BRUCE WILLIS - SỰ NGHIỆP VÀ ÁI TÌNH Posts by : STEVE THAI

    Những tháng khởi đầu năm 2005 thực sự bận rộn và thành công đối với Bruce Willis, biệt danh là Bruno. Bộ phim kinh dị mới nhất của ông, Sin City đang dẫn đầu bảng xếp hạng phim ăn khách ngay trong tuần đầu tiên phát hành với 28.1 triệu USD. Trong thời gian ở Paris đón nhận vinh dự lớn của nước Pháp, ông “tranh thủ” luôn việc quảng bá bộ phim kinh dị của đạo diễn người Pháp Florent Siri Hostage sau khi ra mắt công chúng Anh quốc từ 11/3. Từ vai người hùng trong các phim Die Hard đến những tính cách đa dạng trong The Sixth Sense, Unbreakable và giờ đây là Hostage, Bruce Willis đang trên đà trở thành “huyền thoại điện ảnh” nối liền giữa hai thế kỷ… 
Từ nhân viên phục vụ quầy rượu 
    Sinh ra trong một căn cứ quân sự Mỹ ở Tây Đức và lớn lên ở Penns Grove, New Jersey, Bruno là anh cả trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động. Trong hồi ức của nhiều người bạn học phổ thông, Bruno là một cậu học sinh nhỏ nhắn, hay… nói lắp và từng trở thành Chủ tịch của một câu lạc bộ nghệ thuật trong trường trung học Penns Grove. Càng ngày, niềm đam mê diễn xuất dường như càng thấm sâu hơn trong Bruno. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, cậu quyết định thi vào Cao đẳng Montclair State chỉ vì trường này có khoa kịch nghệ nổi tiếng. Sau nhiều lần nộp đơn xin đóng phim và cuối cùng, vai diễn trong vở kịch Heaven and Earth năm 1977 đã đủ sức "động viên" cậu từ bỏ nghiệp học và quyết tâm theo đuổi sự nghiệp diễn xuất ở New York. Để trang trải các chi phí cho sinh hoạt, Bruno đã phải trải qua nghề bồi bàn, phục vụ quầy rượu. Cũng tình cờ, tại quầy rượu, một vị đạo diễn cảm mến tính hóm hỉnh rất có duyên của Bruno đã mời cậu đóng vai… nhân viên quầy rượu trong một bộ phim nhỏ của mình. Với khả năng biểu cảm và ít nhiều biết “thở” theo nhịp sống của nhân vật, Bruno nhanh chóng xuất hiện trong nhiều vở kịch không chuyên cũng như các chương trình truyền hình thương mại. Thỉnh thoảng, vào lúc “hậu trường”, cậu lại chơi kèn acmônica cho nhóm nhạc blues địa phương có tên Loose Goose. Cái “tài lẻ” này được chính cậu phát hiện từ những năm tháng học phổ thông. “Những buổi văn nghệ của nhà trường hầu như không thiếu tiếng kèn du dương của Bruno”, một người bạn nhớ lại.


Đến người hùng của điện ảnh Mỹ 
    Bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của Bruno bắt đầu vào năm 1984, khi anh được chọn thay thế vai chính trong vở kịch thành công của Sam Shepard Fool for Love, tác phẩm đã được diễn đi diễn lại hơn 100 lần trên sân khấu không chuyên. Cuối năm đó, trong chuyến đi đến Los Angeles, Bruno đã vượt qua 3,000 ứng cử viên để thể hiện vai David Addison trong chương trình truyền hình nhiều tập mà sự nổi tiếng của nó đã trở thành “hiện tượng”: Moonlighting (1985-1989). Vai diễn đã mang về cho anh giải Emmy, giải Quả cầu vàng và đồng thời đưa cái tên Bruce Willis vượt qua biên giới nước Mỹ. Làng điện ảnh nhanh chóng “quen” với Bruno sau khi anh thực hiện màn “chào hỏi” bằng hai bộ phim truyện của đạo diễn Blake Edwards: đóng cùng Kim Bassinger trong phim hài Blind Date (1987) và vai chàng cao bồi Tom Mix trong phim trinh thám Sunset (1988). Anh chinh phục hoàn toàn giới chuyên môn khi đóng vai viên cảnh sát cô đơn trong Die Hard, một trong những bộ phim đạt doanh thu cao nhất năm 1988. Với tiền lương 5 triệu USD, chính anh đã thiết lập một mức chuẩn mới về thù lao cho các diễn viên. 
Từ thành công khổng lồ tiếp theo của các phim Die Hard 2 (1990) và Die Hard 3: Die Hard With a Vengeance (1995), Bruno trở thành một trong những ngôi sao phim hành động hàng đầu thế giới thập niên 1980 - 1990. Không phải vô cớ khi trong cuộc bình chọn của đài truyền hình Star TV năm 2003, Bruno ngự trị ngôi thứ 3 trong Top 10 ngôi sao lớn trên bảng xếp hạng phim những năm 1990. Ông xếp thứ 22 trong cuộc bình chọn Top 100 ngôi sao của mọi thời đại do Tạp chí Anh Empire tổ chức. Có thể nói, những vai anh hùng bắn súng, lăn lộn trong bùn để chiến thắng cái ác là tôn chỉ điện ảnh của tài tử thuận tay trái này. Từ cựu chiến binh thời Chiến tranh Việt Nam luôn bị ám ảnh bởi những hồi ức chiến tranh trong bộ phim In Country của Norman Jewison, thể hiện giọng của Mikey lém lỉnh trong phim hài Look Who's Talking cùng trong năm 1989 đến hàng loạt phim trong thập niên cuối thế kỷ 20, Bruno đã chứng minh được tài năng hoá thân thành các tính cách nhân vật khác nhau, thậm chí đối lập nhau một cách siêu việt. Một thống kê thú vị, trong sự nghiệp diễn xuất gần 30 năm, tên tuổi Bruno gắn liền với 7 bộ phim đều có… chữ số ở trong tiêu đề: The First Deadly Sin (1980), Twelve Monkeys (1995), Four Rooms (1995), The Fifth Element (1997), The Sixth Sense (1999), The Whole Nine Yards (2000) và The Whole Ten Yards (2004). Trong đó, không thể không nhắc đến The Sixth Sense (Giác quan thứ sáu), bộ phim đạt doanh thu 600 triệu USD trên toàn cầu, nhận 6 đề cử giải Oscar và mang về cho Bruno giải People's Choice dành cho Nam diễn viên xuất sắc nhất. Bên cạnh diễn xuất, Bruno cũng tham gia sản xuất phim, chẳng hạn như phim hài The Whole Nine Yards do ông sản xuất kiêm đóng chính. Năm 1997, ông đồng sáng lập A Company of Fools, công ty nhà hát phi lợi nhuận nhằm phát triển các tài năng trẻ của sân khấu. Mùa hè năm 2001, ông đạo diễn và đóng chính True West, vở kịch nói về mối quan hệ căng thẳng giữa hai anh em đồng thời tưởng nhớ đến người em trai Robert đã qua đời vì bệnh ung thư tuyến tuỵ ở độ tuổi 42 năm 2001. Không chỉ dừng lại ở địa hạt diễn xuất, cái tên Bruno còn toả sáng trong làng âm nhạc thế giới. Album Bruce Willis: The Return of Bruno ra mắt năm 1986 đã đạt danh hiệu đĩa bạch kim, “kiên trì” trụ vững trên bảng xếp hạng Mỹ 29 tuần liên tục. Đặc biệt đĩa đơn Respect Yourself đã lọt vào Top 5 ca khúc nước Mỹ năm 1987. Năm 1989, ông phát hành album thứ hai, If It Don't Kill You, It Just Makes you Stronger và gặt hái thành công không kém. 


Sóng gió tình yêu
     Cuộc đời riêng của Bruno cũng trở thành một tâm điểm trong giới báo chí. Hàng loạt tờ báo lá cải đã chạy theo cuộc hôn nhân 11 năm (tháng 11/1987 - 6/1998) giữa ông với cô đào xinh đẹp Demi Moore và ba người con gái dễ thương: Rumer Willis, Scout Larue và Tallulah Belle Willis. Rồi sau đó, khi Demi Moore có bồ mới là chàng trai kém mình hàng chục tuổi Ashton Kutcher, Bruno cũng không ngại khi đi chơi cùng hai người và các con. Thậm chí, Bruno còn khen Ashton đẹp trai và bản lĩnh trong khi Ashton chẳng giấu giếm khi tiết lộ, lúc nhỏ anh rất thần tượng Bruno. Hai người tỏ ra rất thân thiện với nhau và đôi lúc cũng gọi điện cho nhau để chia sẻ kinh nghiệm gia đình. Tháng Ba vừa rồi, trong một bữa tiệc ở quán ăn Geisha House, khi nữ minh tinh 42 tuổi Demi tuyên bố đang mang trong mình giọt máu của người bạn trai đã sóng bước với cô hai năm qua thì “câu chuyện tình cảm” giữa Bruno với cô gái xấp xỉ tuổi con mình: “Nữ hoàng rắc rối” Lindsay Lohan 18 tuổi gây chấn động giới nghệ sĩ Hollywood. Theo tờ New York Post, cô diễn viên kiêm ca sĩ mới lớn này đã công khai ve vãn Bruno ngay tại bữa tiệc ra mắt bộ phim mới Hostage. Có tin đồn cho rằng, hai người đã hẹn hò nhau nhiều lần và tài tử đáng tuổi phụ huynh của Lindsay đã kéo quần Lindsay xuống làm hở cả “bàn toạ” có hình xăm của cô ngay trong phòng tiệc. Bruno cũng là nhà sản xuất Just My Luck, bộ phim sắp tới của Lindsay. Trước “quả bom tấn” này ở Hollywood, Bruno khăng khăng chỉ muốn giữ mối quan hệ đồng nghiệp với Lindsay còn ngôi sao mới nổi cũng đã lên tiếng một mực phủ nhận. Người đại diện của Lindsay khẳng định, giữa hai người không tồn tại bất cứ một mối quan hệ tình cảm nào “Cô ấy không quan tâm tới Bruce Willis ngoài tư cách là nhà sản xuất bộ phim sắp tới của cô”. 

 

» Related Articles: