ĐỒ SỐNG VÀ NHỮNG MẦM HỌA Posts by : STEVE THAI

   Một sự bùng nổ có tính toàn cầu thời gian gần đây về một dạng tử vong có nguyên nhân từ Escherichia coli (E. coli) đã làm dấy lên những lo âu về an toàn thực phẩm. Người ta bắt đầu quan tâm nhiều đến mối quan hệ giữa thức ăn sống với E.coli và cách phòng tránh nó.

   E.coli là gì và triệu chứng nhiễm bệnh? 
   E. coli là một nhóm vi khuẩn nói chung sống ở đường ruột của người và động vật khỏe mạnh. Hầu hết vi khuẩn này là vô hại và giữ nhiệm vụ hấp thu một số vitamin nào đó. Nhưng một số loại E. coli lại phải chịu trách nhiệm cho những trường hợp nhiễm khuẩn nguy hiểm.

   Có một loại là Enterotoxigenic E.coli, là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy ở trẻ em tại những quốc gia đang phát triển. Nó cũng phải chịu trách nhiệm cho hầu hết những ca tiêu chảy ở khách du lịch và sự ngộ độc thức ăn đóng gói ở những nước công nghiệp hóa.

   Vi khuẩn Enterotoxigenic E.coli có mặt ở những thức ăn còn bẩn - bao gồm hoa quả sống, thức ăn chưa chế biến kỹ và những sản phẩm sữa chưa được tiệt trùng - và trong cả nước bị nhiễm bẩn. Dấu hiệu và triệu chứng của hiện tượng nhiễm gồm tiêu chảy ra nước và co thắt ở bụng, thường kéo dài chỉ vài ngày. Sự nhiễm bệnh này thường tự khỏi mà không cần điều trị, hầu hết những người lớn và trẻ em đều không bị đau ốm kéo dài.

   Nhưng còn có một loại E. coli cực kỳ nguy hiểm là E. coli O157:H7, có thể gây nên bệnh tiêu chảy ra máu khốc liệt, thậm chí gây tử vong. Hầu hết những trường hợp mắc E. coli O157:H7 đều được phát hiện là có liên quan tới thịt xay chưa được nấu chín và những loại rau quả sống, như rau diếp. Những loại rau và salad trộn được đóng gói sẵn có thể chứa đựng những nguy cơ lớn. 

   E. coli O157:H7 sản xuất ra một độc tố mà gây nguy hại cho lớp bên trong của ruột non, dẫn đến co thắt bụng dữ dội và tiêu chảy ra máu. Bạn có thể đi ngoài 10 hay nhiều hơn nữa, trong đó có vài lần chỉ toàn ra máu. Điều này gây nên mất nước, mất máu và mệt mỏi nghiêm trọng.

   Tuy nhiên, nhiều người có khả năng bình phục sau 5 đến 10 ngày. Nhưng một số khác, đặc biệt là người già, trẻ em dưới 5 tuổi và những người có hệ thống miễn dịch kém, có thể mắc phải biến chứng nguy hiểm được gọi là chứng hemolytic uremic. Hội chứng này gây hại cho những mạch máu nhỏ trong thận, nhiều khi dẫn đến mất chức năng của thận.

   Thậm chí với sự chăm sóc tốt nhất: truyền máu, huyết thanh và lọc thận, một số đứa trẻ vẫn bị chết hàng năm bởi hội chứng hemolytic uremic. Một số khác có thể có những vấn đề về thận trong suốt cuộc đời và đòi hỏi phải lọc thận lâu dài. Số khác vẫn mắc phải những chứng bệnh khác như huyết áp cao, tai biến mạch máu, mù lòa, liệt… 

    Tránh xa ổ bệnh E. coli bằng cách nào? 
   Không phải lúc nào cũng có thể tránh được sự nhiễm độc thức ăn, nhưng bạn có thể phòng ngừa trước việc nhiễm phải vi khuẩn E. coli O157:H7 bằng những cách sau đây:

  •  Phải nấu lại các loại thịt xay, thịt băm viên hoặc thịt bò nướng triệt để. Thường thì thịt nướng sẽ có màu nâu trước khi chín hoàn toàn, do đó nên sử dụng một nhiệt kế đo nhiệt để bảo đảm thịt chín ở nhiệt độ ít nhất là 160 độ F. Nếu bạn không có dụng cụ đo nhiệt, nấu thịt cho đến khi không còn màu hồng ở bên trong. 
  • Để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong bếp nhà bạn, hãy rửa sạch hoàn toàn mọi thứ có tiếp xúc với thịt sống. Đừng bao giờ để thịt đã nấu chín trên cùng cái đĩa đã để đồ sống. 
  •  Gọi thịt chín khi ăn bên ngoài.
  •  Uống sữa, nước hoa quả đã tiệt trùng. 
  •  Rửa sạch thực phẩm sống, sử dụng nước xối mạnh hoặc một cái bàn chải mềm. Trẻ em, người già và những người có hệ miễn dịch yếu nên tránh ăn rau sống.
  •  Tránh uống nước sông suối khi bơi.
» Related Articles: