ĂN GÌ ĐỂ TĂNG CƯỜNG TRÍ NHỚ Posts by : STEVE THAI

Thực phẩm của trí thông minh
 Thực phẩm cung cấp cho cơ thể hàng ngày không những tạo ảnh hưởng lên tính khí con người mà còn tác động lên các khả năng trí tuệ nữa. Từ việc học, khả năng tập trung, trí nhớ, đến sự nhận thức đều chịu ảnh hưởng của thực phẩm. Vì thế vấn đề quan trọng là tuy cùng là thức ăn hàng ngày nhưng nếu biết chọn lọc và cân bằng lượng thực phẩm thì sẽ đạt được tác dụng tốt lên sự hoạt động của trí não. Trong sách "Thực phẩm của trí thông minh và ham muốn", Giáo sư Jean-Marie Bourre đã nêu lên 40 chất cần thiết không thể thiếu cho sự vận hành tốt của não bộ. Danh sách ấy bao gồm 13 vitamin, 15 khoáng chất và vi lượng tố, 8 aminoacid, 2-4 acid béo tuỳ theo tuổi. Các chất hữu ích ấy có trong hàng trăm loại thực phẩm khác nhau mà con người cần được cung cấp trong chu kỳ 10 ngày. Sau đây là một số chất chính có khả năng tăng cường sự hoạt động của các nơ ron thần kinh. 


Đường 
Não tiêu thụ rất nhiều năng lượng và "nhiên liệu" chính của não chính là đường, không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Đường gồm có đường chậm (tức phải có sự biến dưỡng trong cơ thể các thực phẩm ấy mới chuyển hoá thành đường như cơm, bánh mì, khoai củ...) và đường nhanh (đường tinh chế). Đường sẽ cung cấp glucid cho não một cách đều đặn với hàm lượng cố định đảm bảo nâng cao việc động não. Trước khi trải qua các kỳ thi hay khi làm việc phải động não nhiều, nên dùng một loại sản phẩm chứa đường như bột ngũ cốc, nước trái cây hoặc trái cây khô. Tuy nhiên hãy nhớ cân bằng dinh dưỡng bằng cách sử dụng thêm trong thực phẩm các nhóm thức ăn cung cấp protein giúp tạo ra hormone, các chất béo, một thành phần cần thiết cấu tạo nên màng tế bào. 
Vitamin B 
Trong số các nhóm vitamin thì vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng trí tuệ. Đặc biệt vitamin B9 (acid folic) giúp tránh được sự mệt mỏi trí tuệ. Viamin B9 có nhiều trong các loại hạt, rau xà lách xoong, lòng đỏ trứng. Viamin B1 giúp gia tăng sự tập trung. Trong một công trình nghiên cứu về tâm lý dược lực học, ăn sáng đóng một vai trò cần thiết để có thể duy trì việc tập trung chú ý về mặt tinh thần trong suốt một ngày. Vì thế bữa ăn sáng cần điểm tâm thêm một ly bột ngũ cốc. Vitamin B12 giúp cho lứa tuổi thanh thiếu niên phát triển hài hoà đồng bộ tri thức.
 Khoáng vi lượng
 Cần chú ý bổ sung vào thực phẩm nguồn khoáng vi lượng để khỏi thiếu hụt cho cơ thể vì đó là những chất cần thiết cho các chức năng của cơ thể hoạt động nhất là não bộ. Sắt giúp cho trí nhớ và tạo dễ dàng trong việc học cũng như nhận thức. Do đó không nên để thiếu sắt trong mùa ôn thi. Sắt có nhiều trong thịt. Iod giữ vai trò trong việc gia tăng sự nhận thức. Iode có nhiều trong tảo biển, cá, tôm cua sò ốc, đậu nành, các loại đậu xanh và các sản phẩm từ sữa. 


Nước 
Việc mất nước giữ vai trò quan trọng nhiều hay ít tuỳ theo hoạt động của cơ thể, nhiệt độ môi trường... Việc thiếu nước trong cơ thể đến một mức nào đó sẽ làm giảm khối lượng máu và làm giảm thể tích trong các tế bào. Tế bào não rất dễ nhạy cảm, dễ bị tổn thương khi cơ thể mất nước. Vì thế việc mất đi một số lượng nước khoảng 2% khối lượng cơ thể tức trên 1,4 lít cho người nặng 140 lbs sẽ kéo theo sự giảm sút các khả năng thể lực và làm suy giảm hoạt động của trí tuệ nhất là năng lực tập trung. Vì vậy mỗi ngày phải uống tối thiểu 1.5 lít nước ngay cả khi không khát.
 Trà, cà phê 
Để kích thích não, mọi người thường nghĩ đến trà, cà phê. Điều ấy có cơ sở vì chất caffeine trong trà, cà phê sẽ làm gia tăng khả năng tập trung. Hoạt chất này cũng làm gia tăng thêm khoảng 10 lần tốc độ xử lý các thông tin truyền đến não. Từ đó rất nhiều thực phẩm bổ sung "đặc biệt cho các kỳ thi" đã chứa vitamin và caffeine. Nhưng cần phải sử dụng các sản phẩm chứa caffeine một cách điều độ để khỏi bị phản ứng ngược do lạm dụng caffeine. Riêng các sản p h a  m k í c h thích chứa rượu, ngay cả rượu vang cũng phải loại bỏ vì đó là kẻ thù của trí nhớ. 
Nghệ thuật ăn cung cấp thực phẩm đều 
Trong thời gian ôn thi, không nên ăn uống thất thường mà phải phân đều các bữa ăn. Các nhu cầu năng lượng rất quan trọng và nếu không bảo đảm cung cấp đầy đủ, cơ thể sẽ giảm năng suất làm việc. Vì thế cần ăn sáng, trưa, tối và lai rai vài l o a  i trái cây hay bánh ngọt ngoài các bữa ăn chính để đảm bảo cho não được tiếp năng lượng đầy đủ. Nếu thiếu hụt, các tế bào não sẽ tìm kiếm năng lượng từ các cơ quan khác làm suy yếu cơ thể. 
Đa dạng hoá thực phẩm 
Để đáp ứng đủ nhu cầu trong thời gian ôn thi, các bữa ăn phải đa dạng vì một vài loại thực phẩm không thể cung cấp đủ nhu cầu phát triển của cơ thể. Việc quá bận rộn mà một ngày như mọi ngày cứ "cơm tay cầm" thì sẽ không có được đầy đủ các chất cần thiết. Ngay cả khi nghỉ ngơi, não cũng sử dụng đến 20% năng lượng và khi não phải làm việc nhiều thì nhu cầu càng tăng lên. Chính các năng lượng cung cấp chất đường chậm sẽ giữ cho lượng đường trong máu ở một hằng số nhất định. Nếu cần thiết, bên cạnh các bữa ăn chính có thể dùng thêm bột ngũ cốc, chuối, sôcôla... 
Tránh mệt mỏi
 Cần ngủ 8 giờ/ngày, ăn các loại rau quả giàu vitamin C, tránh các chất kích thích như rượu. Ngoài ra các hoạt động thể dục để giúp não khỏi bị bão hoà, giải thoát trí óc bớt căng thẳng, chống stress, thư giãn sẽ giúp gia tăng trí nhớ và sự tập trung° 

 

» Related Articles: