28 LỜI KHUYÊN CHO DOANH NHÂN Posts by : STEVE THAI

 VIVEK PAUL , 46 tuổi
   Chủ tịch kiêm CEO Công ty Wipro Technologies
   Đừng tự đóng khung bản thân mình theo những tham vọng trong quá khứ

   Vivek học hỏi được điều hay nhất trong đời từ một người huấn luyện voi ở Bangalore, Ấn Độ. Vivek rất ngạc nhiên khi thấy nhiều chú voi to kềnh lại chỉ được cột vào những cái cọc bé xíu. Người chăn voi giải thích : " Hồi voi còn nhỏ, chúng đã cố sức để nhổ những cái cọc đó nhưng không được. Bây giờ, khi đã lớn, chúng không còn ý định làm điều đó nữa ".
Chúng ta nỗ lực hôm nay để đạt được những điều mình nghĩ là có thể đạt được chứ không phải vì trong quá khứ chúng ta là ai và đã làm được gì.

   BRIAN GRAZER, 53 tuổi 
   Nhà sản xuất phim và chương trình truyền hình của hãng Imagine Entertainment.
   Tất cả bạn có là ý tưởng và lòng can đảm để viết chúng ra giấy

   Lời khuyên trên Grazer nhận được từ 2 đàn anh trong ngành giải trí là Jules Stein,nhà sáng lập hãng MCA và Lew Wasserman, cựu Chủ tịch MCA. Cả 2 người đều nói: “Để bước chân vào ngành giải trí, anh phải có đòn bẩy sáng tạo, nếu không anh sẽ không là gì cả. Tất cả nằm trong đầu anh vì thế anh cần viết tất cả ra giấy. Vậy anh cần phải có tờ giấy. Đấy chính là đòn bẩy”.

   DICK PARSONS, 56 tuổi 
   Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Time Warner
   Hãy để lại chút gì đó trên bàn đàm phán.

   Ông chủ cũ của Dick Parson, Steve Ross nói : " Hãy luôn nhớ rằng đây là một công việc nhỏ trong một cuộc đời. Rồi anh sẽ thấy những gã này cứ đến rồi lại đi, xoay vòng mãi thôi. Cho nên, cách anh đối xử với từng người trong từng vụ làm ăn sẽ để lại ấn tượng rất lâu. Khi đàm phán, hãy để lại chút gì đó để cho mọi người cùng vui sướng, đừng cố gom góp hết về mình ".

   ANDY GROVE, 68tuổi
   Chủ tịch Tập đoàn Intel
   Khi mọi người nói “biết” điều gì đó là đúng, tức là chẳng ai biết gì cả

   Người cho Andy Grove lời khuyên này chính là giáo sư Alois Xavier.
Andy Grove kể, cách nay 10 năm, một lần ông đi khám bệnh và được chuẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến. Mọi người cứ cho rằng " biết " cách chữa trị nào tốt nhất cho ông. Nhưng Grove không theo ý kiến chung của mọi nguòi, mà tự mày mò nghiên cứu. Cuối cùng, ông đã tự tìm ra đuọc một phương án chữa trị cho riêng mình.

   RICK WARREN, 51 tuổi 
   Chủ tế, người sáng lập nhà thờ Saddleback, tác giả cuốn The Purpose-Driven Life
   Hãy thường xuyên chiêm ngưỡng thần tượng của mình

   Warren luôn xem Peter Drucker, người cho ông lời khuyên hay nhất, là thần tượng của mình. Drucker đã dạy cho Warren hiểu thế nào là sự khác nhau giữa " làm việc hiệu quả " và " tính hiệu quả trong công việc ". Ngày nay, Warren cho rằng phần lớn nhà thờ, công sở và cả các doanh nghiệp đều làm việc có hiệu quả cao, nhưng tính hiệu quả của họ thì không cao; tức là đa số họ làm đúng cách nhưng không đúng việc.

   JIM COLLINS, 46 tuổi 
   Tác giả sách bán chạy nhất Good to Great
   Kỷ luật thật sự nằm ở chỗ biết nói không với những cơ hội không phù hợp

   Khi Jim Collins chuẩn bị thành lập công ty tư vấn Built to Last Consulting năm 1994, ông đã tham vấn ý kiến của bậc thầy Peter Drucker.
Khi hai bên gặp nhau, câu đầu tiên ông thầy già hỏi Collins là : " Vì sao anh muốn lập công ty tư vấn? ". Collins trả lời vì tò mò và vì tác động của cơ hội. Drucker lại hỏi : " Anh muốn xây dựng một ý tưởng hay một tổ chức? ". Collins trả lời rằng muốn xây dựng một ý tưởng. Drucker nói tiếp: " Thế thì anh không cần xây dựng một tổ chức ". Vì sao? Vì một tổ chức công ty giống như một  "con thú "cần có cái để ăn, để sống và tồn tại. Việc phát triển ý tưởng để nuôi " con thú " khác với xây dựng ý tưởng để " con thú " tự nuôi nó. Cũng như việc dạy một ý tưởng khác với đem bán ý tưởng đó. Một khi thời thế thay đổi, gió đổi chiều, ta sẽ chết. "Kỷ luật thật sự nằm ở chỗ biết nói không với cơ hội không phù hợp". Đón nhận thì dễ, nhưng nói không thì rất khó.

   ANNE MULCAHY, 52 tuổi
   CEO của Tập đoàn Xerox
   Luôn nhớ ngụ ngôn con bò trong ao

   Anne Mulcahy nói rằng phương châm chủ đạo ở Xerox hiện nay xuất phát từ một lời khuyên của một đối tác. Người này đã nói với Anne rằng : " Khi mọi việc thật sự phức tạp khiến cô cảm thấy rối, hãy hình dung cô sẽ phải làm 3 việc : Thứ nhất, tìm cách mang con bò ra khỏi cái ao. Thứ hai, tìm hiểu xem vì sao nó rơi xuống ao. Và thứ ba là hãy cố gắng thật chu đáo để con bò không rơi vào cái ao lần nữa ".

   DAVID NEELEMAN, 44 tuổi
   CEO của Công ty JetBlue
   Hãy cân bằng giữa công việc và gia đình

   Người cho David lời khuyên tốt nhất là một cha nhà thờ giáo phái Mormon, Gordon B. Hinkley. Đó là lúc David đang bị cám dỗ bởi tiền bạc, quyền lực và danh vọng. Trong một bưởi thuyết trình, cha Hinkley đã khiến David tỉnh ngộ bằng câu nói : " Tất cả đều phải dựa vào gia đình, các mối quan hệ của bạn. Bạn phải cân bằng giữa những thứ đó với công việc ".
Kể từ đó, David bắt đầu đặt ra qui tắc sinh hoạt dành nhiều thời gian cho gia đình hơn. David ngộ ra rằng, gần gũi nhiều với gia đình sẽ giúp ta tập trung hơn với công việc.

   PETER DRUCKER, 96 tuổi 
   Nhà tư vấn chuyên nghiệp, bậc thầy của nhiều nhân vật thành công
   Hãy là người giỏi- nếu không sẽ bị đào thải

   Năm 20 tuổi. Peter làm việc trong một tờ báo có số lượng phát hành lớn nhất ở Đức. Một ngày kia, Drucker mang bài bình luận đầu tay của mình cho Tổng Biên tập xem. Sau khi đọc lướt qua, ông quăng trả lại và phán : " Chẳng hay ho gì cả ". Sau đó, ông lại gọi Drucker và bảo : " Nếu cậu không nhanh chóng cải thiện chất lượng bài viết trong ba tuần tới thì tốt hơn hết cậu nên tìm một việc làm khác ".

   Đối với Drucker, đó là cách đối xử thoả đáng, bởi vì thời đó là trước Thế Chiến II và chuyện ôn tồn khuyên bảo không có trong lối sống ở Đức. Thời đó, người ta thuê bạn để làm việc, nếu làm không tốt bạn bị gạt ra ngoài. Drucker đã rút ra được triết lý giản dị đó và đã tự thân vận động để trở thành một trong những nhà báo, chuyên gia cố vấn giỏi nhất nước Đức thời hậu chiến.

   TED TURNER, 66 tuổi
   Cựu Chủ tịch, nhà sáng lập đái truyền hình CNN
   Hãy bắt đầu khi còn trẻ

   Ted kể rằng, những gì ông làm được hôm nay đề bắt nguồn từ cha ông, một nhà quảng cáo bình thường ở Mỹ. Bố Ted đã bắt ông phải làm việc từ năm 12 tuổi. Mùa hè đầu tiên, Ted nhận phục vụ nước và phụ việc lặt vặt cho đội lắp đặt. Trong 12 năm tiếp theo, mỗi năm Ted được giao một việc khác nhau, học kinh nghiệm bán hàng và làm hợp đồng cho thuê bảng, học thiết kế và dựng bảng quảng cáo. Bố Ted giúp ông hiểu rằng, kinh doanh thành công dựa trên mối quan hệ tốt, lãnh đạo nhiệt tình, làm ăn có lãi và biết tái đầu tư.

   Nhiều lời khuyên giá trị sẽ tiếp tục gởi đến quý độc giả trong các số sau

» Related Articles: