9 THÓI QUEN ĂN UỐNG NÊN TRÁNH Posts by : STEVE THAI

   Nên từ bỏ ngay những thói quen ăn uống chẳng mấy khoa học dưới đây nếu bạn muốn sống khoẻ hơn.

   1. Bỏ qua bữa sáng.  Bữa sáng không  chỉ tăng cường năng lượng cho cơ thể và làm não sáng suốt mà còn giúp bạn ăn uống điều độ hơn trong những bữa còn lại. Nghiên cứu tại trường đại học Texas đã cho thấy cùng một lượng calories, nhưng nếu bạn ăn vào buổi sáng sẽ no hơn ăn vào các buổi còn lại. Đây là bí quyết để giảm calories tiêu thụ mỗi ngày.

   2. Ăn trước khi đi ngủ.  Chưa có nghiên cứu nào chứng minh ăn trước lúc đi ngủ dẫn tới tăng cân song chắc chắn nếu ăn quá nhiều hoặc  ăn đồ ăn nhiều gia vị, độ béo và caffein từ  1 đến 3 giờ trước lúc đi ngủ sẽ làm chậm quá trình tiêu hoá trong dạ dầy, khiến bạn khó tiêu, ợ nóng và hậu quả là cả chất lượng lẫn thời gian ngủ đều giảm sút. Ngày hôm sau nếu bạn không mệt mỏi, uể oải thì cũng gà gật, lơ mơ. Nếu không thể để bụng rỗng lên giường thì chỉ nên ăn nhẹ một chút hoa quả tươi.

   3. Ăn vặt.  Nếu thức ăn vặt là cần tây hay lá rau diếp thì các nhà dinh dưỡng học đã không phải đau đầu. Đáng tiếc đó toàn là thức ăn nhanh có nhiều chất béo như khoai tây chiên, pizza hay bánh quy. Phương cách chữa trị là ăn 5 đến 6 bữa nhỏ mỗi ngày, mỗi bữa đủ carbonhydrate phức hợp và protein  gầy. Việc này không chỉ giúp hạn chế cảm giác thèm ăn, bớt cơ hội ăn thêm mà còn giúp đốt cháy nhiều calo hơn  khi sự trao đổi chất trong cơ thể liên tục được làm việc ở cường độ cao.

   4. Nhịn đói.  Có thể bạn không tin nhưng phản ứng đầu tiên của cơ thể với việc bị bỏ đói là tăng cân qua tích trữ mở. Khi không được ăn trong một thời gian dài, hoạt động cơ thể bị đảo lộn. Do đó, khi bạn ăn uống trở lại, cơ thể nghĩ nó cần dự trữ calo dưới dạng mở để đề phòng nhỡ bị đói lần nữa. Sau đó số mở ấy sẽ ở lại với bạn. Vì vậy, nhịn đói không phải là bí quyết giảm cân. Bạn chỉ có thể bớt mở thừa bằng một chế độ luyện tập và ăn uống điều độ. Hãy chắc chắn rằng trong khẩu phần ăn của bạn có nhiều rau quả tươi, ngũ cốc, thịt nạt và cá. 

   5. Vừa ăn vừa làm việc.  
   Thói quen này vừa khiến xung quanh bạn bừa  bãi, vừa dẫn đến việc ăn quá nhiều. Những hoạt động như xem TV, buôn chuyện  ... khiến cơ thể ít chú ý tới cái đói bên trong và não bỏ qua những tín hiệu no. Cũng rất khó ngừng ăn khi đang làm việc bởi ăn lúc này thành hoạt động vô thức khiến bạn cứ tiếp tục mãi. Nói chung chỉ nên tập trung vào một thứ. Nếu ăn chỉ vì muốn cái tay và miệng có việc để làm thì hãy tìm cách khác không dính dáng đến calories như nhai kẹo cao su chẳng hạn.

   6. Ăn quá nhanh.  Thời nay ít người ăn theo kiểu phàm phu tục tử ấy lắm, không những mất mỹ quan mà còn khiến bạn béo hơn. Từ khi bắt đầu ăn cho tới lúc cảm giác no lên tới não cũng phải mất đến 20 phút. Nếu ăn ngấu nghiến trong khoản 5- 6 phút, não sẽ không có cơ hội nói với cơ thể rằng dạ dầy đã no. Và dĩ nhiên, bạn phải ăn thêm, thêm nữa . An chậm, nhai kỹ để tận hưởng cả hương lẫn vị của món ăn và cũng là để cho não thời gian nhận ra khi nào thì bạn nên buông đũa. Nếu bạn cần ăn gấp thì thu nhỏ khẩu phần ăn để rút ngắn thời gian và không tăng calorie

   7. Uống không đủ nước.  
   Nước cần thiết cho chuyển hoá năng lượng và cả việc đốt cháy calorie. Uống không đủ lượng nước cần thiết trong ngày có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến bạn tăng cân. Trừ phi đang đi trên sa mạc, còn không thì nên uống ít nhất 8 -10 ly mỗi ngày hoặc hơn nếu phải luyện tập nhiều. Sau bữa ăn hoặc trong khi ăn, chỉ nên uống nước lọc chứ không dùng soda hay nước trái cây, những thứ này nhanh no mà lại chứa nhiều calo rỗng, khiến bạn lại đói chỉ sau 30 phút dùng bữa.

   8. Ăn không đủ hoa quả và rau xanh. Trước hết, kẹo hoa quả, bánh táo ... không được tính phần hoa quả và rau xanh bạn nên ăn mỗi ngày. Cách duy nhất để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể là ăn hoa quả và rau thực sự. Đừng ép uổng khẩu vị của bạn nếu nó chưa thể tiêu thụ ngay một củ cà rốt hay một quả táo. Bắt đầu từ từ bằng một phần rau hoặc hoa quả, một chút salad, nữa cốc hoa quả đóng hộp cũng đã đủ lắm rồi.

   9. Đi mua thực phẩm khi đói. Đây không phải là thói quen xấu nhưng có thể dẫn bạn đến những chọn lựa thức ăn không chính xác. Khi đói, ngay cả món ăn ghét nhất cũng trở nên ngon miệng. Chẳng lý do gì có thể biện hộ rằng bạn sẽ không mua cả đống đồ ngọt và thức ăn nhanh khi vào siêu thị với cái bụng rỗng. Hãy lót dạ trước khi đi chợ để có thể yên tâm về nhà với những thức ăn đủ dinh dưỡng và lành mạnh.

» Related Articles: