà sách Tự Lực đuợc quý bạn coi là nơi chốn có thể cung ứng cho quý bạn những món ăn tinh thần mỗi khi cần đến. 


    Người đã có công gầy dựng hay nói một cách khác, người đã dám bỏ tương lai nhiều hứa hẹn trước mặt để dấn thân vào công việc phát hành và bán sách ngay vào những ngày tháng gần như còn quá phôi thai với cộng đồng người Việt tại Mỹ, không ai khác hơn là ông Đào văn Đồng. 
Ngược giòng thời gian, chúng tôi được biết ông Đào văn Đồng sinh ra tại Sàigòn trong một gia đình trung lưu gồm 6 người con. Biến cố năm 75, chú bé Đồng trôi theo giòng người đó đây và sau cùng lang thang tới nước Mỹ. Như bao đứa trẻ khác sau thời gian 3 năm, chú Đồng tốt nghiệp Trung học tại Tiểu Bang Ohio và may mắn hơn, sau 4 năm miệt mài anh Đồng một lần nữa tốt nghiệp đại học, nắm trong tay vốn liếng để vào đời với văn bằng kỹ sư điện tử. Trong lúc còn là sinh viên đại học, anh Đồng cho biết, ngoài giờ học, anh làm việc cho thư viện của đại học, thời gian này anh Đồng học được nhiều kinh nghiệm quý báu về hệ thống sắp đặt sách, cộng thêm vào sự ham mê đọc sách và anh đã được người quản thủ thư viện giới thiệu cho anh một số các sách nói về Việt Nam, nhất là giúp anh mượn một số sách tiếng Việt từ những đại học khác.
 Vào thời điểm lúc bấy giờ, nếu bạn muốn kiếm hay tìm một cuốn sách Việt để đọc là cả một công trình rất khó khăn, vì hai lý do: thứ nhất vì bạn không biết ở đâu bán sách Việt, thứ hai nếu mượn thư viện thì bạn cũng phải trả lại trong một thời gian ngắn. Từ đó, cái khó, cái thiếu chính là động lực giúp anh Đồng luôn nghĩ đến vấn đề làm sao có được sách Việt? Ý tưởng này là một câu hỏi thật lớn luôn ẩn hiện trong đầu anh Đồng. May mắn cho anh, sau một thời gian ngắn làm việc tại thành phố San Jose, California, nơi có khá đông người Việt cư ngụ, khác hẳn với tiểu bang Ohio nơi anh cư ngụ trước đó. Tuy thành phố San Jose lúc đó chưa sầm uất và phồn thịnh như ngày nay nhưng sống ở đây cũng là một cơ hội thật tốt cho anh có dịp nghiên cứu thêm về việc dự định mở một tiệm sách Việt để thỏa mãn nhu cầu yêu sách Việt của chính anh và đồng thời cho người Việt xa quê hương, họ cũng đang khao khát sách Việt như anh. Thật tình cờ, giấc mơ mở một tiệm sách Việt do chính mình chăm sóc đã đến; qua môi giới của một người chú tại miền nam California, anh Đồng dứt khoát bỏ nghề kỹ sư bay về miền nam Cali thực hiện giấc mộng mở cơ sở phát hành và nhà sách Tự Lực do anh trực tiếp điều hành. 
Từ ngày ấy, trải qua nhiều thăng trầm khó khăn, nhà sách vẫn còn đó và ông Đồng vẫn còn đó; chúng tôi xin được gọi anh Đồng bằng Ông với tất cả sự kính trọng và biết ơn cho một người trẻ đã biết dấn thân ngay khi còn rất trẻ để cá nhân tôi và nhiều người Việt tha hương có một nơi chốn đi về mỗi khi muốn tìm sách Việt. Ông Đồng cho biết, trong thương trường nói chung và trong ngành sách nói riêng, gian truân nhiều lắm nhưng bù lại là những lúc được trò chuyện với khách hàng, được nghe những khích lệ, được mỗi ngày nhìn thấy những vị khách gần như thường xuyên ghé qua Tự Lực, khi thì tờ báo, khi thì đĩa nhạc, cuốn sách và có người thì lại nói "Tôi đến với Tự Lực ngoài việc dễ tìm thấy sách tôi muốn, tôi còn dễ dàng tìm được chỗ đậu xe". Có lần chúng tôi trực tiếp gặp và nói chuyện với ông Đồng, ông cho biết quan điểm của ông và nhà sách như sau: "Đối với tất cả các tác giả viết sách, bằng mọi phương tiện có thể, Trung tâm Tự Lực luôn luôn đón tiếp tất cả quý tác giả và cố gắng phát hành những sách của quý vị ấy. Tự Lực rất quý trọng và thán phục họ, vì nếu không có họ thì chúng ta lấy sách ở đâu để đọc? Con cháu chúng ta sẽ không có cơ hội để bảo tồn tiếng Việt. Trăm hoa đua nở trong vườn, mỗi hoa mỗi hương thơm và tác giả viết sách cũng thế, mỗi sách mỗi vẻ, sức mạnh văn hóa là ở chỗ đó." 
Theo thiển ý của chúng tôi, phát hành sách nhiều khi là một gánh nặng, vì với tình trạng tiêu thụ sách như hiện nay, ít có ai, ít có công ty nào muốn làm cái việc tốn công nhiều mà lại ít lợi nhuận nếu không nói là thua lỗ. Thưa quý bạn, vậy mà ông Đồng dám nhận để phát hành sách cho tác giả, hay cho nhà xuất bản; chúng tôi được biết mỗi tuần lễ Trung tâm phát hành Tự Lực tiếp nhận trung bình từ 3 đến 5 tác phẩm. Nói thế, có nghĩa là, người Việt chúng ta nên hãnh diện vì chúng ta vẫn còn rất nhiều người tài giỏi, vẫn còn nhiều người thực tâm với quê hương với đất tổ, họ là những người muốn mãi mãi quê hương Việt Nam và ngôn ngữ Việt Nam trường tồn. Với riêng Trung tâm phát hành và Nhà sách Tự Lựcngoài mục đích thương mại dù lợi nhuận không đáng kể trong việc phát hành sách, Tự Lực muốn được dịp xuyên qua công việc nhận phát hành sách để ghi ơn và nói lên lòng kính trọng của Tự Lực nói riêng và của quý độc giả đồng hương nói chung đến các tác giả là những người đã tiêu hao nhiều công sức, tài lực và trí tuệ trong sứ mạng viết sách. Cao quý và quảng đại biết bao khi người cho người kho tàng châu báu bằng kiến thức của riêng mình. Một kho tàng không bao giờ bị tiêu hao, bị mất hay bị hủy diệt mà trái lại, kho tàng ấy sẽ mãi được truyền tụng, được lan rộng để phát sinh thêm, để giàu có thêm về kiến thức, về sự hiểu biết thế hệ nối tiếp thế hệ.
 Tự Lực tọa lạc tại số 14318 Brookhurst St, Garden Grove Ca. 92843, Số phone: 714-531-5290, ngay giữa lòng chính của Little Sàigòn, Thủ Đô của người Việt xa quê hương. Phố Brookhurst, con đường lớn và dầy đặc những tiệm buôn sầm uất, nhộn nhịp nhất nhì ở Little Sàigòn, nếu chúng ta không muốn nói phố Brookhurst lớn, phồn thịnh ngang ngửa với phố Bolsa. Từ biển chạy về hướng bắc, băng qua đường Bolsa rồi Hazard bạn sẽ thấy ngay hàng chữ Nhà sách Tự Lực nổi rõ trong khu phố chợ Quang Minh bên tay phải. Chắc có bạn sẽ hỏi: Trung tâm phát hành và Nhà sách Tự Lực lớn hay nhỏ? Nếu chỉ nói riêng trong ngành sách báo thì chúng tôi dám mạnh dạn thưa: Nhà sách Tự Lực lớn, đẹp, khang trang nhất, nội thất trưng bày sách đúng tiêu chuẩn, chuyên nghiệp nhất, thêm vào đó, bầu không khí nhà sách đúng nghĩa nhất. Chúng tôi có thể thẳng thắn nói rằng: không một nhà sách Việt Nam nào tại hải ngoại, dù ở bất cứ quốc gia nào có thể vượt qua Nhà sách Tự Lực về bầu khí một nhà sách đúng nghĩa... với lối xếp đặt thật bài bản khoa học, không khác nào một Barnes & Nobles thu nhỏ. 
Nếu bạn có dịp ghé qua nhà sách và du lãng thả mình tại đây 1, 2 tiếng đồng hồ, tôi chắc chắn bạn sẽ quên đi cái bận rộn và ô tạp ngoài phố để cùng hòa mình trong bầu không khí mê hoặc và lôi cuốn đưa bạn vào cái thế giới của sách, vào niềm vui ân duyên của tác giả và vào sự tuyệt vời sâu sắc của văn chương kinh điển. Ngoài lối trang trí, trưng bày sách tuyệt mỹ và tiện lợi giúp độc giả dễ dàng tìm ra sách hay tên tác giả mà bạn muốn tìm, rất nhanh chóng, với hệ thống điện toán cập nhật dễ sử dụng, bạn sẽ không mất thời gian, và dĩ nhiên với sự niềm nở ân cần kèm theo cung cách phục vụ hiểu biết của các nhân viên chuyên nghiệp, bạn sẽ ra về trong trạng thái thư giãn vì bạn đã hài lòng tìm được sách bạn muốn mà trong đó bạn sẽ nhớ mãi nhiều nụ cười đẹp, những nụ cười như biểu tỏ một lời cám ơn nào đó của nhân viên nhà sách. Tôi tin rằng, bạn cũng như tôi, một hình ảnh đẹp về Nhà sách Tự Lực sẽ mãi mãi in hằn trong tâm trí bạn và bạn cũng sẽ không ngần ngại giới thiệu Tự Lực với thân quyến, với bạn bè hay với cả những người bạn không quen biết. 
Tại sao? Thưa chính vì bạn muốn người Việt phải đọc sách Việt và hơn thế, vì bạn muốn văn hóa Việt phải được bảo tồn bởi người Việt, dù người Việt tản mạn sinh sống ở bất cứ đâu. Một điều rất đặc biệt khác của Nhà sách Tự Lực, đó là trang website của nhà sách tự lực: www.TULUC.com. Đây cũng là trang web chuyên ngành về sách, báo, DVD, Video, văn hóa phẩm đầu tiên tại hải ngoại. Qua mạng lưới này, Nhà sách Tự Lực thường xuyên gửi sách đặt hàng đến nhiều quý đồng hương cư ngụ tại nhiều thành phố cũng như nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Đa số quý đồng hương sống tại các thành phố hay những quốc gia có số người Việt không đông lắm, do đó họ không có tiệm sách Việt, chẳng hạn một vài quốc gia xa thật xa như Hy Lạp, Do Thái, Ái Nhĩ Lan, Tân Tây Lan, và Brasil (Nam Mỹ) vân vân, đã từng có quý đồng hương Việt Nam mua sách, mua DVD qua mạng lưới Tự Lực toàn cầu www.TULUC.com. Ngoài Nhà sách Tự Lực tại Little Sàigòn, Tự Lực còn một Trung tâm thứ hai với diện tích trên 10 ngàn bộ vuông Anh, tọa lạc tại Thành phố biển Huntington Beach, miền Nam bang California, nơi chuyên lo phân phối văn hóa phẩm đến các đại lý, các tiệm sách trên toàn thế giới, sách được chuyển nhiều nhất đến các thành phố tại Mỹ và Âu châu. Sức người còn trẻ, nhiều năng động và chiều dày kinh nghiệm sau gần 20 năm trong nghề, chúng tôi tin tưởng ông Tổng Giám đốc Đào văn Đồng sẽ điều hành Trung tâm phát hành và Nhà sách Tự Lực mãi mãi phát triển và là nơi hội tụ của nền văn hóa Việt Nam đa dạng tại hải ngọai. Jean Paul Sartre có nói: "Cuộc sống như là cuốn sách: kẻ điên rồ giở qua nhanh chóng, người khôn ngoan vừa đọc vừa nghĩ suy vì biết rằng mình chỉ được đọc có một lần." Bạn cũng như tôi, chúng ta đều đang đọc cuốn sách như Jean Paul Sartre nói.


 Joseph Mai 

 

» Related Articles: