NHỮNG PHÁT HIỆN MỚI THÚ VỊ VỀ BỘ NÃO Posts by : STEVE THAI

   Đàn ông có máu đàn bà và ngược lại Hay nhận người qua… ngón tay!

   Theo kết quả những nghiên cứu mới nhất của các nhà tâm lý học thần kinh Anh, số đông các đấng mày râu làm khoa học, nhất là những người thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên đều có bộ não với tính cách… đàn bà! Cũng những nghiên cứu đó, chúng ta biết được rằng, phái đẹp chủ yếu thuộc các chuyên ngành khoa học xã hội lại có bộ não với tính cách gần như hoàn toàn… đàn ông!

   Trong các nghiên cứu của mình, các nhà tâm lý học thuộc đại học Bath - vương quốc Anh đã sử dụng phương pháp, mà thoạt nghe, ai cũng cho là thật cổ lỗ sĩ. Để nhận dạng cấu trúc não bộ của đối tượng nghiên cứu, họ không áp dụng các trắc nghiệm tâm lý học cũng như sự trợ giúp của máy móc vẽ hình hiện đại. Nhóm nghiên cứu đã đo đạc… độ dài của những ngón tay! Và tiếp theo là thực hiện vài phép tính đơn giản.

   Thông tin thú vị từ bàn tay
   Nghiên cứu cấu trúc não bộ bằng số đo được tiến hành theo cách: đo chiều cao ngón tay trỏ và ngón đứng cạnh ngón út. Kết quả đo được đem chia cho nhau, độ dài ngón trỏ / độ dài ngón cạnh ngón út. Giá trị nhận được gọi là chỉ số 2D:4D. Đó là con số, như ai cũng có thể đoán, thường khoảng gần bằng một, bởi với đa số, hai ngón ấy có độ dài dần như bằng nhau. Thế nhưng trong các nghiên cứu não bộ, cần phải sử dụng thước đo rất chính xác, kết quả cuối cùng tính được phải tính đến đơn vị một phần mười millimét.

   Trong quá trình thực hiện, người ta xác định được rằng, nhìn chung tỷ lệ chiều cao ngón trỏ và ngón đứng cạnh ngón út có khác một chút giữa các đối tượng tham gia nghiên cứu thuộc hai giới. Với đàn ông, tỷ lệ đó trung bình là 0.98, ở đàn bà là 1.00. Sự khác biệt đó hình thành ngay thời gian chúng ta còn là thai nhi. Tất cả tuỳ thuộc vào tỷ lệ nồng độ các hoóc-môn giới tính testosterone và estrogen trong bụng mẹ.

   Chính hỗn hợp hoóc-môn đó, yếu tố tác động lên độ dài các ngón tay, đóng vai trò quyết định trong quá trình hình thành cấu tạo não bộ. Trường hợp testosterone nhiều hơn, có nghĩa là não bộ sẽ hình thành theo cách đàn ông mạnh mẽ hơn. Ít testosterone, não bộ sẽ đàn bà hơn. Từ đó, trên cơ sở độ dài các ngón tay có thể rút ra kết luận rất sớm về những đặc điểm cơ bản bẩm sinh của cấu trúc não bộ.

   Những bí ẩn tâm lý của những nhà vật lý
   Các chuyên gia tâm lý học thuộc đại học Bath đã sử dụng những thông tin thú vị trên trong công trình nghiên cứu của mình. Họ đã thực hiện công việc đo đạc ngón tay các đồng nghiệp, tổng cộng 107 nhà khoa học thuộc hai giới. Kết quả thật bất ngờ - tỷ lệ độ dài những ngón đã kể giống nhau trong các đồng nghiệp thuộc mỗi giới! Của các nhà khoa học thuộc phái mày râu là 0.987 và 0.984 ở các đồng nghiệp phái đẹp. Như vậy, so với những người cùng giới còn lại, các nhà khoa học đàn ông có não bộ rất đàn bà, trong khi các nữ đồng nghiệp có não bộ đặc sệt đàn ông! 

   Những kết quả nghiên cứu được mô tả cũng rất thú vị, một khi triển khai dưới góc độ đối tượng theo nhóm chuyên ngành cụ thể. Với các giảng viên thuộc các khoa: hoá, vật lý, điện toán và toán học (Đại học Bath), tỷ lệ độ dài trung bình của ngón trỏ và ngón đứng cạnh ngón út là 0.995. Như vậy, đại diện của những chuyên ngành ấy có não bộ hầu như đàn bà điển hình, cho dù 80% trong số họ là đàn ông. Kết quả hoàn toàn khác với các khoa: tâm lý học, sư phạm, kinh tế, quản trị kinh doanh, các khoa học xã hội và chính trị. Tại những chuyên ngành đó, số giảng viên thuộc phái mày râu ít hơn nhiều (66%), và bất chấp thực tế đó, não bộ có đặc tính đàn ông vẫn chiếm vị trí thống trị, tỷ lệ độ dài trung bình các ngón tay tương tự không vượt quá 0.98!

   Những kết quả công trình nghiên cứu trên đăng tải trên tạp chí chuyên ngành "New Scientist" có thể coi là sự kiện khoa học hết sứ bất ngờ. Bởi từ đó có thể suy ra rằng, nồng độ testosterone đậm đặc trong thời kỳ (chỉ số 2D:4D thấp là dấu hiệu nhận biết) có tác dụng kích thích sự phát triển của bán cầu não phải - vùng vỏ não đảm trách năng lực tưởng tượng không gian ở đàn ông, là yếu tố rất hữu ích cho sự nghiệp nghiên cứu khoa học sau này.

   Đàn bà với bàn tay đàn ông
   Vấn đề mối quan hệ giữa độ dài các ngón tay và cấu trúc não bộ thực ra đã được các nhà khoa học Mỹ quan tâm từ bốn năm trước. Khi ấy Giáo sư (GS). Janel Tortorice (Đại học Rutgers) đã thực hiện nghiên cứu với 40 phụ nữ đồng tính luyến ái. Kết quả cho thấy, trong các trắc nghiệm tâm lý học, thay vì những năng lực đặc trưng đàn bà, tất cả chứng tỏ những năng lực đặc trưng của đàn ông. Tortorice cũng xác định chỉ số 2D:4D của họ và kết quả cho thấy chỉ số ấy là rất thấp. Những cô gái ấy đều có những ngón tay và tâm lý đàn ông - Janel Tortorice nói về những đối tượng được nghiên cứu. Về đối tượng đồng tính luyến ái thuộc giới đàn ông, GS. John Manning cũng có số liệu đầy đủ về họ. Té ra, chỉ số 2D:4D của nhóm này là 0.96-0.97, tức bàn tay "đàn ông" tương tự như các cá thể đồng tính luyến ái thuộc phái đẹp.

   Vậy thì, chỉ cần đo đạc độ dài những ngón tay, các nhà khoa học không chỉ nhận biết được cấu trúc của não bộ. Tỷ lệ độ dài các ngón tay chứa đựng thông tin nói về nhiều đặc tính và thiên hướng mà chúng ta có thể gom nhặt trong cuộc đời thai nhi với sự trợ giúp của các hoóc-môn. Theo GS. John Manning - một trong những cha đẻ của phương pháp nghiên cứu độc đáo này, cuộc đời thai nhi đóng vai trò như cái hộp đen, còn tỷ lệ độ dài những ngón tay là những lỗ hổng mà chúng ta có thể nhìn vào bên trong hộp đen đó. Năm 2000, Manning từng công bố trên tạp chí chuyên ngành "Medical Hypotheses" công trình nghiên cứu về mối quan hệ giữa độ dài các ngón tay và những bệnh về tim (ở đàn ông), ung thư vú (ở phụ nữ), bệnh khó đọc và tự kỷ. Trong đó Manning đã đo ngón tay của 118 phụ nữ, nạn nhân ung thư vú. Ông cũng kiểm tra tuổi phát hiện bệnh của tất cả đối tượng tham gia nghiên cứu. Manning đồng thời phát hiện ra rằng, đối tượng càng sớm ngã bệnh, chỉ số 2D:4D càng cao, điều đó có nghĩa trong thời gian còn ở trong bụng mẹ, họ càng nhận được ít testosterone.

   Năng khiếu âm nhạc và người thuận tay trái
   GS. Manning cũng phát hiện ra mối liên hệ giữa sự thuận tay trái và độ dài các ngón tay. Cụ thể, những người thuận tay trái có chỉ số 2D:4D nhỏ hơn bình thường. Trẻ mắc bệnh tự kỷ cũng có chỉ số ấy nhỏ hơn chỉ số trung bình. Cũng có sự lệ thuộc giữa độ dài các ngón tay và năng khiếu âm nhạc. GS. Manning đã xác định được được hiện tượng thú vị đó, khi ông nghiên cứu các nam công thuộc dàn nhạc giao hưởng vương quốc Anh. Họ có chỉ số 2D:4D rất nhỏ, đặc biệt là những nhạc công xuất sắc nhất.

» Related Articles: