PHONG TỤC LÌ XÌ TRONG NGÀY TẾT NGƯỜI VIỆT Posts by : STEVE THAI

  Tục mừng tuổi (miền Bắc) hay còn gọi là lì xì (miền Nam) trong ngày tết Nguyên Đán là một nét đẹp văn hóa tồn tại khá lâu đời ở Việt Nam. Theo một số tài liệu nghiên cứu thì tục mừng tuổi ngày Tết Nguyên Đán xuất phát từ Trung Hoa, đó là những đồng tiền được xâu lại, cột bằng sợi chỉ đỏ theo hình con rồng hoặc thanh kiếm để ở chân giường hoặc cạnh gối với mục đích chống ma quái, bảo vệ giấc ngủ yên lành cho trẻ nhỏ… Dần dần, những đồng tiền được gói trong giấy đỏ và trở thành phong tục mừng tuổi đầu năm với ý nghĩa mang lại niềm vui, may mắn cho tất cả mọi người. Không ai biết chính xác tục mừng tuổi du nhập vào nước Việt khi nào. 
     Song, đã từ rất lâu cứ mỗi dịp Tết đến, vào sáng mùng một tất cả con cháu trong gia đình tụ tập lại mừng tuổi ông bà, cha mẹ sống lâu trăm tuổi, sức khỏe dồi dào…     Đồng thời, ông bà, cha mẹ cũng chuẩn bị ít tiền mừng tuổi cháu con luôn chăm ngoan, học giỏi, thành đạt. Ngoài ra, người ta còn mừng tuổi cho con trẻ và người già trong gia đình của bạn bè và họ hàng. Trẻ em Việt thường háo hức mong đến ngày Tết không chỉ để có quần áo mới, được đi chơi xuân mà còn được tiền lì xì. Bọn trẻ thường được bố mẹ cho giữ số tiền này bằng cách nuôi nuôi heo đất như một tài khoản cá nhân mà khi cần chi tiêu những việc cần thiết với chúng thì rút ra. Những đồng tiền lì xì chỉ mang tính tượng trưng với một ý nghĩa hết sức đẹp đẽ, lớn lao. Trước kia, người ta chỉ cho vào phong bao tiền lẻ (không phải tiền chẵn như bây giờ) với hàm ý rằng tiền này sẽ sinh sôi nảy nở nhiều hơn nữa. 

     Một nhà nghiên cứu lý giải thế này, lì xì nghĩa là tiền mừng nhân một dịp đáng mừng nào đó theo cách nói của người Quảng Đông (Trung Quốc). Ở Việt Nam, cư dân lúa nước với tín ngưỡng phồn thực nên kèm theo cái phong bao lì xì là lời chúc năm mới khỏe mạnh, phát tài phát lộc. Nghĩa là mong muốn mọi thứ tốt đẹp nhân thêm gấp nhiều lần. Một số ý kiến cho rằng lì xì đã theo chân những người gốc Hoa di cư tới miền Nam Việt Nam với mục đích lánh nạn trong những năm cuối thế kỷ 17. Cái tên gọi "lì xì" được cho là xuất phát từ "lợi thị" ( hàm ý sung túc, may mắn ) của người Hoa. Tên gọi "lì xì" trước đây chỉ phổ biến ở miền nam Việt Nam, nơi có cộng đồng người Hoa đông đảo, nhưng với sự giao lưu văn hóa, người miền bắc cũng dùng từ này thay bằng chữ "mừng tuổi". Tục lì xì của người Việt vốn dĩ là một phong tục rất đẹp nhưng giờ đây đã bị phôi pha phần nào trong nền kinh tế thương mại đang trên đà phát triển. Một số người lợi dụng tục mừng tuổi để đút lót hối lộ cho quan chức hòng được thăng tiến hơn. Hy vọng rằng trong tương lai, phong tục này sẽ trở lại nguyên vẹn với ý nghĩa tốt đẹp ban đầu. 

 

» Related Articles: