CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ĐỂ “SỐNG LÂU” Posts by : STEVE THAI

   Tập thể-dục theo phương-pháp thể-dục thẩm- mỹ (aerobic exercise) 3 đến 5 lần 1 tuần cũng giảm được bệnh trầm cảm nhẹ đến 50%, tương-đương với việc điều-trị bằng thuốc men và cũng giúp tinh-thần chúng ta bớt căng-thẳng vì cuộc sống hằng ngày, đã làm chúng ta mau già hơn.

   7. Đi bộ nhanh (brisk walking) từ 1 đến 2 giờ một tuần, có thể giảm nguy-cơ ung-thư vú đến 20% ở những phụ-nữ đã mãn kinh.  Những phụ-nữ nào đã bị ung-thư vú, nếu đi bộ từ 3 đến 5 giờ 1 tuần, có thể làm  tỷ-lệ tử-vong chậm lại đến 50%.

   8. Chỉ cần đi bộ nhanh 30 phút, 5 ngày 1 tuần cũng đã chứng-minh là làm giảm bệnh cảm cúm đến 50%, vì việc tập thể-dục làm tăng sự hoạt-động của hệ-thống miễn nhiễm để chống lại bệnh tật.

   9. Những người tập thể-dục tăng năng-lực (energy) hơn những người không hoạt-động,  theo 1 sự nghiên cứu của đại-học Georgia, căn-cứ trên kết-quả của 70 khảo sát ở nhiều nơi. Sự tăng năng-lực lầy còn mạnh hơn sự tăng năng-lực của những người dùng thuốc kích-thích (stimulant drugs).

   10. Một nghiên-cứu của đại-học Duke cho biết đi bộ 12 miles 1 tuần, tương-đương với đi bộ từ 30 đến 50 phút 1 ngày sẽ làm tim khỏe-mạnh hơn và giảm phần nào nguy-cơ bị nhồi máu cơ tim (heart attack) bệnh tim mạch (cardiovascular disease), bệnh cao máu…đến 50%.  Nếu những người có nguy-cơ cao (high risk) bị bệnh tiểu đường, chỉ cần đi bộ 20 phút 1 ngày, cọng với việc ăn-uống ít chất béo (low fat diet)  có thể làm giảm nguy-cơ bị bệnh tiểu đường đến 48%.

   11.  Một nghiên-cứu của tạp-chí Annals of Internal Medicine năm 2006 cho biết chỉ cần đi bộ 15 phút, 3 ngày 1 tuần đã làm chậm phát-triển bệnh sa-sút trí-tuệ (dementia) và bệnh Alzheimer đến 30-40%.  Còn những người cao-niên khỏe-mạnh một chương-trình tập thể-dục trong 6 tháng sẽ làm chậm lại tiến-trình tiêu-hủy các mô tế-bào não (brain tissue) từ 2 đến 3 năm.  Việc tiêu hủy lầy bắt đầu từ năm 40 tuổi, đặc-biệt ở các vùng não liên-hệ đến nhiệm-vụ lưu-trữ trí nhớ và hiểu biết cao (higher cognition)

   12.  Sự vận-động thể-dục giúp cho các phản-xạ (reflexes) nhanh-nhẹn hơn, đi đứng ngay thẳng hơn, hoạt-động dẻo-dai hơn, ít mệt hơn ví các bắp thịt và hệ thống xương được rắn chắc hơn.

   13.  Tập thể-dục cũng giúp cho sự chuyển-hóa (metabolism) các thức ăn  dễ-dàng hơn nên chúng ta ăn uống  ngon hơn

   14.  Tập thể-dục đều-đặn cùng với sự dinh-dưỡng đúng cách giúp làm giảm và chậm nguy-cơ phát-triển của nhiều bệnh ung-thư, nhất là ung-thư ruột già lên đến 30-40%

   15.   Việc tập thể-dục đều-đặn và đúng phương-pháp sẽ giúp cho thân-thể của chúng ta cường-tráng hơn và khỏe-mạnh hơn, tinh-thần của chúng ta được sảng-khoái hơn, giúp chúng ta tự-tin hơn, yêu đời hơn và cũng giúp cho đời sống tình-dục (sex life) được mạnh hơn.  Một sự nghiên-cứu chứng minh rằng một phụ-nữ tập xe đạp, loại dùng ở các phòng thể-dục trong vòng 20 phút trước khi xem loại phim kích-thích loại X thì máu được đưa đến vùng bộ-phận sinh-dục nhiều hơn và làm tăng sự ham muốn hơn so với những người không tập thể-dục.

   Tóm lại  việc tập thể-dục đúng phương-pháp đem đến những kết-quả tốt toàn-diện về thể-chất và tinh-thần cho chúng ta ở trong tình-trạng nào và ở tuổi-tác nào Tập thể-dục được chia ra làm 3 loại chính:

   1. Thể-dục tổng-quát:  Chúng ta vận-động tất cả các bắp thịt khi đi bộ, bất cứ nơi nào: ngoài vườn, chung quanh nhà, trong nhà, khi làm vườn, cuốc đất, xới đất, lên xuống cầu thang, thay vì đi thang máy….Đây là phương-pháp căn-bản nhất của thể-dục và dễ nhất để thực-hành ở bất cứ tuổi nào.  Tuy chúng ta không đổ mồ hôi và mệt nhiều, nhưng có rất nhiều lợi-ích .  Nên  cầm tạ nhẹ khi đi bộ.  Việc vận-động lầy giúp chúng ta tiêu-thụ nhiều calorie do các thức ăn dư thừa và cò thể giữ cho ta một thân hình thon gọn dễ nhìn, nhất là tránh cho ta bệnh tiểu đường.  Đi bộ là 1 phương-pháp điều trị bệnh tiểu đường nhẹ, loại II mà các bác-sĩ thường khuyến-khích bệnh-nhân thực-hành trước.  Nếu sau khi đi bộ mà không giảm đường thì mới  cho uống thuốc.

   2. Thể-dục gia-tăng sự bền-bỉ giúp ích rất nhiều cho tim mạch và phổi.  Bệnh tim mạch đứng đầu trong các nguyên-nhân gây ra tử-vong cho cả nam lẫn nữ, và gần đây các nghiên-cứu cho thấy tỷ-lệ tử-vong nơi phụ-nữ càng ngày càng tăng do bệnh tim mạch.  Tập thể-dục loại lầy cần vận-động mạnh-mẻ và lâu dài hơn thể-dục tổng quát như: chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội, đánh quần vợt, chơi bóng chuyền, đá banh…..Với loại thể-dục lầy nên tập từ từ và cần có bác-sĩ khám tổng-quát trước.

   Có một hình-thức tập thể-dục ở giữa 2 loại trên là tập thể-dục thẩm-mỹ (aerobic exercise) là một cách tập thể-dục, vận-động, cần có sự nhịp-nhàng và vui tươi, có kèm theo tiếng nhạc.  Thể-dục thẩm-mỹ nầy trước đây rất thịnh-hành vì các bà trung-niên và nhất là các cô rất ưa thích, xem như là một loại khiêu-vũ.

   Khiêu-vũ cũng được xem như là một vận-động thể-dục nếu thường xuyên và đều-đặn  hằng ngày như các vũ-công. Chứ không phải là cuối tuần đến vũ-trường vài giờ để ngồi nghe nhạc và nhảy vài điệu "tắc xình"

   3. Thể-dục để tăng sức-mạnh và dẻo-dai, như cử tạ hoặc dùng các dụng-cụ như tại các phòng tập thể-dục.  Các loại vận-động lầy không thích-hợp cho những người đang ở trong thời-gian của "những năm tháng còn lại" nên tôi không khai-triển nhiều.

   Tùy theo trường-hợp sức-khỏe cá-nhân, tuổi-tác  và thì giờ, chúng ta có thể phối-hợp cả 3 loại trên.  Nếu có thì giờ và thực-hành tại phòng tập, ở nhà, ờ các trung-tâm cao niên.  Ngày nay ở Mỹ có nhiều người thực-hành:  Tai Chi, Yoga, Càn Khôn Thập Linh…..Điều quan-trọng hơn cả mà tôi muốn nhấn mạnh về việc tập thể-dục để giúp cho chúng ta làm chậm tiến-trình lão hóa là chúng ta phải thực-hành đều-đặn,kiên-nhẫn và có kỹ-luật.

   Tập thể-dục và tuổi thọ

   Ảnh-hưởng của việc tập thể-dục đến sự sống lâu của chúng ta không phải chỉ là lý-thuyết.  Điều lầy đã được nhiều cuộc nghiên-cứu chứng-minh.

   Điển  hình là cuộc nghiên-cứu của Bác-sĩ Ralph Paffenbarger và các đồng viện của đại-học Harvard trên 17,000 cựu sinh-viên với điều-kiện dân-số học (demography) giống nhau trong nhiều năm đã đưa đến kết-quả sau đây:

   1. Những người chỉ vận-động để đủ tiêu-thụ 500 calories 1 tuần thì có tỷ-lệ tử-vong cao nhất.

   2.  Những người vận-động cơ-thể để tiêu-thụ từ 500 đến 1000 calories, tương-đương với việc đi bộ từ 5 miles đến 10 miles 1 tuần sống lâu hơn các người trên đến 22%.

   3. Những người tập thể-dục để tiêu-thụ đến 3500 calories 1 tuần sống thọ hơn đến 54%

 

(còn tiếp theo)

 

 

 

» Related Articles: