MƯỜI LÝ DO BỎ HÚT THUỐC LÁ Posts by : STEVE THAI

   Nếu bạn cần có động lực để bỏ hút thuốc thì hãy tham khảo những nguyên do sau đây. Có lẽ bạn cũng biết hút thuốc sẽ gây nên ung thư phổi, khí thũng và các bệnh tim mạch, nhưng bạn vẫn cứ tiếp tục hút thuốc. Để giúp bạn cai thuốc, chúng tôi có soạn ra một số phương pháp mà có lẽ ít người biết.

   Sau đây là 10 lý do có tính thuyết phục và gây ngạc nhiên giúp bạn quyết định từ bỏ hút thuốc để tránh những nguy cơ từ căn bệnh đui mù đến giảm chức năng thần kinh.  Bạn cũng có thể tham khảo hướng dẫn cai thuốc từng bước trong WebMD Resources.

   Bệnh Alzheimer: Hút thuốc làm tăng sự suy sụp tinh thần
   Trong những năm qua, tỉ lệ suy sụp tinh thần đã tăng nhanh gấp 5 lần trong số những người hút thuốc hơn những người không hút thuốc, theo nghiên cứu ở 9,200 đàn ông và phụ nữ trên 65 tuổi.
   Những người trong cuộc nghiên cứu này đã trải qua những cuộc thí nghiệm được tiêu chuẩn hoá để nhận biết nguyên nhân làm suy sụp tinh thần. Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận trong tạp chí Neurology rằng tỉ lệ suy sụp tinh thần ngày càng cao ở những người có hoặc không có tiền sử mắc bệnh mất trí (còn gọi là Alzheimer).
   Hút thuốc tạo nên nguy cơ mắc bệnh động mạch, nghẽn mạch, và suy sụp thần kinh gia tăng, theo nhận định của nhà nghiên cứu A. Ott - Bác sĩ vi trùng học ở trường Đại học Erasmus University Medical Centre - Hà Lan.
   Cuộc nghiên cứu trên đã cung cấp những bằng chứng có giá trị về việc sử dụng thuốc lá thường xuyên sẽ gây hại cho não bộ và làm tăng sự tấn công của bệnh Alzheimer.

   Bệnh Lupus: Hút thuốc gây nguy cơ giảm hệ miễn dịch
   Hút thuốc làm tăng nguy cơ phát bệnh Lupus, nhưng nếu ngưng hút thuốc sẽ tránh được nguy cơ này, theo phân tích của 9 cuộc nghiên cứu.
Systemic Lupus Erythematosus được gọi là bệnh Lupus, làm giảm khả năng miễn dịch, gây ra những chứng viêm, đau nhức và huỷ hoại các mô cơ thể. Những người mắc bệnh Lupus có  triệu chứng suy yếu nặng nề hơn.
   Theo cuộc phân tích trên, những nhà nghiên cứu Harvard nhận thấy có mối liên hệ giữa hút thuốc và bệnh Lupus. 

   Bệnh SIDS: Việc hút thuốc của người mẹ làm tăng nguy cơ mắc bệnh này
   Hút thuốc làm tăng nguy cơ hội chứng chết đột ngột ở trẻ sơ sinh, gọi là bệnh SIDS, theo một cuộc nghiên cứu ở Châu Âu cho biết.
   Các nhà nghiên cứu xem xét 745 trường hợp trẻ sơ sinh mắc bệnh SIDS và kết luận rằng gần một nửa trẻ chết khi nằm sấp hay nghiêng và khoảng 16% cái chết có liên quan đến việc trẻ ngũ chung với người mẹ hút thuốc lá, điều này lại không được nhiều người biết đến. Việc hút thuốc của người mẹ làm tăng nguy cơ bệnh SIDS, nguy cơ này gấp 17 lần so với người mẹ không hút thuốc.
   Để an toàn cho trẻ nên để ngũ ngửa, giường không lót tấm trải giường và ngũ cùng phòng với cha mẹ, theo phát biểu của chuyên gia nghiên cứu bệnh dịch Robert G. Carpenter - Trường London School of Hygiene and Tropical Medicine.

   Bệnh Colic: Hút thuốc làm cho trẻ dễ bị kích thích
   Theo kết quả điều tra của 30 cuộc nghiên cứu thì việc tiếp xúc với khói thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh Colic. Bệnh Colic thường xuất hiện vài tuần sau khi trẻ được sanh ra (từ 5-8 tuần tuổi).  Triệu chứng của căn bệnh ở trẻ là dễ bị kích thích, khóc liên tục, mặt đỏ gay, bàn tay nắm chặt, chân cứng đờ và hay la hét. Tỉ lệ trẻ ở phương Tây mắc bệnh Colic theo ước tính khoảng 5-28%.
   Khói thuốc làm tăng lượng hooc-môn motilin trong máu và ruột. Motilin làm tăng chuyển động thức ăn qua ruột. Trẻ sơ sinh có lượng motilin cao hơn mức bình thường gắn liền với nguy cơ mắc bệnh Colic.

   Tăng nguy cơ bất lực
   Những anh chàng đang lo lắng về việc chăn gối thì nên ngưng hút thuốc, đó là theo đề nghị của một nghiên cứu giữa việc hút thuốc và khả năng đạt được sự cương cứng của  đàn ông. Trong một cuộc điều tra khoảng 5,000 đàn ông Trung Quốc thì kết quả cho thấy một người hút thuốc trên một gói trong ngày thì nguy cơ mắc bệnh rối loạn chức năng cương cứng so với người không hút thuốc là 60%.
   Tỉ lệ số người hút thuốc bị rối loạn chức năng cương cứng chiếm 15% và hiện tượng khá phổ biến là tình trạng bất lực, theo thống kê của cuộc nghiên cứu trong năm vừa qua tại Hội nghị chủ đề bệnh tim mạch và cách phòng chống của American Heart Association tổ chức tại Miami.

   Bệnh mù mắt: Hút thuốc làm tăng nguy cơ thái hoá 
   Những người hút thuốc có nguy cơ bị mù gấp bốn lần do thái hoá hơn những người không hút thuốc. Nhưng nếu bỏ đi thói quen hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ này. Sự thái hoá là tình trạng tồi tệ và luôn tiếp diễn làm mất đi khả năng nhìn tập trung,  làm mù mắt vì không có khả năng sử dụng võng mạc mắt để thực hiện những công việc như đọc sách, khâu vá và ngay cả lái xe. Theo nghiên cứu trên thì hút thuốc là nguyên nhân chính gây ra bệnh mù mắt.
   Simon P. Kelly là bác sĩ phẫu thuật mắt của bệnh viện Anh Bolton Hospital có nêu trong tạp chí BMJ ngày 04/03/2004 rằng: "Hơn một phần tư trường hợp thái hoá làm cho mù hay suy yếu thị giác đều xuất phát từ việc tiếp xúc với khói thuốc trước đây  hay hiện tại". Ông ta đã đi đến kết luận như thế sau khi thực hiện qua ba cuộc nghiên cứu ở 12,470 bệnh nhân.

   Bệnh Rheumatoid Arthritis: Người hút thuốc có nguy cơ ảnh hưởng đến di truyền
   Những nhà nghiên cứu Thuỵ Điển cho biết người hút thuốc bị nguy hại đến gien do chứng bệnh Rheumatoid Arthritis. Thực tế cho thấy, những người hút thuốc phát bệnh này cao gấp 16 lần so với những người không hút thuốc, theo kết luận của tạp chí Arthritis & Rheumatism tháng Mười.
Các nhà nghiên cứu Thuỵ Điển điều tra những người có thói quen hút thuốc và kiểm tra máu để phát hiện protein mã hoá gien (được gọi là shared epitope - SE) là một nhân tố gây nguy hiểm cho gien có liên quan đến bệnh Rheumatoid Arthritis. Khi so sánh người không hút thuốc và không có gien SE với người hút thuốc có gien SE thì nhận thấy với người hút thuốc có gien SE mắc chứng bệnh Rheumatoid Arthritis nhiều hơn 7.5 lần.
Những người hút thuốc có gien SE mắc chứng bệnh Rheumatoid Arthritis cao gấp 16 lần, trong khi những người hút thuốc không có gien SE là 2.4 lần.

   Ngáy: Thậm chí sống cùng với người hút thuốc cũng có nguy cơ mắc bệnh này
   Hút thuốc hay sống cùng với người hút thuốc cũng sinh ra bệnh ngáy, theo kết luận của cuộc điều tra hơn 15,000 đàn ông và phụ nữ.
   Số người hút thuốc khi ngũ phát ra tiếng ngáy to ít nhất ba đêm một tuần ước tính 24% , số người sống cùng với người hút thuốc là 20% và số người không hút thuốc là 14%. Theo báo cáo trong tạp chí American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine: càng hút thuốc nhiều thì càng ngáy nhiều hơn.
   Thậm chí người không hút thuốc cũng ngáy nếu họ tiếp xúc với khói thuốc quanh nhà. Khoảng 20% người không hút thuốc  mắc chứng ngáy, 13% là những người không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc trong nhà.

   Bệnh Acid Reflux: Hút thuốc nhiều sinh ra chứng ợ nóng
   Những người hút thuốc trên 20 năm theo thống kê có đến 70% mắc bệnh Acid Reflux hơn những người không hút thuốc. Có khoảng 1/5 số người mắc chứng ợ nóng hay gọi là Acid Reflux (y học gọi là astroesophageal reflux hay GERD). 
Các nhà nghiên cứu dựa trên sự phát hiện của mình trong hai cuộc điều tra rộng rãi  tổ chức tại Na Uy vào thập niên 1980 và 1990 kết luận rằng hơn 3,100 người có than phiền về chứng ợ nóng.

   Ung thư ngực: Hút thuốc có ảnh hưởng lớn hơn nhiều không như người ta nghĩ
   Một nghiên cứu đã nhận định hút thuốc có ảnh hưởng lớn hơn nhiều làm tăng nguy cơ ung thư ngực.
   Theo nghiên cứu được công bố trong tạp chí Journal của National Cancer Institute thì có 116,544 phụ nữ mắc bệnh ung thư ngực liên quan đến việc hút thuốc. Trong khoảng thời gian 1996 đến 2000, có 2,000 phụ nữ phát bệnh ung thư ngực.
   Tình trạng bị ung thư ngực của những người hút thuốc cao hơn phụ nữ không hút thuốc là 30%, không tính đến người không hút thuốc có tiếp xúc với khói thuốc.
Ảnh hưởng của căn bệnh lớn nhất khi phụ nữ hút thuốc dưới 20 tuổi, hút thuốc ít nhất 5 năm trước khi mang thai lần đầu, hút thuốc trong thời gian dài, hút 20 điếu thuốc hay hơn mỗi ngày.
Vì thế để tránh nguy cơ tàn phá trên, bạn nên xem hướng dẫn trong WebMD Resources.
Nếu 10 lý do trên không đủ để thúc đẩy bạn chấm dứt việc hút thuốc, thì bạn nên ghi nhớ rằng:

· Hút thuốc gắn liền với ung thư ruột
· Hút thuốc làm tăng nguy cơ suy nhược đối với 
  người trẻ tuổi
· Hút thuốc gắn liền với bệnh tuyến giáp

» Related Articles: