DIETRICH MATESCHITZ TỈ PHÚ NƯỚC TĂNG LỰC Posts by : STEVE THAI

   Như từ dưới đất chui lên, nước uống tăng lực Red Bull đột nhiên xuất hiện trên thị trường nước giải khát vốn đầy sự cạnh tranh khốc liệt. Ông chủ của nó là Dietrich Mateschitz Tỉ phú nước tăng lực

   Công ty nước uống tăng lực Red Bull được Dietrich Mateschitz thành lập năm 1987. Trong một lần đi nghỉ tại Hồng Kông năm 1983, lần đầu tiên Dietrich Mateschitz đã được thưởng thức một thứ nước uống kỳ diệu tại quán bar của khách sạn Mandarin Oriental. Nước uống có vị ngọt sắc nhưng uống xong người ta có cảm giác khoẻ, sảng khoái và phấn chấn lên. 
 
   Một ý tưởng bất ngờ đã loé ngay trong đầu Mateschitz. Ông tìm cách học ngay công thức chế loại nước uống mới lạ trên. Nhưng lúc này thứ nước giải khát trên đã được ghi danh bản quyền và Mateschitz quyết định mua license độc quyền sản xuất tại châu Âu. 
 
   Cùng với nhà đầu tư nổi tiếng người Thái Lan Chaleo Yoovidhya, Mateschitz quyết tâm sản xuất thứ nước tăng lực này để bán tại thị trường châu Âu. Sau một hai năm đầu, Red Bull đã khẳng định trên thị trường quê nhà và Dietrich Mateschitz đã có biệt danh Mr. Red Bull. 
 
   Đầu những năm 90 người ta chứng kiến một sự tăng trưởng ngoạn mục của Red Bull. Đặc biệt thức uống này đã tràn sang các nước châu Âu một cách nhanh chóng ngoài sức tưởng tượng. Hiện Redbull có mặt tại hơn 70 nước trên thế giới và bán được hơn 1.5 tỉ lon mỗi năm. Doanh số của tập đoàn đã lên tới con số 1.2 tỉ Euro với hàng nghìn công nhân sản xuất trực tiếp. 
 
   Dietrich Mateschitz đã giàu lên nhanh chóng. Với tài sản ước chừng trên 1 tỉ USD, ông hiện nay là người giàu nhất nước Áo. Nhà đầu tư người Thái Lan Chaleo Yoovidhya hiện cũng đang là người giàu nhất Thái Lan với tài sản 1.6 tỉ USD.
 
   Quyết tâm thử sức trên thương trường
   Dietrich Mateschitz sinh ngày 20 tháng 5 năm 1944 tại vùng Steirer của nước Áo. Vất vả lắm Dietrich mới vào được trường đại học. Ông không hề chí thú với việc học hành. Do vậy mãi mười năm sau ông mới có được tấm bằng cử nhân kinh tế. Bù lại, Mateschitz là người có khả năng nói và thuyết phục rất tốt. Chính vì thế mà ông đã chọn chuyên ngành Marketing, lĩnh vực có vẻ hợp với ông nhất.

   Khi phát hiện ra thứ nước uống đặc biệt, Mateschitz đang làm giám đốc Marketing của Blendax, một tập đoàn lớn chuyên sản xuất thuốc đánh răng, dầu gội đầu và mỹ phẩm. Ông đã sớm nhận thấy rằng thứ nước uống này sẽ là một mỏ vàng nếu như tạo dựng được một thương hiệu tương xứng.
 
   Là giám đốc marketing của một tập đoàn lớn với một mức lương rất hậu hĩnh nhưng Mateschitz vẫn luôn ao ước có ngày được tự lập kinh doanh. Mateschitz muốn được tự ra các quyết định kinh doanh và làm chủ thời gian của mình. Và lúc này, khi ý tưởng sản xuất nước tăng lực xuất hiện là thời cơ đã chín mùi với ông. 
   Năm 1984 công ty Red Bull ra đời. Dietrich Mateschitz lấy hình ảnh của chú bò tót đỏ dũng mãnh đang thi đấu để đặt tên và biểu tượng cho loại nước uống giải khát và tăng lực của mình.
 
   Tài tình xây dựng thương hiệu
   Không có được một công thức bí mật như Coca Cola và cũng chẳng có được cả trăm năm truyền thống nhưng sự khẳng định của thương hiệu Redbull đều làm những người quan tâm đều ngỡ ngàng và khâm phục. 
 
   Không ít người cho rằng nước uống Red Bull không có gì quá đặc biệt về giá trị sản phẩm. Thậm chí đây là thứ nước uống quá ngọt so với khẩu vị của người Áo và người châu Âu. Các vấn đề bí quyết và công nghệ cũng không có gì là thật đặc sắc. Vì vậy các nhà phân tích kinh tế đều nhất trí khẳng định yếu tố thành công hàng đầu của nước uống tăng lực Red Bull chính là nghệ thuật marketing tài tình của người khai sinh ra nó. Xác định Red Bull là thức nước uống trước hết cho những người chơi thể thao và đam mê thể thao, Mateschitz đã rất chú ý thông qua thể thao để xây dựng hình ảnh thương hiệu sản phẩm.
 
   Mateschitz rất ham đua xe hơi và ông cũng là một tay đua không tồi. Chính vì vậy mà Mateschitz đã đưa được Redbull về với môn thể thao đầy hấp dẫn này. Các giải đua xe hơi lớn là công cụ quan trọng nhất để Mateschitz quảng bá, khuếch trương những lon nước ngọt đặc biệt của 
mình. Mateschitz đã ký kết được những hợp đồng lâu dài với các hãng xe hơi nổi tiếng như Porsche, Volksgen để tạo thành một liên minh quảng cáo thương hiệu. Mateschitz đặc biệt có quan hệ rất tốt với các chủ tịch tập đoàn xe ô tô này nên ông đã tự tin đứng ra tổ chức những giải đua xe công thức 1 riêng mà Red Bull là nhà tài trợ chính. 
 
   Các chương trình quảng cáo này khá tốn kém và đòi hỏi sự chuẩn bị rất công phu. Nhưng Mateschitz ý thức được rằng chỉ có thế ông mới đưa được một sản phẩm mới "toanh" như Red Bull vào thị trường.

   Quảng cáo liên tục và khắp nơi
   Để có được một thương hiệu nổi danh trong một thời gian, với kinh nghiệm của một nhà marketing lão luyện cùng với một sự tự tin đến táo bạo, Mateschitz không tiếc tiền cho quảng cáo. Ông thực hiện mọi biện pháp, mọi công cụ để giới thiệu và khuếch trương sản phẩm của mình. 
 
   Ngay trong năm đầu tiên khi xuất hiện đại trà trên thị trường, Red Bull đã bán khá chạy. Doanh số đem về là 11 triệu Schilling. Thế nhưng thực ra Mateschitz vẫn chịu lỗ vì tiền chi quảng cáo trong năm lên tới hơn 14 triệu Schilling. Nhưng tất cả những con số đó đã đều được Mateschitz dự tính trước nên ông không hề thất vọng hay chùn bước. 
 
   Khi được hỏi phỏng vấn về việc có quá liều lĩnh khi đầu tư một ngân sách khổng lồ vào một sản phẩm mới toanh như Red Bull thì Mateschitz đã rất tự tin trả lời. Theo đó, Mateschitz khẳng định bằng cảm nhận của mình, ông rát tin vào sản phẩm Red Bull. Mateschitz tiết lộ rằng ông đã không sao chép như nguyên công thức của nước uống tăng lực Lipovitan mà ông đã mua license công thức pha chế. 
 
   Không phải ai cũng biết, nhưng sự thực là Mateschitz cũng đã mất hơn hai năm chuẩn bị, điều chỉnh công thức cho thật phù hợp với người châu Âu. Mateschitz khẳng định tác dụng rất tốt của sản phẩm với ví dụ sau khi bay đường dài xuyên lục địa người uống sẽ có cảm giác dễ chịu trở lại. Trong thành phần của Red Bull có một tỉ lệ nhất định Coffein và Taurin là hai chất chủ yếu có tác dụng gây phấn chấn, sảng khoái.
 
   Mateschitz luôn luôn quảng cáo trước khi tung sản phẩm ra bán. Chính vì vậy mà tại nhiều thị trường mới, khi Red Bull chưa có bán nhưng tên sản phẩm đã được khách hàng nhận biết. Nhiều kết quả khảo sát Marketing đã minh chứng hiệu quả quảng cáo đến kinh ngạc của Red Bull. Gần 60% khách hàng tiềm năng đã biết về thứ nước uống này dù họ chưa thử bao giờ vì chưa có bán. Chính vì vậy mà tất cả các siêu thị đều đã đặt hàng của Mateschitz từ rất lâu để bảo đảm siêu thị cũng có bán Red Bull. 
 
   Những con số thống kê, đánh giá về hiệu quả quảng cáo của Red Bull đã làm các nhà nghiên cứu và chuyên gia Marketing phải thán phục. Mateschitz và sản phẩm Red Bull của ông được coi là những ví dụ mẫu mực về Marketing hiện đại trong kinh tế thị trường. Mateschitz được đánh giá cao vì ông thực ra không quảng cáo để bán một sản phẩm mà đã quảng cáo để bán một cảm giác sảng khoái, phấn khích, hưởng thụ cho người tiêu dùng. Điều đó đã kích thích rất lớn sự tò mò muốn uống thử của nhiều đối tượng khách hàng. Đây là điều không phải ai cũng làm được mỗi khi có sản phẩm mới. 
 
   Tất cả các chiến dịch quảng cáo công phu, bài bản và khá tốn kém của Mateschitz đã được trả giá xứng đáng. Red Bull vào thị trường nào là thành công luôn ở đó. Năng lực sản xuất của Red Bull đã nhanh chóng lên tới 500 triệu lon mỗi năm. Đã có thời kỳ nhu cầu tiêu thụ quá lớn nhưng Red Bull không có đủ vỏ lon để sản xuất. Các nhà cung ứng vỏ lon nước không ngờ khả năng tiêu thụ của Red Bull lại tăng nhanh như vậy, vượt qua mọi dự đoán dễ dãi nhất. Trong thời gian đó Mateschitz đã phải cho nhập vỏ lon từ các công ty nước ngoài.
 
   Chiếm lĩnh thị trường quốc tế
   Mặc dù rất khó khăn trong việc có được giấy phép nhưng cũng như thị trường Áo, Red Bull đã thâm nhập thị trường các nước châu Âu khác với qui mô lan toả rất nhanh. 
   Thuỵ Sĩ, Anh, Đức và các nước Trung Âu, Đông Âu là những nơi mà Red Bulll khẳng định ưu thế của mình nhanh hơn mong đợi. Vì là nước uống tăng lực nên Mateschitz phải làm thủ tục xin được cấp phép tại từng nước. Có nước mất một hai năm, có nước thậm chí lâu tới 7, 8 năm. Nhưng Mateschitz đã khôn khéo tận dụng thời gian chờ cấp phép để quảng cáo, xúc tiến đón đầu thị trường. Chính vì vậy khi có phép là Red Bull được khách hàng đón nhận rất tích cực. Ngay cả những tranh cãi trên công luận về thành phần của Red Bull cũng được nhà Marketing cáo già này khai thác tận dụng để quảng cáo cho sản phẩm của mình.
 
   Thị trường nước Mỹ rất lớn nhưng từ bao năm nay dường như đó là thế giới riêng của Coca Cola và Pepsi Cola. Nhưng Mateschitz không hề ngán chuyện đó. Những thành công ở châu Âu lại càng làm cho ông tin hơn vào sản phẩm của mình sẽ rất hợp thị trường Mỹ. Đây là thị trường lớn với số lượng khách hàng giới trẻ đầy tiềm năng cho Red Bull. 
 
   Vì vậy, các chiêu quảng cáo và Marketing lại được tung ra. Mateschitz tự tin và táo bạo tổ chức cả các giải đua xe công thức 1 rất hoành tráng ngay trên đất Mỹ. Nhờ vậy mà Red Bull "đổ bộ" được vào thị trường Mỹ cũng không phải là quá khó khăn. Và ông chủ Mateschitz lại còn có nhiều cơ hội hơn nữa để thử nghiệm các ý tưởng phong phú và đầy sáng tạo về quảng bá và marketing của mình. 
 
   Với những thành công và kinh nghiệm đã có, Mateschitz hoàn toàn có quyền mơ đến lúc chiếm lĩnh thị trường Mỹ như ông đã đạt được với thị trường châu Âu. Một mục tiêu đầy thách thức nhưng không phải là bất khả thi với Guenther Mateschitz, người đã làm nên một thương hiệu Red Bull nổi tiếng.

» Related Articles: