CHẾ NGỰ TÍNH KHÍ BẰNG THỰC PHẨM Posts by : STEVE THAI

   Vấn đề 1: Mất ngủ
   Làm việc căng thẳng, mất ngủ thường xuyên sẽ khiến cơ thể suy nhược. Một điểm cần lưu ý là không nên ăn no trước và cần tránh những thực phẩm gây hưng phấn trước khi đi ngủ như dưa chua (đồ ngâm), cà chua và sôcôla.
 
   Giảm stress bằng chuối:
   Chuối có khả năng làm dịu sự căng thẳng bằng cách cung cấp vitamin B - loại vitamin rất cần thiết có khả năng kích hoạt một số các enzyme chức năng quan trọng trong hệ thần kinh. Chuối cũng là loại hoa quả dễ tiêu hóa nhất.
  
   Thư giãn với trà thảo dược: 
   Hoa hublon, hoa lạc tiên, hoa cúc La Mã và bạc hà đều là những loại thảo dược giúp ích cho giấc ngủ của bạn. Trà thảo dược có thể loại bỏ được stress, trị chứng mất ngủ và căng thẳng thần kinh.
 
   Tránh chuột rút khi ngủ bằng phomát: 
   Để tăng lượng canxi và magiê cần thiết hàng ngày tìm đến những sản phẩm chế biến từ sữa như phomát có khả năng loại bỏ những cơn chuột rút đến bất chợt khi đang ngủ cũng như khả năng kích thích hormone ngủ để duy trì một giấc ngủ sâu và thoải mái. 
 
   Sữa: 
   Hãy uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ khoảng một giờ rưỡi. Trong sữa có chứa tryptophan - một loại amino axít rất cần thiết cho cơ thể. Ngoài sữa ra thì trong thịt gà, cá ngừ và bơ đậu phộng cũng có chứa tryptophan. 
 
   Vấn đề 2: Mệt mỏi
   Cảm giác mệt mỏi về thể xác lẫn tinh thần sẽ dẫn đến sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút, luôn ở trong tình trạng mệt mỏi và mờ mắt. Thay vì sử dụng những chất kích thích có chứa caffeine hay đồ ngọt - những thứ có thể gây mất năng lượng đột ngột thì việc kết hợp một vài thực phẩm sau sẽ giúp ích cho việc tăng cường sức khỏe cũng như duy trì lượng đường trong máu luôn ở mức ổn định. 
 
   “Làm sạch” cơ thể bằng cần tây:
Năng lượng tích trữ không được giải phóng sẽ gây ra phù và táo bón. Cần tây giúp cơ thể bài tiết các độc tố và chữa phù nhờ công dụng lợi tiểu tự nhiên.
 
   Kiềm chế nhờ mật ong:
   Mệt mỏi về thể xác có thể dẫn đến suy nhược. Mật ong giúp kích thích sự sản sinh serotonin (chất đóng vai trò kiểm soát tính khí con người), hình thành lượng đường glucose dễ dàng chuyển hóa thành năng lượng. 
    Tỏi giúp tập trung:
   “Chất kích thích” này vốn nổi tiếng bởi khả năng giải quyết nhanh gọn bất kỳ tình trạng mệt mỏi nào. Tỏi sẽ tăng nhịp tim, thanh lọc máu và vận chuyển máu lên não.
 
   “Tái sinh” với cà rốt:
   Ít vận động dễ gây ra bệnh táo bón. Cà rốt với lượng chất xơ rất nhiều có thể giải quyết được tình trạng táo bón kéo dài và giúp tiêu hóa thức ăn, giải phóng năng lượng dần dần trong ngày. 
 
   Khỏe mạnh với bắp cải:
   Bắp cải chứa magiê, iốt và rất nhiều vitamin, hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch. Bắp cải cũng giúp cơ thể lọc ra các độc tố và giúp cho các hoạt động của cơ thể hiệu quả hơn. 
 
   Sáng mắt bằng blueberry:
   Khi cơ thể mệt mỏi, những cơ xung quanh mắt cũng không còn đủ khỏe để giúp bạn tinh tường nữa, blueberry có chứa rất nhiều sắt và anthrocyanin có tác dụng đẩy mạnh lưu thông máu, giúp cho mắt hoạt động hiệu quả hơn và nhìn tập trung hơn. 

   Bên cạnh chức năng tăng cường năng lượng cho cơ thể, nhiều loại đồ ăn, thức uống còn có thể giảm stress, mang đến những giấc ngủ ngon... chỉ cần điều chỉnh lại thực đơn hàng ngày, bạn sẽ thấy vô cùng hữu hiệu.

   Vấn đề 3: Stress
   Stress sẽ sản sinh ra andrenaline - một chất gây hồi hộp và làm tăng nhịp tim. Đồng thời hoócmôn cortisol do stress sản sinh sẽ vô hiệu hóa sự đề kháng của cơ thể cũng như làm tiêu hao lượng can-xi và protein. Những thực phẩm sau sẽ giúp bạn lấy lại trạng thái cân bằng và cải thiện lại sức đề kháng của cơ thể. 
 
   Lờ đi những cơn thèm ngọt bằng táo:
   Stress sẽ khiến cho bạn bỗng dưng thèm ăn đồ ngọt. Thay vì lùng sục các loại bánh kẹo, bạn hãy lấy một trái táo. Táo có chứa nhiều chất xơ tạo cảm giác “giả no” và dễ tiêu hóa. Quan trọng hơn, táo sẽ giúp cân bằng và duy trì lượng đường ổn định trong máu, cung cấp năng lượng và bạn sẽ không còn thèm ăn đồ ngọt nữa. 
 
   Duy trì năng lượng bằng đậu đỏ: 
   Đậu đỏ duy trì được lượng đường trong máu và giúp phòng tránh stress rất hữu hiệu.
 
   Cá hồi cung cấp dinh dưỡng cho não: 
   Cá hồi chứa một lượng axít béo omega-3 cần thiết cho hoạt động của não. Nếu ăn thường xuyên, não sẽ được bồi bổ và có thể tránh được stress cũng như những bực dọc vô cớ. Một viên dầu cá mỗi ngày cũng có tác dụng bồi bổ cho não. 
 
   Kiềm chế được sự run rẩy với rễ cam thảo:
   Cam thảo giúp cơ thể chống lại stress và có tác dụng kiểm soát minh mẫn. Cam thảo cũng giúp ngăn ngừa sự mệt mỏi có nguy cơ dẫn đến stress.
 
   Giảm căng thẳng với các loại hạt:
   Hạt hướng dương, hạt bí, hạt dưa, hạt vừng ... có chứa nhiều ma-giê giúp xoa dịu những căng thẳng. Riêng hạt bí có chứa nhiều kẽm, rất tốt cho việc gây hưng phấn cho cơ thể.


   Tăng cường sắt với thịt và rau spinach:
   Nếu lượng sắt trong cơ thể không đủ, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi và chân tay rệu rạo, bạn sẽ cảm thấy kiệt sức mà không hiểu nguyên nhân vì sao. Vì vậy cần duy trì lượng sắt trong cơ thể bằng thịt hoặc rau spinach. 
 
   Vấn đề 4: Hội chứng stress tiền kinh nguyệt (PMS - Premenstrual Stress Syndrome)
   80% phụ nữ mắc phải hội chứng PMS với những biểu hiện như bực dọc, cơ thể tích nước và dễ lên cân. Chính vì thế phụ nữ ở thời kỳ này cần chú ý đến bữa ăn của mình để tránh PMS. 
 
   Kiềm chế tính cáu gắt bằng hạnh nhân:
   Hạnh nhân giàu vitamin B sẽ làm tăng lượng serotonin trong cơ thể. Có thể chế biến thành món sữa hạnh nhân bằng cách nghiền hạnh nhân với một chút nước và trộn thêm chà là nghiền. 
 
   Gạo lứt (gạo chưa xát hết vỏ):
   Thiếu vitamin B sẽ dẫn đến rất nhiều những triệu chứng của PMS. Những hạt gạo lứt sẽ bổ sung thêm các loại vitamin nhóm B, kiểm soát lượng đường trong máu và làm cho tính khí của bạn dễ chịu hơn. 
 
   Nạp năng lượng bằng rau cải xoong:
   Sự mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ gây thiếu máu, thiếu sắt và cơ thể sẽ luôn ở trong trạng thái mệt mỏi. Rau cải xoong và những loại rau xanh khác có khả năng cung cấp bù lấp lại lượng máu và lượng sắt bị mất đi. 
 
   Dưa hấu chống phù:
   Với một lượng xơ và nước đáng kể, dưa hấu sẽ giải quyết hiện tượng táo bón và hiện tượng cơ thể tích nước trước kỳ kinh nguyệt. Lời khuyên cho bạn là hãy ăn vài miếng dưa hấu trước bữa ăn và không nên dùng dưa hấu làm món tráng miệng vì dưa hấu sẽ góp phần vào làm cho hiện tượng tích nước của cơ thể thêm trầm trọng. 
 
   Chà là ngăn ngừa cơn thèm ngọt:
   Những thực phẩm có đường chỉ có tác dụng tức thời khiến bạn cảm thấy dễ chịu trước kỳ kinh nguyệt, còn với chà là cũng như các loại hoa quả khô khác không chỉ xoa dịu được cơn thèm ngọt mà còn bổ sung thêm vitamin B và sắt cho cơ thể.

» Related Articles: