LARRY ELLISON NGƯỜI ĐE DOẠ THẾ ĐỘC QUYỀN CỦA MICROSOFT Posts by : STEVE THAI

   Báo giới và các nhà kinh doanh đều nhất trí thừa nhận, hiện nay nếu như có ai đuổi kịp Bill Gates về mọi phương diện thì người đó chỉ có thể là Larry Ellison. Bản thân các lãnh đạo cao cấp của Mirosoft cũng phải thừa nhận dường như hơi thở của ông chủ Oracle này đang ngày càng rõ hơn sau lưng họ.

   Larry Ellison là tỷ phú người California, chủ công ty phần mềm số 2 thế giới, Oracle. Với doanh số năm 2002 là 9,7 tỷ USD, tập đoàn Oracle với 42,000 chuyên viên lập trình và nhân viên kỹ thuật đang là đối thủ cạnh tranh số 1 của Mirosoft.

   Larry Ellison sinh năm 1944 tại New York và sống với mẹ nuôi từ bé. Ngay từ nhỏ, khi còn học tại trường phổ thông Larry đã thể hiện tài năng xuất sắc trong các môn khoa học tự nhiên. Mặc dù Larry Ellison và Bill Gates có những tính cách khác nhau, thậm chí trái ngược nhưng cả hai nhà tỷ phủ đều chưa tốt nghiệp đại học. Sau khi người mẹ nuôi mất, Ellison đã phải bỏ dở chương trình đại học tại trường Illinois để đi làm kiếm tiền.

   Với năng khiếu sẵn có và khả năng tự học hiếm thấy, Ellison lao vào lĩnh vực tin học, bắt đầu từ công việc lập trình thuê cho một ngân hàng tại San Francisco. Sau đó ông làm lập trình viên tại khu công nghệ phần mềm Silicon. Từ 1971 đến 1977 ông làm chủ tịch công ty Omex Corporration, và bắt đầu có tiếng tăm trong lĩnh vực tin học. Công ty do ông làm chủ tịch đã nhận và thực hiện những hợp đồng có giá trị và tầm cỡ của cơ quan tình báo CIA. Mãi đến năm 1977 Ellison mới lập doanh nghiệp riêng của mình lấy tên là Oracle, biệt hiệu của một phần mềm mà ông đã thực hiện thành công.

   Ellison xác định một chiến lược kinh doanh rõ ràng với một nhóm khách hàng nhất định. Đó là chiến phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp. Ellison đã nhanh chóng nhận ra rằng các loại hình doanh nghiệp khác nhau sẽ rất cần các chương trình ứng dụng khác nhau để phục vụ cho quản lý và điều hành. Và ông đã dày công đầu tư để Oracle chuyên đi sâu vào lĩnh vực này. Riêng lĩnh vực phát triển phần mềm về ngân hàng dữ liệu, Oracle đã nhanh chóng đuổi và vượt các đối thủ cạnh tranh, kể cả Microsofft. 

   Không dừng ở đó, Ellison tiếp tục nhảy vào lĩnh vực phần mềm Internet. Mặc dù là người đi sau nhưng với những đầu tư táo bạo và nỗ lực không mệt mỏi Oracle của nhà tỉ phú mới Ellison đã bắt kịp các đối thủ trong một thời gian rất ngắn. Tất cả những thành công diệu kỳ đáng kinh ngạc đó đã chứng tỏ khả năng quản lý tài tình và chiến lược đầu tư tập trung, đúng hướng của Ellison.

   Khó có thể tìm thấy một nhà doanh nghiệp lớn mà lại có tính cách mạnh mẽ và bộc lộ tham vọng của mình một cách quyết liệt, dữ dội như Larry Ellison. Đầu những năm 90, Ellison thử nghiệm thành công thế hệ máy tính mới: Network Computer. Ông đã lập ra cả một công ty con để chuyên phát triển thị trường mới này và đồng thời phát động những chiến dịch quảng cáo vào các khách hàng tư nhân. Thế hệ máy tính mới này về sau đã không chinh phục được thị trường như Ellison từng mong muốn, nhưng ông đã nhân dịp đó để chứng minh với thế giới rằng Microsoft không thể dễ dàng chiếm vị trí độc quyền trên thị trường.

   Người ta vẫn nói Oracle và Microsoft như hai kẻ thù không đội trời chung của nhau và nhiều khi cả thế giới hồi hợp theo dõi cuộc chạy đua, rượt đuổi hấp dẫn giữa hai đại gia phần mềm này. Tuy cạnh tranh quyết liệt là vậy nhưng Ellison vẫn rất khôn khéo và sáng suốt bắt tay với Microsoft nếu điều đó là có lợi cho ông. Một ví dụ tiêu biểu là Oracle và Microsoft cùng nhau hợp tác trong phi vụ cứu vãn và rồi để thanh toán mua lại một tập đoàn máy tính khác đang khủng hoảng là Apple Computer Inc.

   Không chỉ với Microsoft, mà với mọi đối thủ cạnh tranh dù lớn, dù bé Ellison vẫn đều có một ý thức cạnh tranh quyết liệt như nhau. Sau khi thành công trên thị trường Mỹ, Oracle bắt đầu nhòm ngó thị trường châu Âu của đại gia SAP đang có thị phần lớn nhất tại đây. Ellison không ngần ngại nói rằng các sản phẩm phần mềm cho các doanh nghiệp mà SAP đang chiếm tới 54% thị phần cũng là những sản phẩm với thế mạnh đặc thù của Oracle. Một cuộc chiến mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin lại ngấm ngầm bắt đầu. Và những ông chủ của tập đoàn số 1 châu Âu SAP không phải không nghi ngại về những lời tuyên bố của Ellison. Những gì mà Ellison, nhà doanh nghiệp, tỷ phú người Do thái gốc Nga làm được với vỏn vẹn 2,000 USD khi thành lập Oracle năm 1977 đã nói lên tất cả.

 

 

» Related Articles: