NGƯỜI PHỤ NỮ CỦA NHỮNG QUYẾT TÂM Posts by : STEVE THAI

   Sang trọng, lịch thiệp nhưng phúc hậu, và nhiều nhiệt huyết - đó là những nhận xét thường có với 

những ai đã từng được tiếp xúc với bà Trần Cẩm Hoà -một thương gia người Việt gốc Hoa rất thành đạt tại Pháp. Không chỉ nổi tiếng với tư cách là một doanh nhân, bà Hoà còn được biết đến nhiều như một nhà từ thiện giàu lòng nhân ái và một thành viên nhiệt thành trong đội ngũ những người luôn mong mỏi xây dựng được một cộng đồng người Việt hải ngoại ngày càng vững mạnh. Tuy nhiên, bà Trần Cẩm Hoà lại không mang huyết thống Việt Nam dù từ khi sinh ra cho đến khi sang Pháp bà đều gắn bó với mảnh đất miền Viễn Đông đầy phức tạp này. Cha mẹ bà đều là người Hoa, tới Việt Nam gia nhập vào khu Chợ Lớn của những “chú khách” vốn nổi tiếng thành thạo về kinh doanh buôn bán với nghề sản xuất xe đạp. Cô con gái cưng của chủ hãng xe đạp tại Phú Lâm sớm mang trong mình tố chất của một doanh nhân có thể đương đầu với mọi hoàn cảnh khắc nghiệt của cuộc sống. 

   Thử thách của cuộc sống bắt đầu từ sau năm 75 khi hầu hết những cơ sở kinh doanh tư nhân ở miền Nam Việt Nam bị đánh tư sản và phải ngừng hoạt động. Chị Hoà cùng chồng là anh Trần Văn Hoà (từng làm ở bộ ngoại giao trước năm 1975) qua Pháp năm 1976 với hai bàn tay trắng và một quyết tâm gây dựng lại sự nghiệp. Ban đầu chị làm thuê cho một shop may còn anh thì làm ở hãng cung cấp đồ suply cho các nhà hàng. 

   Cuộc sống cực nhọc và khó khăn hơn cả những gì mà hai người tưởng tượng. Tuy nhiên, nhờ chịu khó học hỏi, sau 3 năm trên xứ lạ, hai anh chị quyết định tự làm một mình không đi làm thuê nữa. Chị Hoà nói được nhiều ngoại ngữ như Pháp, Tàu, Miên, Thái... nên việc kinh doanh ngày càng phát đạt. Hãng Resto Service Store của hai anh chị doanh thu ngày càng tăng với sự bành trướng ngày càng lớn, chuyên cung cấp đồ dùng cho toàn nước Pháp từ bệnh viện, công sở, khách sạn tới các hãng máy bay. 

      Bà Hoà được công nhận là một trong những doanh nhân người Việt gốc Hoa thành đạt nhất tại Pháp. Hồi tưởng lại những ngày đã qua, bà Hoà cho biết: “Lúc đầu qua xứ người, chúng tôi cực vô cùng. Nhưng trong máu của dòng họ tôi là máu kinh doanh. Người Tàu có câu “phi thương bất phú”, ở đâu có người Hoa là ở đó có kinh doanh. Tôi quan niệm phải có chí, đừng nản lòng. Người Tàu cũng có câu: làm 10 đồng, ăn 4 đồng, 6 đồng phải chi 

ra thì mới thành công. Tôi cám ơn ông nhà tôi, ông ấy rất giỏi, tôi chỉ lo về ngoại giao. Mọi việc ông ấy cực hơn tôi nhiều”. Bà Hoà có một cô bạn thân từ nhỏ là nữ danh ca Thanh Tuyền. Sau năm 1975, hai người mất liên lạc với nhau. Chỉ cho đến khi nữ danh ca Thanh Tuyền qua Pháp thì hai người mới có cơ hội gặp lại và gần gũi nhau hơn. Cũng như là một “cơ duyên”, bà Hoà theo người bạn ca sĩ của mình đi làm từ thiện và thấy rất vui sướng với hoạt động mới mẻ này. Sau đó, năm nào bà Hoà cũng đề nghị ca sĩ Thanh Tuyền qua Pháp hát lấy tiền giúp trẻ em và thương phế binh Việt Nam. 


       Năm 2004, họ đã tổ chức một đêm văn nghệ - đại nhạc hội tại Paris để quyên tiền giúp trẻ em tàn tật tại quê nhà. Hoạt động này đã gây được tiếng vang rất lớn không chỉ trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Một dịp nào đó, đặt chân lên đất Pháp, tới quận 13, nếu là người gốc Việt cởi mở ít nhiều bạn cũng sẽ được giới thiệu về một niềm hãnh diện chung về công ty " Resto Service Store" do một người đồng hương xứ Việt làm chủ. Và nếu bạn có cơ hội ghé thăm công ty này, bạn cũng sẽ được bà Trần Cẩm Hoà đón tiếp nồng hậu như bà vẫn thường đối đãi với mọi người và hơn thế nữa còn như thể một người thân quen, đã từ lâu xa cách, cho thoả nỗi hoài hương. 

 

» Related Articles: