NHÀ KINH DOANH CHỨNG KHOÁNG KÌ TÀI Posts by : STEVE THAI

   Chỉ trong vòng chưa đầy 18 tháng, từ 36,000 USD ban đầu, Nicolas Darvas đã thu về hơn 2 triệu USD. 

   Đó là vào đầu những năm 1950, khi con số hàng triệu USD đã là những tài sản khổng lồ. Tính ra tỉ suất lợi nhuận mà Nicolas Darvas đã đầu tư là 60 lần. Tất cả là nhờ kinh doanh chứng khoán. 

   Từ một người được coi là ngoại đạo, Nicolas Darvas đã được công nhận là một bậc thầy trong thế giới những nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Những nguyên lý kinh doanh chứng khoán mà Nicolas Darvas đã kỳ công thử nghiệm và đúc kết đến nay vẫn là những kiến thức và bài học quan trọng cho tất cả những ai muốn thử mình với thị trường chứng khoán.

   Nicolas Darvas đã trở thành triệu phú từ tay trắng chỉ nhờ kinh doanh chứng khoán. Từ một anh vũ công chuyên đi nhảy múa minh họa trong các chương trình biểu diễn ông đã trở thành nhà đầu tư chứng khoán khét tiếng. 

   Nicolas Darvas không chỉ là nhà kinh doanh rất thành công với chứng khoán. Ông đam mê tột cùng với "trò chơi" cùng các loại cổ phiếu, trái phiếu. Và ông đã trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chứng khoán đầy ma lực mà cũng rất bí hiểm này. 

   Nicolas Darvas không chỉ có thành công. Ông cũng trải qua nhiều thất bại. Trong đó có cả những "quả đắng" lớn mà ông không bao giờ quên. Thế nhưng Nicolas Darvas dường như không bao giờ nản chí, không bỏ cuộc mỗi khi thất bại. Cứ mỗi lần như thế, Nicolas Darvas lại càng thêm quyết tâm tìm hiểu những qui luật của thị trường, những thói quen của nhà đầu tư chứng khoán. Tất cả những kinh nghiệm đó đã được Nicolas Darvas đúc kết và áp dụng rất thành công cho những phi vụ kinh doanh chứng khoán mới của mình. 

   Khi mới thành công trên thị trường chứng khoán, giới nhà nghề vẫn còn chưa biết đến ông. Đa số các nhà kinh doanh chứng khoán chuyên nghiệp và giới chuyên gia chứng khoán vẫn chưa hẳn tâm phục khẩu phục đối với một người "ngoại đạo" như Nicolas Darvas. Mặc dù rất ngạc nhiên và ghen tị bởi những "quả trúng đậm" của Nicolas Darvas, những phần lớn họ cho rằng Nicolas Darvas cực kỳ may mắn hay "số đỏ" gì đó. 

   Thậm chí, có kẻ ghen tị đến mức gọi Nicolas Darvas là "ma giáo" hay "phù thủy" trên thị trường chứng khoán. Chỉ đến khi Nicolas Darvas viết sách, công bố những kinh nghiệm, chiến lược kinh doanh của mình thì lúc đó mọi định kiến mới thay đổi. 

   Cuốn sách huyền thoại "Tôi đã kiếm 2 triệu USD trên thị trường chứng khoán như thế nào?" của Nicolas Darvas bán chạy như tôm tươi. Trong vòng hai tháng từ khi xuất bản, đã có hơn 200,000 cuốn sách được bán. Và Nicolas Darvas lại một lần nữa làm giàu từ những kinh nghiệm kinh doanh chứng khoán vô cùng quí giá của mình. 

   Tất cả những kinh nghiệm này, nay đã trở thành kinh điển và trở thành một trong những nội dung đào tạo và tham khảo không thể thiếu được cho những người muốn kinh doanh chứng khoán. Các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp không ai không biết đến nguyên lý hình hộp trong kinh doanh chứng khoán mà Nicolas Darvas là tác giả và áp dụng thành công.

   Tình cờ biết đến chứng khoán
   Nicolas Darvas sinh sống và thành danh tại Mỹ nhưng ông thực ra lại là người Hungary, đồng hương của Soros, tỉ phú chuyên kinh doanh và đầu cơ chứng khoán nổi tiếng thế giới những năm 1990. Nicolas Darvas sinh năm 1920 tại thành phố Budapest. Năm 1944, ông tốt nghiệp đại học kinh tế tại Đại học Tổng hợp Budapest. 

   Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Nicolas Darvas sang định cư ở Mỹ với hai bàn tay trắng. Không tìm được việc, để kiếm sống, Nicolas Darvas đã chấp nhập đi nhảy thuê. Với biệt tài khiêu vũ khéo léo và thân hình lý tưởng, Nicolas Darvas đã được mời tham gia vào một nhóm khiêu vũ quốc tế. Nicolas Darvas trở thành một vũ công gần như chuyên nghiệp. Ông sống nhờ cát-sê đi nhảy múa, diễn tại các câu lạc bộ, nhà hát, vũ trường. Tấm bằng cử nhân kinh tế ngày nào coi như chẳng còn giá trị gì nữa. Và dường như Nicolas Darvas đã chấp nhận cuộc sống nhọc nhằn của một anh vũ công lãng tử chuyên đi lưu diễn ở khắp nơi nếu được mời. 

   Cho đến một ngày, rất tình cờ mà Nicolas Darvas đã đến với thế giới cổ phần, cổ phiếu. Số là, trong một lần đi diễn ở Canada, bên tổ chức đã không có tiền mặt trả cho nhóm vũ đạo. Họ chỉ có thể trả cho Nicolas Darvas và đồng nghiệp của ông 6,000 cổ phiếu của một công ty và nói rằng giá một cổ phiếu là 50 cent. Nicolas Darvas không biết gì về cổ phiếu lúc đó nhưng buộc phải nhận. Sau đó Nicolas Darvas coi như mình đã múa không công và gần như quên hẳn mớ cổ phiếu mà ông cũng chẳng nhớ là của công ty nào. 

   Chỉ đến một thời gian sau, đang lúc túng tiền, Nicolas Darvas mới nhớ đến số cổ phiếu đang nắm giữ. Hỏi ra, Nicolas Darvas mới biết đây là cổ phiếu của một công ty khai khoáng có tên là Brilund. Và điều Nicolas Darvas rất ngạc nhiên và bất ngờ khi được thông báo rằng mỗi cổ phiếu Brilund mà ông đang nắm giữ này đã có giá 1.9 USD. 

   Không chần chừ gì nữa, Nicolas Darvas bán tất ngay số cố phiếu mình có và thu về 11,400 USD. Đây là một số tiền rất lớn với Nicolas Darvas. Và ông đã kịp nhẩm ngay rằng chỉ có chưa đầy nửa năm giá trị cổ phiếu của mình đã tăng tới gần 4 lần, một con số chỉ nằm mơ mới có. 

   Kể từ đó, Nicolas Darvas đã bị cuốn hút bởi ma lực hấp dẫn của thị trường chứng khoán. Cuộc đời của ông cũng bắt đầu đổi thay từ đây.

   Ăn, ngủ cùng với chứng khoán
   Với số vốn có được từ phi vụ may mắn đầu tiên, Nicolas Darvas quyết tâm lao vào thị trường chứng khoán. Lúc bấy giờ ông mới tìm hiểu các thuật ngữ và khái niệm về chứng khoán. Vốn đã học về kinh tế nên Nicolas Darvas tìm hiểu rất nhanh. Càng tìm hiểu, Nicolas Darvas càng say mê với thị trường chứng khoán. Ông như ăn ngủ cùng với chứng khoán. 

   Hàng ngày, trên sàn chứng khoán và các quán cà phê gần đó người ta thấy xuất hiện một người đẹp trai, luôn đến sớm và la cà khắp nơi. Đó chính là Nicolas Darvas. Ông quyết tâm gia nhập làng chứng khoán, ông đã tìm cách tiếp xúc những nhà đầu tư có kinh nghiệm để mong học hỏi kinh nghiệm của họ. Nicolas Darvas rất hy vọng sẽ chóng học hỏi để tìm ra các bí quyết kinh doanh chứng khoán thành công cho mình. 

   Với các nhà đầu tư cá nhân nhỏ, thì Nicolas Darvas rồi cũng nhận ra họ không phải là các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Kiểu đầu tư theo phong trào và có tính "bầy đàn" của họ rất rõ. Nicolas Darvas quyết không theo kiểu đầu tư đó vì chỉ nghe nghóng theo tâm lý số đông chứ không hề dựa vào các chỉ số kỹ thuật, các phân tích tài chính của công ty. 

   Nicolas Darvas tính kế đầu tư theo lời khuyên của một số nhà đầu tư lớn, được coi là đại gia hay chuyên gia kinh doanh chứng khoán. Tuy nhiên, trên thực tế ông đã không thành công. Một thời gian ngắn cứ đầu tư theo lời khuyên của đại gia này hay chuyên gia kia, nhưng cuối cùng Nicolas Darvas thấy mình thường lỗ nhiều hơn được. Tuy nhiên, Nicolas Darvas xác định là thử nghiệm, ông đầu tư không nhiều và không tập trung nên thiệt hại chỉ là vài ba trăm USD mỗi tháng. 

   Nicolas Darvas đã sớm nhận thấy rằng bản thân lời khuyên của chính các bậc được coi là đại gia, là nhà đầu tư lớn này cũng rất khác nhau. Cùng một thời điểm, cùng một loại cổ phiếu nhưng người bảo mua, người bảo bán. Rất nhiều lời khuyên của các nhà đầu tư đi trước có thể là thiện chí. 

   Tuy nhiên, sau này khi đã trở thành bậc cao thủ trong làng chứng khoán, Nicolas Darvas cũng biết rằng các đại gia nhiều khi cũng có nhiều mẹo "chơi" nhau. Họ có thể xúi bán giá thấp để dìm giá và tranh thủ mua vào hoặc xúi mua giá cao để nâng giá nhằm bán được cổ phiếu của mình.

   Những thất bại đầu tiên khi bắt đầu cuộc chơi chứng khoán thật sự đã giúp Nicolas Darvas có thêm những bài học quí giá. Mặc dù không còn coi việc kiếm tiền từ kinh doanh chứng khoán "dễ ợt" như khi ông mới bán được lô cổ phiếu Brilund với giá trị gần 12,000 USD nhưng Nicolas Darvas vẫn rất tin vào cơ hội của mình. Nicolas Darvas không hề nản chí và quyết tâm tự mình tìm ra các bí quyết để đầu tư chứng khoán. 

   Không quên những kiến thức cơ bản về kinh tế, Nicolas Darvas ngày ngày mua báo chí và bản tin chứng khoán chuyên ngành để tự phân tích tình hình chứng khoán. Ông cũng tìm đến các nhà môi giới chuyên nghiệp để học hỏi kiến thức. Các cuốn sách cơ bản về chứng khoán cũng được Nicolas Darvas tìm đọc và nghiên cứu. Về sau, Nicolas Darvas đã nói lại rằng, không kể những bản tin, bài báo hay tạp chí hàng ngày, ông đã đọc ngày, đọc đêm tới gần 200 cuốn sách viết về chứng khoán. Một con số khá lớn và đáng khâm phục. 

   Nicolas Darvas cho rằng mình là người ngoại đạo và để có thể nhập vào sân chơi chứng khoán hấp dẫn và bí hiểm này thì cũng phải biết đến những luật chơi cùng tất cả các kinh nghiệm khác.

   Thành công với phương pháp Darvas
   Sự quyết tâm và khổ luyện học hỏi của Nicolas Darvas đã dần dần được đền đáp xứng đáng. Qua một số thất bại tuy không lớn nhưng lại là bài học kinh nghiệm rất có giá trị, qua những hệ thống phân tích và 
biểu đồ do ông tự thiết kế, Nicolas Darvas đã dường như có một sự chuẩn bị rất lớn cho một chiến dịch đánh lớn trên thị trường chứng khoán. 

   Nicolas Darvas phân tích cổ phiếu thành những nhóm khác nhau, nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường và nhóm cổ phiếu ăn theo. Có những cổ phiếu tăng mạnh nhưng thất thường và nhất là không có ảnh hưởng nhiều đến các cổ phiếu khác. Có những cổ phiếu số lượng lớn, lại có tính thanh khoản cao nên có khả năng tác động rất lớn đến cổ phiếu nhiều ngành khác. 

   Một điểm mấu chốt mà Nicolas Darvas đã phát hiện là giá trị của một cổ phiếu không hoàn toàn phản ánh theo đúng các chỉ số tài chính như tỉ lệ P/E, tỉ lệ ROA... Mà quan trọng hơn là nhà đầu tư phải theo dõi diễn biến của chính cổ phiếu đó trên thị trường trong một khoảng thời gian nhất định. 

   Phương pháp đầu tư đó của Nicolas Darvas sau này đã được đặt theo tên ông là "phương pháp Darvas". Cùng với đó Nicolas Darvas còn phát triển hàng loạt nguyên tắc kinh doanh chứng khoán mà ông cho rằng phải bắt buộc tuân thủ nếu muốn thành công. 

   Nicolas Darvas áp dụng thành công các nguyên tắc này và trở thành giàu có nhanh chóng. Ông không còn là anh vũ công nghèo khó chuyên đi nhảy thuê trong vũ trường mà trở thành nhà đầu tư khét tiếng. Nicolas Darvas đầu tư cùng lúc nhiều cổ phiếu khác nhau. Mỗi lần mua sau bán lại ông đều có lời. Khi ít là 5,000-7,000 USD. Khi nhiều lên tới cả gần trăm nghìn USD. 

   Từ 36,000 USD, Nicolas Darvas gia tăng tài sản của mình lên tới hơn 2 triệu USD. Và cứ thế trong vòng có vài năm, Nicolas Darvas đã trở thành triệu phú chỉ nhờ kinh doanh chứng khoán. 

   Những năm 1955-1960, Nicolas Darvas được coi là hiện tượng kỳ lạ trên thị trường chứng khoán. Báo chí lúc đó đã tốn không ít giấy mực để viết về ông. Bên cạnh phương pháp Darvas và các nguyên tắc đầu tư chứng khoán, Nicolas Darvas còn được biết nhiều trong giới nghiên cứu chứng khoán bởi nguyên lý hình hộp rất nổi tiếng cũng do ông phát minh. 

   Những kinh nghiệm và nguyên lý kinh doanh chứng khoán này của Nicolas Darvas cho đến nay vẫn được áp dụng trên thực tế và được dùng giảng dạy, giới thiệu về kinh doanh chứng khoán.

» Related Articles: