TƯƠI TRẺ VÀ KHOẺ MẠNH NHỜ ĐI BỘ Posts by : STEVE THAI

   Đi bộ là một bài tập ít tốn sức mà bạn có thể thoải mái áp dụng với một mức độ phù hợp. Nó là một trong những loại bài tập tự nhiên nhất của cơ thể. Nó an toàn, đơn giản và không đòi hỏi nhiều sự rèn luyện trong khi lợi ích cho sức khỏe thì rất nhiều. Dưới đây là những thứ mà bạn cần biết để bắt đầu.

   Lợi ích của đi bộ
  Chẳng cần những phương thuốc đắt tiền hay những bài tập đòi hỏi phải nỗ lực luyện tập quá nhiều, bạn có thể chỉ cần đi bộ thích hợp để giành được một số lợi ích quan trọng cho sức khỏe :

   ° Giảm nguy cơ bệnh tim. Đi bộ giúp tim của bạn khỏe mạnh thông qua việc làm giảm những  lipoprotein mật độ thấp -  "bad" cholesterol và tăng lipoprotein mật độ cao (HDL)- the "good" cholesterol. Một chương trình đi bộ đều đặn cũng giảm nguy cơ tăng áp suất máu - một nhân tố góp phần tăng nguy cơ bệnh tim.

   ° Quản lý áp suất máu. Nếu bạn đã bị áp suất máu cao, đi bộ có thể giảm nguy cơ đó.

   ° Giảm nguy cơ bị tiểu đường type 2. Nếu bạn là nữ, nặng cân và có nguy cơ bị tiểu đường cao, đi bộ có thể cải thiện lượng đường trong cơ thể của bạn. Nếu bạn bị tiểu đường type 2, một chương trình đi bộ thường xuyên có thể giảm nguy cơ bị bệnh tim và giúp bạn sống lâu hơn.  

   ° Giảm trọng lượng. Đi bộ đốt cháy calories, có thể giúp bạn điều khiển tốt trọng lượng của mình. 

   ° Giảm stress và tăng sức mạnh tinh thần. Đi bộ thường xuyên sẽ giảm cảm giác lo âu và buồn phiền.  
   ° Duy trì sự khỏe mạnh và năng động. Khi bạn già hơn, đi bộ phù hợp với cơ thể có thể cải thiện sự xuống dốc, giúp bạn duy trì sự năng động của mình.  
 
   Chuẩn bị trước khi đi bộ
   Bạn nên xem lại bản thân trước mỗi lần đi bộ để ngăn ngừa những tổn thương, chẳng hạn như phồng chân hay đau cơ.

   Warm-up
   Hãy bỏ ra 5 phút đi chậm để khởi động cơ bắp của bạn. Bạn có thể đi bộ ở nơi mà bạn muốn. Tăng dần bước chân cho đến khi bạn cảm thấy ấm. Khởi động sẽ giúp bạn  tránh được những tổn thương. 

   Co duỗi
   Sau khi khởi động, co duỗi cơ khoảng 5 phút trước khi đi bộ, trong đó có cơ chân, cơ đầu, cơ gân kheo, vai và ngực. 

   Bắt đầu đi bộ
   Bắt đầu chậm và đơn giản
   Nếu bạn đã đi bộ thường xuyên, hãy tiếp tục như bạn đang làm. Nếu bạn vốn ít hoạt động và dễ mệt mỏi, tốt nhất là bắt đầu chậm và đơn giản. Đầu tiên, chỉ đi nhanh hoặc xa khi bạn vẫn còn cảm thấy thoải mái. Nếu bạn có thể đi bộ chỉ vài phút, hãy coi đó là điểm bắt đầu của bạn. Sau đó bạn có thể tăng dần 5 minute mỗi lần và mỗi tuần 2 lần. Sau một vài tuần, bạn có thể dần tiến đến  30 minutes và 5 ngày mỗi tuần. 

   Sử dụng công cụ thích hợp tránh tổn thương và thất bại
   Đi bộ là một bài tập tuyệt vời bởi nó quá đơn giản để làm. Nhưng nếu tư thế của bạn hơi " yếu xìu" hoặc động tác của bạn tăng quá mức, bạn sẽ dễ bị tổn thương.

   Phạm vi cường độ luyện tập
   Khi bạn đi bộ, hãy đo phạm vi cường độ luyện tập. Sự hiểu biết về trình độ của bạn cho phép bạn tăng cường độ lên tối đa hoặc giảm để tránh bị quá tải. Bạn có những lựa chọn sau đây : 

   ° Chú ý nhịp thở. Nếu bạn khó thở thì không nên nói chuyện với người đi bộ cùng bởi có thể sẽ bị quá sức.

   ° Đo nhịp tim. Điều này cần thiết nếu bạn đang tập luyện trong phạm vi nhịp tim cho phép của mình. Bạn nên tạm ngừng bài tập để kiểm tra nhịp tim một cách thủ công trên cổ tay, hoặc cổ. Lựa chọn khác là đeo một thiết bị điện tử đo được nhịp tim của bạn.

» Related Articles: