RAY OZZIE BỘ NÃO MỚI CỦA MICROSOFT Posts by : STEVE THAI

   Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, cổ phiếu không biết đi về đâu, Microsoft đang lâm vào tình trạng khủng hoảng. Vì thế, Bill Gates đã cho phép người cộng sự mới của ông, chuyên gia phần mềm thiên tài Ray Ozzie, cải tổ lại công ty và gia tăng sức mạnh của MicroSoft trong lĩnh vực web.

   Năm 2005, CEO của Microsoft, ông Steve Ballmer đã triệu tập 15 nhà điều hành cao cấp của tập đoàn tham gia một cuộc họp tại Robinswood, một toà nhà mang dáng dấp cổ điển, cách trụ sở chính Redmond (Washington) của Microsoft một vài dặm.

   Gặp lúc gian nan, nhân tài xuất hiện
   Cuộc họp có sự tham gia của Google, Yahoo, một vài công ty mới nổi có lượng khách hàng đông, lợi nhuận cao và Microsoft, nhà đầu tư tiếng tăm được biết đến vì sự bành trướng trong lĩnh vực Internet với các dịch vụ tìm kiếm và cung cấp dịch vụ hình ảnh. Microsoft cũng đang rất chú trọng việc cải tiến thế mạnh của mình trên lĩnh vực web.

   Cuộc họp này đã đưa ra những câu hỏi về Microsoft: liệu Microsoft có đang gặp khó khăn? Nếu có, biện pháp nào để khắc phục? Có nên xác định dịch vụ quảng cáo là nguồn thu chính của công ty con trong tập đoàn này hay không?

   Trong 14 giờ thảo luận, những người tham gia cuộc họp đã tranh luận về cách thức tạo nên nguồn lợi nhuận mới, xu hướng tiêu dùng, tương lai của Internet, tầm quan trọng của quảng cáo và đường hướng kinh doanh Microsoft phải có trong tương lai. Phần lớn các nhà điều hành tham gia cuộc họp này đều đi đến nhất trí rằng Microsoft cần có một người sáng tạo mới.
Cuộc bình chọn thủ lĩnh cho chiến lược mới của Microsoft bắt đầu. Một người đề cử Steve Ballmer. Nhưng không có những cánh tay tán thành. Mọi người đang đổ dồn sự quan tâm của mình vào Ray Ozzie, người vừa đầu quân vào Microsoft gần 2 tháng nay.

   Cuộc cách mạng của Microsoft
   Việc chọn Ray hoàn toàn có cơ sở. Cả Gates và Ballmer đều rất tin tưởng vào Ray Ozzie, nhà lập trình thiên tài đã tạo nên Lotus Notes. Một trong những thành công lớn nhất trong lĩnh vực phần mềm, tạo được tiếng vang thế giới. Ozzie cũng là người được được Gates uỷ nhiệm và tin tưởng sau thành công này. Ray Ozzie, nhà lập trình 50 tuổi với mái tóc bạc và giọng nói trầm ấm, đã nhận được sự ủng hộ của mọi thành viên trong cuộc họp. Microsoft đang hy vọng vào tài năng của Ozzie trong cơn khủng hoảng mà tập đoàn đang phải đối mặt. Trước mắt, sự khủng hoảng của tập đoàn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiến lược nâng cấp sản phẩm chính của Microsoft là Window Office, ít nhất là cho đến năm 2007. vậy, những khó khăn mà Microsoft đang phải đối mặt là gì? 

   Thất bại chủ yếu của công ty là trên thị trường chứng khoán, bắt đầu từ năm 2002. Thị trường chứng khoán Mỹ không còn nhận thấy 

   Microsoft là một tập đoàn còn nhiều tìm năng để tăng trưởng hơn nữa tuy công ty vẫn đang phát triển, gia tăng về lợi nhuận: lợi nhuận tăng bình quân 33%/năm trong suốt 3 năm liên tiếp và trong năm 2005, công ty đã thu về lợi nhuận 12.3 tỷ USD.

   Nhưng đằng sau nguồn lợi nhuận này, có một vài vấn đề về chiến luộc đã xảy ra với Microsoft, đơn cử như Microsoft đã không biết đánh giá đúng lợi ích mà các công ty với dịch vụ kinh doanh trên Internet như Google hoặc Yahoo mang lại, sau khi mà đầu tư chứng khoán lại rất quan tâm đến những công ty này. Vì thế, rất đơn giản, sự  bổ nhiệm Ozzie chính là để phát triển web, internet trên mọi phương diện, trong đó ảnh hưởng trực tiếp đến cả những dòng sản phẩm tiêu biểu của Microsoft như phần mềm dành cho người tiêu dùng, phần mềm cho doanh nhân và Xboxes.

   Microsoft cũng đã thực hiện bước cải tiến đáng kể đầu tiên của mình trong tháng 11.2005 vừa qua khi cho ra đời Window Live, một website chứa đựng những công cụ tìm kiếm mới phục vụ người tiêu dùng. Trong khi Microsoft vẫn thực hiện việc kinh doanh phần mềm để kiếm nguồn thu thì Ozzie nghĩ rằng chính sự cải tiến mọi thứ trên web mới sản sinh thêm một nguồn thu khổng lồ từ kinh doanh quảng cáo trên mạng. Và đây là chiến lược cải tạo Microsoft của Ray Ozzie.

   Đây thực sự là một tham vọng lớn vì chi phí để đầu tư vào web là khổng lồ. Phần mềm là một ngành công nghiệp có chi phí thấp, trong khi đó, để giới thiệu một dòng sản phẩm liên quan đến web, Microsoft phải xây dựng một mạng lưới server farms toàn cầu với mức giá lên đến vài chục tỉ USD. Đây quả thực là một số tiền khổng lồ! Nếu được thực hiện, nó có thể được xem là cuộc cách mạng trong lịch sử 31 năm của Microsoft, nhưng không biết kết quả sẽ thành công đến đâu.

   Ray Ozzie sẽ soán ngôi Bill Gates?
   Tuy nhiên, Steve Pallmer thực sự phấn chấn khi Ozzie tham gia vào đội quân hùng hậu của Microsoft. Ballmer cho biết, ông luôn nghĩ Ozzie là người thích hợp của Microsoft và Ballmer đã có ý muốn mời Ozzie về làm cho Microsoft từ 23 năm nay. Gates cũng khẳng định thêm: “Trong một thập kỷ chúng tôi đã bảo với nhau rằng, nếu chúng tôi được chọn một người có năng lực để thuê thì chúng tôi chọn ngay Ray Ozzie”. Những nhà điều hành trong cuộc họp cũng đã thừa nhận, Ozzie đã mang mọi người lại gần nhau, điều mà những nhà quản trị khác không thể làm được.

   Hiện nay, theo kế hoạch của Ozzie, Microsoft đang lên kế hoạch sử dụng hàng loạt trạm server nhằm hỗ trợ cho người sử dụng một không gian lưu trữ khổng lồ dữ liệu số trên Internet. Và tên gọi của nó là Live Drive. Với Live Drive, tất cả tin tức của bạn, từ phim ảnh, âm nhạc, những tin tức về thuế, những thước phim chất lượng bạn thực hiện cùng gia đình và thêm nhiều thứ khác nữa có thể chuyển đến bất cứ nơi đâu, bằng bất cứ công cụ nào.

   Google dường như cũng có những kế hoạch tương tư. Một thông cáo được đăng trên mạng vào tháng 3 vừa qua đã cho thấy, công ty này đang nỗ lực lưu trữ 100% dữ liệu của người sử dụng và cũng đề cập đến một hệ thống lưu trữ trên internet của Google, được gọi là Gdrive.

   Ozzie đã nói rất đúng rằng, những nỗ lực của ông đang mau chóng tác động mạnh mẽ đến Microsoft. Hệ điều hành Windows và Office mới đã được thiết kế trong một thời gian dài trước khi Microsoft có những sự thay đổi khác mang tính trực tiếp. Kinh nghiệm của Ozzire là phát triển phần mềm phục vụ cho kinh doanh, ông không có kinh nghiệm về quảng cáo. Song, nếu kế hoạch của Ozzie thành công, vai trò của ông sẽ có tầm ảnh hưởng rất nhiều trong lịch sử của Microsoft, cũng như Bill Gates.

   Như vậy, phải chăng, khi vai trò của Ray Ozzie ngày càng tăng trong Microsoft thì cũng là lúc báo hiệu sự xuống dốc của Bill Gates? Khi được hỏi câu hỏi này, Gates phân vân và bắt đầu bằng một lời đáp: “Chiến lược trong một tập đoàn không phải là công việc của riêng một cá nhân nào”.

   Sau đó, Gates giải thích, có 5 nhân vật mà ông cũng đang tiến cử cho chiến lược này, sẽ cùng làm việc với Ozzie trong thời gian tới. Tuy nhiên, Bill Gates cho biết, sự thay đổi chiến lược hoạt động hướng đến dịch vụ sẽ không thực hiện được nếu không có sự chung tay của Ozzie. Khi Ozzie thúc đẩy sự cải tiến của Microsoft, điều đó có nghĩa mọi thứ trong công ty khi thực hiện sẽ được kiểm tra gắt gao nhất.

 

» Related Articles: