9 CÁCH GIÚP TRẺ THÔNG MINH Posts by : STEVE THAI

   Trí thông minh vừa được di truyền từ bố mẹ đồng thời nuôi dưỡng và bồi đắp trong một môi trường thích hợp. Sau đây là 9 phương pháp giúp đẩy mạnh sự phát triển về kỹ năng và tinh thần ở những trẻ nhỏ. 

   Chơi nhạc 
   Các nhà nghiên cứu ở Đại học Toronto, Canada cho biết những bài học nhạc có sự sắp xếp dường như có lợi cho chỉ số IQ của trẻ và những thành tích học tập. 

   Trẻ học nhạc càng lâu thì hiệu quả tăng trí thông minh càng cao. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiếp xúc với âm nhạc từ thời thơ ấu đã là một kim chỉ nam cho kết quả tốt hơn ở bậc trung học và chỉ số thông minh cao hơn khi trưởng thành. 

   Nuôi bằng sữa mẹ 
   Sữa mẹ là nguồn thức ăn cơ bản cho não. Các nghiên cứu từ trước đến nay vẫn chứng tỏ rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. 
Nó ngăn ngừa sự nhiễm trùng và cung cấp dưỡng chất cần thiết giúp trẻ khỏe mạnh và thông minh hơn. Những đứa trẻ được bú mẹ khoảng 9 tháng khi lớn sẽ thông minh hơn nhiều trẻ chỉ được bú 1 tháng hoặc ít hơn. 

   Việc cho con bú chính là bạn đã đầu tư sớm cho sức khỏe của bé và đem lại lợi ích lâu dài. 

   Khuyến khích tập luyện 
   Theo các nhà nghiên cứu ở Đại học Illinois đã chỉ ra mối quan hệ chặt chẽ giữa điểm thể dục và thành tích học tập của những trẻ ở bậc tiểu học. Việc tham gia các môn thể thao có tổ chức khuyến khích sự tự tin, khả năng làm việc theo nhóm và lãnh đạo. 

   Nghiên cứu cũng cho biết 81% phụ nữ làm công tác quản lý đã từng chơi thể thao khi còn trẻ. Vì vậy, thay vì nghỉ ngơi xem TV sau bữa tối, bạn nên khuyến khích con chơi bóng hoặc đi bộ. 

   Tốt hơn nữa, bạn nên động viên con tham gia vào một hoạt động thể chất có tổ chức hay các môn thể thao học đường. 

   Chơi video game 
   Bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi được khuyên nên cho con chơi trò chơi điện tử vì lâu nay video game vẫn bị mang tiếng xấu. 

   Đúng, nhiều trò chơi khá bạo lực, đơn lẻ, và không cần động não nhiều nhưng việc chơi một trò nào đó mà có thể phát triển các bước suy nghĩ của trẻ và kỹ năng lập kế hoạch và những trò phát triển khả năng làm việc tập thể và tính sáng tạo. 

   Các công ty sản xuất đồ chơi mang tính giáo dục như Leapfrog hiện đang chế tạo các trò chơi về khả năng vận động và tăng cường trí nhớ cho trẻ nhỏ và cả trẻ chập chững biết đi. 

   Một nghiên cứu gần đây được tiến hành tại Trường đại học Rochester nhận thấy những học sinh tham gia chơi video game có khả năng về thị giác và tổ chức nhanh hơn những người không chơi game. 

   Các giáo viên ở Anh đã bắt đầu sử dụng một số trò chơi điện tử vào các bài giảng của mình. 

   Chia nhỏ những món quà vặt 
   Cắt bớt lượng đường, chất béo và những đồ ăn vặt khác phần ăn và thay thế bằng những thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể làm nên những điều kỳ diệu cho sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ nhỏ, đặc biệt ở hai năm đầu đời. 

   Ví dụ, trẻ cần sắt để phát triển não khỏe mạnh vì khi trẻ bị thiếu sắt, sự cảm nhận của các dây thần kinh sẽ chậm hơn. 

   Và các nghiên cứu cũng nhận thấy trẻ thiếu chất gặp rắc rối nhiều với các bệnh nhiễm trùng - nguyên nhân khiến chúng bỏ học và lưu ban. Thế nên, các bậc phụ huynh hãy chú ý tới việc ăn của con để cải thiện tình hình học tập của chúng. 

   Ủng hộ sự ham học hỏi 
   Các chuyên gia nói rằng cha mẹ nào quan tâm và khuyến khích trẻ khám phá những ý tưởng mới là đã dạy chúng một bài học giá trị bởi tìm kiếm tri thức là rất quan trọng. 

   Bạn nên ủng hộ những sở thích và mối quan tâm của trẻ bằng cách đặt các câu hỏi, dạy chúng những kỹ năng mới và nói chuyện về cách giáo dục để phát triển tính ham học hỏi. 

   Đọc 
   Phương pháp này đôi lúc không nhận thấy sự cần thiết để tiếp nhận công nghệ tăng chỉ số IQ mới nhất nhưng đọc là một cách chắc chắn, đơn giản để cải thiện sự phát triển học tập và nhận thức ở trẻ các lứa tuổi. 

   Bạn nên hướng con đọc sách từ sớm, làm thẻ thư viện cho con và mua sách cho chúng. 

   Bảo đảm các bữa sáng đầy đủ 
   Một cơ quan nghiên cứu có tiếng từ những năm 70 đã chỉ ra rằng ăn sáng giúp cải thiện trí nhớ, sự tập trung và khả năng học tập. Những trẻ không ăn sáng thường dễ bị mệt mỏi, cáu kỉnh, và phản ứng kém nhanh nhạy hơn những trẻ thường bắt đầu ngày mới bằng một bữa ăn đủ chất. 

   Với nhịp sống sôi nổi ngày nay, việc ngồi ăn một bữa sáng nghiêm chỉnh không phải lúc nào cũng thực hiện được. Tuy nhiên, một cốc sữa và chiếc bánh ngọt cũng có thể giúp con bạn tập trung và tỉnh táo suốt buổi học. 

   Chơi trò chơi trí tuệ 
   Chơi cờ, giải ô chữ, tìm mật mã và trả lời câu đố đều có thể luyện não để phát triển trí tuệ. Hãy để những trò phức tạp quanh nhà và kích thích bọn trẻ giúp bạn giải quyết những vấn đề khó khăn ấy. 

» Related Articles: