7 BÍ QUYẾT ĐẦU TƯ CỦA PHÙ THUỶ PHỐ WALL Posts by : STEVE THAI

   Một trong những nhà đầu tư rất được ngưỡng mộ ở Wall Street là William J.ONeil - Giám đốc điều hành hãng nghiên cứu đầu tư William J.Oneil & Company do chính ông thành lập với thu nhập từ cổ phiếu hàng năm lên tới hàng triệu đôla.  Qua những thành công từ nguyên tắc đầu tư của mình, "phù thuỷ" này đã chứng minh một điều : chứng khoán không phải là trò chơi may rủi  mà phải là sự kết hợp giữa cái đầu thông thái và những nỗ lực " đổ mồ hôi 

   300 USD là số tiền mà William J.ONeil bước đầu “làm quen” với thị trường chứng khoán. Những năm làm việc trên cương vị của một stockbroker đã khiến ông rút ra một điều: những kẻ hời hợt và non kinh nghiệm sẽ chẳng bao giờ làm nên trò trống gì ở loại thị trường được coi là highmarket này. Vì thế, ông dành nhiều thời gian nghiên cứu sự thành công của những người đi trước và tự đúc ra những nguyên tắc đầu tư mới cho riêng mình. 

   Cuối cùng, nỗ lực của William cũng được đền đáp. Ông đã tìm ra CAN SLIM - một phương pháp nhận diện những cổ phiếu nhiều tiềm năng sinh lời trong tương lai nhưng hiện ít được giới đầu tư chú ý. Dựa trên phương pháp này, William J. ONeil đã mang lại tốc độ tăng trưởng bình quân 40%/năm cho các tài khoản đầu tư cá nhân được ông tư vấn. CAN SLIM của William được các chuyên gia đánh giá là một trong những phương pháp hiệu quả nhất trong nhiều cách thức phân tích chứng khoán hiện nay. 

   CAN SLIM là bảy chữ cái đầu tiên của bảy yếu tố mà theo William là rất hiệu quả khi đánh giá cổ phiếu: 

   C: Current Quaterly Earnings Per Share - Lợi nhuận thu được trên mỗi cổ phiếu của quí gần nhất.
Theo yếu tố này thì những cổ phiếu tốt có sự gia tăng lợi nhuận so với cùng quí năm trước đó, tỷ lệ gia tăng càng cao thì tiềm năng càng lớn. Muốn biết được tình hình gia tăng lợi nhuận này, nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ lưỡng các báo cáo tài chính, thông tin trên báo chí và các mối quan hệ quen biết khác…

   A: Annual Earnings Increases - Sự gia tăng lợi nhuận hàng năm  
William cho rằng cổ phiếu tốt là cổ phiếu có mức gia tăng lợi nhuận đều đặn trong vòng 5 năm liền đó, đặc biệt là những cổ phiếu có mức gia tăng lợi nhuận đều đặn khoảng 25%. Để biết được chính xác tỷ lệ gia tăng đó, nhà đầu tư phải nghiên cứu các thông tin về lịch sử, đặc điểm công ty, tình hình tài chính, các tổ chức bảo lãnh phát hành cổ phiếu. 

   N: New Products, New Management, New Highs - Những sản phẩm mới, ban quản lý mới, mức giá mới. Theo nguyên tắc này, giá cổ phiếu tăng hay giảm có sự liên quan đến một số nhân tố chủ quan như sản phẩm mới ra đời, ban quản trị với phương thức quản lý mới hoặc mức giá mới của cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. 

   S: Supply and Demand - Quan hệ cung cầu 
Trong thị trường chứng khoán, qui luật cung cầu có vai trò to lớn trong việc quyết định giá cổ phiếu. Theo William, những cổ phiếu của các công ty lớn, sản phẩm đứng vững trên thị trường không phải lúc nào cũng đáng để mua, bởi lượng cầu của những cổ phiếu này khá lớn, trong khi nguồn cung lại ít nên giá thường bị đẩy lên cao theo kiểu “thổi bong bóng”, khó sinh lợi nhuận lại lắm rủi ro, không có lợi cho đầu tư dài hạn. 

   William rất chú ý tới các cổ phiếu của các công ty có tỷ lệ nợ dài hạn trên vốn tự có vừa phải, bởi theo ông thì tỷ lệ này càng cao bao nhiêu công ty sẽ càng phải đương đầu với áp lực trả lãi trong tương lai nhiều bấy nhiêu. Các nhà đầu tư nên so sánh tỷ số này ở công ty mình dự định đầu tư với tỷ số nợ bình quân ở các công ty trong cùng ngành, đồng thời phân tích thêm khả năng thanh toán để có đánh giá xác thực hơn về mức độ nợ của công ty. 

   L: Leader and Laggard - Loại đầu bảng và tụt hậu
Cũng như rất nhiều nhà đầu tư thông thái khác, William Oneil cho rằng chỉ nên mua vài cổ phiếu trong nhóm những cổ phiếu đầu bảng, còn lại nên dành tiền cho những cổ phiếu có khả năng sinh lời trong tương lai. Đặc biệt, với những loại cổ phiếu có mức tăng trưởng nóng, lên giá theo phong trào thì không nên mua (trừ đầu tư ngắn hạn). Những cổ phiếu này được đánh giá là cổ phiếu tụt hậu, sớm muộn sẽ bị mất giá. 


   I: Institutional Sponsorship - Những sự đỡ đầu  
Sự đỡ đầu ở đây thường là của các cơ quan chức năng, các cơ quan chính phủ chuyên về tài chính đầu tư đang nắm giữ một số lượng cổ phiếu nhất định của các công ty nào đó. Do vậy, công ty sẽ có sự ủng hộ và trợ giúp mạnh mẽ từ những cơ quan này, một điều kiện vô cùng thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, khiến giá cổ phiếu tăng mạnh. Tuy nhiên, quá nhiều sự đỡ đầu lại thành bất lợi, vì điều đó đồng nghĩa với việc nguồn cung sẽ hạn chế bởi các cơ quan ít khi muốn bán từng phần cổ phiếu của mình, đẩy tính thanh khoản của cổ phiếu xuống thấp. 

   M: Market Direction (định hướng thị trường) 
Yếu tố cuối cùng: thị trường là vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng mạnh mẽ tới giá cổ phiếu. Nếu hàng loạt các cổ phiếu cùng ngành trên thị trường bị mất giá, thì giá cổ phiếu của công ty mà bạn lựa chọn chắc chắn cũng sẽ sụt giảm theo. Ngược lại, nếu giá cổ phiếu của các công ty này tăng theo sự phát triển của thị trường thì cổ phiếu bạn mua vào cũng được “ăn theo” những chỉ số tích cực đó. Do đó, William khuyến khích các nhà đầu tư nghiên cứu các đồ thị biến động giá chứng khoán theo ngày, theo tuần và theo tháng trước mỗi lần quyết định đầu tư cổ phiếu. 

   Chính nhờ CAN SLIM - bản thân William gặt hái được rất nhiều thành công trên thị trường cổ phiếu. Một trong những thành công được coi là “xuất chúng” của ông là đầu tư vào cổ phiếu của hãng dược phẩm Syntex- hãng sản xuất thuốc tránh thai đầu tiên trên thế giới. Chưa đầy sáu tháng sau khi William đổ tiền vào, Syntex đã công bố doanh thu hàng quí tăng trưởng trên 300% và cổ phiếu của Syntex từ chỗ “thầm lặng” với mức giá 100 USD/cổ phiếu đã trở thành cổ phiếu nổi danh ở giá 550 USD/cổ phiếu trong vòng chưa đầy sáu tháng.

» Related Articles: